มะเขือพวงพืชสมุนไพคู่ครัวที่ไม่ควรมองข้าม


มะเขือพวง

มะเขือพวงพืชสมุนไพรคู่ครัวไทยที่ไม่ควรมองข้าม

            มะเขือพวงเป็นพืชผักพื้นบ้านที่ไม่ควรมองข้าม เป็นพืชปลูกง่ายทนแล้งไม่ค่อยมีต่อโรคแมลงรบกวน เป็นไม้พุ่มยืนต้นข้ามปีลำต้นสูง 1 - 2  เมตร โดยทั่วไปแล้วมักจะเป็นส่วนหนึ่งของพืชผักสมุนไพรแบบสวนหลังบ้าน และเกษตรกรบางรายก็จะปลูกเพื่อการค้าก็ทำให้มีรายได้ค่อนข้างจะดี ผลผลิตที่ได้รับจะปลอดสารพิษ เนื่องมาจากไม่มีการใช้สารเคมี เพราะไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน

ประโยชน์ของมะเขือพวงในทางยา ผลจะมีรสขมเฝื่อนเปรี้ยวเล็กน้อยช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ  ถ้าคั้นเอาน้ำผสมกับเกลือหรือทุบจิ้มเกลืออมแก้ไอแก้ และป้องกันโรคมะเร็งในลำไส้อ่อนได้อีกด้วย ประโยชน์ทางอาหารนำผลอ่อนไปรับประทานเป็นผักสดกับน้ำพริกหรือนำมาใส่แกง เช่น แกงเขียวหวาน  แกงเผ็ด  น้ำพริกกะปิ ฯลฯ มะเขือพวงจึงจัดได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรคู่ครัวไทยและยังช่วยอนุรักษ์พืชดั้งเดิมของไทยไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้จักกันต่อไป ถ้ามีเกษตรกรท่านใดต้องการพันธุ์มะเขือพวง หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่  นายวันโชค  วงษ์มี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ระดับชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ โทร.056-238051 หรือ 086-952-1655

คำสำคัญ (Tags): #มะเขือพวง
หมายเลขบันทึก: 231835เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท