มาเลือกโปรแกรมทำเกมกันดีกว่า


คำถามที่ E-Mail หรือ IM เข้ามาหาผมมากที่สุด เห็นจะเป็นคำถามที่ว่า

"พี่ครับ เกมเอ็นจิ้นตัวไหนใช้ทำเกมดีที่สุดสำหรับมือใหม่ครับ"
คำตอบของผมก็น่าจะเหมือนเดิม คือหาจาก Internet
แต่...
ไม่กี่วันต่อมา เจ้าของคำถามเดิมก็ไม่สามารถหา Game Engine มาทำงานได้
 
ผมจึงเกิดความคิดว่า เอาล่ะวะ ไม่มีใครแนะนำกันได้ ก็เอามาบรรยายสรรพคุณเลยดีกว่า
 
บทความนี้เป็นข้อยกเว้น ขออนุญาตองค์การเกมโอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย เขียนบทความนอกเรื่องโอเพนซอร์สอีกซักบทเถ้อะ ซ้า........ ธุ
 
ในที่นี้ ขออนุญาตยกยอด Game Engine Recreation ไว้พูดกันบทต่อไป
 
ตัวแรกที่ไม่พูดก็ไม่ได้ Blender Game Engine (BGE) นั่นเอง
อยากจะบอกว่า Blender นั้นก็เป็นโปรเจกต์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานตั้งแต่อยู่ในท้อง ทำมาแบบเริ่มต้นด้วยภาษาซีแบบสดๆ ภาษานอกเรียก "from scratch" เจ้า Blender มีความสามารถในการทำกราฟฟิคค่อนข้างดี ฟิสิกส์ก็พอดูได้ด้วยพลังจาก Bullet Engine ใครจำไม่ได้ก็แวะเวียนไปดูกันที่ บทความ Open Source Physics Engines เอ้า ต่อๆ ขณะนี้ Game Blender พัฒนาถึงเวอร์ชัน 4.5 มีความสามารถสำคัญคือ มันเข้าขากับภาษาไพธอนได้ดีทีเดียว ผมเคยคิดจะใช้ Blender Game Engine มาทำเกม Confuse Way ภาคที่สอง แต่ก็หยุดชะงักลงซะก่อน เพราะต้องทำ Mini Game หลายตัวรับเทศกาลปีใหม่ รอปีหน้าฟ้าใหม่คงได้เห็นหน้าคร่าตากันบ้างแล้วล่ะน่า Blender ยังมีความสามารถอีกอย่าง คือมันใช้แปลงฟอร์แมทโมเดลสามมิติได้อย่างชะงักงันเลยทีเดียวเชียวล่ะท่าน ผู้อ่าน
 
ตัวที่สอง ชื่อ ClanLib ไม่แปลกใจหรอกพี่น้องที่ไม่รู้จัก แม้มันจะเป็น Cross Platform C++ Engine ก็ตาม แต่มันก็ไม่ได้ Cross มาลงใน Microsoft Windows ตามเครื่องพีซีที่บ้านท่านใช้ เจ้าตัวนี้มาในรูปแบบ Software Development Kit อายุอานามก็ตั้งแต่ปี '99 แล้วล่ะท่านผู้อ่าน
 
ตัวที่สามนะครับ ชื่อมันสูงค่าน่าลิ้มลองเหมือนปลาร้าฮ่องกง (-*-) แป้กๆ เอาใหม่ น่าลิ้มลองเหมือนหูฉลามฮ่องเต้ (ค่อยยังชั่ว) มันชื่อ Crystal Space (เวลาอ่านก็ใส่กระแดะศาสตร์ไปซะนิดละกานนะคับ) เจ้าตัวนี้มาในรูปแบบ Framework คือกรอบของแพลตฟอร์ม คล้ายๆกับ .NET หรือ DirectX เจ้านี่อยู่ในวงลูกทุ่งของ OpenGL และ SDL ซึ่งก็เป็นโอเพนซอร์สที่ทำงานได้หลายหลากมากมาย ได้ข่าวว่าช่วงหลังไปจับมือกับเบลนเดอร์ด้านเทคโนโลยี ซึ่งก็เป็นที่สั่นสะเทือนมากๆในวงการโอเพนซอร์สเกมส์
 
ตาม่อ ต่อมา ก็เข้า Delta 3D ฟังดูชื่อแล้วน่าจะมาจากองค์กรด้านความมั่นคง ใช่แล้ว มันเป็นโครงการของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เป็นโอเพนซอร์สสำหรับเกมและจำลองสถานการณ์ หรือ Simulation ภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ LGPL
คำสำคัญ (Tags): #engine#game
หมายเลขบันทึก: 231845เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท