บุหรี่เพิ่มเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่เท่าไร


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นมะเร็งที่ถ้าเป็นแล้วจะ "ลืมไม่ลง" เลย เนื่องจากมะเร็งนี้ชอบเป็นที่ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย การรักษาหลักคือ การผ่าตัด

ทีนี้ถ้าเจ้ามะเร็งไปอยู่ใกล้ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายแล้ว... โอกาสที่จะต้องปิดทวารหนัก เปิดช่องถ่ายอุจจาระทางหน้าท้องจะเพิ่มขึ้นมาก 

...

ภาพการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ (บาลี = อันตัง = อนฺตํ) ฝีมือท่านอาจารย์หมอฮาร์ดิน (Hardin M.D. Colon Cancer > U Iowa) > [ Click ]

  • การผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่อาศัยเทคนิคการ "ตัดแล้วต่อ" เป็นหลัก ถ้ามะเร็งห่างทวารหนักมากพอจะเย็บต่อกันได้ ถ้ามะเร็งห่างทวารหนักน้อยเกินไปมักจะต้องใช้เทคนิคเย็บปิดลำไส้ใหญ่ใกล้ทวารหนัก เปิดท่ออุจจาระออกทางหน้าท้อง

...

ภาพมะเร็งลำไส้ใหญ่ (ก้อนผิวผิวขรุขระทางขวามือ) จาก gastrolab.net > [ Click ]

ภาพจาก gastrolab.net > [ Click ]

  • ภาพนี้ไม่ใช่มะเร็ง ทว่า... เป็นภาพพยาธิตัวแบนในลำไส้ซึ่งมีความยาวได้เป็นเมตรๆ เลย

...

Hiker

ท่านอาจารย์อีโดอาร์โด บอตเตอรี และคณะ แห่งสถาบันมะเร็งยุโรป มิลาน อิตาลี และคณะ ทำการทบทวนการศึกษาวิจัยทางสถิติ 106 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่างเกือบ 40,000 ราย

ผลการศึกษาพบว่า คนที่สูบบุหรี่มีความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้น 18% นอกจากจะเป็นโรคเพิ่มขึ้นแล้ว เมื่อเป็นก็มีโอกาสตายเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่สูบบุหรี่ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากมะเร็งที่พบในคนสูบบุหรี่มีแนวโน้มจะเป็นมะเร็งที่ "ก้าวร้าว (aggressive)" หรือ "ดุ" ขึ้น

...

การไม่สูบบุหรี่และไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไปน่าจะดีที่สุด ทีนี้ถ้าสูบบุหรี่แล้ว... การหาทาง "ลด-ละ-เลิก" ให้ได้ก็มีดีกับสุขภาพหลายด้านเช่น ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตก-ตีบตัน อัมพฤกษ์ อัมพาต ฯลฯ ให้น้อยลงได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้มาจากจ่าหน้าเรื่องคือ 'Smoking linked to colorectal cancer deaths' แปลว่า การสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์กับการตายจากมะเร็งลำไส้ใหญ่

  • 'colorectal' ออกเสียง [ โค - โหล่ - เร้ค' - ถ่อล ] ย้ำเสียงตรง "เร้ค" เสียงอื่นให้พูดเบาลง
  • คำนี้แปลว่า "ลำไส้ใหญ่"
  • ลำไส้ใหญ่คนเราแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ ส่วนต้นหรือส่วนบน (colon) ที่ "โค้ง" คดเคี้ยวไปมา และส่วนปลายสุดเหนือต่อทวารหนักที่มีรูปร่างค่อนข้างตรง (rectum) โปรดดูจากภาพด้านบน
  • เมื่อนำคำ 'colon' + 'rectum' มารวมกันจะได้คำใหม่คือ 'colorectal'

ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิกเครื่องหมาย "ธงชาติ" หรือ "ลำโพง" > [ Click ]

...

ที่มา                                                     

  • Thank Reuters > Smoking linked to colorectal cancer deaths > [ Click ] > December 17, 2008. // JAMA. December 17, 2008.
  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 17 ธันวาคม 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 230161เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

*ส่งความสุขปีใหม่มาให้ค่ะ

ขอบพระคุณ คุณหมอวัลลภ ครับ

สูบบุหรี่ ไม่ดีหรอก จะบอกให้

ลำไส้ใหญ่ ได้มะเร็ง เพ่งดูหนา

ตายก่อนวัย ได้พักผ่อน ก่อนเวลา

ไส้โดนผ่า เปิดหน้าท้อง ไม่คล่องตัว

ห.ม.อ.สุ.ข.

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุขสำหรับข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ ด้วย

  • เรื่อง "ไส้โดนผ่า เปิดหน้าท้อง ไม่คล่องตัว" นี่น่ากลัวสุดๆ ทีเดียว

น่ากลัวมากค่ะ เห็นแล้วสยองจังเลย คุณหมอค่ะ คนท้องผูกมากๆ บ่อยๆ นี่ มีโอกาสเป็นปกติได้หรือไม่ อย่างไรคะ ขอบพระคุณค่ะ

เว็บไซต์ของอาจารย์หมอ Paul (livingto100.com) กล่าวว่า ถ้าท้องผูกบ่อยเกินวันเว้นวัน คือ รอบการถ่ายเกิน 48 ชั่วโมงขึ้นไปจะเสี่ยงทันที

ขอบพระคุณมากครับ ได้ความรู้ดี..ผมไม่สูบบุหรี่ครับแต่มีโอกาสได้สูดควันบุหรี่ที่เพื่อนร่วมงานปล่อยออกมาอย่างไม่ระวัง..แล้วเขาสูบจัดมาก ผมก็มีโอกาสสูดได้มากอีกเช่นกัน จะทำอย่างไรดีครับหนีไปเดี๋ยวก็ต้องมาเจอกันอีก หนีไม่พ้น เป็นคนอยู่ในสภาพจำยอม..ผมสงสารเขาเหลือเกินเป็นห่วงสุขภาพของเขา ขณะเดียวกันก็ห่วงสุขภาพตัวเองด้วย สวัสดีครับ

ขอขอบคุณข้อคิดเห็นจากอาจารย์ครูทรัีพย์มาดีมากๆ ครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท