วันเด็ก...นอนเต็นท์ ฟังนิทาน ทำบุญ


ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี

 

     งานวันเด็กปีนี้ต้องยกนิ้วให้ผู้จัด...เพราะลุงแป้น ป้าจิ๋ม เพิ่งจะผ่านงานศพแม่ป้าจิ๋มมาเมื่อเย็นวันพฤหัสก่อนวันเด็กวันเดียวเอง แต่อาศัยว่าลุงป้าและเพื่อนพ้องแกใจรัก..บวกกับทีมงานจริยธรรมของศูนย์ฯที่ช่วยกันคนละไม้ละมือ ลูกหลานเลยยิ้มกันหน้าบาน...ทำให้ผู้ใหญ่ก็มีความสุขไปด้วย

       ปีนี้เช้ามาก็เตรียมไปงานบวชลูกป้านงค์ลุงสุข เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯที่ 2 หนุ่มโตมาในศูนย์ฯ แล้วถึงได้กลับมาเริ่มงานวันเด็กกันตอนบ่าย แต่เด็กๆก็มาเตรียมกางเต็นท์กันแต่หัววันแล้ว...โดยเฉพาะหลานป้าเตือนแกกางตั้งแต่เมื่อวานเย็นแล้ว...ไม่เห่อเลย  ก็จังหวะว่านครสวรรค์หนาวมาก ลมเย็น พ่อแม่ก็ลุ้นๆกันว่าไหวมั้ย หนาวนะ ฝุ่นก็เยอะนะ เพราะเราจัดกันที่สนามบอล ข้างบ้านพักในศูนย์ฯ แต่แล้วเด็กๆ เขาไม่สนหรอกค่ะ สนุกกันมาก

      ลงทะเบียนกัน แล้วก็ให้เด็กๆ เขาแสดงความคิดเห็นกันว่า..อยากได้อะไร ไม่อยากได้อะไร  เด็กเล็กก็ให้บอกพ่อแม่เขียน ...เด็กที่เขียนเองได้ก็ให้เขียนกันตามสบาย ลงชื่อไว้ให้พ่อแม่มาตามอ่าน จะได้รู้ใจลูกตัวเองด้วย

      ถ่ายรูปรวมกัน ก่อนเล่นเกมส่งน้ำต่อกันที่ประทับใจ  " เด็กเล็ก เด็กโต เล่นได้ ไม่มีปัญหา สมาธิดีนิ่งกัน มุ่งมั่น หยุดซนไปเลย "

    ประชุมกลุ่มกันเตรียมการแสดง  รถตุ๊กๆ , หอยปูปลา,ไก่ย่าง  แล้วป้าแหม่ม  ..ผู้ใหญ่ใจดีที่ขนของรางวัลจากสามีที่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่มาฝากลูกหลานทั่วหน้า

เล่นเกมเสร็จ ผอ.รพ.เปิดงาน ทานอาหารพร้อมกัน รำวงรอบกองไฟ แล้วพี่ๆตัวโตเล่านิทานให้น้องฟัง..พี่ปังปอนด์-ลูกพี่หน่อย..รุ่งรัศมี,พี่ตูน-ลูกพี่แต๋ว..ไพรินทร์,พี่รี่- หลานป้าเตือน,พี่ปราง- ลูกพี่สาว,พี่ดวง- ลูกลุงทวน,พี่แป้ง-ลูกลุงแป้น,พี่โม- นักพากษ์เสียงหวานลูกป้านพรัตน์,พี่บอล-ลูกป้าแค๊บ

 

    น้าหมอเปิ้ลรีบทำงานเสร็จก็มาแจกรางวัลกับหลานๆอีก ด้วยการให้เด็กๆรวมทีมกันทีมละ 3คนไปอ่านนิทานให้ได้อารมณ์ที่สุด แล้วก็รับรางวัลไป..ก็หน้ายิ้มกันไปเพราะได้รางวัล  น้องฟ้า-ลูกพี่เพ็ญ,น้องนิว-ลูกแม่เก่ง,กอหญ้า- ลูกเรา เลิกงานเด็ก ๆ ก็แยกย้ายกันไปนอนเต้นท์ตามอัธยาศัย..ผู้ใหญ่นอนบ้านจ้า..ฝากลูกไว้กับลุงแป้นเลย

     เช้ามาป้าจิ๋ม ป้าแค๊บ ป้าเตือน ก็มาเตรียมอาหารเช้ามานำเสนอ

     เช้าทำบุญกราบพระพร้อมกัน พ่อแม่ลูก...จากนั้นพระอาจารย์จากวัดพรหม ฯ แยกย้ายมาสนทนาธรรมกับเด็กๆ แบบสนุกสนาน ขำกลิ้งกันเป็นแถวๆ  ทานอาหารเช้าด้วยกัน แล้วลุงกอบก็เดินทางพาเด็กไป ทำสะอาดศาลาและองค์พระหน้าศูนย์ฯค่ะ

    ก็เป็นประเพณีของชาวศูนย์อย่างเราแล้ว..เด็กๆ ชอบกันมาก ผู้ใหญ่ก็สบายใจไม่ต้องไปไหนให้ไกลบ้าน

หมายเลขบันทึก: 234668เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2009 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

โฉมหน้าพี่ๆ คนเก่ง หน้าตาดี

  • งานหนุกหนานอีกแล้ว
  • นี่ เล่นกันตั้งแต่เช้า จนมืดเลยหรือ
  • แล้วลุงหมอก้อง ไปไหนละจ๊ะ

เด็กๆเล่ากันดีมากๆ เล่นเอา เรา หงอยเลย

หมอนนท์ค่ะ

  • งานนี้ไม่มีลุงหมอก้องค่ะ..ลุงยังไม่มีทรัพยากรบุคคลค่ะ  ..โอ๊ะโอ๋!!
  • เริ่มงานกันบ่ายวันเสาร์ ถึงเช้าวันอาทิตย์เลยค่ะ
  • ใช้งบบริจาค พี่ป้าน้าอาและลุงๆใจดีในศูนย์ค่ะ
  • งานนี้พอได้ยินเด็กๆ เล่านิทานน้าหมอเปิ้ล พี่ซิล แล้วป้าเตือนบอกเลยอายเด็ก  อิ อิ

 

สวัสดีคะ

มาชื่นชม ให้กำลังใจคนจัดคะ กิจกรรมดี ๆ ดูเด็กสนุกๆ มาก ๆนะคะ

คุณ ประกาย~natachoei ที่~natadee ลองเอาไปจัดเล่นกับเด็กๆซิค่ะ สนุกดี แต่ต้องมีคนที่ช่วยจับปูใส่กระด้งอย่างลุงแป้น ป้าเป๋ง เพราะตัวเองแค่เห็นก็เวียนหัวแล้วค่ะ..ปูจริงๆเลย

 

มาชื่นมชมค่ะ..เด็กๆคงสนุกกันใหญ่เลยนะคะ..อิจฉาเด็กๆได้นอนอเต้นท์นะคะ

คุณ add ค่ะ สนุกกันมาก แล้วก็ไม่รู้จักหนาว ผู้ใหญ่ใส่เสื้อผ้า 3 ชั้น เด็กใส่เสื้อกันแค่ที่เห็นนะค่ะเฉยเลย

งานวันเด็กปีนี้จัดได้ดีน่าประทับใจกับกิจกรรมของเด็ก ๆ ๆ ดูแล้วเด็ก ๆ มีความสุขกันมากตอนได้เวลาจับสลากของขวัญ ลุ้นกันใหญ่เลย เด็กผู้ชายโชคร้ายได้ตุกตาบารืบี้ ต้องขอความกรุณาน้องผู้หญิงขอแลกของ ดูแล้วเด็ก ๆ เขาก็มีน้ำใจกันดีนะ อยากให้มีงานอย่างนี้ทุก ๆๆ ปีเลย ปีหน้าจะร่วมเป็นเจ้าภาพด้วยอีกคนนะ

ชีวิตงานวุ่นวายไม่มีเวลาทักทาย นั่งคุยกับพี่ต๋อยเลย

อาศัยคุยผ่าน blog ล่ะกัน ปีหน้าพาน้องมุกมานอนเต้นท์ซิพี่ สนุกดี แต่อยากให้มีฝุ่นน้อยๆหน่อยจังเลย

ขอชื่นชมและให้กำลังใจที่ทำกิจกรรมดีๆเช่นนี้นะคะ เด็กไทยโชคดีจัง...

                             nongnarts

ยังคันไม้ คันมือไม่หายเลย อยากต่อยอดเรื่องการเล่านิทานนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท