ทำไมต้องประกันคุณภาพการศึกษา (ตอน ๑)


คำถามซื่อๆ ไร้เดียงสา จากบุคลากรของคณะสหเวชศาสตร์ ของดิฉันนี่เอง ไม่ใช่ใครไหนอื่นไกล

คำถามซื่อๆ ไร้เดียงสา จากบุคลากรของคณะสหเวชศาสตร์ ของดิฉันนี่เอง ไม่ใช่ใครไหนอื่นไกล  ดิฉันดีใจจริงๆ ที่ได้ยินจากปากโดยตรง ในคราวที่พวกเราไปทำกิจกรรมสัมมนาประเมินผลการประกันคุณภาพการศึกษา ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราทำเป็นประเพณีทุกปี โดยปีนี้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 - 3 เมษายน ณ โรงแรมแก่นจันทร์บีช อ.ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

ดิฉันถือโอกาสที่นานทีปีหนจะได้พบหน้าพร้อมกันทั้งคณะ เล่าเรื่อง KM และการบูรณาการ QA กับ KM  เรื่องฮิตและฮ๊อตสุดๆ ในขณะนี้ ให้ชาวสหเวชฯ มน. ทุกคนทุกท่านฟัง ก่อนที่ท่านรองคณบดีฝ่ายวิจัยและประกัน : อาจารย์ ดร.ศิริลักษณ์ ธีระภูธร  จะแบ่งกลุ่มดำเนินกิจกรรม story telling ตามที่ท่านได้เตรียมการมาเป็นอย่างดี  หลังจากจบเรื่องเล่า KM  ดูจากสีหน้าทุกท่านแล้ว ดิฉันคิดเข้าข้างตัวเองว่า สามารถเข้าใจเรื่อง KM ได้เป็นอย่างดี

แต่ทว่า.....ในระหว่างที่แต่ละกลุ่ม กำลังคุยกันอย่างสนุกสนาน และดิฉันคอย jam ไปทุกกลุ่มนั้น  ดิฉันก็ได้ค้นพบความจริงอันยิ่งใหญ่จากกลุ่มบุคลากรสายสนับสนุนของคณะฯ ว่า ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่เข้าใจเรื่อง QA  เพราะดิฉันได้ยินคำถามว่า ทำไมต้องประกันคุณภาพการศึกษา?  ทำไมต้องทำ QA?  คำถามนี้ กระตุกหัวใจของดิฉันอย่างจัง กระตุกให้ดิฉันหยุด  รั้งให้ดิฉันช้าลง แล้วเหลียวหลังดูผู้ที่เดินตามมาว่า เราทิ้งเขาห่างเกินไปจนเขาก้าวตามไม่ทันหรือเปล่า? และคำตอบก็คือ ใช่!

ดิฉันจะใช้ Blog เป็นสื่อในการอธิบายเรื่องนี้เท่าที่ดิฉันพอจะตอบได้ไปพลางก่อน โดยตั้งใจว่าจะใช้สื่อแบบพบกันซึ่งหน้ากับบุคลากรของคณะทุกท่านในทุกโอกาสที่จะอำนวยให้อีกด้วย  ทั้งนี้ การสื่อสารด้วย Blog อาจอำนวยประโยชน์แก่ท่านที่สนใจท่านอื่นๆ ได้

ก่อนที่จะพุ่งไปยังคำถามตามที่ตั้งไว้  ลองเริ่มด้วยนิยามของคุณภาพ และ ความหมายของคุณภาพการศึกษาก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 23478เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ความรู้สึกของอาจารย์ถูกต้องมาก  คนบางจำพวกโดยเฉพาะผู้บริหารทางการศึกษาต้องเข้าใจเรื่องเหล่านี้ ข้าราชการยุคใหม่ต้องทำตัวและหัวคิดเป็นนักธุรกิจด้วย  คำว่านักธุรกิจหมายถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกเขาไปถึงไหนแล้ว ตัวเองยังยึดคติเก่าๆครำครึ  ในปัจจุบันมีผู้บริหารที่เข้าใจ KM  กันกี่คน น่าอ่อนใจ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์มาลินี...
  • บทความนี้ช่วยกระตุ้นให้เกิด "ความคิดใหม่ ความเข้าใจใหม่" ได้มาก
  • เรียนเสนอให้ทำเป็นชุดบทความ (series) คล้ายๆ กับแดจึงกึมที่มีเป็นตอนๆ
  • รออ่านตอนต่อไปอยู่ครับ...

รู้สึกดีขึ้นมากค่ะที่มีผู้สนใจ  ดิฉันเองตอนแรกกลัวว่า จะไม่มีใครสนใจ QA แล้ว  เพราะอาจเห็นเป็นเรื่องเก่า น่าเบื่อหน่าย

ที่ตัดสินใจเขียน เพราะเรื่องที่น่าเบื่อหน่ายนี่เองเป็นสาเหตุของการทำประกันคุณภาพไม่สำเร็จ  เราพบแล้วจริงๆ จากเครื่องมือของ KM ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท