นิ่มอนงค์
รองศาสตราจารย์ ดร. นิ่มอนงค์ ตานะเศรษฐ งามประภาสม

สวัสดีปีใหม่


วิธีคิด

สวัสดีปีใหม่ 2552 ขอให้ทุกคนมีความสุข คิดสิ่งใด (ทางบวก) ขอให้ประสบความสำเร็จตามสิ่งที่ปราถนา

ข้อคิด (ของตนเอง) ไม่แน่ใจว่าที่คิดนั้น จะถูกหรือผิดนะคะ ขอความกรุณาเสนอแนะ เติมแต่งความคิดให้ด้วยนะคะ 

การเฉลิมฉลองเทศกาลขึ้นปีใหม่ (ทั้งของไทยและต่างประเทศ) หรือวันเกิด นั้นเป็นเครื่องเตือนสติคนว่า กาลเวลาได้ล่วงผ่านไปอีกวาระหนึ่งแล้ว เรา(คิดอย่างมีสติ หรือปล่อยวาง อย่างเข้าข้างตนเอง) ว่าเราได้ทำประโยชน์สิ่งใดต่อตนเอง ต่อผู้คนรอบข้าง (ทั้งคนที่เรารักและไม่พึงจะพบปะ) เพื่อส่วนรวม เมื่อเราได้ทบทวนแล้ว ควรได้ตั้งเป้าหมายในชีวิตต่อไปว่า เราจะทำอะไรในกาลข้างหน้าอีก (การวางเป้าหมายชีวิตเป็นปี)  

หากได้นำจุดเวลาสำคัญๆๆเช่น วันสำคัญทางศาสนา วันพระ วันศีลใหญ่ๆเช่นวันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา วันอาสหบูชา วันพ่อ วันแม่ วันครู วัน.......(วันแต่งงาน) หากเราได้นำจุดเวลาเล่านั้น มาเป็นจุดพิจารณา เราก็จะสามารถรู้เท่าทัน เป้าหมายชีวิตได้มากขึ้น เพราะช่วงเวลาที่ดำเนินชีวิตสั้นขึ้น เราจะสามารถแก้ไข ปรับปรุงตนเองได้ดีขึ้น (การวางเป้าหมายชีวิตเป็นแผนระยะกลาง) กิจกรรมเหล่านี้ ใช้ได้กับการทบทวนตนเองเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อ้วนไป ผอมไป ความรู้สึกว่าไม่สบาย หรือ การตรวจสุขภาพ  รวมทั้งความมั่นคงทางการเงิน ความมั่นคงทางชีวิต (ชีวิตในครอบครัว) สำคัญมาก (เพราะบางคน เลิกกับสามี เพราะไม่เคยรับรู้ ความเปลี่ยนแปลงของคนรอบข้าง) เพราะหากสามารถตรวจพบสาเหตุของโรค ก็จะแก้ไข รักษาได้ทันท่วงที

และ........หากนำมาพิจารณาเป็นรายสัปดาห์(หรือรายวัน) แล้วแต่ภารกิจของแต่ละคน โดยใช้เวลาตอนเช้า ก่อนที่เราจะลุกออกจากเตียงนอน(วันหยุดสุดสัปดาห์) ทบทวนสิ่งที่ผ่านมาในช่วงหนึ่งสัปดาห์หรือหนึ่งวัน เราก็จะสามารถวางแผนงานวัน(สัปดาห์)ต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ จริงๆก็คือ การเขียนบันทึกประจำวันนั่นเอง แต่อย่าเขียนเปล่า ต้องมีเวลาเอาบันทึกที่เขียนมานั่งอ่านและทบทวนตัวเองด้วย จึงจะเป็นประโยชน์ จึงขอเชิญชวนให้มิตรรักทั้งหลายลองนำไปพิจารณาดูนะคะ

อย่าเชื่อในสิ่งที่เขาบอก ในสิ่งที่เห็น ต้องลองทำแล้วพิสูจน์ว่าดีจริงหรือไม่  สิ่งต่างๆเหล่านี้ ต้องหัดทำ อย่าคิดเฉยๆ สุดท้ายปีใหม่นี้อย่าลืมให้กำลังใจตนเองนะคะ ชีวิตนี้เป็นของเรา อนาคตอยู่ที่กำลังใจของเรา เราสามารถกำหนดวิถีชีวิตตนเองได้   อย่ารอให้คนอื่นมาชื่นชมตนเอง (เพราะถ้าเขาไม่ชม เราก็จะโกรธ หรือน้อยใจเขา) เช่น หลังจากแต่งตัวเตรียมออกไปทำงาน(สวมชุดใหม่) หันไปมองคนข้างๆ อยากให้เขาชมว่าสวยจัง (อย่าหวัง หรือหวังนิดๆๆๆๆๆ) สู้เดินไปที่กระจก แล้วบอกตนเองว่า วันนี้ฉันก็ดูดีน้า.... อะไรจะง่ายและสบายใจกว่ากัน (ช่ายไหม) ที่เจ้านายเรียกไปตักเตือน แทนที่จะด่าตนเองว่า เราซวยจัง ที่เจ้านายเรียกไป แต่ต้องบอกตนเองว่า วันนี้เราโชคดีจริงๆ ที่มีเจ้านายคอยชี้ทางที่ถูกต้องให้ (ต้องมองว่าทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งบวก และลบเป็นแบบฝึกหัดชีวิต) ถ้าเราได้ผ่านการทำแบบฝึกหัดมามากเพียงใด ประสบการณ์ชีวิตก็จะเพิ่มตามตัวเรา

ตื่นนอนมาวันนี้ รู้สึกสดชื่น เพราะได้ปล่อยวางชีวิตการทำงานตามปกติ มาเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 232609เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณเนปาลี ขอรับปากตกลงว่าจะเขียนเรื่อง การมีเพศสัมพันธ์ของชายไทย version อ่านแล้วเพลินให้นะคะ (จะพยายาม) เพราะเคยเขียนเป็นบทความทางวิชาการเท่านั้น ถ้า post แล้วต้องขอคำแนะนำด้วย

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์ ^_^

อย่าลืมให้กำลังใจตนเองนะคะ   อย่ารอให้คนอื่นมาชื่นชมตนเอง

เห็นด้วยกับประโยคนี้อย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

  • ธุ  อาจารย์ค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ  ขออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายประสิทธิ์ประสาทพรให้อาจารย์มีสุขภาพกายที่ดี  สุขภาพใจที่เยี่ยม  และมีความสุขกับทุกๆ วันค่ะ  ^^

จะรออ่านบทความนะคะ ^^

สวัสดีค่ะ

 *มารับพรปีใหม่ค่ะ

* ขอให้อาจารย์แข็งแรงและสุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีปีใหม่ทุกๆคน คุณจตุพรด้วย กลับบ้านไหมคะ

สวัสดีครับอาจารย์ ขอให้พระคุ้มครอง ให้อาจารย์ประสบแต่สิ่งดีงาม และมีสุขภาพที่ดีตลอดไปครับ..

อาจารย์ที่นับถือ

"คิดทางบวก" คำนี้พูดง่าย แต่ทำได้ยาก ต้องฝึกจิตให้สูงขึ้นระดับหนึ่งจึงจะปฏิบัติได้ ชีวิตหนึ่งที่เกิดมา มันยากเย็นแสนเข็ญกว่าจะเติบโตมาได้จนป่านนี้ เป็นความโชคดีอย่างมหาศาล ยิ่งกว่าถูกหวยรางวัลที่หนึ่งด้วยซ้ำ ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ แสวงหาแต่ความรื่นรมย์ ความดีงาม ความสดสวยในชีวิต มัวแต่ไปหมกมุ่นอยู่กับความเครียด ความโกรธ ความอิจฉาริษยา ความ...อะไรก็ไม่รู้..ที่รังแต่จะทำลายตัวเอง

นี่คือพื้นฐานของการเริ่มต้นคิดในทางบวก สุดท้ายขอให้ปลงต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น คิดเสียว่าความแน่นอน คือความไม่แน่นอน เท่านี้แหละ ชีวิตก็เป็นสุข

ขอให้อาจารย์ จงมีแต่ความสุขตลอดปีใหม่ครับ

คนบ้านเดียวกัน

อาจารย์เก

สวัสดีปีใหม่

สุข สดชื่น สดใส สำเร็จ ตลอดปีและตลอดไปนะคะ

(^___^)

สวัสดีครับ ขอให้อาจารย์มีความสุขภาพดีตลอดไป

นะครับ อยากเห็นอาจารย์ยิ้มทุกวันครับ

^_^

ขอบคุณมา สำหรับเสียงสวรรค์ ต่อไปจะพยายามยิ้มทุกวันคับ แต่ลูกศิษย์ต้องยิ้มและตั้งใจเรียนด้วยนะคะ

ขอบคุณมา สำหรับเสียงสวรรค์ ต่อไปจะพยายามยิ้มทุกวันคับ แต่ลูกศิษย์ต้องยิ้มและตั้งใจเรียนด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

สวัสดีคะ ขอบคุณที่มาเยี่ยม งานยุ่งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ช่วงนี้

เรียนท่านคณบดีที่เคารพอย่างสูง

หนูรุ่งทิวา กองสอน นักศึกษา ป.เอก สาขาหลักสูตรและการสอน รหัส 520251004คะ เรียนวิชาการจัดการคุณภาพการศึกษากับอาจารย์ในภาคเรียน1/53 นี้ พวกเรามี 5 คน นะคะ หนูได้ส่งลิงค์ งานสะท้อน(Reflect) เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ประมวลแล้วแสดงเป็นบทความส่งมายัง web ของอาจารย์และส่งงานเป็น paper ให้อาจารย์แล้วเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 ที่ผ่านมาคะ และตอนนี้หนูและเพื่อนก็ได้ส่งเวปลิงค์ในบล๊อก มายังอาจารย์ ส่วนหนู แสดงเวปลิงค์ข้างล่างนี้นะคะ

http://learners.in.th/blog/users/a_242520/view

ดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งคะ ที่ได้เรียนกับอาจาย์ ทำให้ทราบว่า ระบบการศึกษาที่ดี จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่มีคุณภาพ แต่ว่าการที่เลือก appraoch ใดมาใช้กับองค์การหรือการศึกษาเราต้องคำนึงถึงบริบททุกอย่างอย่างรอบคอบคะ

กราบขอบพระคุณสำหรับเทคนิคการวิเคราะห์ ให้เกิด Concept การสังเคราะห์ งานหรือนิยามความหมายคะ เป็น เทคนิคนอกตำราไม่มีการเขียนไว้ชัดเจน ขอบคุณมากๆคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รุ่งทิวา

เรียน..อาจารย์นิ่มอนงค์

หนู สุดาพร ปัญญาพฤกษ์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ที่ได้เรียนวิชา 051800 การจัดการคุณภาพการศึกษา เกี่ยวกับ TQA แฮมเบอร์เกอร์โมเดล แล้วก็เครื่องมือต่างๆที่ใช้การการจัดการคุณภาพขององค์การ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการศึกษาของอุดมศึกษาได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้หนูจึงได้สะท้อนคิดแนวทางการจัดการคุณภาพของอุดมศึกษา และสะท้อนคิดพิเศษ เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษารอบสองที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาต่อไป..โดยตามเว๊ปดังแนบนี้คะ

สิ่งที่ส่งมาด้วย : http://learners.in.th/blog/users/sudapon/

ป.ล. หนูอ่านบล็อกของอาจารย์แล้วคะ ขอชมอาจารย์ว่าเข้มแข็งมากๆๆ ช่วงนี้อาจารย์คงงานยุ่งมาก อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ด้วยความเคารพคะ...สุดาพร ปัญญาพฤกษ์

กราบเรียน รศ.ดร.นิ่มอนงค์  งามประเสริฐ 

     ผม นายปริวัตร  เขื่อนแก้ว นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  รหัสประจำตัว 520251002 ที่ได้เรียนวิชา 051800 การจัดการคุณภาพการศึกษา  กับอาจารย์  ซึ่งจากการที่ได้เรียนในวิชานี้ทำให้ผมได้ทราบถึงความจำเป็นต่อการประกันคุณภาพมากยิ่งขึ้น  และผมได้ทำการสะท้อนความคิดเห็นต่อการเรียนตามที่ได้แนบลิงค์มา ที่นี่  ทั้งนี้ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงที่ได้เสียสละเวลามาให้ความรู้แก่พวกเรา  ด้วยความเคารพอย่างสูง.... ปริวัตร  เขื่อนแก้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท