dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

ศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1


ศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบสพท. รบ.1

 

ศูนย์เด็กปฐมวัยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี  เขต  1  ในวันนี้

                                                                                                                                                                            

                                                                                                                                                                              

 

                                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1  ได้จัดประชุมสัมมนาบุคลากรศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ   และศูนย์เด็กปฐมวัยเครือข่ายในวันที่  19  กันยายน  2551   ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลราชบุรี   โรงเรียนที่เป็นศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบมี  6  โรงเรียนและที่เป็นศูนย์เด็กปฐมวัยเครือข่ายมี  6  โรงเรียน  ฉะนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี  เขต  1  จึงมีโรงเรียนที่เป็นศูนย์เด็กปฐมวัยอยู่  12  โรงเรียนที่เป็นแหล่งเรียนรู้หรือแหล่งวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัย   วันที่ครูปฐมวัยโรงเรียนดังกล่าวมาร่วมประชุมได้นำผลงานบางส่วนที่เป็นผลงานดีเด่นมาจัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานความก้าวหน้าด้านการศึกษาปฐมวัย   เช่น   รูปแบบการจัดประสบการณ์  สื่อ   นวัตกรรม   ฯลฯ   การแสดงผลงานดังกล่าวขอชมเชยและยกย่องในความตั้งใจและความพยายามที่จะพัฒนางานวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัยของคณะครูในโรงเรียนศูนย์นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีประการหนึ่ง   นอกจากการนำเสนอด้วยการจัดนิทรรศการแล้ว   ยังได้บรรยายถึง สิ่งที่ศูนย์ทำในปีงบประมาณ  2551  และเกี่ยวกับโครงการคาราวานเสริมสร้างเด็กเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองและชุมชน   โดยนำความรู้ที่ได้ไปอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย   ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างกิจกรรมคาราวานของศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ  ทั้ง  6  โรงเรียน

                ศูนย์อำเภอเมืองราชบุรี   คือ  โรงเรียนอนุบาลราชบุรี   จัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองในวันเสาร์ที่  26  กรกฎาคม  2551  โดยเชิญ  พญ.อรมน   บำรุงเชาว์เกษม  มาให้ความรู้ด้านความสำคัญของพัฒนาการเด็ก   และให้ผู้ปกครองได้เข้าทำกิจกรรมตามฐานการเรียนรู้อย่างหลากหลาย   เช่น   ฐานการร้องเล่นเต้นสนุก    ฐานเกมการศึกษา    ฐานกีฬาหมากรุก    ฐานช้อนไข่พาเพลิน    และฐาน  มือน้อยสร้างสรรค์   นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพฯ

                ศูนย์อำเภอปากท่อ   คือ  โรงเรียนอนุบาลปากท่อ   จัดในวันที่  31  สิงหาคม  2551  ให้ผู้ปกครองได้เข้าฐานการเรียนรู้  คือ  ฐานมังกรทอง   ฐานกล่องดวงใจ   ฐานรวมพลังและฐานน้ำขึ้นให้รีบตัก   แลเดินทางไปแหล่งเรียนรู้ชายหาดชะอำ  และทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้เขาวัง    เพชรบุรี

                ศูนย์อำเภอจอมบึง   คือ  โรงเรียนอนุบาลจอมบึง   จัดในวันที่  4  สิงหาคม  2551   โดยเชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจอมบึง   มาบรรยายเรื่องพัฒนาการเด็กปฐมวัย   โภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย    สุขภาพของช่องปาก   และให้ผู้ปกครองทำกิจกรรมแปรงฟันร่วมกับเด็ก

                ศูนย์อำเภอวัดเพลง   คือ   โรงเรียนอนุบาลวัดเพลง  จัดในวันที่  15   กรกฎาคม  2551    โดยเชิญวิทยากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี   เขต  1  บรรยายถึงบทบาทพ่อผู้ปกครองในครอบครัว   และการพัฒนาสมองลูกน้อย   นอกจากนั้นมีกิจกรรมสายใยรักด้วยศิลปะ  สืบสานวัฒนธรรมไทยกับลูกน้อย   และกิจกรรมสร้างสรรค์สิ่งสวยด้วยมือหนู

                ศูนย์อำเภอสวนผึ้ง   คือ   โรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง   จัดในวันที่  7 8  กรกฎาคม  2551   โดยเชิญวิทยากรบรรยายเรื่อง   การเรียนรู้อย่างมีความสุขของเด็กปฐมวัย   การดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัย   ฟันลูกน้อยสำคัญไฉน   และให้ครอบครัวหรรษาพาเพลินด้วยกิจกรรมตามฐานต่าง   เช่น    ฐานเปรี้ยวหวานเผ็ดเค็ม   ฐานหวานเย็นชื่นใจ   ฐานคู่กันแล้วไม่แคล้วกัน   ฐานเสียงใครเอ่ย   ฐานร้อยรักร้อยใจ

                ศูนย์อำเภอบ้านคา  คือ  โรงเรียนอนุบาลบ้านคา   จัดในวันที่  29 30  กรกฎาคม  2551  โดยคณะครูปฐมวัยของโรงเรียนให้ความรู้แก่พ่อแม่เรื่อง   การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาเด็ก   นิทานสำหรับเด็ก   และการผลิตสื่อและของเล่นเสริมพัฒนาการ

                ที่กล่าวมาเป็นแค่เพียงกิจกรรมของศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบ  ส่วนที่ไม่ได้กล่าว   คือ   ศูนย์เด็กปฐมวัยเครือข่าย   แต่ศูนย์ฯ   เครือข่ายทั้ง  6  ศูนย์   ก็ได้ทำกิจกรรมโครงการคาราวานเสริมสร้างเด็กเช่นเดียวกัน   โดยที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวถึงเท่านั้น   จากการดำเนินงานของทุกศูนย์ถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้าง   แต่ก็สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด   นอกจากนั้น   ยังสามารถพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาปฐมวัย   ได้หลายประการอย่างเช่น  การพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดประสบการณ์ของโรงเรียนอนุบาลเมืองราชบุรี   เป็นต้น

                ขอให้กำลังใจในการดำเนินงานต่อไป    และขอประชาสัมพันธ์ให้กับโรงเรียนทั่วไป      เพื่อได้ไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่เป็นโรงเรียนศูนย์ดังกล่าว    และที่สำคัญเพื่อให้โรงเรียนที่จัดการศึกษาปฐมวัยในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี  เขต  1  ซึ่งมีทั้งหมด  185  โรงเรียน   ได้ร่วมกันพัฒนางานการศึกษาปฐมวัยสู่มาตรฐานการศึกษาของชาติ   มาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก

 

 

หมายเลขบันทึก: 231842เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีใจที่พบชาวปฐมวัยใกล้ๆๆบ้าน
  • มาเขียนข้อมูลบ่อยๆๆนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • กลัวท่าน ศน ไม่เห็นภาพ
  • เลยเอาภาพมาให้ดูด้วยครับ
  • ลืมว่าจะเอามาฝากพี่
  • ฮ่าๆๆ
  • ชอบข้อความสุดท้าย ฮ่าๆๆ
  • ตกแต่งบล็อก

    http://gotoknow.org/blog/katti/199894

    ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

    ·     ไปที่เมนูของ ….

    ·     ไปที่ไฟล์อัลบัม

    ·     กดนำไฟล์ขึ้น

    ·     browse หาภาพจากเครื่อง

    ·     กดบันทึก

    ·     ไปที่บันทึก

    ·     กดแก้ไขบันทึก

    ·     ข้างล่างเขียนเขียนว่า

    ·     แทรกรูปภาพ

    ·     กดที่แทรกภาพ

    ·     จะเห็นภาพปรากฏ

    ·     กดที่ภาพ

    ·     ภาพจะไปอยู่ที่บันทึก

    ·     กดบันทึกเก็บ

    ·     เดี๋ยวจะตามมาดูนะครับ

    "'old teachers never die: they simply fade away'

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท