การแสดงตนผ่านการสื่อสารทางเดียว (118)


ข้้อจำกัดของการสื่อสารแบบสองทาง คือ เวลาที่ต้องว่างตรงกันทั้งคู่ และข้อมูลที่สื่อสารกันมักไม่ถูกเก็บไว้ใช้อ้างอิงในภายหลัง จึงมีผู้เห็นจุดบกพร่อง และพัฒนาเว็บไซต์เครือข่ายสังคม เพื่อใช้นำเสนอข้อมูลผ่านการสื่อสารทางเดียว

การสื่อสารสองทาง (Two way communication) กลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ต้องอธิบายกันมากนักในสังคมผู้ใช้ไอที เพราะมีทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ แชทผ่านมือถือ แชทผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแชทผ่านเกมออนไลน์เป็นต้น แม้มีกฎให้เปลี่ยนเสียงโทรศัพท์เป็นแบบสั่นก่อนเข้าห้องเรียน แต่ไม่สามารถห้ามรับโทรศัพท์ระหว่างเรียนได้ เพราะบางคนมีธุรกิจส่วนตัว หรือที่บ้านต้องการติดต่อด่วน ส่วนโรงเรียนประถมหลายแห่งห้ามนักเรียนพกโทรศัพท์เคลื่อนที่มาโรงเรียน เพราะเป็นทรัพย์สินมีค่าที่อาจก่อปัญหาให้กับนักเรียนเอง ทำให้หลังเลิกเรียนจะเห็นเด็กตัวเล็กตัวน้อยยืนต่อแถวหน้าตู้โทรศัพท์สาธารณะ เพื่อโทรตามผู้ปกครองมารับจนชินตา
โปรแกรมเอ็มเอสเอ็นหรือโปรแกรมย้าฮูเมสเซนเจอร์มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ถูกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารแบบสองทางผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จนชายหญิงมากมายพบคู่ชีวิตผ่านเครื่องมือนี้มาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ข้อจำกัดของการสื่อสารแบบสองทาง คือ เวลาที่ต้องว่างตรงกันทั้งคู่ และข้อมูลที่สื่อสารกันมักไม่ถูกเก็บไว้ใช้อ้างอิงในภายหลัง จึงมีผู้เห็นจุดบกพร่อง และพัฒนาเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking Websites) เพื่อใช้นำเสนอข้อมูลผ่านการสื่อสารทางเดียว (One way communication) ซึ่งเน้นการเผยแพร่ข้อมูลของตนทั้งภาพ วีดีโอ เสียง บทความ สร้างกลุ่มเพื่อน แนะนำตนสู่เครือข่ายเพื่อน ส่งข้อความ รับฝากข้อความ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เฉพาะตัวได้อย่างมืออาชีพด้วยการเลือกจากเทมเพจเพียงไม่กี่คลิ๊ก พร้อมบริการเสริมมากมาย
นักศึกษาและเพื่อนร่วมงานของผู้เขียนใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคมหลายคน เพื่อเข้ากลุ่มกับพวกเขาจึงต้องสมัครสมาชิกกับ Hi5.com ซึ่งนิยมอย่างมากในเมืองไทย แต่เพื่อนอีกกลุ่มมาบอกว่าเขาอยู่ใน Myspace.com ซึ่งมีผู้ใช้มากเป็นอันดับหนึ่งหรือมากกว่า 280 ล้านผู้ใช้ ส่วนอีกกลุ่มขอให้ใช้ Facebook.com เพราะมีผู้ใช้มากเป็นอันดับสองของโลก สามารถค้าขายได้ และไมโครซอฟต์มีหุ้นในเว็บไซต์นี้ ส่วนเพื่อนเก่าสมัยเรียนก็ส่งอีเมลมาชวนเข้าเว็บไซต์ Multiply.com ซึ่งสามารถดูดภาพจากเว็บเพจในอินเทอร์เน็ตไปสร้างแกลอรี่ได้ ถ้ามีบัญชีผู้ใช้ของ Hotmail.com ก็จะใช้งาน Live.com ได้ทันที
สรุปว่าวันนี้ผู้เขียนมีบัญชีผู้ใช้ (User account) ในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมกว่าสิบบัญชี เพราะรวมบริการเสริมที่ได้จากเว็บไซต์ข้างต้นที่ต้องสมัครสมาชิกใหม่ เช่น ilike.com flickr.com yahoo.com การให้เวลากับเพื่อนในสังคมต้องแลกมาด้วยเวลาของครอบครัว การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับคนในสังคมให้ครบทุกกลุ่มอาจต้องใช้วันละหลายชั่วโมง เพื่อเรียนรู้เพื่อนแต่ละคนและเงื่อนไขที่ต่างกันในแต่ละเว็บไซต์ ถ้าท่านจะเข้าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมและคิดจะใช้เวลากับที่นั้นอย่างจริงจัง คงต้องตอบคำถามว่าต้องการอะไรจากการเข้าไปในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม และพร้อมที่จะแลกเวลาอันมีค่ากับสิ่งที่คาดหวังแล้วหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 230018เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 05:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จริงๆ จะเรียก Social network site ว่าเป็นการสื่อสารทางเดียวก็ไม่ถูกนะครับ น่าจะเรียกว่า 2-way แบบ Asynchronous มากกว่า กล่าวคือ เราสามารถฝากคอมเมนต์ไว้ในขณะที่อีกฝ่ายไม่อยู่ได้ ซึ่งถ้าถามว่ามีความจำเป็นจะต้องทำอย่างนั้นไหม ก็เหมือนเวลาที่เราไปอ่านบทความของใครแล้วอยากแสดงความคิดเห็นแหละครับ มันเป็นความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ของสังคมในยุคสมัยนี้ครับ บางคนเรียกว่า "Friendly, but not friend"

1. เห็นด้วยครับว่า Social networking website เป็นแบบ Asynchronous

เพราะฝากข้อความไว้ แล้วค่อยมาตอบ โต้กันไปโต้กันมา ในเวลาที่แตกต่างกัน

2. ถ้างั้นจะเรียกว่า Asynchronous ด้วยการทิ้งข้อความไว้ เป็นแบบ 2-way ก็เป็นไปได้ในความหมายนี้

3. งั้นต่อไปคงต้องเรียกการส่งจดหมายไปรษณีย์ การส่งอีเมล การส่ง sms

ว่าเป็น 2-way แบบ Asynchronous ก็ได้สิครับ

สรุปว่า ผมว่าเป็นการตีความหมาย ด้วยการแยก และรวมครับ

เพราะ 2-way ในความหมายเดิมคือ response ในเกือบทันที

มิใช่ทิ้งข้อความ แล้วไม่รู้จะเข้ามาตอบกันเมื่อใด

คำว่า 1-way กับ 2-way การแยกความแตกต่าง

น่าจะมี 2 เรื่องคือ เวลา กับ การตอบสนอง

ก็แค่เรื่องเวลา เหมือน blog ของ gotoknow.org นี่หละครับ

ถ้าไม่มีความต่างเรื่องเวลา และความไม่แน่นอนในการตอบสนอง

บางคน เช่นผม ก็คงเรียกว่า 1-way ครับ

ขออนุญาตแจมด้วยนะครับ ผมมองแบบนี้ครับ

การติดต่อแบบ 2-Way Synchronous - Interactive เช่นโทรศัพท์ อันนี้ไม่เป็นปัญหา

มาดูตัวปัญหาดีกว่า

-> แล้ว 2-Way Asynchronous มีการจำกัดไว้อย่างไร?

อันนีก็คือขึ้นกับมุมของแต่ละคน

แต่ในมุมมองของผม ผมมองว่า Social networking web site เป็น 2-Ways Asynchronous เพราะว่า ทั้ง ผู้รับ และ ผู้ส่ง สามารถโต้ ตอบกันได้ แม้ว่าจะมีช่วงเวลา กับ การตอบสนองต่างกัน รวมถึงการส่ง sms, email รวมถึง จดหมายธรรมดา ผมก็มองว่าเป็น 2-Ways Asynchornous ได้ ตราบใดที่ ผู้รับ-ส่งสามารถโต้ตอบกันได้ครับ

อ้าว แล้วแบบนี้ 1-Way เป็นแบบไหนละ?

1-Way ในมุมมองของผมคือ ต้องติดต่อได้ทางเดียวจริง ๆ ผู้รับไม่สามารถตอบกลับได้ครับ

เช่น TV broadcasting, หรือ วิทยุ เป็นต้น

แต่บางคนอาจจะแย้งว่า ก็ตอบกลับได้ เช่นโทรศัพท์กลับไปร่วมสนุก ไปคุยในรายการ ใช่ครับ ถ้าโทรศัพท์เมื่อไหร่ ก็เป็น 2-Ways ทันที แต่ก็ต้องใช้โทรศัพท์เพิ่มนี่นา ไม่ได้ใช้ TV อย่างเดียว แต่ในอนาคต ไม่น่าจะเกิน 5 ปี คงจะโทรศัพท์จาก TV ได้ เพราะ DLNA, uPnP รวมถึง IMS กำลังใกล้เข้ามาแล้วครับ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท