ภาพวาดวิถีชีวิตชาวบ้าน ของฉันเอง.....โดนใจเหลือเกิน


 

มีความตั้งใจมากมายว่าปีนี้จะออกตะเวนถ่ายรูปวิถีชีวิต สถานที่น่าสนใจ น่าท่องเที่ยว ของอำเภอที่ป้าแดงเกิดและพักอาศัยจนถึงปัจจุบัน เพื่อทำเป็นโปสการ์ด สคส.ปีใหม่ส่งไปให้ญาติมิตรที่รัก  เวลาก็ไม่มีให้ซักที แต่เหมือนฟ้าช่วยเมื่อวันหนึ่งป้าแดงได้เดินผ่านรูปภาพ ภาพหนึ่งที่เจ้านายเขาให้ศิลปินชื่อดังวาดให้ "ครูไพบูลย์ ธรรมเรืองฤทธิ์"

ครูไพบูลย์ ลูกศิษย์ครูสังคม ทองมี กวดรางวัลจากการเขียนรูปมามากมาย รางวัลภาพวาดในสลากออมสินนั่นก็ใช่ ครูไพบูลย์ ได้ถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนบ้านป้าแดงได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นภาพเขียนที่ชื่นชอบ ทั้งเรื่องเล่าในภาพและสวยงามจากเส้นสายลายเขียน

ภาพนี้บ่งบอกถึงอาชีพของชาวบ้านเรา

การทำการประมงเลี้ยงปลาในกระชัง การเพาะลูกปลา เพราะบ้านเรามีแม่น้ำโขงไหลผ่าน

การทำการเกษตร ไร่ยาสูบ เพราะสมัยก่อนมีการสนับสนุน

การทำแผ่นกระสอ เพราะบ้านเรามีคนญวนมาอาศัยในอำเภอของเราเยอะ อาหารญวนจึงขึ้นชื่อ

การปลูกผัก เพราะอำเภอของเรา ดินดำน้ำชุ่มและนิยมการบริโภคผักสดตามวิถีชีวิตชาวอิสาน

การทำไร่มะเขือเทศ เพราะใกล้ๆบ้านเรามีโรงงานผลิตผลไม้กระป๋อง

เรามีถนนไม้ดัดที่สวยงามเรียงรายตามเส้นทางเข้าสู่อำเภอของเรา

เรามี ดอกจาน สีแดงสดสวย ที่บ่งบอกถึงสัญญลักษณ์ของอิสาน

เรามีนาบัว เพราะเราเป็นเมืองบุญ ชอบทำบุญ

เรามีหลวงพ่อองค์ตื้อ อันศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจและนำพาให้บ้านเราอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข

และที่สำคัญ เราในหลวงที่แผ่บารมี ปกป้องคุ้มครองเราอยู่ พร้อมเตือนสติเราเสมอถึงวิถีชีวิตแห่งความพอดีพอเพียง

ภาพนี้จะถูกจัดวางไว้บนผนังทางเข้าห้องประชุมใหญ่ของเรา เมื่อมีผู้มาเยือนเรา เราจะอธิบายวิถีชีวิตของชาวบ้านเราด้วยภาพนี้

ขอชื่นชมและขอบคุณ "ครูไพบูลย์" ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของเราได้อย่างตรงใจ ป้าแดงเลยไม่ต้องไปตะลอนเที่ยวหาภาพต่างๆ เพราะทุกภาพที่อยากได้ มาร่วมในภาพเหล่านี้แล้ว

ขอบคุณเจ้านายที่คิดสร้างสรรค์และนำเสนอความเป็นตัวตนของเรา

 

   

 

สาระขันวันนี้ นี่คือวิถีชีวิตอันสวยงามของคนอิสาน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 230858เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • โอโฮ...เปลี่ยนภาพถ่าย
  • จำไม่ได้เลยนะคะ
  • หลายคนแล้วที่เปลี่ยนภาพ
  • จึงไม่ได้เข้าไปทักทายส่ม่ำเสมอ
  • ป้าแดง..สบายดีนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครูคิม
  • จะปีใหม่แล้ว ก็เปลี่ยนแปรงบ้างค่ะ ขนบานหมดแล้ว อิอิอิ
  • มาเที่ยวอิสานตอนบนไม่เห็นโทรมาหากันเลยอ่ะค่ะ น้อยใจนะ
  • ว่าแต่เที่ยวสนุกมั้ยคะ
  • สวัสดีค่ะ ดร.รัตติชัย
  • ป้าแดงชอบมากๆเลยอยากเอามาโชว์ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ยังจำได้นะครับ ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนรูปใหม่ สนุกกับการทำงานในวันหยุด นะครับ ป้าแดง

สื่อถึงวิถีชีวิตคนไทย ที่อยู่อย่างสงบ และพอเพียง ดังปรัชญาพ่อหลวงมอบให้..ภาพ 1 ภาพสื่อความหมายได้มากมาย...ป้าแดงสบายดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

ภาพสวยค่ะ บ่งบอกอะไรได้มากมายหลายอย่าง

ลิ้มศรีมีภาพมาฝากเช่นกันค่ะ

"ตะวันขึ้นที่อ่าวประจวบฯ"  บ้านเกิดลิ้มศรีเองค่ะ

ป้าแดงรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

  • สวัสดีค่ะ ปู่กร
  • ขอบคุณที่ยังจำได้
  • เดี๋ยวจะงีบเอาแรงค่ะ อิอิอิ

 

สวัสดีค่ะ น้องแอน

ป้าแดง สบายดี ขอบคุณค่ะ

ชอบภาพวาดมากค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ น้องลิ้มศรี
  • หากมีโอกาสว่างจะไปเที่ยวประจวบค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าแดง

  • ภาพวาดและถ่ายภาพมาสวยงามมากค่ะ สื่อสารได้จับใจ

(ปล. "ภาพวาดวิถีชีวิตบ้านฉัน...โดดใจเหลือเกิน"...ตั้งใจใช้คำว่า โดนใจรึเปล่าคะ... ด้วยความจริงใจค่ะ)

  • สวัสดีค่ะ อ.พี่ติ๋ว
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • เดี๋ยวจะแก้ค่ะ

 

ป้าแดง.. ภาพพยาบาลแดง สวยมากค่ะ ยิ้มสดใสมากๆ

  • สวัสดีค่ะ อ.พี่แก้ว
  • คิดอยากเอารูปพยาบาลมาลง ไม่รู้จะเหมาะรึป่าว
  • แต่ไม่ค่อยมีรูปตัวเอง โดยเฉพาะแต่งพยาบาลแล้วหัวเราะน่ะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

ภาพโดนใจ อธิบายได้โดนใจด้วยค่ะ วิถีชีวิตพอเพียง

เปลี่ยนรูปใหม่สดใสจังเอื้อย

ภาพวาดสวยครับ

แถบริมโขงดินดำน้ำชุ่มปลูกหยังกะงาม

แถมมีแรงงานจากเพื่อนบ้านมาช่วยอย่างไม่ขาดแคลน

เคยไปดูโรงบ่มใบยาที่นั่นก็ใช้ไม้ขอนไหลน้ำโขงมาเป็นเชื้อเพลิง...สบายแท้ท่าบ่อ

สวัสดีค่ะ

  • ตั้งใจมาเยี่ยม นะคะ..
  • มาเห็นภาพ สวย โดนใจ จริงๆ ค่ะ..
  • แล้วที่สวยโดนใจ อีกอย่าง คือ ป้าแดง เวอร์ชั่น นี้ โดนใจ จัง..อิอิ..
  • ขอให้มีความสุข ในวันหยุด ค่ะ..คนยิ้มสวย..
  • สวัสดีค่ะ อ.ใบบุญ
  • ชอบภาพนี้มากๆๆค่ะ เคยคิดตั้งนานว่าอยากได้แบบนี้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อาว

เมื่อใดละ จะมาเพิ่งของแท้ ว้าวๆๆเด้อ

 

  • สวัสดีค่ะ น้องครูส้ม
  • อยากได้เวอร์ชั่นสดใสค่ะ
  • อิอิอิ
  • มาดูวิถีชีวิตชาวนาอีสานเด้อหล้า
  • ที่เชียงใหม่ก็คล้ายกันเน้อ
  • โชคดีมีความสุขนะจ๊ะ

                คริสต์มาส

 

  • วิถีชาวบ้านค่ะ พี่เขี้ยว อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

แน่มาก.... คนจับปลาบึกก็ยังมีในภาพ

สุดยอด..ครับป้า

ขอบคุณมากครับ

เป็นภาพวิถีชีวิตบนเส้นทางพอเพียงที่มีความสุขโดยมีในหลวงอยู่ในดวงใจของพสกนิกรทุกคนนะคะ

เป็นภาพที่สวยงามมากภาพหนึ่งเท่าที่เคยเห็นมา ที่สำคัญเป็นภาพศูนย์รวมใจของคนไทยซะด้วยสิ ในหลวงของเราไง เป็นภาพที่ให้ตำตอบหลาย ๆ อย่างบนภาพเพียงภาพเดียว ขอชม สวยและซึ้งมากค่ะ

พอเชื่อมโยงกับศิลปะได้ ให้งานศิลปะสามารถบันทึก ถ่ายทอด นำเสนอและบอกเล่า การเรียนรู้และความรู้เกี่ยวกับตนเองของชุมชน ก็ไปได้ไกลถึงการได้ซาบซึ้ง รื่นรมย์ใจ และเห็นสุนทรียภาพของชีวิต-วิถีชุมชน ได้การเรียนรู้เพื่อสร้างสุขภาวะจริงๆเลยนะครับ

โห หนูอยากวาดได้ม่างจัง

หนูเรียนArtอยู่

หนูชอบภาพนี้จัง

ชอบมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท