หลักสำคัญ ของ มวยไทยที่ดี (จากมวยเก่าราชบุรี ถึงครูกรุงศรีอยุธยา)


อาวุธมวยที่ออกไป ต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์แน่นอน....แม่ไม้มวยไทยที่รู้จักแพร่หลาย ...ลูกไม้ มีทั้งลูกผสมและลูกแยก ....เพื่อใช้หลอกล่อและเผด็จศึก ....ขอขอบคุณลุงรักชาติราชบุรี
หลักสำคัญ ของ มวยไทยที่ดี
มีคือ มีการป้องกัน ด้วยการยืน มั่นคง เข้มแข็ง สูงเด่น การตั้งแขนป้องกัน (การการ์ดมวย)และการเก็บคาง เปรียบเสมือนป้อมปราการ พร้อมที่จะตั้งรับและโจมตีตอบโต้ด้วยแม่ไม้ ลูกไม้และการแจกลูกต่างๆ มีการเคลื่อนไหวที่องอาจมีจังหวะ มีการล่อหลอกและขู่ขวัญประดุจพญาราชสีห์ และพญาคชสีห์
อาวุธมวยที่ออกไป ต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์แน่นอน(แต่มักซ้อนกลลวงไว้) มีการต่อสู้ระยะไกล(วงนอก)และระยะประชิด(วงใน)และเด็ดขาดในการพิชิตคู่ต่อสู้
แม่ไม้มวยไทยที่รู้จักแพร่หลาย อาทิ จระเข้ฟาดหาง(หมุนตัวแล้วฟาดตวัดด้วยวงเท้าหลัง), เถรกวาดลาน(เตะกวาดล่างวงนอกรวบสองเท้าให้เสียหลัก) ,หนุมาณถวายแหวน(ชกหมัดเสยพร้อมกันสองข้าง),บั่นเศียรทศกัณฑ์ (เตะก้านคอ),มอญยันหลัก(ถีบลำตัวให้เสียหลัก),หักงวงไอยรา(เหยียบคู่ต่อสู้เพื่อยกตัวเตะตวัดก้านคอ),ปักลูกทอย(ปักศอกลงตรงหน้าขาคูต่อสู้), มณโฑนั่งแทน(กระโดดขึ้นปักศอกลงกลางกระหม่อม), หิรัญม้วนแผ่นดิน (ศอกกลับ) ,พระรามเดินดง (เตะแล้วต่อยตามข้างเดียวกัน),มอญแทงกริช (ถองด้วยศอกบริเวณซี่โครงอ่อน)ฯลฯ
ลูกไม้ มีทั้งลูกผสมและลูกแยก เพื่อใช้หลอกล่อและเผด็จศึก เช่น แตะตรงเตะ แตะถีบเตะ แตะตรงถีบเตะ,ลูกเตะสลับ เตะช้อน เตะตวัด เตะสูง เตะสวาบ เตะพับนอกพับใน เตะคา เตะเขี่ยล่าง,ลูกถีบหน้า ถีบหลัง ถีบจิก,ลูกศอกตี ตัด งัด พุ่ง กระทุ้ง กลับ,ลูกเข่าน้อย เข่าลา เข่าโค้ง เข่าตี เข่ากระทุ้ง เข่าลอย เข่าแหลม เข่าคา,ลูกหมัดหน้า หมัดหลัง หมัดลัก หมัดอ้อม หมัดเกี่ยว หมัดสอย หมัดเสย หมัดซ้ำ หมัดหนึ่งสอง หมัดชุดสามเหลี่ยม
นอกจากนี้ยังมีการใช้ส่วนที่ไม่เป็นอาวุธในการป้องกัน/สร้างจังหวะในการตอบโต้ เช่น การใช้ฝ่ามือในการบัง ปิด ปัด ดึง ดัน ผลัก โหน ค้ำ ขวาง กด ใช้เท้าในการเต้น กระโดด ใช้หัวไหล่หรือลำตัวในการหลอกล่อ ฯลฯ
คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 230314เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากให้กระทรวงศึกษา(กรมพลฯ ...)รณรงค์ ให้ต่อเนื่อง ให้เป็นวิชาเรียนที่เด็กไทยทุกคนต้องรู้และสามารถฝึกทักษะขั้นพื้นฐานได้ ไม่ใช่เพื่อการแข่งขันหรือการพนันแต่เพื่ออนุรักษ์

สวัสดีค่ะ

ต่อยมวยไม่เป็น แต่ได้ดูมวยบ่อยค่ะ เพราะพี่ชายชอบดูและส่งเสียงเชียรดังลั่น ตอนเสาร์-อาทิตย์....จนต้องเหลือบตาดูด้วยค่ะ

ความจริงมวยไทยเป็น "ศิลปะ" ที่สวยงาม อ่อนช้อย และแข็งแกร่ง ไปพร้อม ๆ กัน....

ช่วยกันรณรงค์ให้ "มวยไทย" คงอยู่คู่กับ "ชาติไทย" นะคะ

ขอบคุณที่หมั่นไปเยี่ยมเยือนค่ะ...^__^...

 

ขอบคุณ Wanlapax ไม่สงสัยแล้วว่าทำไม จึงใช้นามปากกาว่า "คนไม่มีราก" ไม่ใช่ "คนไม่มีรากเหง้า" ไว้เป็นเครื่องเตือนให้สำเหนียกกายใจ ตั้งสติไว้ให้มั่นคงเพื่อให้เกิดปัญญา ตามที่อยากมีอยากเป็น...ก็คือ การได้เป็น ครู ที่สามารถสอน คนให้เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์นั่นเอง ยินดีที่ได้พบปูชนียบุคคลที่มีอุดมการณ์ ตั้งใจจริงที่จะเป็นครูที่สมบูรณ์ ขอให้กุศลที่ทำไว้ นำพาให้ได้เป็นดีงประสงค์ มาช่วยกันสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาไทยให้คงไว้ เพื่อพ่อหลวงกันนะครับ

   ปีใหม่นี้ ขอให้สุขสมหวัง

..ขอบคุณ คุณทศพลครับ.. ๑.ได้ข่าวแว่วๆมาว่า จะมีการนำศิลปะมวยไทยมาสอนในโรงเรียน(เฮ้อ..รู้สึกช้าไปหน่อย)..ถึงวันนั้น เราคงได้ร่วมกันผลักดันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ.. ๒.สี่สิบกว่าปีของมวยตู้..มีส่วนช่วยให้มวยไทยไม่สาบสูญนะครับ..สังเกตไหมครับว่า รำไทย ดนตรีไทย เกือบจะหายไปหมดแล้ว..กว่าจะมีรายการคุณพระช่วย.. ๓.ศาตร์และศิลป์ของมวยไทยที่บรรพบุรุษให้ไว้ไม่มีทางแพ้ภัยธรรมชาติ หรือ วัย สังขาร แต่อาจไม่สามารถใช้ถ่ายทอดด้วยการแสดงให้ดู ลองใช้การบอกเล่า เขียนตำราซิครับ รับรองว่าไม่สูญหาย..แน่นอน..

  • ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมนานแล้ว...

ดูมวยตู้ประจำ ตอนนี้มีวิธีการหนึ่งที่นักมวยชอบใช้ยามเข้าวงใน นั่นคือ ใช้นวม ท่อนแขน หรือหน้าผากเป็นต้น ปิดจมูกคู่ต่อสู้...

สงสัยว่า ตำรามวยโบราณเคยมีการแนะนำเรื่องนี้ไว้บ้างหรือไม่ ?

เจริญพร

 

สวัสดี ลุงรักชาติราชบุรี

วาสนาต้องได้มีโอกาศทำงานร่วมกันแน่

กราบนมัสการหลวงพี่ chaiwut สมัยผมชกอยู่ ใช้บ่อยมากเป็นวิธีการป้องรับมิให้คู่ต่อสู้ทำอันตรายเราได้ถนัด คือการคำยัน ผมประยุกต์ขึ้นมาจากการได้รับคำแนะนำจากครูยูโดท่านหนึ่งชื่อ ครูสมัย (Mr.Samaiท่านเป็นชาวต่างชาติมาสอนภาษาอังกฤษสมัยผมเรียน ม.๒)ท่านเห็นผมชกมวยท่านเลยสอนยูโดให้ผมใช้ผ่อนแรงเวลาเข้าวงใน ท่านว่าให้ใช้แรงของคู่ต่อสู้สะท้อนกลับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท