สร้างภาพเส้นประด้วยโปรแกรม Inkscape


พาครูทำสื่ออีกแล้ว ตอนนี้เป็นตอนครูปฐมวัยหัวใจไฮเทค....ว่าเข้านั่น

        ปีนี้ผมขอรับผิดชอบกลุ่มสาระภาษาไทยอีกกลุ่ม เรื่องการดูแลกลุ่มสาระนะครับ แต่เดิมที่รับผิดชอบกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี  ปีนี้ขอรับเพิ่มเติมอีก 2 สาระ คือ ภาษาไทย และศิลปะ รวมเป็น 4 กลุ่มสาระ ส่วนกลุ่มงานก็ยังคงอยู่กลุ่มงานสื่อฯ เหมือนเดิม
        หลังจากตกลงใจรับงานใหม่ อาการว่างงานก็เลยมากขึ้น (อาการของคนว่างงาน เขาดูจากการคิดเรื่องใหม่ๆ เพิ่มขึ้น  เพราะเคยได้ยินคำพูดว่า มีเวลาคิดและศึกษาเรื่องใหม่ๆ เสมอ นั่นแสดงว่า มีเวลามาก จึงมีเวลาศึกษา และมีเวลาคิดเรื่องใหม่ๆ อิ..อิ...)
        วันนี้ก็ว่างงานเช่นเดิม  เพราะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ เลยเขียนคู่มือแบบสั้นๆ ขึ้นเรื่องหนึ่ง สำหรับครูปฐมวัย หรือ ชั้นประถมศึกษา เพราะผมได้แอบไปดูตัวชี้วัด ของหลักสูตรภาษาไทยปี 2551 เขาพูดถึงการคัดไทยตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เชียวนะครับ งั้นเราคงต้องเตรียมตัวพัฒนาเด็กเราให้เขียนสวยกันดีกว่า วันนี้ก็เลยปั่นต้นฉบับคู่มือการสร้างภาพเส้นประด้วยโปรแกรม Inkscape สำหรับให้คุณครูได้นำไปทดลองสร้างหนังสือหัดคัดลายมือ ถ้าเอาแบบเส้นธรรมดาก็กลัวเด็กจะเบื่อซะก่อน งั้นเอาแบบวาดรูปตามเส้นประไปก่อน ให้นักเรียนเขาลากตามเส้นเป็นรูป พอเป็นรูปแล้วก็ระบายสีให้สวยงาม คู่มือเป็นเล่มเล็กๆ ครับ (เล็กจริงๆ เพราะพิมพ์ด้วยกระดาษ A4 เย็บกลาง แล้วพับครึ่ง)
      วิธีการคราวๆ เขียนไว้แล้วในหัวข้อ ครู คอมพิวเตอร์ สื่อการสอน ปฐมวัย ตอนนี้เลยเอาคู่มือมาแทนครับ ดาวน์โหลดคู่มือคลิกที่นี่ขอรับ  การอ่านเอกสารจากไฟล์อาจดูไม่รู้เรื่องและสับสนได้นะครับเพราะว่ามีการเรียงหน้าไว้ในลักษณะหนังสือเล่มเล็ก เพื่อให้ท่านปริ๊นทีละแผ่น โดยปริ้นด้านหน้าเสร็จแล้วพลิกปริ้นอีกด้าน ทำอย่างนี้จนครบทุกแผ่น ต่อจากนั้นจึงนำมาวางซ้อนกันแล้วเย็บตรงกลางเล่มครับ พับครึ่งเป็นอันเสร็จสิ้นนะขอรับ

คำสำคัญ (Tags): #km.sk3#kmobec
หมายเลขบันทึก: 234673เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาเยี่ยมจ้า..ขอบคุณนะคะจะดาวน์โหลดคู่มือมาไว้ค่ะ

ตอนนี้ท่านคงดาวน์โหลดได้แล้วนะครับ ท่านเข้ามาก่อนที่กระผมจะอับโหลดไฟล์ครับ

ขอคุณครับที่มาเยี่ยมชม และให้กำลังใจ

ขอบคุณ ที่แนะนำโปรแกรม ให้ เราหามานานละ จัย นะ

รบกวนขอคู่มือการใช้งานโปรแกรมสร้างเส้นปะได้หรือป่าวครับ

ขอคุณล่วงหน้า

กลับจากอบรมที่maxได้ความรู้จากน้องเยอะมาก เขียนคู่มือการใช้โปรแกรมinkเผยแพร่อีกนิด เอาวันว่างๆน่ะ

*-* กำลังต้องการใช้โปรแกรมนึ้พอดีค่ะ *-*ขอบคุณมากมายค่ะ*-*

อยากได้โปรแกรมทำเส้นประที่เป้นเหมือนเส่นลักษณะต่างๆคะช่วยทีได้ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท