๒๔.วันนี้ที่รอคอยของเด็กห้องท้าย..เราทำได้


ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน(เสียที...นะ)

 

 

 

 

  Dscf1819



           วันนี้เป็นวันที่รอคอยการพิสูจน์ฝีมือของเด็กๆชาว "จักรยานน้ำเก็บขยะ"  เนื่องจากได้รับแจ้งจากท่าน"รองอ้อด"  และท่าน"รองแป๊ะ" 2 ขุนพลฝ่ายบริหารของโรงเรียนของเราว่าจะมีการมาถ่ายทำรายการที่เน้นกิจกรรมที่เกิดจากไอเดียของวัยรุ่นของไทย  ซึ่งในการมาถ่ายทำที่โรงเรียนของเราจะเน้นเกี่ยวกับเรื่องราวของโครงงานวิทยาศาสตร์  ที่มีโครงงานเกษตรมาร่วมนำเสนออีก 2 โครงงาน  ซึ่งเป็นโครงงานที่ต่างได้รับรางวัลจากการไปประกวดมาแล้วเป็นเครื่องการันตี  แน่นอนค่ะ...เด็กๆกลุ่มนั้นต้องพูดสื่อสารได้อย่างแคล่วคล่อง  มีการนำเสนอที่เรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพ (ระดับนักเรียน) แน่นอนจึงได้รางวัลกลับมา

            เมื่อทราบจากท่านรองทั้ง 2 ท่านแล้วว่าโครงงานจักรยานน้ำเก็บขยะ  จะได้รับโอกาสเป็นศิลปินหน้าใหม่ (หน้าไม่ช้ำ)  เนื่องจากยังไม่เคยได้ไปแสดงที่ไหนมาก่อนเลย ยิ่งเด็กๆได้เห็นการถ่ายทำที่ดูราบรื่นของ 2 กลุ่มแรกยิ่งใจแป้ว...อืม..ไม่ได้การแน่หากปล่อยให้เขาอกสั่นขวัญแขวน  ครูแป๋มจึงย้ำถึงจุดยืนว่าโครงงานของเรามีจุดยืนคืออะไร  ต่างจากเขาตรงไหน (ต้องย้ำคิดย้ำทำค่ะเพราะเขาไม่เคยนี่คะ  น่าเห็นใจจริงๆ) ซึ่งพอผ่อนคลายแล้ว  คำตอบที่พวกเขาช่วยกันตอบเป็นเสียงเดียวกันก็คือ  พวกเราเป็นเด็กห้องท้าย  แผนการงานอาชีพ  ที่คิดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ความรู้ที่ได้รับในชั้นเรียน  บวกกับการได้ออกมาศึกษาสภาพแวดล้อมนอกชั้นเรียนตามแนวทางของกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานชีววิทยา เกี่ยวกับมลภาวะทางน้ำ  กับการทำงานของกังหันน้ำชัยพัฒนา  มีการแยกกันไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่แบ่งหน้าที่กันเอง  นำมาจัดทำร่วมกันแบบลองผิดลองถูกครั้งแล้วครั้งเล่า  จนกระทั่งเป็นชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ในลักษณะต้นแบบ  แถมยังคุยว่ามีการคิดกันแล้วว่าเสร็จงานนี้จะมีการจัดทำต่อยอดของเดิมออกไปอีก....อืม  พลังพวกเขามากจริงๆค่ะ

            เหตุการณ์หลังจากนี้คงไม่ต้องบอกว่ามันลุล่วงสมความประสงค์ได้ดั่งใจ  ด้วยแรงใจจากน้องๆ  พี่ๆ  ตลอดจนครูอาจารย์บางท่านได้มาให้กำลังใจถึงขอบสระ  ทุกคนนำเสนอ  ตอบคำถาม  รวมทั้งสาธิตได้ดีมาก......ทั้งที่คราแรกๆ....ดูแล้วก็สงสารกลัวเขาจะเป็นลมกัน  อุตส่าห์เสริมหล่อ ตัดผมตัดเผ้า  รีดผ้าเรียบกริบ  หน้าขาวนวลด้วยแป้งฝุ่นประจำตัว   เด็กเอ๋ยเด็ก....เด็กสายการงานอาชีพ  แต่มีใจรักที่จะสร้างสรรค์ผลงานออกมาเพื่อพิสูจน์ตัวเองได้สำเร็จในระดับหนึ่ง  และจากวันนี้เป็นต้นไป  ก็ต้องหมั่นฝึกฝนฝีมือให้ดียิ่งขึ้นไปให้มากๆ.....แม้ว่าครูแป๋มจะต้องจากพวกเธอไป  แค่ตัวจังหวัดโคราชแค่นี้  นั่งรถไฟแค่ 2 สถานีก็ถึงแล้ว  ส่วนรถยนต์เหรอ ก็แค่ประมาณ 30 กิโลเมตร  เราก็เจอกันแล้ว  ทุกสัปดาห์ยังได้น่า.  ครูแป๋มจะยังเป็นครูของพวกเธอเสมอ  จะมาหาหรือโทรมาก็ได้ทั้งนั้น  หรือเอาไว้ครูแป๋มจัดการตัวเองปรับตัวให้เข้ากับโรงเรียนใหม่เรียบร้อยแล้ว  ครูจะมาเยี่ยมพวกเราเองดีไหม...ถึงตอนนั้นจะมีคนจำครูแป๋มได้ไหมหนอ....แต่ ณ วันนี้ เวลานี้ ครูแป๋มอยากตะโกนบอกพวกเธอดังๆว่า  "ครูภูมิใจพวกเธอมาก  รู้ไหม????.


 

                                 

หมายเลขบันทึก: 230309เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอเป็นกำลังใจครับ ตอนนี้ผมก็สอนเกี่ยวกับโครงงาน ตอนนี้กำลังทำโครงงานจักรยานผสมปุ๋ยอยู่ อยากเห็นรูปแบบจักรยานน้ำเก็บขยะมากๆแปลกดีครับไม่เคยได้ยินมาก่อน อยากขอแบบมั่งครับ เผื่อได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน สอนโครงงาน ม 2 ครับ วันหลังขอดูรูปหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ เยี่ยมชมของผมที่ หมวดเกษตร อุตสาหกรรม นะครับ ช่วยชี้แนะด้วยขอบคุณล่วงหน้าอีกที่ครับ

ขอบพระคุณท่านประจักษ์เป็นอย่างสูงนะคะ เป็นส.ค.ส. แผ่นแรกที่ได้รับก่อนใครๆ สร้างความสดชื่นได้มากทีเดียว ขอบพระคุณนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูเด็กๆ ต้องขอโทษที่ช่วงนี้ยังรอภาพและเสียงจากเด็กๆค่ะ เป็นการทำงานที่ครบวงจรที่แม้แต่การจัดเก็มื่อทุกคนภาพ ตัดต่อภาพก็เป็นหน้าที่ที่นักเรียนจะนำมาส่งเมื่อทุกคนเห็นพ้องต้องกันแล้วจะนำผลงานมาส่งครูเอง ได้กระบวนการกลุ่มด้วยค่ะ สัญญาค่ะว่าจะนำมาเสนอให้รับทราบกันแน่นอนค่ะ ขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ

ด้วยความคิดที่จะพัฒนาเด็กห้องท้ายว่ามีศักยภาพ
ให้ได้รับการยอมรับจากสังคม
แล้ววันหนึ่งก็มาถึง..
วันที่ประกาศว่าถึงเป็นเด็กห้องท้ายก็สามารถทำได้
และทำได้ดีไม่ได้แพ้ใครๆ


ด้วยจิตอาสาที่ทุ่มเทให้กับงานของทุกฝ่าย
กิจกรรมของเด็กห้องท้ายได้รับการยอมรับจากสังคม
จนมีสื่อมาทำข่าวเผยแพร่

เบื้องหลังความสำเร็จอันนี้เป็นความปรารถนาของครูแป๋ม
ที่จะให้เด็กห้องท้ายรับรู้ว่าพวกเขาก็มีศักยภาพหากว่าตั้งใจ จริงใจ และรักงาน
คำพูดของครูแป๋มที่แนะให้เด็กช่างเป็นเหตุผลที่งดงามคมคายเหลือเกิน
 ดังเนื้อความที่ยกมาข้างล่างนี้


ครูแป๋มจึงย้ำถึงจุดยืนว่าโครงงานของเรามีจุดยืนคืออะไร  ต่างจากเขาตรงไหน (ต้องย้ำคิดย้ำทำค่ะเพราะเขาไม่เคยนี่คะ) คำตอบที่พวกเขาช่วยกันตอบคือ  เน้นการคิดวิเคราะห์ความรู้ที่ได้รับในชั้นเรียน  บวกกับการได้ออกมาศึกษาสภาพแวดล้อมนอกชั้นเรียนตามแนวทางของกิจกรรมรายวิชาพื้นฐานชีววิทยา เกี่ยวกับมลภาวะทางน้ำ  และกังหันน้ำชัยพัฒนาและการแยกกันไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่แบ่งหน้าที่กันเอง  นำมาจัดทำร่วมกันแบบลองผิดลองถูก  จนกระทั่งเป็นชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ในลักษณะต้นแบบ

 

  • สวัสดีค่ะ ท่านสุวัฒน์
  • ขอบคุณที่ได้ขยายความดั่งตาเห็น
  • เด็กๆคงดีใจที่มีผู้เห็นความสำคัญ
  • ขอบคุณค่ะ

นายแน่มากน่ะ..

รางวัลชีวิตของครู ก็อยู่ที่ตรงนี้แหละครับ

  • สวัสดีจ๊ะ เด็กสุรธรรมฯ
  • เอ่อ  บอกเด็กโนนสูงฯ หรือครูแป๋มน๊อ!!!! 

      

      

      

  • ค่ะ ท่านฯรองวิชชา ที่เคารพ
  • ที่ท่านกล่าวมา ตรงใจแป๋มที่สุด
  • ท่านเป็นแรงใจหนึ่งที่กล่าวสนับสนุน
  • เรื่องราวเด็กห้องท้ายนับจากวันแรกที่แป๋ม
  • เข้ามาที่นี่ยังและแวะมาเสริมแรง ให้กำลังใจ
  • มิได้ขาด..เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ใจดี เข้าถึง สัมผัสได้
  • ว่าหัวใจเจ้านายที่ดี นี่สิ ต้องอย่างรองฯวิชชา...

      

 

 

อ่านเรื่องราวจบลง บอกไม่ถูกเลยในความรู้สึกตัวเอง เห็นใจครูพร้อมสงสารนักเรียนค่ะ ฝากให้นักเรียนจำคำสอนของครูไว้ ดูครูห่วงนักเรียนมาก เอาใจช่วยค่ะ มายินดีที่ทำสำเร็จสมกับความพยายามมานาน อย่ายอมแพ้กันนะคะเด็กๆ

  • สวัสดีค่ะ คุณสุทธิโสภา
  • ขอบคุณที่แวะมานะคะ
  • เด็กๆคงดีใจมากเมื่อรู้ว่า
  • มีผู้ร่วมยินดีอีกท่านหนึ่ง
  • ท้ายสุดครูแป๋มก็ภาวนา
  • ให้เขาอย่ายอมแพ้เช่นคุณ
  • ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย
  • ยินดีที่ได้รู้จักด้วยนะคะ.
  • ดูภาพขนาดใหญ่

 

 

 

 

  • คิดถึงจัง  ต้นหายป่วยรึยังเอ่ย  เป็นห่วงนะจ๊ะ

       

น้องทรายละจ๊ะ  วันนี้เป็นอย่างไร  ขอบใจที่โทรมาคุยกับครูแป๋มนะคะ

                           ขอบใจทรายที่ใส่ใจครูนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท