มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

รักตัวเองให้เป็น


รักตัวเองให้เป็น

รักตัวเองให้เป็น

                ในช่วงสองวันที่ผ่านมา  มีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ในครอบครัวเนื่องจากความไม่เข้าใจกัน  ความคิดเกิดความสับสนว่าเราจะแก้ปัญหาต่าง ๆที่เกิดขึ้นได้อย่างไร  ซึ่งเราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีปัญหาแน่นอน  แต่จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่สถานการณ์ที่เจอ  เรากลับมานั่งนึกและตั้งสติ  นึกถึงคนที่รักเราและเราก็รักเขาที่รายล้อมเราอยู่  จนสุดท้ายก็คือตัวเราเอง

                หลาย ๆ  คนเกิดมาไม่เคยรักตัวเองเลย  เอาแต่ด่าว่า  จับผิด  ลงโทษตัวเองเสมอ  ทำให้รู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อย  สู้คนอื่นไม่ได้  หรือโชคร้ายกว่าคนอื่นเขา   บอกกับตัวเองว่า  ตัวเราสำคัญที่สุด ที่เราจะต้องดูแลเอาใจใส่

                จงรักตัวเองให้เป็นซิ  จะทำให้ตัวเองเป็นสุขขึ้น  มีค่ามากขึ้น

                การรักตัวเองให้เป็นนั้นไม่ใช่การเห็นแก่ตัว

                แต่เป็นการที่เรารู้จักจับถูกตัวเอง  เลิกจับผิดหรือดูถูกตัวเอง

                และรู้จักให้กำลังใจตัวเองด้วย

                การรักตัวเองจะทำให้เลิกทำสิ่งที่ทำร้ายตัวเองทุกอย่าง  เช่น  การสูบบุหรี่  เที่ยวกลางคืน  ดื่มเหล้า  ยาเสพย์ติด 

ขี้เกียจ  พูดปด  ทอดทิ้งตัวเอง  อารมณ์เสียตลอดเวลา  มองใกล้  ใฝ่ต่ำ  ขาดคุณธรรม  ขาดวินัยในตัวเอง

                แต่จะกลับมาทำสิ่งที่ดี ๆ  ให้กับตัวเองมากขึ้น  ทั้งด้านความคิด  คำพูด  และการกระทำ

                เมื่อรักตัวเองเป็นแล้วก็จะทำสิ่งที่ดีๆ  ให้แก่ตัวเองเสมอ  ทำให้ตัวเองเป็นคนดีมากขึ้น  มีค่ามากขึ้น 

                ใคร ๆ  ก็รักคนแบบนี้

                จะมีคนอื่น ๆ  มารักเรามากขึ้นแน่ ๆ  ถ้าเรารักตัวเองเป็น 

                เวลาที่ผ่านไปก็จะช่วยให้จิตใจเราดีขึ้น  และต้องตั้งสติ  ค่อย ๆ คิด  ค่อย ๆ พูด  แล้วมันก็ผ่านไปได้ด้วยดี

           

หมายเลขบันทึก: 232710เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ค่ะ..กาลเวลา
  • รักษาจิตใจได้ดีค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะ ตามพี่คิมมา
 ของขวัญปีใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท