สองล้อเก่า ๆ ตลุยตามรอย ดอยสุเทพ-ปุย สู่ ดินแดน Highland ... นางพญาเสือโคร่ง


อันที่มาของการเดินทาง ... เกิดหลังจากการทำฟันในสาย ๆ วันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2552 หลังเวลาเที่ยงเล็กน้อย ... อีกทั้งได้รับคำเชิญชวนจากท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ ที่ได้เดินทางไปก่อนล่วงหน้าแล้วเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มา ในบันทึก ซากุระบาน...ที่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน อีกทั้งยังมีบันทึก ทริป ตามหาสีชมพู ขุนวาง-ขุนช่างเคี่ยน ของคุณ ชัย :) ตามมาอีก ผมช้ำใจมาก จึงต้องเริ่มแผนการอันชั่วร้าย

และแล้ว แผนการชั่วร้ายจึงเริ่มขึ้นในสมอง อิ อิ ... ทำฟันเสร็จ ก็แวะสหกรณ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ตรงข้าม ที่ทำงานของ BLOGGER หลาย ๆ ท่านใน Gotoknow เช่น พี่หม่อม ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี , คุณวัชรา ทองหยอด  เป็นต้น

ได้กาแฟมา 1 ขวด ขนมปังผึ้งน้อย 1 ชิ้น ... แค่นี้แหละ เดินทางได้แล้ว (ทำฟันมากินหรือเคี้ยวลำบากครับ)

เริ่มต้นการเดินทางจากหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เลี้ยวซ้ายตามถนนห้วยแก้วขึ้นสู่อุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย

ไม่ได้ขี่รถเครื่องขึ้นดอยสุเทพ-ปุย มาหลายปีแล้ว ... เรียกว่า ล้าไปนาน ทำให้การขี่รถเข้าโค้ง ทางชัน ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะไม่แน่ใจว่า มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงสำหรับทางข้างหน้าหรือไม่

วันนี้ใส่เสื้อกันหนาวมือสองตัวล่าสุดจากกาดหลวง ... กางเกงผ้าสีเขียวอุจจาระม้า ยี่ห้อ BOWLING (ดูมีฐานะ) ... รองเท้ากีฬายี่ห้อ Rebock (ซื้อตอนลดราคาอย่างหนัก) แต่ซื้อมาเป็นปี ๆ ไม่เคยใส่เลย เพิ่งจะใส่ช่วงหลังนี้แหละ (จะซื้อมาออกกำลังกาย แต่ความขี้เกียจแวะมาทักทายก่อน :) ... ถุงมือกันหนาว ยี่ห้อ Northface ปลอม เพิ่งซื้อจากงานสัปดาห์หนังสือของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำงานพี่หม่อม ... หมวกไหมพรมไอ้โม่ง ได้จากกาดนัดแถวบ้าน 35 บาท ... เป้เก่า ๆ ห้อยอยู่หน้ารถ บรรจุเครื่องเขียนและข้อสอบอัตนัยของเด็กที่ยังไม่ได้ตรวจ (ประมาณว่าจะไปทำงาน) ... ตะพายกระเป๋ากล้องกับกระเป๋าหนังกลับใส่ของส่วนตัว ... แค่นี้แหละ พร้อมตลุยได้ :)

ขี่รถมาเรื่อย ๆ จนถึงน้ำตกห้วยรับเสด็จ จึงเริ่มจอดรถบันทึกภาพเป็นจุดแรก แต่ไม่มีภาพน้ำตกให้ชมนะครับ มีแต่เส้นทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ให้ชม

 

ภาพที่ 1 ... ทางขึ้นเขายาว 4 กิโลเมตร สู่โค้งขุนกันฯ โค้งหักศอกเดียวก่อนจะถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ห่างจากพื้นราบ 10 กิโลเมตร

 

 

ภาพที่ 2 ... เลยจากวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ มาขึ้นเข้าสู่เส้นทางไปพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ แอบเห็นนางพญาเสือโคร่งก็จอดรถทันใด

 

 

ภาพที่ 3 ... อีกมุมเส้นทางขึ้นพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ (โปรดสังเกตครับว่า ท้องฟ้าเป็นรูปหัวใจ ช่างเป็นมุมที่บังเอิญมาก ๆ ครับ)

 

 

ภาพที่ 4 ... เลยพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์มาอีก 3 กิโลเมตร ตัดสินใจเลี้ยวซ้ายลงสู่บ้านแม้วดอยปุย (ที่คนชอบมาซื้อของฝากกัน) ระหว่างทางจะพบที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย  "ผาดำ" แวะ เข้าห้องน้ำ แถมที่นี่มีจุดชมวิวที่มองเห็นไปยังอำเภอหางดงทั้งหมด ร่องรอยการก่อฟืนสุมไฟยังมีอยู่ ก็มันหนาวเย็นนี่ครับ

 

 

ภาพที่ 5 ... เลยมาอีกนิดจาก "ผาดำ" เป็น "สวนสองแสน" สถานีวิจัยดอยปุย สถาบันค้นคว้าและพัฒนาระบบนิเวศเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีมาเป็นสิบ ๆ ปีแล้วครับ ... ภาพที่เป็น "ประตูจีน" ซึ่งปิดตาย แต่ยังคงสวยงามอยู่

 

 

ภาพที่ 6 ... "เก๋งจีน" เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของ "สวนสองแสน" สถานีนี้ปลูกพืชเมืองหนาวทั้งหมด เช่น ท้อ บ๊วย กุหลาบพันปีขาว แดง ฯลฯ สังเกตว่า "นางพญาเสือโคร่ง" เริ่มบานแล้วเช่นกัน

 

 

ภาพที่ 7 ... เห็นแสง-เงาที่เกิดตรงประตูจีนแล้วทนไม่ได้ ... มันต้องบันทึกภาพเอาไว้ครับ

 

 

ภาพที่ 8 ... หากเลยจาก "สวนสองแสน" ไปจะเป็น "บ้านแม้วดอยปุย" ซึ่งมีของขาย และวัฒนธรรมชาวม้งให้เราเห็น แต่ ... ผมไม่ชอบเดินซื้อของ เมื่อขี่รถถึงที่จอดรถของบ้านแม้วฯ ผมก็พยายามหาดู "นางพญาเสือโคร่ง" แต่ยังบานไม่มาก จึงเลี้ยวรถกลับทันใด ขี่ไปให้ถึงสามแยกที่ลงมา ตรงสู่เส้นทางขึ้น "ดอยปุย" ... ระหว่างทางมีจุดชมวิวดอยปุยอยู่ด้านซ้ายมือ ซึ่งเห็น "บ้านแม้วดอยปุย" ทั้งหมด จุดนี้กางเตนท์ได้ครับ แต่ไม่มีห้องน้ำให้เลย ใครไปยิงกระต่ายในป่า จะเห็น "ขี้หมูป่า" เต็มเลย อิ อิ ไม่น่าพิศวงจริง ๆ ใครจะมานอนตรงจุด กรุณานำ "จอบ" มาด้วยครับ สงสัยหมูป่าตัวอื่น :)

 

 

ภาพที่ 9 ... เลยจุดชมวิวมาสัก 2 - 3 กิโลเมตร จะพบถนนหักศอก ตรงจุดนี้แหละ ด้านขวาจะมีถนนดินเข้าสู่ "สันกู่" ซึ่งคนที่ไม่ศึกษาข้อมูลให้ดี จะไม่ทราบว่า มี "สันกู่" อยู่ตรงนี้ อีกทั้งรถยนต์ไม่ควรนำเข้าไปครับ ให้จอดรถไว้ปากทางด้านหน้า มันไม่มีที่กลับรถด้านใน อีกทั้งเป็น "โบราณสถาน" ด้วย ช่วยกันนะครับ ช่องทางซ้ายล่างที่เห็น เป็นช่องทางเข้าไปครับ ร่มเย็นมาก

 

 

ภาพที่ 10 ... นี่แหละครับที่หลายท่านสงสัย นี่คือ "สันกู่" เจดีย์เก่า ๆ ที่สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 19 - 22 ครับ มีจุดชมวิวมองออกเห็นเมืองเชียงใหม่ด้านสนามกีฬา 700 ปีด้วยนะครับ เงียบ สงบ สยอง สยึ๋มกึ๋มมาก ยังไงจะนำรายละเอียดมาเล่าให้ฟังบันทึกหน้านะครับ

 

 

ภาพที่ 11 ... เลย "สันกู่" จะถึงด่านก่อนขึ้น "ยอดดอยปุย" ถ้าอยากขึ้นไปพิชิต "ยอดดอยปุย" ก็เดินขึ้นไปครับ 2 - 3 กิโลเมตร จอดรถไว้ที่ด่าน พิชิตเสร็จแล้วจะมีถนนด้านขวา เขียนว่า "ไปหมู่บ้านแม้วขุนช่างเคี่ยน" ... เชิญเข้าไปเลยครับ แล้วจะพบที่ทำการอุทยานฯ ขุนช่างเคี่ยน ... เป็นจุดกางเตนท์ รับคนได้ประมาณ 300 คน ผมเก็บบรรยากาศมาบ้าง ภาพนี้ "นางพญาเสือโคร่ง" มุมเงยครับ

 

 

ภาพที่ 12 ... อีกมุมของจุดกางเตนท์

 

 

ภาพที่ 13 ... จุดกางเตนท์มีศาลาชมวิวเมืองเชียงใหม่ ด้วยครับ

 

 

ภาพที่ 14 ... มีกล้วยไม้เมืองหนาวปลูกเป็นดง ที่นี่ครับ ไม่ทราบชื่อครับ

 

 

ภาพที่ 15 ... เลยจุดกางเตนท์อีกสัก 2 กิโลเมตร ... เริ่มพบเส้นทาง "นางพญาเสือโคร่ง" หรือ "ซากุระเมืองไทย" ที่หลาย ๆ ท่านใฝ่หาและอยากสัมผัส

 

 

ภาพที่ 16 ... มองไปลิบ ๆ นี่คือ เส้นทางที่เรามา ดูขนาดของถนนนะครับ รถเครื่องมาถึงแน่ ๆ ล่ะ ถ้าไม่เสียกลางทางเสียก่อน

 

 

ภาพที่ 17 ... เส้นทางอีกมุมหนึ่ง

 

 

ภาพที่ 18 ... เห็นศาลาและรถจอดนะครับ นี่คือ ร้านค้าสวัสดิการ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูงขุนช่างเคี่ยน (Side A) คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวิวนางพญาเสือโคร่งชม มีกาแฟอาราบิก้าให้ชิม ร้อน 30 บาท รสชาติเข้มข้นครับ (ชิมมาแล้ว) มีที่พักให้นะครับ แต่ต้องโทรจองล่วงหน้า

 

 

ภาพที่ 19 ... ดอกนางพญาเสือโคร่งระยะใกล้ (ZOOM)

 

 

ภาพที่ 20 ... ศาลาชมวิวและจัดนิทรรศการ

 

 

ภาพที่ 21 ... ทิวต้นนางพญาเสือโคร่ง และบ้านพัก

 

 

ภาพที่ 22 ... อีกมุม เวลาเคลื่อนคล้อย แสงในการถ่ายภาพเริ่มน้อยลง ได้แค่นี้เองครับ

 

 

ภาพที่ 23 ... มุมเงยหน้าร้านสวัสดิการฯ

 

 

ภาพที่ 24 ... อีกมุม

 

 

ภาพที่ 25 ... มุมเงย อีกมุม

 

 

ภาพที่ 26 ... เลยร้านสวัสดิการฯ จะมีทางเข้าสู่ศูนย์วิจัยฯ ปลูกพืชเมืองไทยเต็มเลย จริง ๆ จะมีมุมฮิต ๆ ที่มีทิวนางพญาเสือโคร่งเป็นแถว แต่ผมเข้าไปแสงก็หมดไปแล้ว ไม่สวย ๆ แนะนำให้ไปชมที่บันทึก ซากุระบาน...ที่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ของท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ กับบันทึก ทริป ตามหาสีชมพู ขุนวาง-ขุนช่างเคี่ยน ของคุณ ชัย :) ... ผมได้แต่ "ดอกบ๊วย" มาฝาก ครับ

 

 

ภาพที่ 27 ... แสงหมด เค้าจะกลับบ้านแล้วล่ะ ... เส้นทางด้านหน้าทางเข้า "บ้านแม้วขุนช่างเคี่ยน" ผมไม่เข้านะครับ นาฬิกาบอกเวลา 16.30 น. แล้วหมดเวลาราชการบนดอย ต้องเดินทางลงสู่พื้นราบแล้วล่ะครับ

 

ผมใช้เวลาเพลิดเพลินถึง 4 ชั่วโมงครับ เห็นทีต้องไปนั่งทำงานต่อที่มหาวิทยาลัยเพื่อเอาหน้าก่อน อิ อิ ... อย่าไปบอกใครนะครับว่า ทำไมวันจันทร์ผมถึงหายไปทั้งวัน ... เชียงใหม่มันมีอะไรดีจริง ๆ เชื่อไหมครับ

 

ปัจฉิมลิขิตว่า ... ภาพที่ออกมาพอดูได้ แต่แสงเงายังไม่ค่อยดี มีข้อจำกัดมากมาย เช่น ฝีมือยังอ่อน ต้องฝึกอีกเยอะครับ อยากดูภาพดี ๆ ของนางพญาเสือโคร่ง ณ ขุนช่างเคี่ยนต้องไปชมบันทึก ซากุระบาน...ที่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยน ของท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ กับบันทึก ทริป ตามหาสีชมพู ขุนวาง-ขุนช่างเคี่ยน ของคุณ ชัย :) ... ผม CONFIRM ครับ :) ... ใครอยากมาควรถึงที่นี่ตอนเช้า ๆ ครับ รับรองแสงสวยมาก ๆ

 

เวลาที่ใช้โหลดภาพคงนานหน่อยนะครับ ... ขอบคุณจังที่รอชม

 



ความเห็น (38)
  • ธุ  อาจารย์วสวัตดีมารค่ะ..

เป้เก่า ๆ ห้อยอยู่หน้ารถ บรรจุเครื่องเขียนและข้อสอบอัตนัยของเด็กที่ยังไม่ได้ตรวจ (ประมาณว่าจะไปทำงาน)   <<  ข้ออ้าง..ง..ง..ง..ง..ง..ง   อิอิ    แต่อิจฉาจังค่ะ  ได้ไปซิ่งมอเตอร์ไซค์ท่องไปในโลกกว้างด้วย

แหม ทำเป็นรู้ทัน ... หนูต้อม เนปาลี ... ตอนนี้ยังตรวจไม่เสร็จเลย ว่าแล้ว ไปตรวจก่อนดีกว่า เดี๋ยวนักศึกษาว่าเอาคร้าบ :)

ขอบขอขอบคุณมากครับ

จริงๆ แล้วที่ เห็นสวยๆ สดๆ แบบนี่ ผ่าน process มานิดหน่อยแล้วครับ ผมถ่ายเป็น raw file แล้วนำมาปรับแต่งด้วยโปรแกรม เช่น lightroom หรือ Nikon capture NX(สำหรับกล้อง nikon) มาปรับแสงและสีเพิ่มเติมครับ ^ ^

-สวัสดีคับ

-แวะมาดูภาพวิว ทิวทัศน์ สวยมาก ๆ ครับ

-สงบ ร่วมเย็นดี

  • สวัสดีค่ะอาจารย์ 
  • เชื่อมาตั้งนานแล้วค่ะว่าเชียงใหม่มีอะไรดีจริงๆค่ะ
  • ถึงได้หลงรักเมืองเหนือ ทั้งเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน
  • เคยเห็นภาพถ่าย พญาเสือโคร่ง ในห้องจัดนิทรรศการบนดอยอินทนนท์ค่ะ
  • แต่ยังไม่เคยเห็นต้นเป็นๆเลยค่ะ (คงต้องหาโอกาสไปเยี่ยมดอยปุย ดอยสุเทพ อีกสักครั้ง นะคะ )
  • อาจารย์ขา อยากเห็น ดอกกุหลายบนพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวชน์นะคะ ไปคราวที่แล้ว กุหลาบยังไมบาน จะรอชมนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ที่นำภาพสวยๆบรรยากาศดีๆมาฝาก
  • จะติดตามและรอชมผลงานค่ะ
  • ภาพสวยมากค่ะ
  • บรรยากาศดี เหมือนได้ไปเที่ยวจริง ๆ ...แบบไม่เมารถ ...55 5
  • ขอบคุณค่ะ แล้วพาไปเที่ยวอีกนะคะ ...อิ อิ

สวยครับ สวย...

เล่าจนเห็นภาพการแต่งกาย และเตรียมตัวเที่ยว

เมื่อสักครู่เพื่อนโทรมาชวนไป ภูทับเบิก เพื่อไปชม ทะเลหมอก ผมเริ่มคิดหาเวลาว่างอีกแล้ว..

เคยเกริ่นกับ คุณชัย ว่า เวลาเดียวกันนี้(ช่วงพญาเสือโคร่งบาน) ที่ดอยวาวี คงอลังการไม่แพ้กัน

ว่าแต่การไปเที่ยวแบบนี้ หนีบใครสักคน ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซต์ ก็ทำให้วันเที่ยวดูมีความสุขมากขึ้น และ สีชมพูของดอกไม้ที่กำลังบาน คงชมพูเข้มๆมากขึ้น :)

สวัสดีครับ คุณ ชัย :) 

ผมไม่ได้ Process ภาพเท่าไหร่ครับ (ทำไม่เป็น นั่นเอง)

ที่ทำได้ ก็คือ ลดขนาด กับใส่ Filter Sharpen เพิ่มความคมจากการลดขนาดที่ทำให้สูญเสียรายละเอียดไป ครับ

ภาพที่ออกมาชัดน้อยกว่าที่เห็นจากไฟล์ต้นฉบับครับ

ขอบคุณครับที่ได้นำเที่ยวล่วงหน้า :)

เชิญเดินทางมาเที่ยวชมได้ครับ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง :)

ช่วงนี้ยังบานไม่เต็มที่ครับ คาดว่า ถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้แน่นอนครับ เพราะปีนี้อากาศเย็นกว่าทุกปี คงอยู่ได้นาน

ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ น้องคุณครู เทียนน้อย :)

ต้นเป็น ๆ เลยล่ะ อิ อิ ... ส่วนใหญ่ถ้าไม่ได้ศึกษาข้อมูลดี ๆ มาก่อน นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปไม่ถึงครับ เพราะมันเลยยอดดอยปุยไปอีกหลายกิโลเมตร

"กุหลาบยักษ์" หรือครับ ... ไว้เดี๋ยวจะแวะไปตอนว่าง ๆ อีกครับ

ขอบคุณมากเลย :)

สวัสดีครับ คุณพยาบาล สีตะวัน :)

แฮะ แฮะ ... สถานที่ท่องเที่ยวใกล้น่ะครับ เลยชะแว้บ ๆ ไปได้ อิ อิ

ขอบคุณครับ :)

  • รีบตามมาดูอย่างไว
  • ภาพที่ออกมาพอดูได้ แต่แสงเงายังไม่ค่อยดี มีข้อจำกัดมากมาย เช่น ฝีมือยังอ่อน ต้องฝึกอีกเยอะครับ --->ถ่อมตัวจังเลยครับ
  • มุมภาพสร้างสรรค์ครับ
  • ส่วนตัวชอบภาพลักษณะตัว S ครับ
  • แสงไม่เป็นใจเท่านั้นเอง
  • ภาพก็เล่าเรื่องราวได้ด้วยตัวเอง แม้ไม่มีคำบรรยาย
  • เล่าเรื่องได้สนุกสนานอีกต่างหาก
  • รูปที่ ๒ perfect ครับ มีเส้นนำสายตา
  • อย่างนี้ต้องให้ เอบวก
  • (หนอยแน่..เจ้าทหารอากาศบังอาจมา  rate อาจารย์มหาลัย...เหอ เหอ)
  • ยังไงก็ไม่กลัวโดนปรับให้สอบตกหรอกครับ อิ..อิ
  • มีน้องที่ไปด้วยกันเขียนกระทู้ ที่ blueplanet
  • เผื่ออยากชม ที่นี่ครับ http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G7387754/G7387754.html
  • สุดท้าย ขอบพระคุณอย่างสูงที่ให้เครดิตครับ
  • เอามุมมหาชนมาฝากครับ

    

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร :)

เล่าเรื่องเครื่องแต่งกายให้เห็น "ตัวตน" ครับคุณเอก ... ดูขัดแย้งกับอาชีพไหมครับ ... เปิดใจ เปิดตัวครับ ... เล่าด้วยความสุขครับ

"ดอยวาวี" ได้แต่ผ่านครับ ยังไม่เคยขึ้นไปสักที ไว้ขอข้อมูลคุณเอกนะครับ ... น่าสนใจครับ

งานนี้ต้องตลุยเดี่ยวเพราะคนอื่นเค้าทำงานกันหมดครับ มีแต่ผมที่หาเรื่องว่าง เพราะไม่มีงานสอนพอดี อิ อิ

หาเรื่องบ่อยไม่ดี เดี๋ยวเจ้านายค้อน ครับ :)

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ... ท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ :)

ขอบคุณที่มาตามเทียบเชิญ ... สักจอกไหมครับ

ภาพตัว S ... เป็น Perspective ใช่ไหมครับ แนวลึก

บรรยายเพิ่มความฮาน่ะครับ

วิจารณ์ได้ตามมุมมองครับ ยินดี ๆ ... เราเป็นมนุษย์ปุถุชนเหมือนกันครับ แค่อาชีพต่างกันเท่านั้นเอง

ขอบคุณเว็บแนะนำ กับ มุมมหาชน ครับ :)

  • ความรู้ด้านการถ่ายภาพของผมก็แบบครูพักลักจำ ไม่ใช่ expert
  • เขียนตามความรู้สึกอ่ะครับ
  • แหะ แหะ ตัว S ของผมเป็นแบบนี้อ่ะครับ
  • เวลามันอยู่ในภาพถ่ายแล้วรู้สึกภาพมีชีวิตอ่ะครับ

    

    

    

ภาพสวยมาก ๆ ครับ สุดยอดจริง ๆ ของการถ่าย ใช้กล้องอะไรครับ...ชื่นชม

ท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ :) ... ไม่ได้เป็น X เหมือนกันครับ แต่เป็น xxx ครับ 555

จุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ ไม่ได้อยู่ราคาของกล้องครับ แต่อยู่ "จินตนาการ" :) ใครพูดก็ไม่ทราบครับ ผมยืมมา

การถ่ายภาพที่มีชีวิต เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยครับ ยากสุด ๆ :)

งั้นให้ท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ เปิดบันทึก ภาพตัว S ดีกว่า เอาแบบยกซีรีส์กันเลย ... นำเสนอครับ :)

ขอบคุณครับ คุณ ครูเก่า :)

แจ้งให้คุณ ครูเก่า ทราบครับว่า กล้องที่ใช้เป็นกล้อง Olympus SP-570UZ ครับ ... เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ ... เห็นปุ๊บกดปั๊บ ครับ :)

  • มาสารภาพว่า
  • ตั้งแต่เลยวัยรุ่นมา นอกจากจะไม่ sexpert แล้ว (อ้าวพิมพ์เกินมาตัวนึง ท่าทางผมนี่จะชอบตัว s มากจริงๆเลย ) ยังขี้เกียจอีกครับ .. วิ่งเข้าไปอยู่ในวิวไฟเดอร์ ดีกว่าเป็นคนมองผ่านวิวไฟเดอร์ ..เอิ๊กกส์
  • อืมมม....good idea เรื่องตัว S collection
  • เปิดบันทึกใหม่ แปะไว้สักภาพ แล้วให้คนอื่นมาแปะต่อดีกว่า  ฮา ...
  • จุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพ ไม่ได้อยู่ราคาของกล้องครับ <--- กล้องตัวแรกของผม เมื่อเกือบสามสิบปีที่แล้ว เป็นกล้องมือสองด้วยซ้ำ อาจารย์พูนฯ บอกว่ามือใหม่ใช้เรียนอย่าเพิ่งลงทุนมาก ..เลยได้ Nikon FM2 มาจากแถวพลับพลาไชย หุ หุ
  • จริงแล้ว olyทpus   เป็นผู้นำในการพัฒนากล้องดิจิตอลก่อนเค้าเลย เทคโนโลยีก็ดี ราคาก็ถูกกว่าเค้า ทำไมไม่ได้รับความนิยมในไทยม่ายรู้ ปล่อยให้ Cannon Nikon เอาส่วนแบ่งตลาดไปหมดเลย..ฉงฉานจังครับ

 

Sexpert ... โห เยี่ยมมากครับ หาตัวจับยากจริง ๆ :)

สมัยก่อน ฟิล์มสักม้วนหนึ่งนี่ ผมแทบไม่มีรูปเลย ได้แต่เป็นผู้เสียสละทุกที ไม่อยากเป็นพระเอกครับ อยากเป็นผู้ร้ายเข้ากล้องกับเค้ามั้งอ่ะ

กล้องตัวแรกผมเป็น Pentax K-1000 ครับ ... อาจารย์เค้าว่าอึด เหมาะกับคนซุ่มซ่ามอย่างพวกเราอย่างยิ่ง อีกทั้งฐานะไม่ค่อยดี แค่นี้ ก็ต้อง (พ่อแม่) กู้หนี้ยืมสินมาให้อีกต่างหาก :)

อาจารย์ของท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ คือ อาจารย์พูน เกษจำรัส หรือเปล่าครับ ... ลูกศิษย์ปรมาจารย์การถ่ายภาพของเมืองไทยนี่เองครับ โธ่ ๆๆๆๆ ... แล้วแถมยังเป็น Sexpert อีก ฮา

OLYMPUS ผมนี่กว่าจะมีก็ เลือดตาแทบกระเด็นครับ ใช้กู้สหกรณ์มาดีกว่าไปยืมของคณะ (ยืมยาก ชอบทวง อิ อิ) แถมกู้มาได้แค่นี้แหละครับ เค้าอยากได้ Nikon Canon บ้าง ก็เงินไม่พอ

ฝึกไปเรื่อย ๆ ครับ ... รอ S e x Colection นะครับ :)

ตัว S ของพี่ ทหารอากาศขนาดยักษ์  น่าจะคล้ายๆ กับเส้นโค้ง ตามตำราหรือตามเว็บสอนถ่ายรูป แน่ๆ เลย

ส่วนมากผมก็ศึกษาจากหนังสือ เว็บ แต่เวลาถ่ายจริงไม่รู้ทำไม ลืมหมด ถึงเวลาก็กดแชอะๆ ไม่ได้คิดอะไรมาก สมองมันว่างเปล่าไปหมด

ตอนนี้ก็หัดวัดแสง ชดเชยแสงอยู่ รวมถึงถ่าย manual ภาพที่ได้ก็ มืดบ้าง สว่างบ้าง อาศัย software ช่วยอีกที มีคำแนะนำบ้างไหมครับ (เริ่มดูดความรู้)

เวลาเข้าเว็บถ่ายรูปเช่น pixpros.net เห็นแล้วอยากถ่ายได้สักครึ่งของพวกเขาอิจฉา

ปล. ดีใจจังที่มีคนเป็นลูกค้าสหกรณ์เพราะกล้องเหมือนผมด้วย อิอิ

อ๋อครับ คุณ ชัย :) 

ท่าน ทหารอากาศขนาดยักษ์ ชอบ S e x Colection เลยครับ :)

เหมือนกันเลยครับ อ่านมาเหมือนกัน แต่ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจ กำลังหาคนที่อธิบายง่ายกว่านี้ครับ ... สมองไม่ทำงานเวลาเจอศัพท์แสงที่ยากต่อการเข้าใจ

การวัดแสง ... ขึ้นอยู่กับ "กล้องถ่ายภาพ" ตัวนั้น ๆ น่ะครับ ... วิธีการแตกต่างกัน ถึงแม้ว่าใช้ทฤษฎีตัวเดียวกัน ... อ่านไป ร้องไห้ไป เพราะวัดไม่เป็นเหมือนเค้าบ้างเลย อิ อิ

Pixpros.net ผมนี่แฟนประจำเลยครับ ชอบเข้าไปดูรูปเขา เอาเป็นแรงบันดาลใจเล่น เพื่อความฮึกเหิม ครับ

ใช้หนี้สหกรณ์กันหน้ามืดครับ ... สอนไป บ่นไป เลยครับ 555

สวัสดีครับ อาจารย์

สวยมากครับ

เหมือนมาเดินเที่ยวชมด้วยตัวเอง

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณครับ คุณ เกษตรยะลา :) ... มีความสุขไปด้วยกันนะครับ :)

สวยงามดีจังเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ ^ ^

ขอบคุณครับ ... อาจารย์ กมลวัลย์ :) แวะมาอีกนะครับ

ว๊าว..สวยมากๆๆๆๆเลยค่ะ..ถ่ายรูปได้เก่งจังค่ะ...สวย น่าไปชมทุกรูปเลย..

แต่ชอบสุดภาพนี้ค่ะ..

แจ่มจริงๆ,,มีใบไม่หลายสีให้ชื่นใจ..

ขอบคุณค่ะ..แล้วจะติดตามบันทึกรูปงามๆ..อีกนะคะ..^^

เรียนเชิญ คุณครูแอ๊ว แวะมาเที่ยวชมครับ

นางพญาเสือโคร่งยังบานไม่เต็มที่ครับ จะเห็นจากภาพที่ชอบว่า มีดอกสีเขียว ๆ ด้วย ครับ

พักร้อน พักหนาว กันครับ :) 

ไกลโครตอะใครจะไปก้อไปเหอะนั่งเครื่อง(จักรยานยนต์)ไปดีกว่าแต่ก้อสวยอะนะอยากไปๆที่สุดในโลก

ขอบคุณ ช่างกาฟิวล์เอ๋อ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

พรุ่งนี้เป็นวันพักของก้อย...อยากไปเที่ยว...มาอยู่เชียงใหม่เป็นเดือนแล้ว...ยังไม่ได้เที่ยวไหนเลย..อาจารย์ช่วยแนะนำหน่อยสิค่ะ....อิอิ

ว้าว ท่านอ. ค่ะ งามงด ... ทั้งมุมเงย มุมราบ มุมต่ำ งามทุกมุมเลยค่ะ

อยากจะมีปีกบินจะได้พัก บ้านบนต้นไม้ ฮือๆ ... งามๆ  ทำเปลคอนโดผ้าสัก 2 ชั้นนะท่านอ. ... รับลมชมวิว ..เส้นทางดุได้ใจมากเลยค่ะ ต้องรถเครื่องเก่าๆ นะค่ะ ... ไม่งั้นคงสัมผัสธรรมชาติไม่ทั่วถึง :) อย่างนี้

อัญประกาศตรงๆว่า ไปชมบันทึกท่านอากาศฯ ก่อนนี้แล้ว แต่บันทึกนี้ตื่นตาตื่นใจมากๆ ค่ะ ...  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณก้อย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・ ;)

ไป "ห้วยน้ำดัง" ดีไหมครับ ... บรรยากาศดีออก ควรไปแต่เช้ามืด เพื่อให้ทันทะเลหมอก ครับ ;)

ใช้เส้นทาง แม่ริม - แม่แตง - สามแยกแม่มาลัย (เลี้ยวซ้าย) - ห้วยน้ำดัง

ที่เที่ยวระหว่างทางก็ ... น้ำตกหมอกฟ้า ...  น้ำพุร้อนโป่งป๋าแป๋ ... อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

ราว ๆ ร้อยกว่าโลจากในเมืองเชียงใหม่ ครับ

ระหว่างทางจะมีของป่าขายเป็นระยะ ได้บรรยากาศนะครับ

แต่ต้องขับรถดี ๆ เพราะอันตรายเล็กน้อยสำหรับคนไม่ชำนาญเส้นทางครบั

เที่ยวน้ำตก - อาบน้ำพุร้อน - ดูทะเลหมอก

อีกทางเลือกก็ขึ้นดอยอินทนนท์เลยครับ ระยะทางพอ ๆ กัน สัมผัสจุดสูงสุดของประเทศไทย

เขียนเอง อยากไปเที่ยวเองครับ โห อยากว่าง ๆ มั้ง

น่าสนใจไหมครับ คุณก้อย ;)

หัวใจของนักเดินทางของคุณ poo เริ่มเดินอีกครา หรือครับ ;)

ขอบคุณครับ

ลืมบอกไปค่ะ แบบว่าไปคนเดียว...แต่สงสัยจะอดถ้าไปจริงๆคงจะหลงกลับไม่ถูก  ...อิอิ   ไว้ไปแถวๆในมช.ดีกว่า....5555++++

 

ขอบคุณท่านอาจารย์ค่ะสำหรับข้อมูลขอเก็บไว้..อยากไป "ห้วยน้ำดัง" คะ วันหลังต้องไปให้ได้ค่ะ

คนเดียว ก็เหงาแย่สิครับ คุณก้อย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・ ;)

คุณก้อยเคยเข้าไปที่ "หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่" หรือยังครับ

ด้านหลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ที่คุณก้อยถ่ายรูปมาไงครับ ... น่าไปครับ บรรยากาศขลัง ๆ หน่อย เพราะเป็นศาลากลางเก่า

ที่เขามาถ่ายละคร "เมื่อดอกรักบาน" ไงครับ

;)

ยังเลยค่ะ ...อาจารย์...แต่น่าสนใจมากๆคะ....^_^

อ้าวนี่ผมลืมตอบคุณก้อย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・ หรือครับนี่ ;)

ขออภัยนะครับ ปีนี้ไปไหมครับ ที่นี่ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท