ร่าง กรอบกติกาการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟประเพณี ปัตตานี กับ จังหวัด ..........


เป็นร่างข้อเสนอแข่งกอล์ฟประเพณี ชมรมกอล์ฟใดสนใจ ยินดีรับพิจารณาครับ

            ร่าง กรอบกติกาการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟประเพณี ปัตตานี – ...........

1 วัตถุประสงค์

     1.1 เพื่อจัดการแข่งขันกอล์ฟระหว่างทีม..........และทีมปัตตานี

     1.2 เพื่อจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์ สร้างความสามัคคีระหว่างสมาชิก โดยใช้กีฬากอล์ฟเป็นสื่อ

2 เจ้าภาพ

     2.1 ทั้งสองฝ่ายจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพ ปีละครั้ง

      บทเฉพาะกาล ในปีแรก ทีมปัตตานียินดีรับเป็นเจ้าภาพ

     2.2 เจ้าภาพ มีหน้าที่จัดประชุมเพื่อประสานงานระหว่างทั้งสองทีม เพื่อกำหนดวันแข่งขัน รายละเอียดการจัดการแข่งขัน และการจัดงานเลี้ยงและมอบรางวัล

     2.3 เจ้าภาพมีหน้าที่ติดต่อจองและประสานงานสนามแข่งขัน และดำเนินการประสานงานให้การแข่งขันดำเนินการด้วยความราบรื่น

     2.4 เจ้าภาพมีหน้าที่ติดต่อจองและประสานงานสถานที่จัดเลี้ยงและมอบรางวัล ตลอดจนการจัดกิจกรรมบนเวทีให้มีสาระและสนุกสนาน ให้ มีกิจกรรมที่นักกีฬาของทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วม

     2.5 เจ้าภาพมีหน้าที่ทำเอกสารประชาสัมพันธ์และส่งให้แต่ละทีมส่งเอกสารประชาสัมพันธ์ถึงสมาชิกของทีมตนเอง ทั้งนี้ขอให้ทีมเจ้าภาพส่งให้อีกทีมล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน

      บทเฉพาะกาล เฉพาะในปีแรก อนุโลมให้เอกสารการประชาสัมพันธ์ล่าช้ากว่ากำหนดได้ เนื่องจากระยะเวลาในการเตรียมจัดการแข่งขันที่จำกัด

3 การจัดการแข่งขัน

      3.1 การแข่งขันแบบ Match Play 18 หลุม

       นับผลจากการแข่งขันแต่ละคู่ ผู้ชนะได้ 1 คะแนน เสมอกันได้ฝ่ายละครึ่งคะแนน ผู้แพ้ไม่ได้คะแนน ทีมที่ทำคะแนนได้มากกว่า 14.5 เป็นทีมที่ชนะ ให้ครองถ้วย 1 ปี หากได้คะแนนฝ่ายละ 14 คะแนนเท่ากัน ให้แชมป์เก่าเป็นผู้ครองถ้วยครึ่งปีแรก และให้คู่แข่งขันครองถ้วยครึ่งปีถัดไป หากการแข่งขันมีเหตุให้ต้องหยุดการแข่งขันเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ให้คณะกรรมการ ให้สัญญาณหยุดการแข่งขันชั่วคราว หากแน่ใจว่าไม่สามารถจัดการแข่งขันจนจบได้ให้คณะกรรมการให้สัญญาณหยุดการแข่งขัน และประกาศนำผลการแข่งขันของคู่ที่ได้ จำนวนหลุมที่เล่นได้มาตัดสิน

      บทเฉพาะกาล เฉพาะการจัดการแข่งขันครั้งแรกหากเสมอกันให้เจ้าภาพครองถ้วยครึ่งปีแรก คู่แข่งขันครองถ้วยครึ่งปีถัดไป

             3.1.1 คู่แข่งขันและผู้จัดการทีม

                 3.1.1.1 คู่แข่งขันมีแต้มต่ออยู่ในไฟลท์เดียวกันและต้องไม่เป็นเยาวชน ทั้งหมด 28 คู่ ประกอบด้วย

      ไฟลท์ A (แต้มต่อ 0-9) จำนวน 6 คู่,

       ไฟลท์ B (แต้มต่อ 10-18) จำนวน 8 คู่,

       ไฟลท์ C (แต้มต่อ 19-24) จำนวน 10 คู่,

       ไฟลท์ C อาวุโส (อายุไม่น้อยกว่า 55 ปี แต้มต่อ 19-24) จำนวน 4 คู่

       ให้มีนักกอล์ฟสำรอง ไฟลท์ A ไม่เกิน 1 คน ไฟลท์ B ไม่เกิน 2 คน ไฟลท์ C ไม่เกิน 3 คน, ไฟลท์ C อาวุโส ไม่เกิน 2 คน นักกอล์ฟสำรองสามารถลงแข่งขันแทนนักกอล์ฟตัวจริงได้กรณีนักกอล์ฟตัวจริงไม่สามารถทำการแข่งขันได้ตั้งแต่หลุมแรก แต่ไม่สามารถเข้าแข่งขันแทนระหว่างหลุม

       ผู้จัดการทีมของตนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ชี้ขาดว่านักกอล์ฟสามารถลงแข่งขันได้หรือไม่

                3.1.1.2 ให้คู่แข่งขันอีกฝ่ายส่งรายชื่อนักกอล์ฟพร้อมรูปถ่าย แต้มต่อ จำนวน ตามข้อ 3.1.1.1 ต่อทีมฝ่ายเจ้าภาพ ให้ทีมฝ่ายเจ้าภาพมีหน้าที่นำนักกอล์ฟของทีมตนประกบคู่การแข่งขัน ตามไฟลท์แล้วส่งผลการประกบคู่พร้อมนักกอล์ฟสำรองให้ผู้จัดการทีมคู่แข่งขันทราบ

                3.1.1.3 ให้มีผู้จัดการทีมและผู้ช่วยผู้จัดการทีมได้ไม่เกินทีมละ 3 คน มีหน้าที่ ให้คำแนะนำแก่นักกอล์ฟ ตามหมายเหตุในกฎข้อ 8

           3.1.2 กฎกติกาการแข่งขัน ให้ใช้กฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟและแนวคำตัดสินของ R&A ซึ่งสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การรับรอง

           3.1.3 การใช้รถกอล์ฟ อนุญาตให้ใช้รถกอล์ฟได้ โดยผู้จัดการทีมของคู่แข่งขันต้องแจ้งให้ทีมเจ้าภาพทราบล่วงหน้าว่ามีนักกีฬาท่านใดที่ต้องการใช้รถกอล์ฟ หากคู่แข่งขันฝ่ายหนึ่งต้องการใช้รถกอล์ฟ คู่แข่งขันอีกฝ่ายอาจใช้รถกอล์ฟคันเดียวกันได้ ค่าเช่ารถกอล์ฟให้ออกกันคนละครึ่งและ เป็นค่าใช้จ่ายเฉพาะของแต่ละคู่ นักกอล์ฟที่ใช้รถและเล่นได้เร็วกว่าปกติ ไม่ได้สิทธิ์ในการแซงกลุ่มข้างหน้าที่เล่นไปตามปกติ

            3.1.4 การประกาศผลการแข่งขัน ให้เจ้าภาพทำสกอร์บอร์ดเพื่อแสดงผลการแข่งขันแต่ละคู่ จนครบ 28 คู่

        3.2 การแข่งขันแบบ Stroke Play 18 หลุม

        สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น เป็นการแข่งขันสำหรับสมาชิกของทั้งสองทีมและบุคคลทั่วไป และไม่อนุญาตให้นักกอล์ฟที่แข่งแบบ Stroke Play ใช้รถกอล์ฟ ยกเว้นผู้แข่งขันตาม ข้อ 3.1.3 ที่ได้สิทธิ์ตาม ข้อ 3.2.3

            3.2.1 แต้มต่อของนักกอล์ฟ ต้องเป็นแต้มต่อที่ได้รับการรับรองจากชมรมที่สังกัด

            3.2.2 การตัดสิน

                 Net Score ที่เกินกว่า 4 Under Par ให้ถือว่าได้ Net Score เท่ากับ 4 Under Par แล้วให้พิจารณาผลการแข่งขันจากหลุมที่ยากที่สุดย้อนไปตามลำดับจนกว่าจะได้ผู้ชนะ

                Gross Score หากเท่ากัน ให้พิจารณาจากผู้ที่มีแต้มต่อน้อยกว่าเป็นผู้ชนะ หากยังเท่ากัน ให้พิจารณาผลการแข่งขันจากหลุมที่ยากที่สุดย้อนไปตามลำดับจนกว่าจะได้ผู้ชนะ

            3.2.3 ผู้แข่งขันแบบ Match Play มีสิทธิ์ชิงถ้วยรางวัลแบบ Stroke Play ทั้งนี้ต้องไม่มีการยอมแพ้หลุมใดหลุมหนึ่งหรือหลายหลุมจากการการแข่งขันแบบ Match Play

            3.2.4 รางวัลการแข่งขันแบบ Stroke Play ประกอบด้วย ไฟลท์ A (แต้มต่อ 0-9) จำนวน ไม่น้อยกว่า 2 รางวัล , ไฟลท์ B (แต้มต่อ 10-18)จำนวนไม่น้อยกว่า 2 รางวัล , ไฟลท์ C (แต้มต่อ 19-24)จำนวน ไม่น้อยกว่า 2 รางวัล , ไฟลท์ D มือใหม่ เล่นกอล์ฟมาไม่เกิน 6 เดือน และไม่เคยได้รับรางวัลการแข่งขันจากที่ใดๆ จำนวนไม่น้อยกว่า 1 รางวัล นอกจากนี้ เจ้าภาพอาจจัดให้มีรางวัลประเภทอื่น ได้ตามความเหมาะสม

            3.2.5 ถ้วยรางวัลการแข่งขันแบบ Stroke Play ให้นักกีฬาที่ได้รับรางวัลถือกรรมสิทธิ์ได้

            3.2.6 การประกาศผลการแข่งขัน เมื่อเจ้าภาพประมวลผลการแข่งขันเสร็จให้ปิดประกาศแสดงผลการแข่งขันทั้งหมด เพื่อให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของการประมวลผล หากมีความคลาดเคลื่อนจากการประมวลผล ให้ทักท้วงภายในเวลาที่อนุญาตให้ทักท้วง ทั้งนี้ต้องมีเวลาไม่น้อยกว่า 10 นาที หลังจากปิดประกาศ หากไม่มีผู้ทักท้วงภายในเวลาดังกล่าวให้ถือว่าการประมวลผลถูกต้อง และดำเนินการมอบรางวัล กรณีมีเหตุให้ไม่สามารถเล่นได้ครบ 18 หลุม จากเหตุสภาพอากาศ ให้นำแนวปฏิบัติตาม ข้อ 3.1 มาใช้โดยอนุโลม

        3.3 คณะกรรมการตัดสิน

            3.3.1 ให้มีกรรมการตัดสินรวม 3 คน เป็นผู้ชี้ขาด

         ผู้ทำหน้าที่ประธานกรรมการ 1 คนจากการเสนอชื่อของฝ่ายเจ้าภาพ แต่ละฝ่ายส่งชื่อผู้ที่มีความรู้ เกี่ยวกับกฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟและแนวคำตัดสินของ R&A อีกฝ่ายละ 1 คน เป็นกรรมการ

            3.3.2 หากมีข้อโต้แย้งระหว่างคู่แข่งขันทั้งแบบ Stroke Play และ Match Play ให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นผู้ชี้ขาด การตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นที่สุด

            3.3.3 กรรมการตัดสินอาจเป็นบุคคลภายนอกหรือเป็นผู้แข่งขันได้

4 ค่าใช้จ่ายใน การจัดการแข่งขัน

        เจ้าภาพอาจได้รับงบประมาณค่าใช้จ่ายจากแหล่งต่างๆ ดังนี้

       4.1 จากการลงทะเบียนแข่งขันทั้งแบบ Stroke Play และ Match Play

       ค่าลงทะเบียนแข่งขันเป็นเงินเท่าไร  ต้องได้รับความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย  โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการจัดการแข่งขัน

       การกำหนดค่าใช้จ่ายในการแข่งขันไม่ให้กำหนดเพื่อการหากำไรจากการจัดการแข่งขัน

       ค่าลงทะเบียนแข่งขัน แบบ Match Play ให้ประธานชมรมหรือผู้แทนฯ รวบรวมให้ครบ 28 คน นำส่งเจ้าภาพก่อนเริ่มทำการแข่งขัน

       ค่าลงทะเบียนแข่งขัน แบบ Stroke Play ให้นักกอล์ฟแต่ละคนลงทะเบียนต่อเจ้าภาพ อย่างช้าที่สุดก่อนถึงเวลาเริ่มแข่งขันอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

      4.2 จากการบริจาคและการสนับสนุนขององค์กรต่างๆตลอดจนสมาชิกหรือบุคคลใดๆ

5 เวลาการแข่งขัน

     ให้เจ้าภาพดำเนินการจัดการแข่งขันในช่วงเวลาที่เหมาะสมภายในเดือน มิถุนายน ถึง ตุลาคม ของแต่ละปี

     บทเฉพาะกาล เฉพาะการจัดการแข่งขันครั้งแรกอนุโลมให้จัดนอกกรอบเวลาดังกล่าว

6 การเปลี่ยนแปลงและแก้ไขกรอบกติกา

      ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอาจเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงกรอบกติกาได้ ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากทีมบริหารของคู่แข่งขันอีกฝ่าย  กรอบกติกาที่ได้รับความเห็นชอบของทั้งสองฝ่ายจะต้องมีลายมือชื่อของประธานชมรมหรือผู้ที่ประธานชมรมมอบหมายลงลายมือชื่อให้การรับรองไว้เป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 230157เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท