บนทางที่ฉันเลือกเดิน ตอนที่ ๑


สุดท้าย ฉันก็ตัดสินใจได้ซะทีว่าฉันจะเลือกเดินไปทางไหน (มาว่ากันด้วยเหตุผลแรกกันก่อนนะคะ)

๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๑  ๒๑.๐๓ น. ณ Home Sweet Home @ มหาสารคาม

ห่างหายจากบล็อคไปซะนานอีกเช่นเคย หลังจากที่ชีวิตได้ผ่านพ้นเรื่องยุ่ง ๆ มาสักพักหนึ่ง (ไว้เดี๋ยววันหลังจะเล่าให้ฟังนะคะว่าเกิดอะไรขี้นในช่วงชีวิตของฉันที่ผ่านมา)

หลังจากที่ทิ้งบันทึกสุดท้ายไว้ว่าจะเลือกไปเรียนที่ไหนนั้น ในที่สุดฉันก็ได้คำตอบแล้วล่ะค่ะ ฉันตกลงใจจะไปเรียนที่ AUT University, Auckland, New Zealand เพราะอะไรน่ะเหรอคะ ก็มีหลายเหตุผลประกอบด้วยกัน มาเริ่มกันที่เหตุผลแรกกันก่อนนะคะ

อย่างแรกเลยเนี่ย คือ อาจารย์ที่ปรึกษาค่ะ หลังจากที่ฉันได้มีโอกาสไปเรียนภาษาอังกฤษที่นั่นได้ประมาณสามเดือน ฉันก็ได้ติดต่อกับอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มาโดยตลอด (โดยติดต่อตั้งแต่อยู่เมืองไทยมานานแล้วล่ะค่ะ) ท่านให้ความช่วยเหลือฉันเรื่องการแก้ไขเค้าโครงวิทยานิพนธ์เป็นอย่างดี ฉันแก้อยู่หลายรอบเหมือนกัน กว่าจะผ่านพ้น (แต่ยังไม่เสร็จสิ้นดี) ไปได้

พอได้ผลสอบ IELTS แล้ว ปรากฏว่า คะแนนในส่วนการเขียนของฉัน ไม่เป็นไปตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดนี่สิ สาขาที่ฉันจะเรียนนี้ เค้าต้องการคะแนนส่วนการเขียนค่อนข้างสูงทีเดียว (Band 7.0) แม้ว่าคะแนนโดยรวมในการเข้าเรียน ป.เอกที่นี่ จะเป็น 6.5 ก็ตาม (ทุกทักษะต้องไม่ต่ำกว่า 6.0) ผลสอบออกมา ฉันได้คะแนนรวม 7.0 (ค่อยยังชั่วที่กระเตื้องขึ้นมากว่าครั้งที่แล้ว 0.5) แม้ว่าฉันจะได้คะแนนส่วน listening 7.5 และ ส่วน Reading & Speaking 7.0 ก็ตาม แต่ดันมาตกม้าตายที่ส่วน Writing นี่สิ เฮ้อ ดันได้ 6.0 ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่คณะนี้ และสาขานี้กำหนด (แต่ผ่านเกณฑ์มหาวิทยาลัยแฮะ???) อาจารย์ที่ปรึษาท่านเลยช่วยเขียนจดหมายรับรองส่งไปยังคณะกรรมการของมหาวิทยาลัย ว่าฉันจะสามารถเรียนได้แน่ ๆ ฉันล่ะซาบซึ้งในน้ำใจที่ท่านมีต่อฉันจริง ๆ ได้แต่คิดว่า ว้าวๆๆๆๆ ตัวเองโชคดีจังเลยที่ได้มาเจออาจารย์ท่านนี้

สำหรับการเรียน ป.เอกแล้ว ฉันได้ยินและได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ และเพื่อนๆ หลายคนมาว่า อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นคนสำคัญอย่างมากที่จะชี้ชะตาว่าเราจะจบหรือไม่จบ ด้วยเหตุนี้ หลังจากที่ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว ฉันจึงได้เลือกเรียนที่นี่ค่ะ (แม้ว่า world ranking ของมหาวิทยาลัยนี้ จะต่ำกว่า U. of Canberra ก็ตาม) 

ส่วนเหตุผลที่สอง ฉันจะเล่าในบันทึกต่อไปนะคะ ....

หมายเลขบันทึก: 232716เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณทุกท่านค่ะ :) สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ เช่นกันนะคะ มีความสุข ความเจริญกันถ้วนหน้าค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท