เรียนรู้เพื่อชีวิต : 12 ปีกับการเรียนรู้สนามหลวง


การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ได้สะท้อนว่า คุณประสบความสำเร็จในการมีชีวิตอยู่ การที่เรามีความสุขกับชีวิตที่เรามีอยู่ในปัจจุบันขณะต่างหากที่เป็นเครื่องยืนยันว่าคุณประสบความสำเร็จ

 

สนามหลวงเป็นศูนย์กลางของกรุงเทพมหานครในหลาย ๆ เรื่อง ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นี่มักจะเป็นเรื่องที่ต้องมีการบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ เพราะสนามหลวงถือได้ว่าเป็นจตุรัสกลางเมืองของประเทศไทยเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่เขามีจตุรัสกลางเมืองกัน

 

อิสรชนเองได้ริเริ่มทำงานกับคนสนามหลวงมาตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นเพียงกลุ่มคนทำงาน ที่รักและอยากจะทำอะไรที่ในตอนนั้นหลอกตัวเองว่าทำดีนั่นคือเมื่อปี 2540 หรือเมื่อ 12 ปีที่แล้ว แต่ในระยะแรกเราเองก็ไม่ได้ลงทำงานอย่างจริงจัง ไม่ได้ฝังตัว ไม่ได้อยากจะเข้ามาเรียนรู้แบบลงลึงหรือฝังรากที่สนามหลวง

 

และเมื่อตั้งสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน อย่างเป็นทางการเมื่องปี 2548 อิสรชนเอง ก็เริ่มคิดพิจารณาที่จะทำงานกับความคิดตัวเองอย่างจริงจัง เลือโจทย์ที่จะทำงานอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ท้ายสุดก็มาตกผลึกที่สนามหลวงในที่สุด แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ประทับใจที่อิสรชนได้เล่าขานกันจนเป็นเรื่องราวสุดคลาสสิคที่ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสนใจและก้าวเข้ามาทดลองเรียนรู้ชีวิตของคนที่พักอาศัยอยู่ที่กลางใจเมืองจนกลายเป็น ฅนสนามหลวงไปในที่สุด

 

12 ปีที่ผ่านมาเราพบว่า สังคมไทยแท้ที่จริงแล้วเป็นสังคมที่มีแต่การแย่งชิงแข่งขันมาแต่ไหนแต่ไร แต่ไม่ยอมรับ แถมยังฉาบหน้าไว้ด้วยคำสวยหรูว่า เป็นคนเอื้ออาทร เกื้อกูลกัน แต่ในความจริงลึก ๆ ลงไปแล้ว แต่ละคนทำลงไปเพื่อต้องการให้คนอื่น ๆ ในสังคมยอมรับตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งนั่นเองที่เรียกได้อย่างเต็มปากว่าความเห็นแก่ตัวขั้นสูงสุด

 

นั่นทำให้เมื่อเราทำงานที่สนามหลวงมาได้ระยะหนึ่งทำให้เรายอมรับความจริงและประกาศว่า เราไม่ใช่คนทำดี แค่ทำในสิ่งที่เรารักและอยากทำก็เท่านั้น อิสรชนเองไม่เคยปฏิเสธว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้น เราทำเพื่อตัวเราเอง เพราะเราลงมทำงานที่สนามหลวง ก็เพื่อให้ตัวเราเองเรียนรู้การใช้ชีวิตของคนที่เขาใช้วิตในที่ ที่แตกต่างไปจากเรา อิสรชนบอกว่าเราค้นพบเรื่องราวดีดีที่ซ่อนตัวอยู่ใจกลางเมือง เราพบเห็นผู้คนที่แสวงหาและเขาค้นพบตัวเอง หลายคนสละ ละ ทิ้ง เรื่องราวในอดีต ทั้งที่น่าจดจำ ทั้งที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มาใช้ชีวิตที่สนามหลวง ชีวิตที่ใครหลาย ๆ คนมองว่าเป็น ขยะ แต่เชื่อหรือไม่ว่า คนที่นี่เขากลับมองว่า บางคนเขาพบคุณค่าของชีวิตที่นี่

 

การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ได้สะท้อนว่า คุณประสบความสำเร็จในการมีชีวิตอยู่ การที่เรามีความสุขกับชีวิตที่เรามีอยู่ในปัจจุบันขณะต่างหากที่เป็นเครื่องยืนยันว่าคุณประสบความสำเร็จ นั่นคือสิ่งที่อิสรชนค้นพบจากคำบอกเล่าของผู้คนที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาอยู่ที่สนามหลวง ศูนย์กลาง ใจกลาง พระนคร เมืองที่ได้ชื่อว่า ทันสมัยที่สุดเมืองหนึ่งในโลก

อิสรชนยังคงเรียนรู้และทำงานที่รักและมีความสุขต่อไป ยังเพียรพยายามสร้างโอกาส เปิดพื้นที่ให้คนสนามหลวงได้พบ ได้พูด ในแง่มุมที่เขาอยากจะพูด ไม่ใช่พูดในสิ่งที่สื่ออยากจะให้พูด อิสรชนยังเพียรที่จะนำรัฐสวัสดิการกลับคืนมาสู่คนที่นี่ เพียรที่จะกระตุ้นให้เขา รักษษศักดิ์ศรีคุณค่าความเป็นมนุษย์ของเขาเอาไว้ และที่สำคัญ อิสรชน ยังเพียรที่จะชักชวนให้ใครก็ตามเข้ามามีส่วนร่วมในการสรางเรื่องราวแห่งความสุขให้เกิดขึ้นในสังคมอยางต่อเนื่องร่วมกับเรา

 

คุณเองสามารถลงมาเรียนรู้ชีวิต คนที่อยูที่สนามหลวงร่วมกันกับเราได้ ตลอดเวลา เพียงคุณมีเวลาและมีความพร้อมที่จะลงมาเรียนรู้ในแบบฉบับที่ไม่มีกรอบ ไม่มีเงื่อนไข ไร้ความคาดเดา แต่คุณต้องมีความสม่ำเสมอและความมั่นคงเพียงพอ หรือคุณยังไม่พร้อมคุณก็สนับสนุนให้เราและอาสาสมัครทำงานนี้อย่างต่อเนื่องได้เช่นกัน

 

โดยสามารถ โอนเงินเข้า

บัญชีธนาคารกรุงไทย ของอิสรชน ได้ที่

สำนักบริหาร สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน

เลขที่บัญชี 031-0-03432-9

ธนาคารกรุงไทย สาขา ปิ่นเกล้า

หรือ

ธนาคารกรุงเทพ สาขามีนบุรี

ชื่อบัญชี สมาคมสรางสรรค์กิจกรรมอิสรชน

เลขที่บัญชี 145-5-24762-5

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ

หมายเลขบันทึก: 234732เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท