เพลิดเพลินอิ่มตา อิ่มใจ กับการประดับไฟสวยงามในเทศกาลแห่งความสุข คริสต์มาสและปีใหม่


ในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซานี้ การตกแต่ง ต้นคริสต์มาสและประดับแสงสีตามตึกรามต่างๆรับปีใหม่ จะช่วยสร้างกำลังใจ สร้างบรรยากาศ และอารมณ์ของความรื่นเริง ให้กับผู้คนได้มาก

ในปี 2551 นี้ ดิฉัน มีความรู้สึกว่า การประดับประดาแสงสียามค่ำคืน จะมาเร็วกว่าปีก่อนๆ
เพราะจะเริ่มตั้งแต่ประมาณวันที่ 6 ธันวามคม 2551 แล้ว ที่ได้เห็นการประดับต้นคริสต์มาส สวยงามที่ ห้างดังๆ และตามโรงแรมหลายๆแห่ง มีการแข่งกันประดับประดาต้นคริสต์มาสอย่างกันอย่างสวยงาม
และอาจจะเป็นว่า ปีนี้ เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าไร ทางบริษัทห้างร้านต่างๆ จึงพยายามยืดเวลา การจับจ่ายซื้อของๆผู้คนให้มากขึ้น
 ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซานี้ การตกแต่ง ต้นคริสต์มาสและประดับแสงสีตามตึกรามต่างๆ จะช่วยสร้างกำลังใจ สร้างบรรยากาศ และอารมณ์ของความรื่นเริง ให้กับผู้คนได้มาก


ถ้าตามประเพณีของชาวคริสต์ เมื่อย่างเข้าสู่เดือนธันวาคม ทุกคนจะเตรียมการเพื่อจะเฉลิมฉลองในเทศกาลคริสต์มาสกัน   คริสต์มาส คือ การฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้า   เขาเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคม คำว่า คริสต์มาส (Christmas) มาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า Christes Maesse แปลว่า บูชามิสซาของพระคริสตเจ้า เพราะการร่วมพิธีมิสซา เป็นประเพณี สำคัญที่สุด ที่ชาวคริสต์ถือปฎิบัติกันในวันคริสต์มาส คำนี้พบครั้งแรกในเอกสารโบราณในปี ค.ศ.1038 ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็นคำว่า Christmas

 โดยปกติ Christmas season จะเริ่มตอน Christmas Eve  ซึ่งหัวใจสำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ ของเทศกาลนี้คือ ต้นคริสต์มาส
ช่วงเวลาของเทศกาล Christmas คือช่วงเวลาที่ ครอบครัวจะได้มาอยู่พร้อมหน้ากัน มีการเฉลิมฉลองเป็น family festival มีของขวัญ จาก Santa Claus  (He is the mythical figure who delivers toys to children around the world each year on Christmas Eve) มาให้เด็กๆด้วย  
"Merry Christmas" คำว่า Merry ในภาษาอังกฤษโบราณ แปลว่า สันติสุขและความสงบทางใจ จึงเป็นคำที่ใช้อวยพรคนอื่น ขอให้เขาได้รับสันติสุข และความสงบทางใจ เนื่องในโอกาสเทศกาลคริสต์มาส


โดยทั่วไป จะมีการออกไปเลือกซื้อของขวัญกัน 2 อาทิตย์   ก่อนวัน Christmas Day และจะมีการเปิดกล่องของขวัญกันในเช้าของวัน Christmas Day นั้น

 แต่เนื่องจากเทศกาลนี้ เป็นที่นิยมกันทั่วไปมาก ปัจจุบันเลยกลายเป็นเทศกาลแห่งการส่งมอบความสุข ความคิดถึง และความสนุกสนาน ของคนทั่วไป ทั้งที่นับถือ และที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ไปด้วย
เดิมทีเดียว ต้นคริสต์มาส ทำมาจากต้นสนจริงๆ แล้วมาประดับด้วยเครื่องประดับต่างๆและไฟให้สวยงาม


แต่ต่อมา ต้นคริสต์มาสประดิษฐ์ เป็นที่นิยมมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือก และยังแถมยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพราะไม่ต้องตัดต้นไม้
ปัจจุบันนี้มีการประดิษฐ์ต้นคริสต์มาสขึ้นมาหลายชนิด มีทั้งต้นที่เป็นเงินและทองและตกแต่งด้วยเครื่องประดับ ชิ้นเล็กๆ แต่ถ้าใครชอบต้นคริสต์มาสที่คล้ายต้นไม้จริงๆ ก็มีที่ประดิษฐ์ที่ออกแบบได้ใกล้เคียงกับต้นสนของจริง ให้เลือกมากมาย หลายราคา สวยๆ
ปกติแล้ว เท่าที่เห็น ตามบ้านของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ เขามักจะตั้งต้นคริสมาสดังกล่าวไว้ แถวๆทางเดินเข้าบ้าน หรือตั้งภายในบ้าน ในช่วง Christmastime ทำให้บ้านดูอบอุ่น สวยงาม มีชีวิตชีวาขึ้นมาก

ส่วนการเฉลิมฉลอง เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่ ก็เป็นการเทศกาลงานฉลอง ที่เป็นที่นิยมและเก่แก่มากที่สุด เก่าแก่ย้อนไปถึง เมื่อ 2,000 BC ในสมัยเมโสโปเตเมีย สมัยนั้น ปีใหม่ คือ 1 มีนาคม แต่ต่อมา หลัง 153 BC เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 1 มกราคม
ประเพณีการนับวันขึ้นปีใหม่ ก็ยังมีแตกต่างกันไปบ้าง เช่น จีน มักนับวันหนึ่ง วันใด ในช่วงปลายมกราคม ต่อกุมภาพันธ์ ธิเบต จะประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศไทย สมัยก่อน เป็นวันที่ 13 เมษายน ส่วนญี่ปุ่น จะฉลองกัน 3 วันคือ 1-3 มกราคม ของทุกปี เป็นต้น


ความหมายของการฉลองปีใหม่ ของแต่ละชาติ ก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน คือการอาลัยในปีเก่า แต่เต็มไปด้วยความหวังสำหรับปีต่อไป สมัยกรีกโบราณ เด็กน้อยแรกเกิด จะเป็นสัญญลักษณ์ ของปีใหม่ แต่คนชรา จะเป็นสัญญลักษณ์ ของปีที่เพิ่งผ่านพ้นไป
ชาวโรมัน นำชื่อของเทพเจ้า Janus มาเป็นชื่อของเดือน January ซึ่งมีหน้า 2 หน้า หน้าหนึ่ง หันไปทางข้างหน้า อีกหน้าหนึ่ง หันไปทางข้างหลัง ความหมายคือ ทิ้งสิ่งที่ไม่ดี นิสัยที่ไม่ดีของตัวเองไว้ข้างหลัง และปรับปรุงพัฒนาตัวเอง ให้ดีขึ้น สำหรับปีต่อไป
ถ้าเป็นสมัยโบราณ ผู้คนมักจะคืนของที่ยืมไปให้แก่เจ้าของ ไม่ให้มีหนี้สินต่อกัน แต่ถ้าเป็นปัจจุบัน อาจมุ่งเน้นไปที่การดูแลตัวเอง พัฒนาตัวเอง ให้ดีขึ้น เช่น ปรับนิสัยการกิน การออกกำลังกาย เลิกสูบบุหรี่ ให้มีน้ำใจซึ่งกันและกัน หรือ มีความอดทนกันมากขึ้น เป็นต้น


ในประเทศทางตะวันตก ที่พูดภาษาอังกฤษ มักจะมีการร้องเพลงเก่าแก่ของชาวสก็อต  "Auld Lang Syne"
ซึ่งกวี Robert Burns นำมาปรับปรุงใหม่ ในโอกาสฉลองปีใหม่ด้วย
ส่วนเรื่องอาหาร ก็จะมีพิเศษเหมือนกัน เช่น พวกชาวอังกฤษ มักจะกินกะหล่ำปลี หรือพวกผักใบเขียวต่างๆ เพื่อความหวังว่า ปีหน้า จะอุดมสมบูรณ์ พวกชาวอเมริกันทางใต้ จะกิน Black-eyed peas เพื่อความโชคดี ส่วนทางเอเซีย ก็มักจะกินอาหาร ที่เป็นสัญญลักษณ์ ของความอุดมสมบูรณ์และความอายุยืน
ปัจจุบันนี้ มักนิยมการ Count down ตามสถานที่ๆสามารถจุคนได้มากๆ ผู้คนจะหลั่งไหลไปรวมกันเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่กัน ที่มีชื่อเสียง เช่น Times Square New York แ ละ Trafalgar Square London เป็นต้น มีการถ่ายทอดโทรทัศน์ไปทั่วโลกด้วย
Times Square ที่  New York City เ ดิมคือ  Longacre Square และเป็นที่รู้จักกันในสมญานามว่า the "Great White Way" เพราะแถวนั้น จะมีโรงละคร  Broadway theaters ซึ่งเปิดไฟกันสว่างไสว ขาวนวลไปทั่ว และเป็นแยก ที่มีถนน 3 สายมารวมกันคือ -Broadway, Seventh Avenue, and Forty-second Street. 
ส่วนที่ประเทศไทย ปัจจุบัน ในกทม.ลานหน้าห้าง Central World ก็กลายเป็นลานที่คนมาชุมนุมฉลองปีใหม่กัน เพราะสถานที่กว้างขวางกว่าที่อื่น ดังในรูป ด้านบน ที่มีต้นคริสต์มาสใหญ่สีฟ้


สำหรับประเทศไทย ตอนนี้ก็ใกล้จะสิ้นปีกันแล้ว ขอให้เรา อย่านำสิ่งที่เป็นความทุกข์  ทั้งเรื่องการเมืองภายในประเทศ และเรื่องผลกระทบจากศรษฐกิจโลกมาบั่นทอนจิตใจและกำลังใจของเรา ต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่เลย  ตั้งความหวังและคอยยิ้มรับสิ่งดีๆ  ในปีใหม่กันดีกว่า
มีคำกล่าวดีๆ ที่กล่าวถึง วันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่เห็นว่า น่าสนใจ เช่น...
Youth is when you're allowed to stay up late on New Year's Eve. Middle age is when you're forced to. ~Bill Vaughn
New Year's Day is every man's birthday. ~Charles Lamb
Cheers to a new year and another chance for us to get it right. ~Oprah Winfrey


สัปดาห์นี้ ใกล้เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่เข้ามาทุกที มีบริษัทห้างร้านขนสินค้าของตนมาทำการส่งเสริมการขายมากมาย และราคาไม่แพง เป็นโอกาสที่เราจะไปอุดหนุน คนไทยด้วยกัน ในยามเศรษฐกิจตกสะเก็ด ในช่วงนี้  ซึ่งการส่งเสริมการขายในช่วงนี้ มักจะเป็นแบบ
 1.การลดราคา (Price-off)
2.การแจกคูปอง (Coupons)
3.การให้ของแถม (Premiums)
อาจเป็นการแถมในสินค้าเลย หรือการเพิ่มปริมาณสินค้าให้มากขึ้นหรือไม่ก็นำของแถมบรรจุไว้คู่กับสินค้า เช่น การใส่ของเล่นเด็กไว้ในกล่องขนม การแถมของขวัญพิเศษให้ผู้ซื้อสินค้าในจำนวนที่กำหนดไว้ เป็นต้น
ในด้านการตลาด ผู้ขาย มักจะใช้เทคนิคหนึ่ง คือ Atmosphere Attitude  and  Action ปลุกเร้าความรู้สึกในช่วงที่คนกำลังมีความรู้สึกดีๆ  มีอารมณ์ร่วม  ทำให้คนคึกคัก มีความรู้สึกอยากซื้อของมากขึ้น
แต่ไม่ว่า จะเป็น สินค้าประเภทใด  ก็ขอเชียร์ให้ เราอุดหนุนแต่สินค้าไทย และถ้าจะไปเที่ยว ก็ขอให้เป็น แบบไทย เที่ยว ไทยนะคะ
"And to make an end is to make a beginning." - T.S. Eliot, "Little Gidding"

ดิฉันขอถือโอกาสนี้ กล่าวสวัสดีปีใหม่แด่ทุกท่านด้วยค่ะ


หมายเลขบันทึก: 231100เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2008 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (138)

เทศกาลส่งความสุขในช่วงท้ายของปีเวียนกลับมาอีกครั้งแ ล้ว
ในช่วงนี้หลากหลายธุรกิจมีความคึกคักมากขึ้น
การใช้เทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่  เพิ่มจำนวนขึ้น และเริ่มมีบทบาท มากขึ้น เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเตอร์เน็ต ทำให้การสื่อสารช่องทางเดิมที่เคยได้รับความนิยม เช่น โทรศัพท์พื้นฐาน ไปรษณีย์ มีการใช้งานลดลงกว่าเดิม
การ์ดอวยพรอิเล็กทรอนิกส์ (e-Card) และการส่งข้อความอวยพรผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้งเอสเอ็มเอสและเอ็มเอ็มเอส  เป็นที่นิยม และขายตัวเพิ่มขึ้นแทน  มากมาย


สวัสดีค่ะคุณพี่

สวัสดีวันคริสต์มาสค่ะคุณพี่

สวัสดีวันปีใหม่ค่ะคุณพี่

ครูอ้อยคิดถึงมากค่ะ  ไม่ได้ทักทายคุณพี่นานแสนนาน  แต่ยังรักและคิดถึงคุณพี่เสมอ  คุณย่าผู้ใจงามและสวยงาม

มีข้อมูลบันทึกที่ดีเยี่ยมเสมอค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ 

ชอบภาพนี้จังค่ะ snow man + santa จมูกก็น่ากิ๊น น่ากิน

ปีนี้กว่าจะเริ่มฉลองกัน ที่บ้านต้องรอลูกก่อนค่ะ

..แม่ได้น้ำมันหอม..กลิ่นที่อยากได้มาก่อนหนึ่งรายการ..ลาเวนเดอร์

เทศกาลแบบนี้ มีสีสันสนุกตรงคิดหาของที่คนได้รับของขวัญจะชอบ

ด้วยนะคะ ;P

X'mas Snowman      

สวัสดีฮะ  อาจารย์ Sasinand

สวัสดีปีใหม่ 2552     Happy New Year 2009

May your New Year 2009 be filled with love, joy, happiness, peace and success.

ขอให้มีความสุขมากมาย ทุกๆ วัน นะฮะ

天 天 有 余

     ผมใช้ปีใหม่ในการดูตัวเองครับ   แก่ขึ้น อายุมากขึ้น มีอะไรดีขึ้นมาบ้าง

    ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ

    ขอให้มีความสุขมากๆ นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์ ช่วงนี้ปิดเทอมสองอาทิตย์ค่ะ เลยมาอยู่ที่บ้านที่แคนาดา ว่าจะไปฉลองวันคริสมาสตร์กับครอบครัวพี่สาวที่อยู่อีกเมืองนึง ห่างจากแวนคูเวอร์ขับรถก็ประมาณห้าชั่วโมง แต่ยังไม่แน่ใจเลยค่ะว่าจะขับรถได้ไหม เพราะไม่มีสโนว์ไทร์ และปีนี้แวนคูเวอร์หนาวมาก ๆ สโนว์ตกทุกวันเลยค่ะ วันนี้ก็ติดลบสิบแปดองศา สงสัยต้องนั่งเครื่องไปแทน วันนี้เดินผ่านโรงแรมไฮแอทเขาจัดโชว์การตกแต่งบ้านจิงเจอร์เบรดแมน ขอเอามาแจมส่งความสุขวันคริสมาสต์ด้วยคนนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ในมุมที่ไม่เคยได้สังเกตค่ะ(เด็กและคนชรา เทพเจ้ามีสองหน้า) 
  • อีกไม่กี่วันเด็กๆ ก็จะสุขสันต์วันคริสต์มาส รับและแกะห่อของขวัญสนุกสนานแล้วนะคะ นึกถึงการ์ดที่เป็นแผ่นกระดาษ ดาวลูกไก่ยังรู้สึกว่ามีความคลาสสิกและเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ ไม่(ค่อย)ชอบการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ค่ะ เก็บได้ไม่นานความทรงจำก็จะผ่านไป
  • ขอมาแจมแซนต้าด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาซึมซับและรับบรรยากาศสดชื่นแจ่มใสใกล้วันคริสต์มาสและปีใหม่ค่ะ...

ตอนเรียนประถม น้องอยู่โรงเรียนวัดฝรั่ง จะมีกิจกรรมมามาย ตื่นเต้น น่าสนุก...ไม่ค่อยได้เป็นอันเรียนหนังสือค่ะ

ความจริงความสนุก สดชื่น ก็คงต้องมีพื้นฐานมาจากอารมณ์และความรู้สึกนะคะ ... ส่วนอื่นก็คงช่วยประกอบได้บ้าง พี่ว่าจริงไหมคะ

(^___^)

  • ธุค่ะ..

ขอแอบเข้ามาซึมซับความสุข..สดใส..ในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสในบันทึกนี้หน่อยนะคะ  ^^  นึกถึงตอนเป็นเด็ก..   อยากให้ถึงช่วงวันเวลานี้เร็วๆ เพราะรายการทีวีจะมีแต่เสียงเพลงและภาพยนต์สำหรับเทศกาลนี้  

มาทักทาย ครับ สมัยเรียนที่ BCC ช่วง Christmas เป็นเวลาที่ สุข และ สนุก ภาษาเด็กๆครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่

มาชมภาพ และเติมความสุข ด้วยคนค่ะ

... รอ ช่วงหนาวนี้ มานาน เช่นกันค่ะ

... ชอบ เหมันต์ ที่สุด คะ ...

ให้คุณพี่ มีความสุข เช่นกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

* แวะมาชมบรรยากาศคริสต์มาส ค่ะ

* ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

  สวัสดีค่ะครูอ้อย แซ่เฮ

ดีใจที่เข้ามา เพลิดเพลินกับ งานเทศกาลความสุข ที่จะถึงเร็วๆนี้ด้วยกัน
ซึ่งเทศกาลใหญ่ๆคือ เทศกาลคริสต์มาสกับปีใหม่
Christmas  ในปัจจุบัน คนจะนึกถึง Santa Claus ของขวัญ ปาร์ตี้ การเฉลิมฉลอง การอยู่กันพร้อมหน้า พร้อมตา ของคนในครอบครัวค่ะ
  ส่วนปีใหม่ ก้คล้ายๆกัน คือ มักจะมีการกินเลี้ยงกันในครอบครัวและเพื่อนฝูง ในบรรยากาศที่สดชื่นรื่นเริง
ครูอ้อย วางแผนไว้หรือยังว่า จะฉลองปีใหม่ที่ไหนคะ

5. คุณseen
ขอบคุณมากๆค่ะ และขอให้คำอวยพรของคุณ จงกลับไปเป็นของคุณ ร้อยเท่าพันทวีนะคะ


6. small man~natadee
สวัสดีค่ะ
ไม่ได้คุยกันนานเลย ใช่แล้วค่ะ สิ่งที่ทุกคนควรจะไม่ลืม คือ การย้อนกลับมาดูตนเอง ในช่วงผ่านปีเก่า ขึ้นปีใหค่ะ  เราควรด้องรู้จักปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อการเป็นคนที่พัฒนาดีขึ้น พี่เอง ก็ตั้งใจบ่อยๆว่า จะ เคารพในความคิดและความสามารถของะลูกน้องแต่ละคนด้วยค่ะ 
 และที่จะขาดเสียไม่ได้เลย คือ การทำงานเป็นทีม
ช่วงปีใ หม่นี้  จะไปเที่ยวที่ไหนคะ
แหล่งท่องเที่ยวในดวงใจอาจแตกต่างกันไปตามรสนิยม แต่สิ่งทุกคน เห็นตรงกันคือ แหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทยมีทั้งความงดงามตามธรรมชาติ เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ โดยเฉพาะเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน นั่นคือ รอยยิ้มและมิตรไมตรีของคนไทยในฐานะเจ้าของบ้าน นะคะ

สวัสดีครับ มาชมภาพสวย ๆ และเกร็ดความรู้ดี ๆ การให้คุณค่าในสิ่งที่ดีและมีความหมายน่าจะเป็นกิจกรรมที่ควรส่งเสริม เพื่อการรู้จักซึ่งกันและกัน ผ่านวัฒนธรรม ชาวตะวันตกเขามีกิจกรรมที่เป็นเทศกาลแห่งความรักและความหวังอยู่มากมาย ...

7. พี่อักษร ทับแก้ว  สวัสดีค่ะ ไ ด้ข่าวว่า แวนคูเวอร์หนาวมาก ๆ สโนว์ตกทุกวัน แ ถมติดลบสิบแปดองศา คงหนาวมากๆนะคะ แ ต่ถ้าไม่มีลมก็ค่อยยังชั่วหน่อย
รูปจากโรงแรมไฮแอทที่จัดโชว์การตกแต่งบ้านจิงเจอร์เบรดแมนสวยมากค่ะ

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ไ ปฉลองปีใ หม่ ที่เหมือนกันที่ Times Square ใน New York City ก็แปลกไปอีกแบบค่ะ เป็นลานกว้างตรงสี่แยกถนนBroadway, Seventh Avenue, แ ละ 42nd Street ที่ Manhattan
 
เป็นศูนย์กลางของ city's entertainment district ดีค่ะ มีคนมามากมายไ ปหมด ในช่วงเทศกาล New Year's Eve celebrations.
เมื่อไร จะกลับมาเมืองไทยล่ะคะ

สวัสดีครับ

ปกติไม่ค่อยได้แวะดูไฟช่วงปีใหม่

แต่ถึงช่วงปีใหม่ทีไร ก็รู้สึกสบายใจทุกที ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร

อาจจะเพราะมีอากาศเย็นๆ

วันก่อนผ่านไปเพลินจิต บรรยากาศครึกครื้นดีครับ

8. ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี 

สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่ พอพูดชื่อนี้ ทีไร นึกถึงตอนเด็กๆทุกที แหงนมองดาวลูกไก่เป็นประจำ ตอนเด็กๆ ชอบมองท้องฟ้าค่ะ โดยเฉพาะคืนที่มีดวงดาวสุกสว่าง
เหมือนกันเลยค่ะ ที่ชอบการ์ดเป็นแผ่นกระดาษมากกว่า การ์ดอี็เล็ก ทรอนิคส์ ดูมีคุณค่า น่าประทับใจดี และเก็บไว้ได้นานๆ
เคยอ่านพบว่า...... การ์ดส่งความสุข มีมาตั้งแต่สมัย Egypt เขาใช้กระดาษ
papyrus และให้ messenger ไปส่งให้กัน

greeting card ที่ทำเป็นการค้าแบบแรกคือ Christmas card ตั้งแต่ปี 1846 โดยนักธุรกิจชาวอังกฤษ Henry Cole
โดยเขา ไปให้ช่างพิมพ์ๆให้เพื่อส่งต่อให้เพื่อน
 ต่อมาในปี 1860 คริสมัสการ์ดก็ยิ่งเป็นที่นิยมมากโดย
Louis Prang ชาวอเมริกัน ซึ่งไปปรับปรุงพัฒนาเป็น multi-color printing เ รียกว่า chromolithography ใน1870
ต่อมา ก็มี Cards for Easter, birthdays, baby arrivals ต่อมา การ์ดต่างๆนี้ ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น ในศตวรรษที่ 20
ในที่สุด ก็พัฒนาขึ้นเป็น
อีเล็กทรอนิคส์การ์ดในปัจจุบันค่ะ

  • สวยจังเลยครับ..ชอบ ๆ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

รูปสวยมากค่ะ

กำลังหาที่เที่ยวในเมืองไทยเพื่อช่วยไทยค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะคะ

คุณคนไม่มีราก 9. คนไม่มีราก 

สวัสดีค่ะ ดีใจจังทึ่คุณคนไม่มีรากเข้ามาเยี่ยม และให้ความเห็นว่า ความจริงความสนุก สดชื่น ก็คงต้องมีพื้นฐานมาจากอารมณ์และความรู้สึกนะคะ ... ส่วนอื่นก็คงช่วยประกอบได้บ้าง พี่ว่าจริงไหมคะ
จริงแ น่ๆ 100%ค่ะ ใจเป็นใหญ่ค่ะ ถ้าเราไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะสนุกสนานรื่นเริงแล้ว ต่อให้งานสนุกแค่ไหน เราก็ไม่ค่อยจะสนุกตามไปด้วยค่ะ

มี บทความว่า "ทำไม 25 ธันวาคม จึงเป็นวัน "คริสต์มาส"โดย สถาพร มังกร ผู้อำนวยการโรงเรียนเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ แพร่
คนที่ไม่ได้เป็นคริสต์ อ่านแล้ว ก้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

วันคริสต์มาส (Christmas Day) เป็นวันที่คริสตชนทั่วโลกจะฉลองตรงกันในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี และยังนับเป็นวันฉลองสากลที่สำคัญวันหนึ่งของชาวโลกแม้ไม่เป็นคริสตชนด้วย
 ความหมายและความเป็นมาขอวันคริสต์มาสนี้จะต้องวิเคราะห์ออกเป็นสองประเด็นดังนี้ คือ

1.ประเด็นที่เป็นความรู้ในแง่ประวัติศาสตร์ของโลก โดยอาศัยเหตุผลและหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์เป็นเครื่องพิเศษหาความจริง
2.ประเด็นที่เป็นความรู้ในแง่ของข้อความเชื่อ (Dogma) ทางศาสนาคริสต์

คริสตชนสมัยแรกๆ หลังจากที่ศาสนาคริสต์ได้เป็นศาสนาประจำชาติของพวกโรมันแล้ว (ราวๆ ศตวรรษที่ 4 หรือประมาณ 1,600 ปีผ่านมาแล้ว) พยายามเอาชนะศาสนาดั้งเดิมของพวกโรมันที่นับถือพระอาทิตย์เป็นเทพเจ้าด้วยวิธีการจูงใจให้พวกเขาคล้อยตามด้วยเหตุผลที่แยบคายของผู้นำศาสนาในสมัยนั้น
ในการรับเอาวันสำคัญที่พวกโรมันนับถือกันอยู่ก่อนแล้ว รวมทั้งการฉลองอย่างสนุกสนานที่ทุกคนถือปฏิบัติกันก่อนแล้วเข้ามาเป็นวันสำคัญของคริสตชนได้อย่างสนิทสนม

โดยเปลี่ยนเป็นพระเยซูผู้เป็นเจ้าแห่งวันอาทิตย์มาแทน "พระอาทิตย์" ที่พวกเขานับถือกันอยู่ก่อนเท่านั้น ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผล ทำให้ชาวโรมันยอมรับพระเยซูและวันเกิดของพระองค์ได้อย่างไม่รู้สึกตัวและเกิดปฏิกิริยาใดๆ

หรือพูดง่ายๆ ก็คือ วันสำคัญแห่งเทพเจ้าของชาวโรมันโบราณก็คือ "วันคริสต์มาส" ของพวกคริสตศาสนิกชนทั่วโลกนั่นเอง ซึ่งตรงกับวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี
ถ้าสนใจ สามารถอ่านรายละเอียด ที่นี่ค่

มาเรียนรู้ค่ะ ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย ขอไปฝากเด็กๆนะคะ ขอบคุณค่ะ

มาอวยพร สำหรับท่านที่นับถือศาสนาคริสต์ในโกทูโนนี้นะคะ
Christmas is the gift of Peace.
Christmas is the gift of Hope.
Christmas is the gift of Love.
As Christmastime comes,
there's joy to be found
In the promise of peace
and in each sight and sound,
For the spirit of love
can be seen all around
When Christmas brings heaven
to earth!

May every joy of this
wonderful season
be yours to share
with those you love.
Have a Very
Merry Christmas

คราวนี้ ขอส่งการ์ดปีใหม่สำหรับทุกท่าน อีกครั้งค่ะ

"A Wonderful Year for You"
However you may welcome it,
Whatever you may do,
Here's hoping that the new year
Will be wonderful for you!
Best Wishes Always

10. เนปาลี
 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะเ ข้ามาอ่าน แ ละบอกว่า...
นึกถึงตอนเป็นเด็ก.. อยากให้ถึงช่วงวันเวลานี้เร็วๆ เพราะรายการทีวีจะมีแต่เสียงเพลงและภาพยนต์สำหรับเทศกาลนี้
วันนี้ วันที่ 24 ธันวาคม เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของผู้ถือศาสนาคริสต์เลยค่ะ
พี่เคยอยู่ที่อเมริกาอยู่พักหนึ่ง เห็นประเพณีนี้ และได้ไปร่วมงานฉลองของเขาด้วยค่ะ
ช่วงเทศกาลของชาวอเมริกันเริ่มกันตั้งแต่วันขอบคุณพระเจ้าในเดือนพฤศจิกายน ไล่เรื่อยมาถึงวันคริสต์มาสและวันปีใหม่ วันขอบคุณพระเจ้าทุกวันนี้ มีการกินไก่งวง ซึ่งเป็นอาหารมาตรฐานสำหรับวันขอบคุณพระเจ้า
มีการเ ชิญเพื่อนบ้านกับญาติๆมากันอีก ก็นำอาหารมาเสริมอีก รวมๆ แล้ววันนั้นจึงมีของคาวเกิน ของหวาน เ ป็น10 รายการ
วันคริสต์มาส ปัจจุบัน คนไปสวดมนต์ในโบสถ์กันไ ม่มากนัก วันคริสต์มาสกลายเป็นการเฉลิมฉลอง เฉพาะครัวเรือนขนาดเล็กมากกว่า กิจกรรมสำคัญของคริสต์มาสที่รู้จักกันทั่วโลก คือ ของขวัญจากแซนต้า
 
แต่ที่จริงเทศกาลคริสต์มาสกินเวลายาวนานกว่าเฉพาะวันคริสต์มาสอีกค่ะ

11. JJ 
สวัสดีค่ะอาจารย์
คุณพ่อเคยเล่าให้ฟังบ่อยๆว่า วันคริสต์มาสที่ BCC สนุกมาจริงๆค่ะ น้องชายเรียนอยู่ก็ชอบงานนี้มาก แต่เขาไม่ได้เป็นนักเรียนประจำ ความรู้สึกสนุกอาจจะน้อยกว่า
เมื่อถึงวันคริสต์มาสจริงๆ ฝรั่งมักไม่เชิญแขกที่ไหน แต่เน้นเฉพาะภายในครอบครัวตนเอง
 อาหารวันคริสต์มาส มีอาหารประจำเทศกาลอีกอย่าง  คือเค้กผลไม้กับเครื่องดื่ม (eggnog) เป็นส่วนผสมของนม ไข่ น้ำตาล และเหล้า มักอุ่นให้ร้อนก่อนดื่ม แต่ทั้งสองอย่างไม่มีความหมายชัดเจน คงเป็นเรื่องของความนิยมมากกว่านะคะ

นอกจากนี้มีการร้องเพลง Christmas carols เป็นประเภทเพลงเกี่ยวกับคริสต์มาส เรื่องร้องเพลงนี้ เป็นที่นิยมากสุดๆเลยนะคะ

สวัสดีครับพี่ sasinand

ไม่ได้มาทักทายนานเลยครับ สบายดีนะครับ

ไปมาเหมือนกันครับที่ Central World จนปัจจุบันกลายเป็น landmark ในการจัดงานปีใหม่และวันคริสต์มาสไปแล้ว เริ่มต้นจากลานเบียร์ธรรมดา ๆ แท้ ๆ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ :>

ข้อมูลแน่นมากเลยนะครับ ภาพประกอบก็สวย

เพื่อนพึ่งโทรมาชวนให้ไปถ่ายภาพต้นคริสต์มาสแถวสยาม แต่ไปไม่ได้ครับ

ต้องอ่านหนังสือสอบ ฮ่าๆ

รักษาสุขภาพนะครับ สวัสดีปีใหม่

หวัดดีครับ พี่ศศินันท์ ส่งความสุขให้ครับ

สวัสดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ ไม่ได้เข้ามาเสียนาน ข้อมูลยังแน่นเหมือนเดิม

รูปภาพก็สวยมาก ชอบต้นคริสต์มาสมากเลยค่ะ

Happy New Year ค่ะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

สุขสันต์ วันคริสต์มาสค่ะ

อิอิ มีความสุขมากๆนะค่ะ

 

Merry Christmas ครับ

ไม่ได้แวะมาเยี่ยมพี่เสียนานเลย มีความสุขมากๆในวันคริสต์มาสนะครับ

สวัสดีครับ

สบายดีนะครับ ผมไม่ได้เข้ามาดูเสียนาน

เขียนไว้ตั้งหลายเรื่อง ต้องเข้าไปอ่านให้ได้

ถือโอกาส สวัสดีปีใหม่ นะครับ ขอให้มีความสุขมากๆ ครับ

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้เข้ามาอ่านตั้งนานแล้วค่ะ มีหลายหัวข้อที่น่าสนใจมากค่ะ

รูปภาพสวยมาก ยิ่งต้นคริสต์สวยมากค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขมากๆ และรักษาสุขภาพนะค่ะ

13. นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

ขอบคุณที่แวะมาชมภาพนะคะ และขอน้อมรับคำอวยพร ด้วยความขอบคุณค่ะ ขอให้อาจารย์มีแต่ความสุข ความเจริญเช่นกัน ตลอดปี 2552 ค่ะ
คริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้ มีข่าวที่น่ายินดี อีกข่าวหนึ่งคือ...
ราคาน้ำมันลดลงไปที่ 35.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนตลาดล่วงหน้าน้ำมันโลกปิดสำหรับการเฉลิมฉลองคริสต์มาส และปีใหม่

แม้กลุ่มโอเปค  ซึ่งเป็นคนผลิตน้ำมันประมาณร้อยละ 40 ของปริมาณที่ใช้กันทั่วโลกจะประกาศว่าจะตัดลดการผลิตวันละ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน (ซึ่งเป็นการหดตัวมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา) แต่ก็ไม่มีผล
เศรษฐกิจยังไม่กระเตื้องขึ้น...

คนอเมริกัน ไม่เพียงแต่จะใช้จ่ายน้อยลงในช่วงคริสต์มาส และปีใหมแม้อากาศจะหนาวเหน็บในหลายจุด และพายุหิมะจะถล่มเข้าหลายภาคในประเทศ แต่ก็ไม่ได้ทำให้การบริโภคน้ำมันพุ่งขึ้นตามฤดูกาลอย่างที่เป็นมาตลอดทุกปี เพราะความหดหู่เกี่ยวกับเศรษฐกิจและภาวะอากาศที่ทำให้การใช้จ่ายทุกอย่าง รวมถึงน้ำมันพลอยลดลงไปด้วยอย่างกะทันหัน

เศรษฐกิจประเทศไทยปีหน้า 2552  ก็ ไม่ทราบว่าจะ "โต" ที่ศูนย์เปอร์เซ็นต์ไหม
คือการจ้างงานจะหดหาย ธุรกิจหลายแขนงจะต้องหดตัวหรือเลิก
และแม้ว่าคนไทยจะยินดีกับการจ่ายเงินซื้อน้ำมันถูกลง แต่เอาเข้าจริงๆ  ก็ไม่ใช่เรื่อง ดีเลยนะคะ้

ยังไง ก็ภาวนา ขอให้ประเทศเรา่รอด...ไม่ว่าจะเป็นการเมืองหรือเศรษฐกิจนะคะ มีภาพ สลัด สีสวยงาม ที่มักจะเป็นหนึ่งในเมนูอาหาร ของคืนวันที่ 24 หรือ 25 มาฝากค่ะ

สวัสดีครับ

ลองเข้ามาดูว่ามีอะไรใหม่ๆ บ้างไหม พอเข้ามาดูแล้วก็ไม่ผิดหวังครับ

สวัสดีปีใหม่ ครับ

สวัสดีค่ะ

ดูจาก google มาค่ะ เป็นบันทึกที่น่าอ่านค่ะ มีทั้งความสุข ความสดใส

ขอแอบซึมซับความอบอุ่นของบันทึกนี้ด้วยคนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ค่ะ

HAPPY NEW YEAR ค่ะ

18. นาย เอกราช แก้วเขียว
สวัสดีค่ะคุณเอกราชฯ
อีกไม่กี่วัน ก็จะสิ้นปี 2551 และกำลังจะเข้าวันที่ 1 มกราคม 2552 แล้วนะคะ
การฉลองปีใหม่ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ที่สุด ของการเฉลิมฉลองของมนุษย์ค่ะ


ที่เก่าแก่ที่สุด ที่มีการบันทึกไว้ ก็มีการฉลองปีใหม่มาตั้งแต่ 2000 bc ในMesopotamia ในขณะที่ ใน Babylonia มีการฉลองปีใหม่ ในราวกลางเดือนมีนาคม และที่ Assyria มีการฉลองในราวกลางเดือน กันยายน ส่วนพวก Egyptians  Phoenicians และ Persians มีการฉลองกัน ในราววันที่ 21 กันยายน

แต่ถ้าเป็นพวก Greeks ในยุคต้น จะเป็นวันที่ 21 ธันวาคม ในขณะที่ Roman republican calendar จะเริ่มเมื่อ 1 มีนาคม
แต่พอหลัง153 bc วันปีใหม่ของทางราชการ จะเป็นวันที่ 1 มกราคม ซึ่งก็ต่อเนื่องมา จนถึงเมื่อเป็น  Julian calendar --- 46 bc

พอมาถึง ยุคกลาง วันขึ้นปีใหม่ ก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนมาอีก...แรกสุด เปลี่ยนมาเป็นวันที่ 25 มีนาคม โดยพวก Christian Europe ในขณะที่พวก Anglo-Saxon England ถือว่า วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันขึ้นปีใหม่

ต่อมา William the Conquerorประกาศให้ถือว่า วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ แต่ไม่นาน ต่อมา ก็กลับไปเป็นวันที่ 25 มีนาคมอีก
พอปี 1582   Roman Catholic church ก็รื้อฟื้น ให้นำวันที่ 1 มกราคม กลับมาใช้อีก และประเทศอื่นๆในยุโรป ก็เริ่มใช้ตามกันมาเรื่อยๆ เช่น Scotland มาใช้เมื่อ 1660 Germany  และ  Denmark มาใช้เมื่อ 1700 อังกฤษ เมื่อ 1752 และรัสเซียเมื่อ 1918

20. ธ.วั ช ชั ย

ดีใจจริง ที่คุณแวะมานะคะ
อีกไม่กี่วัน...เราก็จะได้กล่าวอำลาปีเก่าและสวัสดีปีใหม่กันอีกครั้งแล้ว สำหรับปี 2551

ปี 2551 ที่กำลังจะผ่านไปนี้ นับเป็นปีแห่งความผันผวน มากๆนะคะ
จากวิกฤติการเงินกันทั่วโลก จากเรื่องการเมืองในประเทศ เศรษฐกิจที่ถดถอยลง การว่างงาน การได้รัฐบาลใหม่  ตลาดหุ้นไทยสถานการณ์ได้คลี่คลายลงบ้างภายหลังได้รับข่าวนายกรัฐมนตรีคนใหม่
ปีหน้าจะเป็นปีที่เราทุกคนร่วมแรงร่วมใจสามัคคีกันอย่างจริงจัง   เพื่อนำพาเศรษฐกิจไทยให้พ้นวิกฤติ ให้ได้ค่ะ
ซื้อของไทย ไทยเที่ยวไทยค่ะ

22. เกษตร(อยู่)จังหวัด

ขอบคุณที่ชอบภาพที่บันทึกนี้ ถ่ายเองทั้งหมดเลยค่ะ
สัปดาห์นี้ คงเป็นสัปดาห์สุดท้ายของการทำงานของบริษัทและสถานที่ราชการทั่วไป เพราะในสัปดาห์หน้าก็จะเหลือเพียง 2 วัน คือ วันจันทร์ที่ 29 และวันอังคารที่ 30 ธันวาคม 2551
ที่แม้จะเปิดทำงาน แต่คนส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในอารมณ์ของการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ตามหน่วยงานต่างๆ คงจะมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ และบ้างก็เตรียมตัวที่จะเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยว หรือเดินทางกลับไ ปเยี่ยมครอบครัว
ในปีนี้ ก็จะมีวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน

แต่ดูแล้วประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางในประเทศมากขึ้น ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่หันมาท่องเที่ยวภายในประเทศ ก็จะช่วยลดผลกระทบที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ลดลงค่อนข้างชัดเจน
ไทยเที่ยว ไทยนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอพระอวยพร

ข้อมูลดีมากๆๆๆ รูปภาพสวยถูกใจค่ะ

23. พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

สวัสดีค่ะคุณหมอ
คุณหมอเข้ามาเยี่ยม เป็นกำลังใจ ให้อย่างมากค่ะช่วงนี้ ใครๆก็มีโปรแกรมไปพักผ่อน ช่วงปีใหม่กันส่วนใหญ่
ดีใจที่ถามใครๆดู ก็ว่า เป็นการเดินทางในประเทศ ดีจัง เงินไม่รั่วไหล ประเทศเรา ยิ่งไม่ค่อยมีเงินอยู่
แต่ตัวเอง คงไม่ได้ไปไหนไกลๆ คงอยู่ในกรุงเทพฯ เสียละมากกว่า...

รัฐบาลใหม่ ก็จะไม่มีเวลาพัก เพราะจะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลรัฐสภาในวันที่ 29-30 ธันวาคมศกนี้
ซึ่งเข้าใจว่าการอภิปรายน่าจะสามารถดำเนินได้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ หลังจากนั้น ก็จะต้องเร่งเดินหน้าทำงานทันที เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจนั้นหนักหนาสาหัส
คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ และไตรมาสแรกของปีหน้านี้มีโอกาสติดลบได้
ซึ่งหมายถึงว่าปัญหาการปิดกิจการและการเลิกจ้างยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อไป จึงต้องเร่งการทำงานสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม
ปี 2551 กำลังจะผ่านไป ต้องจารึกไเป็ว้ในนประวัติศาสตร์ว่า เป็นปีหนึ่งที่ประชากรทั่วโลกเผชิญกับความเดือดร้อนและยากลำบากอย่างแสนสาหัส
อาจเป็นวิกฤติครั้งที่รุนแรงในรอบศตวรรษเลยทีเดียว

ปัจจัยเฉพาะของประเทศไทย คือ ความไม่สงบทางการเมืองที่ในปี 2551 นั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลถึง 4 รัฐบาล
ในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ก็มีการปะทะกัน และบาดเจ็บหลายร้อยคน ดังนั้น จะเห็นได้ว่าเป็นปีที่มีปัจจัยลบที่มากมายและรุนแรงและถือว่าเป็นปีที่เลวร้ายมากปีหนึ่งสำหรับประเทศไทย
ก็คงจะได้เป็นบทเรียนที่เราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์อันน่าขมขื่นนี้

24. ตาหยู

สวัสดีค่ะคุณตาหยู นานแล้ว ที่ไม่ได้คุยกัน สบายดีนะคะ
ได้คุยกับคุณ 18. นาย เอกราช แก้วเขียว
เรื่องของความเป็นมา ของการ นับว่า วันที่1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ต้น มาจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นสากล ทั่วไป

แต่ก็มีบางประเทศ ที่ถือว่า วันอื่นเป็นวันขึ้นปีใหม่อยู่ เช่น ในศาสนายิว จะใช้  September 6 and October 5
ใน Muslim calendar  ปกติจะมี 354 วัน ซึ่ง  new year เริ่มจาก the month of Muharram
ส่วน The Chinese New Year  ก็เริ่มกันที่ วันหนึ่งใน late January or early February โดยดูจากการคำนวณทางดวงอาทิตย์ ดวงดาวเป็นหลัก
ใน southern India  พวก Tamil  ฉลองปีใหม่ ในฤดูหนาว 
พวกชาวธิเบต มีวันปีใหม่ ในเดือนกุมภาพันธ์ ประเทศไทยเอง มีปีใหม่ไทย ในวันที่ 13-15 เมษายน ส่วนชาวญี่ปุ่น ฉลองปีใหม่กันระหว่าง 1-3 มกราคมของทุกปี
  ข้อมูลจาก เอนไซโคลพีเดีย Britannica.

26. krutoi

ขอบคุณที่สนใจ ถ้าสิ่งใดเป็นประโยชน์แก่เด็ก ก็เชิญได้ค่ะ
วันนี้มีภาพพลุที่สวยงามมาก ที่ Australia มาฝากค่ะ
การเฉลิมฉลองปีใหม่ จะมีทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่  Sydney ที่มีชื่อเสียงคือ มีการแสดงพลุที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ทุกๆปี จะมีคนมาชมการแสดงพลุนี้  1 to 1.5 ล้านคน  Australia  เป็นประเทศแรกๆในโลก ที่มีการฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อย่างยิ่งใหญ่

แวะมาเยี่ยม และมาทักทายครับ

สุขสันต์วันปีใหม่ครับ

ขอให้มีความสุขมากๆ ครับ

31. Aj Kae

สวัสดีค่ะ ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ
ใช่เลยค่ะ เดิม ที่ ลาน Central World เป็นแค่ลานเบียร์ แต่ตอนนี้พัฒนา เป็นลานชุมนุมกิจกรรมทางด้านความสนุกสนานรื่นเริงแล้วค่ะ เพราะกว้างขวางพอ
ในประเทศต่างๆ ก็มีการฉลองปีใหม่กันครึกครื้นนะคะ เช่น ที่..
Brazil มีการฉลองกันใหญ่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุง  Rio de Janeiro  แถว Copacabana beach มีคนมาชุมนุม 1.5- 2.5 million คน
ที่ Australia เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะที่  Sydney

ที่  New York City มี Waterford crystal ball ที่มีชื่อเสียงหนัก 1,070-pound สูง 6-foot-diameter อยู่ที่ Times Square บางที คนเปรียบเหมือน  "the big apple"

ที่ The Netherlands, Denmark และประเทศอื่นๆในยุโรป มักจะมีการแสดงพลุกันมาก
ที่  Russia ก็เช่นกัน มีพลุและการดื่มแชมเปญ
การฉลองปีใหม่ มักฉลองกันในครอบครัว  มีการจัดเลี้ยงหรูๆกว่าปกติ และมีของขวัญให้กันและกัน
ประธานาธิบดี ของ Russia จะเป็นผู้ counts down วินาทีสุดท้ายๆ ก่อนขึ้นปีใหม่เอง มีระฆังตีบอกเวลา ก่อนถึงปีใหม่ และผู้คน ก็จะ อธิษฐาน ขอพร ในสิ่งที่ปรารถนา ในช่วงนี้
ที่  South Korea คนมักไปฉลองปีใหม่ที่ Jung dong jin เป็นที่ซึ่ง คนจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่ เป็นที่แรก แสงแรก ในแต่ละวัน

จะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ สำหรับ New Year's Eve 2008 ซึ่งเป็น การแสดงพลุฟรีที่ the London Eye บน the South Bank
การแสดงจะเริ่มหลังจาก Big Ben ตีระฆังบอกเวลา midnight แล้ว และจะใช้เวลา 15 นาที
ช่วงนี้ จะมีคนไปดูการแสดงพลุมากมาย จุดดูพลุที่ จะดุได้สวยที่สุดคือ ดูจาก Westminster Bridge และจากตอนเหนือ ของ River Thames ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามกับ the London Eye แต่อย่างไรก็ตาม ทั้ง central London ก็จะเห็นกันหมดอยู่แล้ว และถ่ายทอดสด BBC1

  • สวัสดีค่ะ
  • รูปสวยจัง ที่ Central World ใช่ป่าวค่ะ..วิวเค้าสวยจริงๆค่ะ
  • ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอีก  นึกถึงวันนี้ทีไรก็อบอุ่นทุกทีค่ะ
  • รักวันChristmas ค่ะ
  • New%20year%202008%20(3) 
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และโชคดีปีใหม่นะค่ะ

มาเพลิดเพลินกับเรื่องราวน่าสนใจและน้อมรับพรจากคุณพี่ศศินันท์ด้วยค่ะ

ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรให้คุณพี่และครอบครัวมีความสุขทั้งกายและใจยิ่งๆขึ้นไปนะคะ

(ภาพจากพระประธานในวิหารวัดสุวรรณดาราราม อยุธยาค่ะ)

มาอีกรอบค่ะ ขอมอบภาพนี้เป็น ส.ค.ส.ค่ะ (เพิ่งผลิตเสร็จหมาด ๆ)

Life is not so long. 

Open our mind to see everything with real love.

Anything is alive, isn’t it?    

Even though the stars are blind.

We can find the real life inside.

 

200733

  • มาอ่านได้ความรู้ และมาสวัสดีปีใหม่พี่ค่ะ
  • All the best  ค่ะ

2. poo 
สวัสดีค่ะคุณปู ได้ รับ  Eการ์ดจากคุณปูแล้วนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ทั่วโลกฉลองคริสต์มาสพอหอมปากหอมคอ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกันถ้วนหน้า
 อ่านข่าวพบว่า...

  ในการทำพิธีมิสซาช่วงเที่ยงคืนเข้าสู่คืนวันที่ 25 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคริสต์มาสหรือวันปีใหม่ของชาวคริสต์ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิคต์ ที่ 16 ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงเรียกร้องให้ยุติความเกลียดชังและความรุนแรงในตะวันออกกลาง และให้ตระหนักถึงเด็กเร่ร่อนทั่วโลกที่ถูกทิ้งขว้างไม่ได้รับความรักความอบอุ่นจากพ่อแม่

ที่แปลกคือ มีข่าวว่า...กรุงโซล เกาหลีใต้ มีรายงานว่า มีซานตาคลอสลึกลับได้นำเงินมาแจกชาวบ้านในเมืองจอนจู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้อีก
 โดยมีผู้พบกล่องบรรจุเงินจำนวนถึง 20 ล้านวอนวางไว้ที่ลานจอดรถแห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าซานตาคลอสลึกลับที่นำเงินมาทิ้งไว้รายนี้น่าจะเป็นรายเดียวกับที่นำเงินมาแจกจ่ายชาวบ้านอย่างลับๆ ถึง 10 ครั้งแล้วนับตั้งแต่ปี 2543 มีมูลค่ารวมกว่า 81 ล้านวอน (2.17 ล้านบาท)

เมื่อคืน 25-12-0008.....หลานเพลิดเพลินกับของขวัญรอบ ตัว ช่วยกันแกะกับคุณแม่ ทำท่าไม่อยากนอน จนได้รับอนุญาตให้หยิบของเล่นบางชื้นไปนอนด้วยได้ จึงยอมนอน สงสัย หลานจะได้ของขวัญ 2 ต่อ คือ คริสต์มาสและปีใหม่ คุณปู่คุณย่าคุณยาย เป็นพุทธ จะให้ของขวัญหลานตอนปีใหม่ ต้องรออีกหน่อย

เห็นมี Christmas cards ที่ส่งมาเหมือนกัน คงจะเป็นเพื่อนๆ ญาติๆ ของแม่หลาน ส่วนใหญ่จะเป็นรูป religious pictures - Mary, Joseph and baby Jesusหรือเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับ Christmas story
แต่หลังๆนี้ เป็นรูปแปลกๆไปมากขึ้น มักจะแปลกๆปในแนว สนุกๆ การ์ตูน หรือเป็นรูป winter pictures, Father Christmas ต่างๆ
การ์ดส่งความสุข มีมาตั้งแต่สมัย Egypt เขาใช้กระดาษ papyrus และให้ messenger ไปส่งให้กัน

greeting card ที่ทำเป็นการค้าแบบแรกคือ Christmas card ตั้งแต่ปี 1846 โดยนักธุรกิจชาวอังกฤษ Henry Cole
โดยเขา ไปให้ช่างพิมพ์ๆให้เพื่อส่งต่อให้เพื่อน
ต่อมาในปี 1860 คริสมัสการ์ดก็ยิ่งเป็นที่นิยมมาก
โดย 
Louis Prang ชาวอเมริกัน ซึ่งไปปรับปรุงพัฒนาเป็น multi-color printing เ รียกว่า chromolithography ใน1870
ต่อมา ก็มี Cards for Easter, birthdays, baby arrivals ต่อมา การ์ดต่างๆนี้ ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น ในศตวรรษที่ 20
ในที่สุด ก็พัฒนาขึ้นเป็นอีเล็กทรอนิคส์การ์ดในปัจจุบันค่ะ

ข้อมูล เอนไซโคลพีเดียบริแทนนิก้า 2008

31. บีเวอร์ 
สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณบีเวอร์
ขอให้คุณมีความสุขมากๆตลอดปีนะคะ


มายิ้ม...รอรับปีใหม่ค่ะ...(^___^)

 

32. คนโรงงาน 

สวัสดีค่ะ ขอให้คุณ คนโรงงาน มีความสุขมากๆ ในปีใหม่ 2552 นี้นะคะ



33. กฤษณา

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เข้ามาอ่านเสียนาน สบายดีนะคะ
ขอให้ปีใหม่ 2552 นี้ จงเป็นปีแห่งความโชคดีของคุณกฤษณานะคะ


  • ธุ  คุณพี่ศศินันท์ค่ะ..

ขอให้มีสุขภาพกายที่ดี  สุขภาพใจที่เยี่ยม  มีความสุขทุกๆ วันนะคะ ^^

34. ครูคิม

สวัสดีปีใหม่และสุขสันต์วันคริสต์มาสย้อนหลัง เช่นกันค่ะ

35. กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥

สวัสดีปีใหม่เช่นกัน และดีใจที่เข้ามาอ่านนะคะ

36. ข้ามสีทันดร

ดีใจที่คุณกบมาเยี่ยม จะไปทำบุญที่ไหน ก็ขอตามไปอนุโมทนาบุญด้วยนะคะสวัสดีปีใหม่ค่ะ

*-* สวัสดีค่ะ.....มาอวยพรในวันปีใหม่ ๒๕๕๒

              ฟ้าสดใสใจกระจ่างห่างความทุกข์

                              มีแต่สุขสมหวังดังจิตหมาย

                 ให้ผ่องแพ้วแจ่มใสทั้งใจกาย

                 ไม่เว้นวายปีใหม่ครบบรรจบมา

 

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ มาขอบคุณภาพสวยๆ ที่บันทึกค่ะ

นำไปรวมไว้ในการ์ด >>สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ ^O^  ด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ..พี่ศศินันท์

11

 

 

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

37. พิเชษฎ์ 

สวัสดีค่ะ ยินดีที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ ปีใหม่นี้ แถวCentral World มีการประดับประดาไฟ แสงสี สวยงามทีเดียว ได้ไปเที่ยวมา มีภาพมาฝากค่ะ

38. มีนา
มีรูปการประดับไฟ ของปีที่แล้วมาฝากค่ะ ที่ลานกว้าง ที่Central World มีคนไปเที่ยวกันมากมายค่ะ


สวัสดีปีใหม่ ปีห้าสอง

สุขเนืองนองครองจิตสว่างใส

ให้แข็งแรงสดชื่นทั้งกายใจ

เป็นหลักให้ลูกหลานร่มเย็นเอย

ด้วยรักและชื่นชมจากศิริวรรณค่ะ

83. tiya ..... {~natamaidee - - But narak..} 
ขอบคุณค่ะ มีภาพ ที่มีการประดับไฟปีใหม่สวยๆมาฝากค่ะ


สวัสดีค่ะคุณครูแจ๋ว 39. คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ปีใหม่ผ่านไปแล้ว 2 วัน ทุกคนคงได้มีโอกาสพักผ่อนกันเต็มที่ พรุ่งนี้ เป็นวันไปทำงานวันแรกแล้วนะคะ
ขอให้เป็นการเริ่มงานวันแรกที่สดชื่น เปี่ยมไปด้วยพลังสร้างสรรค์นะคะ
และขอให้โชคดีตลอดปี 2552 นี้ค่ะ

41. คุณนิพนธ์... สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ปีนี้  มีข่าวที่ดีว่า..
เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) พร้อมด้วยหน่วยเคลื่อนที่ เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร ออกตรวจกระเช้าของขวัญปีใหม่ และผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิดที่ใส่ในกระเช้า หลายแห่งค่ะ
  เพื่อตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์อาหารที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ หรือเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ บรรจุในกระเช้า
โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดกระเช้า  จะต้องมีเวลาเหลืออย่างน้อยสุด 1 ปี ก่อนหมดอายุ ส่วนผักและผลไม้จะต้องมีคำแนะนำว่า บริโภคได้ถึงวันไหน
ดีนะคะ ประชาชน ผู้บริโภคค่อยอุ่นใจ สบายใจขึ้นมากค่ะ

กราบสวัสดีปีใหม่ค่ะ..อาจารย์

         คิดถึงอาจารย์มากค่ะ..หลังจากที่หนูห่างหายไปนาน กลับมาไม่เห็นภาพอาจารย์   ตามหาพักหนึ่งค่ะ   ช่วงหลังจึงเห็นที่อนุทินค่ะ อาจารย์เปลี่ยนเป็นภาพดอกไม้..แล้ว สวยจังค่ะ    อาจารย์สบายดีนะคะ 

         ในวาระปีใหม่นี้หนูขอกราบอาราธนาคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดดลบันดาลคุ้มครองอาจารย์และครอบครัวให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข   สุขทั้งกายและใจทุกๆวัน ประสบความสำเร็จในสิ่งพึงปรารถนาทุกประการนะคะ

                

           หนูขอน้อมนำบุญและความสุขมาฝากอาจารย์ด้วยค่ะ..

 

                             ด้วยความเคารพและระลึกถึงอาจารย์เสมอค่ะ

                                                      วัชราภรณ์(ศน.อ้วน)

 

       

        

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

-ขอให้พบแต่สิ่งดีงาม มีความสุขทั้งกายและจิตตลอดไปนะคะ

สุขจิต มิตรรัก รื่นเริง บันเทิง ทั่วทุก ถ้วนหน้า เจริญ แจ่มจ้า ไร้โรคา สมอุรา ตลอดไป ตลอดกาล

42. ภาวิณี
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ

เมื่อวันที่ 1 มกราคม มีการกินเลี้ยงกันนิดหน่อย และร้องเพลงว่า...
วันนี้ วันดีปีใหม่ ท้องฟ้าแจ่มใส พาไทยสุขสันต์ ยิ้มให้กัน ในวันปีใหม่ โกระเคืองเรื่องใด จงอภัยให้กัน...
เคยได้ยินใช่ไหมคะ ความหมายดีนะคะ

46. นาง ละเอียด ศรีวรนันท์ ศรีวรนันท์

ขอบคุณที่ชอบเรื่อง และข้อมูลค่ะ เพราะเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆน่ะค่ะ
ขอถือโอกาส อวยพรวันปีใหม่ ให้คุณมีความสุข ในทุก 12 เดือน มีความร่าเริงแจ่มใส ทุก อาทิตย์ ซึ่งมี 52 อาทิตย์ และสุขภาพดี ทั้ง 365 วันค่ะ

48. นายประจักษ์~natadee

สวัสดีค่ะอาจารย์คะ อาจารย์มาเยี่ยมพร้อมรูปสวยๆเช่นเคย น้องน่ารักนี้ คือหลานชาย ใช่ไหมคะ หล่อมากๆค่ะ
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลพรให้อาจารย์ มีความสุข ความเจริญ ตลอดปี 2552 นี้นะคะ

51. ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

สวัสดีค่ะครูโย่งคะ มีครูโย่งหน้าตาหล่อๆมาเยี่ยม นับว่า ทำความสดใสให้บันทึกนี้ขึ้นมากค่ะ ขออวยพร เป้นภาษาอังกฤษบ้างนะคะ
Wish you a very happy,healthy and prosperous new year ka
.

55. อ้อยควั้น 
ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ ไม่ได้คุยกันนานแล้ว สบายดีนะคะ
คงจะได้พักผ่อนปีใหม่กันอย่างเต็มอิ่มกันแล้วนะคะ
ขอต้อนรับกลับมาเริ่มต้นทำงานกันใหม่ และเริ่มต้นด้วยการคิดสิ่งที่ดีและทำสิ่งดี เพื่อสิ่งที่ดีๆ ในปีฉลูนี้ค่ะ

56. คุณนายดอกเตอร์ 
สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์
ขอบคุณสำหรับภาพพระประธานในวิหารวัดสุวรรณดาราราม อยุธยา งามมากๆค่ะ
ขออำนาจ คุณพระศรีรัตนตรัยอำนวยพรให้อาจารย์และครอบครัวมีความสุขทั้งกายและใจยิ่งๆขึ้นไป เช่นกันค่ะ

57. คนโรงงาน 
ขอบคุณที่มาสวัสดีปีใหม่ พร้อมภาพของบีโธเฟน นักแต่งเพลเงอกของโลก
สำหรับการทำธุรกิจ วันนี้ 05-01-2009 ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า การคาดการณ์จีดีพีปี 52 ที่ระดับ 0.5-2.5% ยังเป็นแค่การประเมินในเบื้องต้น
ซึ่งก็น่าเป็นข่าวดี กว่าจะได้ยินคำว่า ติดลบนะคะ
ขอให้โชคดีตลอดปีใหม่นี้ค่ะ

58. ภูสุภา 
ขอบคุณสำหรับการ์ด ส.ค.ส สวยมากๆค่ะ ถูกใจจริงๆ ฝีมือถ่ายรูปของใครคะ สวยมากค่ะ

ปีใหม่นี้ เราได้รัฐบาลใหม่ มีโพลล่าสุด วันนี้ 05-01-2552 มาฝากค่ะ
สวนดุสิตโพล เผยประชาชนต้องการให้รัฐบาลอภิสิทธิ์เร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของชาติในภาพรวมมากที่สุด
รองลงมาเป็นปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ และปัญหาการว่างงาน


โดยสิ่งที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา 10 เรื่อง ได้แก่ เศรษฐกิจของชาติในภาพรวม 25.83%
, ความขัดแย้งของคนในชาติ 21.30%,
 การว่างงาน 12.50%, การศึกษาไม่ทั่วถึง 8.48%,
 สินค้าราคาแพง 7.24%, ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 5.95%, ยาเสพติด 5.45%,
 หนี้สินของประชาชน 4.88%, การปฏิบัติตัวของนักการเมือง 4.59% และคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม 3.78%

54. bazz-bazz
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ภาพส่วนใหญ่ที่เห็น คือที่ลานหน้า Central World ค่ะ
มีภาพดอกกล้วยไม้สวยๆมาฝากค่ะ

59. เกศนี บุณยวัฒนางกุล
ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ปีนี้ ปีฉลูี ขอให้เราได้พบแต่สิ่งดีๆ

แม้ปีชวดจะเป็นปีที่ไม่ค่อยดี  แต่หวังว่าปีนี้คงจะทำให้บ้านเมืองเราสว่างไสวได้อีกครั้งนะคะี

61. NU 11
สวัสดีปีใหม่ค่ะ
สำหรับ ประเทศทางตะวันตก เขาจะร้องเพลง "Auld Lang Syne," ตอน midnight ช่วงที่กำลังจะขึ้นวันใหม่ วันที่ 1 ของปีใหม่นะคะ

เพลงนี้ บางส่วนเขียนโดย   Robert Burns ในปี 1700
แตเนื้อร้อง ถูกเผยแพร่ พิมพ์ออกมาเมื่อ  1796  Burns  เสียชีวิตแล้ว
จริงๆแล้ว เพลงนี้ คนร้องกันมาก่อนปี 1700 แล้วด้วยค่ะ
แต่ Burns มาปรับทำนองใหม่ให้ฟังทันสมัยขึ้น เดิมเป็นแบบ old Scotish tune
"Auld Lang Syne" มีความหมายว่า  "old long ago,"หรือ  "the good old days."

62. คุณพิทักษ์
สวัสดีค่ะ
ดิฉันมีพวก New Year Quotations มาฝากค่ะ

Year's end is neither an end nor a beginning but a going on, with all the wisdom that experience can instill in us. ~Hal Borland

The merry year is born
Like the bright berry from the naked thorn.
~Hartley Coleridge

New Year's Day: Now is the accepted time to make your regular annual good resolutions. Next week you can begin paving hell with them as usual. ~Mark Twain

 

มาอ่านเจอช้าไปหน่อยค่ะ แต่ก็ยังไม่สายมากเกินไป ^ ^ จะบอกว่าที่บ้านหนูมีธรรมเนียมต่างจากชาวบ้านคือจะแกะกล่องของขวัญคริสตมาสในวัน boxing day และตอนเย็นวันนั้นก็มักจะเป็นการจัดเลี้ยงให้พนักงานที่บริษัท แจกของขวัญ จากนั้นก็ปิดยาวจนไปเปิดหลังปีใหม่ค่ะ เพราะหุ้นส่วนเป็นคริสต์เกือบทุกคนเลยเห็นพ้องต้องกัน ต่างคนก็จะไปฉลองกับครอบครัวตัวเอง โรงเรียนของน้องทีมเองก็หยุดยาวตั้งแต่ 24 จนพึ่งเปิดพร้อมกัน แบบนี้สบายค่ะ หยุดพร้อมกันหมด ไม่มีใครต้องลำบากใจ

64. คนไม่มีราก 
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ยังไม่สายที่จะกล่าวคำนี้นะคะ ขอให้มีแต่ความสุข สมหวังในทุกสิ่งและสุขภาพแข็งแรงตลอดปีค่ะ
มีขนมหวานมาฝาก เพื่อหวานสดชื่น ตลอดปีค่ะ

67. เนปาลี 
ขอให้น้องเนปาลี มีความสุขสดชื่นตลอดปีเช่นกันค่ะ

72. น้ำผึ้งสีชมพู
ชื่อนี้เพราะมากๆค่ะ ขอต้อนรับค่ะ เพราะคุณมาเยี่ยมที่บล็อกนี้เป็นครั้งแรก ถือเป็นเกียรติ์มากนะคะ
และขอให้มีความสุขตลอดปี 2552 ค่ะ

73. สารินี ไกรพจน์ 
ดีใจจังที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ แถมมีคำอวยพรที่อ่านแล้ว ซึ้งด้วย ขอให้คุณได้รับพรนี้กลับไปเป็น 2เท่าเลยนะคะ

74. ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
ไปเยี่ยมที่บล็อกมาแล้วค่ะ สวยจัง เข้าใจทำ รวบรวมเกือบทุกคนไว้เลยนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

75. คุณครูแอ๊ว 
สวัสดีค่ะคุณครูคนสวย เปิดเทอมแล้ว คงยุ่งๆกับเ ด็กๆตามเคยนะคะช่วงปีใหม่นี้ มีการจุดพลุสวยๆหลายแห่งเหมือนกัน แต่ต้องจุดกลางแจ้งนะคะ ไม่งั้น น่ากลัวเหมือนกัน
พลุนี้ ต้นกำเนิดมาจากจีน ใช้จุดเวลามีงานเฉลิมฉลอง
พลุนี้  ก็เหมือนกับพวกจรวดที่ใช้ในกองทัพ หลักการเดียวกัน
ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา มีการคิดค้นสิ่งประกอบใหม่ๆ เข้าไปเพื่อให้พลุมีแสงสีที่งดงามมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เช่น 
 magnesium  aluminum ค่ะ

  • คิดถึงนะคะ
  • ไม่ได้คุยกันนานแล้วค่ะ สบายดีนะคะ
  • ปีใหม่นี้ ขอให้คุณศศินันท์มีสุขภาพที่ดี โชคดี อิ่มบุญและ ร่ำรวยความสุขนะคะ

76. @..สายธาร..@
สวัสดีค่ะ ยังไม่สายที่จะสวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงและโชคดีค่ะ

77. ครูคิม
สวัสดีค่ะ New Year  New ครูคิมค่ะ สวยขึ้นและเก่งขึ้นค่ะ

78. นาย เต็มศักดิ์ พึ่งรัศมี
สวัสดีค่ะคุณหมอ เป็นเกียรติ์ที่คุณหมอเข้ามาอวยพรค่ะ
ขอให้คุณหมอโชคดีๆๆๆ ในทุกๆด้านเลยนะคะ
ปีนี้หนาวกว่าทุกปี ทางใต้ ฝนก็ตกเยอะด้วย แต่เป็นหมอเอง ไม่ห่วง สุขภาพดีอยู่แล้วค่ะ

สวัสดึค่ะ

มาทักทายพี่ด้วยความคิดถึงค่ะ...^_^...

และชอบข้อคิดที่พี่ให้ไว้... ครูปูเธอนำไปแปะไว้ให้ในบันทึกของคนไม่มีรากค่ะ....สงสัยเธอคิดว่าคนไม่มีราก อกหัก ล่ะค่ะ...^__^...

P
115. ครูปู~natadee t'ซู๊ด
เมื่อ ส. 10 ม.ค. 2552 @ 11:36
1063773 [ลบ]

Sasinand

  • 8 มกราคม 2009 12:51 |

    ต่อไปนี้ คือคุณสมบัติของมนุษย์ที่ยังมีกิเลสปกติ
    มนุษย์ทุกคนต้องการเป็นคนที่สังคมยอมรับ ต้องการเป็นคนที่มีความสำคัญต่อชีวิตของคนอื่น
    ต้องการในห้คนอื่นเห็นความสำคัญของตัวเขา
    มนุษย์ถวิลหาการยอมรับจากคนอื่น ชอบให้คนอื่นจำหรือเรียกชื่อตัวเอง ชอบให้คนอื่นฟังตน ชอบให้คนอื่นให้เกียรติตน

    คนอกหักอาจปวดใจเพราะเข้าใจว่าคนรักไม่ต้องการ แต่แท้จริงแล้วลึกลงไปกว่านั้นความเจ็บปวดมาจากการถูกปฏิเสธ

81. ศิริวรรณ
แหมถูกใจจังค่ะ ที่อวยพร ขอให้เป็นหลักให้ครอบครัวร่มเย็น
เช่นเดียวกัน ขอให้คุณศิริวรรณ มีความสุขมากๆนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาดูไปสวยๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่เก๋บภาพบรรยากาศดีๆมาฝากนะคะ

82. Ajarn Dr. Pop
ขอบคุณมากๆค่ะ คิดถึงอาจารย์ค่ะ ที่เคยมีน้ำใจแนะนำ คนที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ ตอนนี้ ก็ไม่หนักลงไป อาการทรงๆค่ะ
ขอให้ความเป็นคนมีจิตใจเมตตาของอาจารย์ จงส่งผลให้อาจารย์และครอบครัว มีแต่ความสุข ความเจริญนะคะ

83. tiya ..... {~natamaidee - - But narak..}
ขอบคุณค่ะ การ์ดปีใหม่น่ารักมากๆนะคะ น่ารักเหมือนชื่อคุณเลยค่ะ
มีดอกคอสมอสมาฝากค่ะ

87. ศน.อ้วน
ขอบคุณค่ะ คุณอ้วน พี่เขียนอนุทิน เพราะไม่มีเวลา เขียนบันทึกยาวๆ แต่ก็ไม่อยากห่างหายไปนานๆ คุณอ้วนมาเขียนอนุทินบ้างซีคะ จะได้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น
ขอให้คุณอ้วนมีแต่ความสุข ความสำเร็จ ทั้งในชีวิตส่วนตัว และหน้าที่การงานนะคะ

88. ครูหล้า
สวัสดีค่ะ เช่นกันค่ะ ขอให้ครูหล้ามีแต่ความสุขสวัสดีตลอดปีค่ะ

103. Little Jazz
ดีใจที่น้องซูซานมาอวยพรค่ะ ยังไม่สายหรอกค่ะ ยังไม่ถึงวันที่ 15 ม.ค.
ปีนี้ หยุดยาวดี ถนนในกทม.โล่งเลยนะคะ หาของกินลำบากหน่อย แต่ก็อยู่อย่างสบายๆ อากาศก็ดี ครอบครัวพี่ ไม่ได้ไปไหนไกลๆ ปีนี้ เลยเอาภาพถ่ายเก่าๆไปโชว์ในอนุทินค่ะ
ขอให้น้องซูซานและครอบครัว มีความสุข สุขภาพแข็งแรงกันตลอดปี และเซ็งลี้ฮ้อๆๆๆด้วยค่ะ

89. ใบบุญ

เห็นในภาพ ดูท่าจะหนาวนะคะ พี่ก็หนาวค่ะ ยังไม่สานที่จะสวัสดีปีใหม่

วันนี้ อยู่บ้าน ดูข่าวการเลือกตั้งค่ะ ก็คงเป็นไปตามคาดหมายสำหรับ กทม.ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ก็คงจะได้เป็นผู้ว่ากทม.ค่ะ

110. Bright Lily
ขอบคุณที่แวะเข้ามาค่ะ ขอให้พรที่คุณให้ จงย้อนกลับไปเป็นพรให้คุณเอง เป็น 100 เท่าพันทวีเลยค่ะ

114. คนไม่มีราก
ขอบคุณค่ะ กำลังคิดถึงอยู่เลยค่ะ
เรื่องที่พี่เขียนในอนุทินเรื่องนี้ พี่ก้เขียนไปตามความจริง เพราะพี่ว่า เราทุกคนก็หนีไม่พ้นสิ่งที่บอกว่า.....มนุษย์ทุกคนต้องการเป็นคนที่สังคมยอมรับ แม้แต่ตัวพี่เองค่ะ

คือเรายังมีกิเลสอยู่นั่นเองค่ะ
อยากบอกว่า อากาศเย็นลงมาก และพวกเราก็ไม่ค่อยคุ้นเคยกับอากาศแบบนี้ ระวังสุขภาพนะคะ


สวัสดีค่ะ

สบายดีนะค่ะ...ตรุษจีนนี้...ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง เฮง ๆ ร่ำรวยเงินทอง นะค่ะ

ตรุษจีนนี้ ขอคุณพี่ศศินันท์ มั่งมีศรีสุข ไร้ทุกข์ทั้งปวง รุ่งโรจน์โชติช่วงชีวีนะครับ

125. อ้อยควั้น
สวัสดีค่ะ ขอให้ ่
'ปีวัว' นี้  ขอให้มีแต่ 'เฮง เฮง เฮง'.ค่ะ

126. พิสูจน์
สวัสดีค่ะอาจารย์ เช่นกันค่ะ  'ปีวัว' นี้ ขอให้มีแต่ 'เฮง เฮง เฮง'.และขอให้สุขภาพดีมากๆนะคะ

วันตรุษจีนปีนี้คือ 26 ม.ค.2552
ตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญที่ สุดของจีน เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีนเช่นเดียว กับสงกรานต์วันปี ใหม่ไทย บรรดา คนไทยเชื้อสายจีนที่มาตั้งรกรากถิ่นฐานและทำมาหากินในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ของประ เทศไทยต่างให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้อย่างยิ่ง
หน่วย งานห้างร้านต่างก็หยุดงานเมื่อใกล้วันปีใหม่จีน มีการตระเตรียมงาน ปีใหม่ภายในครอบครัว เป็นเทศ กาลแห่งการเฉลิมฉลองและอวยพรต่อกัน

ประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งของวันตรุษจีนคือ...เรื่องของเงินแต๊ะเอีย หรือ อั่งเปา ที่แปลว่าซองแดง
เด็ก ๆ มักได้จากผู้ใหญ่ในครอบครัว มักเป็นธรรมเนียมว่าให้กันเฉพาะคนในครอบครัวหรือสกุลเดียวกัน โดยมีเคล็ดการให้ก็ยังคงเพื่ออวยพรนั่นเอง เพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ผู้รับว่า
"อวยพรให้แข็งแรงเติบโตอายุยืน"

ถ้าเป็นผู้ใหญ่ให้เด็กเล็ก ๆ นี่คือการอวยพรให้ตัวน้อยเจริญเติบโตแข็งแรง ถ้าเป็นลูกหลานที่ทำงานแล้ว ก็จะอวยพรให้เจริญก้าวหน้าสุขภาพแข็งแรง
หากเป็นลูกที่ทำงานแล้วให้พ่อแม่ ก็คือเพื่ออวยพรให้ท่านแข็งแรงอายุยืนยาว

เมื่อได้รับอั่งเปาเรียบร้อยแล้ว ธรรมเนียมต่อไปคือ การเที่ยวและอยู่พร้อมหน้าครอบครัว เป็นประเพณีที่ดี ที่ต้องสืบสานต่อไป

เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทุกแห่ง พยายามส่งเสริมให้มีกิจกรรมกันมากมาย เพื่อให้เกิดเศรษฐกิจที่หมุนเวียนมากขึ้น เช่น ที่เยาวราช กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นงานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศไปร่วมชมงานกันคึกคัก
งาน "สุวรรณภูมิส่งความสุขตรุษจีน" ณ อาคารผู้โดยสาร
ส่วนในระดับภูมิภาคในเมืองใหญ่ก็มีการจัดงานตรุษจีนได้ยิ่งใหญ่เช่นกัน เช่นที่ จ.นครราชสีมา มีการจัดงานทุกปี แต่ละปีก็มีประชาชนมาชมงานจำนวนมาก และงานแห่สิงโตที่นครสวรรค์เป็นต้น


การต้อนรับปีใหม่สำหรับชาวจีนในประเทศไทย มีประเพณีปฏิบัติใน  อยู่ 3 วัน
เริ่มจากวันจ่าย หรือวันก่อนสิ้นปี เพื่อการซื้อหาอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ และเป็นวันจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ (ตี่จู๋เอี๊ย) ลงจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะ
รุ่งขึ้นเป็นวันไหว้ หรือวันสิ้นปี ที่จะมีพิธีไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ บรรพบุรุษ และญาติผู้ล่วงลับ ส่วนวันที่ 3 ของเทศกาล ตรงกับวันที่หนึ่งของเดือนที่หนึ่งของปี (ชิวอิก) เป็นวันไหว้ หรือวันถือที่เรียกวันเที่ยว ซึ่งนิยมทำตามธรรมเนียมสืบเนื่องกันมา ด้วยการขอพรและอวยพรผู้ใหญ่ ผู้เคารพรัก นำส้มสีทองไปมอบให้ ในปีนี้ตรงกับวันที่ 26 มกราคม 2552

ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดไช้    ครับ

                   

131. สิทธิรักษ์

ขอบคุณค่ะ ตั่งตั๊งยู่อี่ค่ะ ขอให้รวยๆ เฮงๆ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีทุกประการนะคะ

สวัสดีครับมาเยี่ยมครับ

133. เบดูอิน
ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ เทศกาลแห่งความสุข กำลังจะหมดไป แต่รอไม่นาน ก็จะมีสงกรานต์อีกแล้วนะคะ ทีนี้ ปีใหม่ไทยแท้ๆค่ะ

  • ตามมาขอบคุณพี่
  • ไฟสีสวยมากๆๆ
  • พี่สบายดีไหมครับ

135. ขจิต ฝอยทอง
สวัสดีค่ะ ไม่ได้คุยกันนาน เพราะคุณขจิตยุ่งตลอด พี่สบายดีค่ะ  จะบอกว่า พี่ไปวิ่งเหยาะๆออกกำลังเหมือนคุณด้วยค่ะ มีรูปสวยๆมาฝากด้วย

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

คิดถึงพี่ค่ะ

ส่งภาพนี้มาให้ชมค่ะ

137. คนไม่มีราก

 ขอบคุณมากค่ะ พี่ก็ชอบดอกไ ม้สีม่วงมากค่ะ และมักจะเป็นสีม่วงอ่อนๆที่ชอบ แบบนี้ละค่ะ

วันนี้อ่าน คอลัมน์ของ ท่านศ.ระพี สาคริก เรื่องกล้วยไม้ ในตอนเช้า
เขียนถึงกล้วยไม้ประเภทกึ่งอากาศ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก อาทิ สกุลหวาย (Dendrobium) ซึ่งเป็นสกุลใหญ่ มีจำนวนชนิดอย่างกว้างขวาง และมีแหล่งกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในภูมิภาคเอเชียเขตร้อน เลยไปถึงเขตกึ่งร้อน
ลักษณะซึ่งมองจากภายนอกแล้วพบว่าส่วนใหญ่อวบอ้วน แม้จะไม่ใช่อยู่ภายใต้คำนิยามของ หัว

มีกล้วยไม้หวายชนิดหนึ่งชื่อ เอื้องเงินหลวง ซึ่งมีดอกสีขาว ในแผ่นปากมีแต้มสีเหลือง พบขึ้นอยู่ในเขต จ.ระนอง ซึ่งแต่ก่อนเคยมีมาก
หากต่อมาอิทธิพลวัตถุข้ามชาติได้ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่เงินมากขึ้น จึงตัดต้นไม้ทำลายป่าเพื่อหวังหาเงินโดยวิธีต่างๆ
นึกขึ้นได้ว่า พี่ก็มีกล้วยไม้แบบนี้ แต่ยังไม่ออกดอก....แต่เป็นดอกคล้ายๆแบบนี้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท