เตือนภัย..E-mail หลอกถามข้อมูลข้ามชาติ


E-mail หลอกถามข้อมูลส่วนตัว

คงไม่มีใครปฏิเสธ ว่า เมล์ หรือ e-mail เป็นเครื่องมือสำคัญของคนใช้อินเตอร์เน็ต ซึ่งคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นมีทั้งคนดีและไม่ดี แน่นอน เวลาที่เราจะเป็นสมาชิกเว็บต่าง ๆ ต้องใช้อีเมล์ในการยืนยันการมีตัวตนบนอินเตอร์เน็ต มิจฉาชีพก็รู้ถึงความจำเป็นอันนี้

      e-mail ใหญ่ยักษ์ที่มีคนนิยมใช้มากที่สุดคงหนีไม่พ้น hotmail.com หรือถ้าเมืองไทย ก็ hotmail.co.th คนเป็นสมาชิกกันมากเนื่องจากความสะดวกสบายในการใช้ ไม่ว่าจะส่งข้อมูลถึงเพื่อนที่อยู่คนละซีกโลกได้ทันใจ caht ผ่าน msn ได้ยินทั้งเสียง เห็นหน้าตา จึงเป็นที่นิยมกันทั่วไป เราเป็นอีกคนที่ใช้เมล์เจ้านี้มานาน ลงทะเบียนตั้งแต่ปี 47 และใช้ account เดิม มานาน ใช้ account เดิมมันทุกเว็บเลย และเคยศึกษา เรื่อง การพาณิชย์อิเลกทรอนิกส์ หรือ การขายสินค้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อนำเอาข้อมูลไปสอนหนังสือเด็ก และใช้อีเมล์ในการทำงานดังกล่าว

       เมื่อปลายปีที่แล้ว เคยได้รับ forward mail เกี่ยวกับ hotmail จะปิดตัว ให้ส่งต่อ ไปที่เพื่อน หลาย ๆคน ก็สงสัยว่า จะปิดตัวจริงเหรอ หรือจะเก็บเงิน แต่ก็สงสัยเท่านั้น ไม่ได้คิดอะไร

       ใครจะไปนึกว่า จะถูกหลอกถามข้อมูลส่วนตัว โดย วันที่ 3 มกราคม 2552 ที่ผ่านมา มีเมล์เข้ามาจาก windows live ว่า account ของคุณมีความจำเป็นที่เราต้องปิด ภายใน 24 ชม. หากคุณต้องการใช้อยู่โปรดยืนยันโดย ส่ง usernmae,password,location,birthday และให้ reply ตอบกลับ เป็นภาษาอังกฤษ
เราก็เกรงว่าจะถูกปิดเมล์เพราะใช้มานานแล้ว หากถูกปิดคงยุ่งแน่ ไม่ได้คิดอะไรจริงๆ reply ข้อมูลกลับไปทันที เรียบร้อย account นั้นหายจ้อย เข้าไม่ได้ ข้อมูลติดต่อกับเว็บต่าง ๆ เพียบ ข้อมูลส่วนตัวอีก จิตตก นอนไม่หลับ ต้องมีใครเอาไปใช้แน่ ๆ แต่ก็ปลอบใจตัวเองว่าคงไม่น่า เอาละ สมัครใหม่ ....เราคงลืมเองรหัสผ่าน

     วันที่ 5 มกราคม 2552 เพื่อนโทรหาวุ่นทั้งวัน ว่าอยู่ไหน ก็บอกอยู่ที่ทำงาน เขาถามต่อเมืองไทยหรือป่าว เราก็ชักสงสัย มีอะไรเหรอ นี่ได้รับเมล์มาจากเธอว่าตอนนี้อยู่ที่ลอนดอน ประเทศ อังกฤษ มาทัวร์ ทำกระเป๋าตังค์หาย ให้ส่งตังค์ให้ด้วย ลงชื่อเรา ชื่อจริง นามสกุลจริง แต่จดหมายเป็น ภาษาอังกฤษ โอว....เอาแล้ว อยากร้องไห้ทำอะไรไม่ถูกเลย ทำไงดี เพื่อน forward มาให้ดูอีกยิ่งช้ำหนัก เครียดมาก เราพยายามเข้าใช้โดยใช้เมล์เดิม ใช้ลืมรหัสผ่าน ก็เข้าไม่ได้ แย่แน่ ๆ เลย ทำไงดี ตั้งสติ ..เพื่อนบอกให้ส่งเมล์ หรือโทรบอกเพื่อน ในลิสต์ก่อนว่าเราไม่ได้ส่งเมล์นะ เราอยู่เมืองไทยนะ ไม่ได้ไปไหน ไม่เคยไปเมืองนอก และไม่เคยคิดว่าจะไป คงไม่มีใครโอนเงินให้หรอก เพราะต่างประเทศโอนยาก ส่วนมากเขาเห็นภาษาอังกฤษก็ลบทิ้งแล้ว แต่เราอยู่ไม่ได้ กลัวมาก เพราะเมล์นั้นมัข้อมูล ที่เราไม่ได้ลบทิ้งเยอะมาก จะแก้ยังไง

    ค้นหาวิธีแก้ และตามแก้ ขอบคุณทุกคนนะคะที่ช่วยเหลือ ที่ไม่เอ่ยนามเพราะเกรงมิจฉาชีพจะรู้แล้วมาซ้อนกลอีก เขาช่วยเรา ทันทีที่ได้กลับมา เชื่อหรือไม่ว่า เขาเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวเราหมดเลย ทั้งคำถามลับ อีเมล์สำรอง ตอนนี้เปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวเป็น 10 รอบแล้ว และขณะนี้ คนนั้น ก็กำลังพยายามจะเข้ามาใช้อีก โดยสังเกตที่มีจดหมายเข้ามา reset password หลายครั้งมาก ..จิตตกอีกแล้ว กังวลกลัวว่าเขาจะเข้าไปได้ ตามไปลบทุกเว็บที่ใช้เมล์นี้ แก้ทุกอย่าง ปิดบัญชีธนาคาร สารพัด .. แย่จัง

     คิดอยู่นานเหมือนกันว่าจะมาโพสดีหรือไม่ คนที่ได้อ่านคงคิดว่า อยากโง่บอกข้อมูลเขาเอง แต่คิดอีกทีก็เป็นการเอาประสบการณ์ที่ตัวเองได้รับบอก แจกจ่าย เตือน เพื่อน ๆ นักท่องเน็ต รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา ไว้เป็นกรณีศึกษา หากเจอกรณีแบบนี้จะได้รู้ หรือใครมีคำแนะนำดีๆ ก็ ช่วยโพสเตือนๆกันต่อๆไปด้วยนะคะ ประเภท forwrad mail ที่เราได้รับว่าเขาจะปิด hotmail นั้น ไม่จริงค่ะ hotmail จะปิดบัญชีก็ต่อเมื่อไม่มีการเคลื่อนไหว 120 วันต่อเนื่องกันเท่านั้น อย่าเชื่อไม่งั้นจะเป็นเหมือนเรา...

   ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลืออย่างเต็มที่

     วันนี้จะนอนหลับหรือปล่าว.. หนาวจัง ไข้ขึ้นด้วยขอไปนอนก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

นัฏยา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 234679เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท