ซุกซนตอนสาว คราวหน้าอาจมีลูกยาก


...

พวกเราอาจจะนึกว่า วัยรุ่นฝรั่ง (ตะวันตก) มีความรู้เรื่องการป้องกันโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ หรือกามโรคดี ทว่า... ความคิดกับความจริงบ้างครั้งก็ไม่ไปด้วยกัน

ท่านอาจารย์ซูซาน ควอช และอาจารย์ดอกเตอร์คลิฟฟอร์ด ลีบรัค แห่งศูนย์รักษาภาวะมีลูกยาก โรงพยาบาลวิทยาลัยซันนีบรูค แอนด์ วีเมน โตรอนโต แคนาดา ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 772 คน อายุเฉลี่ย 17.5 ปี

...

ภาพรณรงค์ให้วัยรุ่นอเมริกันหันมาสนใจป้องกันโรคติดต่อเพศสัมพันธ์ หรือกามโรค จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐฯ (CDC) > [ CDC ]

  • หนองในภาษาอังกฤษคือ 'gonorrhea' > [ ก๊อน - เหน่อ - เรีย ] >  [ Click ]

...

ผลการศึกษาพบว่า 94% ของกลุ่มตัวอย่างไม่รู้ว่า โรคติดต่อเพศสัมพันธ์ หรือกามโรค เช่น หนองใน หนองในเทียม ฯลฯ ทำให้เกิดภาวะมีลูกยาก หรือเป็นหมันได้

ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่สำคัญได้แก่ การสูบบุหรี่ น้ำหนักเกินหรืออ้วน ติดยาเสพติด และออกกำลังมากเกินไป (ฝรั่งสาวๆ บางคนเป็นโรค "อยากผอม" จะออกกำลัง อดอาหาร หรือกินแล้วใช้นิ้วล้วงคอให้อาเจียนออก เพื่อให้ผอมแบบสุดๆ)

...

หนองในและหนองในเทียมในผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอาการ ทว่า... อาจมีการอักเสบเรื้อรัง เช่น โรคเชิงกรานอักเสบทำให้ปวดท้องน้อยเรื้อรัง ปีกมดลูกหรือท่อนำไข่อักเสบ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหมัน มีลูกยาก หรือท้องนอกมดลูก ฯลฯ ได้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้คือ 'infertile' แปลว่า มีลูกยาก หรือเป็นหมัน

  • 'infertile' > [ อิ่น - เฟ้อ - ถ่อล ] แบบอเมริกันหรือ [ อิ่น - เฟ้อ - ถ่าย ] แบบอังกฤษ
  • 'infertile' (adjective / คุณศัพท์ / คำขยาย) = มีลูกยาก เป็นหมัน
  • 'infertile' > ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิก "ลำโพง" หรือ "ธงชาติ" > [ Click ] , [ Click ]

...

ตำแหน่งย้ำเสียง (accent) ในภาษาอังกฤษแสดงโดยการใช้อักษรตัวหนา + ขีดเส้นใต้ / Bold) นั้น... ส่วนใหญ่คำนามอยู่พยางค์แรก คำกริยาอยู่พยางค์สองหรือข้างหลัง ถ้าเป็นคำที่ทำให้เป็นคำนามโดยเติม '-tion' ให้ย้ำเสียงหน้า '-tion' เสียงที่เหลือให้พูดเบาลง

เสียงสุดท้ายที่ใช้อักษรตัวบาง + เอียง (Italic)... ให้พูดสั้นและเบาคล้ายเสียงกระซิบ อย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Joene Hendry > Teen may not know risk factors for infertility > [ Click ] > December 29, 2008.
  • บล็อกนี้มุ่งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค... ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง ควรปรึกษาหมอก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านนำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 31 ธันวาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 232605เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณหมอ

มีความสุขมากๆ นะคะ เรื่องสุขภาพนี่อาจารย์คงมีสุขภาพที่ดีอยู่แล้ว

ก้อขอให้ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก...นะคะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท