"จิตอาสาgotoknow: ปาย" No.7 หมอ พยาบาล อาชีพเพื่อชีวิต...


ผมมองว่าอาชีพหมอ และพยาบาล เป็นอาชีพเพื่อชีวิตจริง ๆ นะครับ

              อีกหนึ่งความประทับใจที่ได้รับจากการเดินทางครั้งนี้ คือ การที่ได้เห็นการทำงานของคุณหมอสุพัฒน์และทีมพยาบาลซึ่งมีพี่แก้ว พี่คิม พี่เกศ และพี่ใบบุญ (นางพยาบาลจำเป็น) ซึ่งขอเรียกว่า "นางฟ้าบนดอยสูง" อย่างที่เพื่อนเอกเรียกตอนอยู่บนดอยนะครับ...

 

             ผมมองว่าอาชีพหมอ และพยาบาล เป็นอาชีพเพื่อชีวิตจริง ๆ นะครับเป็นอาชีพที่ต้องคอยช่วยเหลือคนป่วย ให้การรักษา ดูแล เหมือนเป็นการต่อชีวิตให้กับผู้คนที่กำลังตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ให้กับมาแข็งแรง หรือแม้แต่การช่วยชีวิตคนที่กำลังจะต้องจากโลกนี้ไปให้ยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไปได้...

             ผมยังคุยกับหมอสุพัฒน์อยู่เลยครับ ว่าคนอย่างผมคงเป็นหมอไม่ได้ เพราะผมคงไม่สามารถรับผิดชอบชีวิตของผู้คนต่าง ๆ ได้ ยิ่งเป็นหมอบนดอยด้วยแล้ว ยิ่งต้องอาศัยความเสียสละและทุ่มเทมาก ๆ ผมคงเป็นไม่ได้แน่ ๆ ถ้าเป็นได้น่าเป็นครูบนดอยมากกว่าครับ...

    

             และตอนทานข้าวเที่ยงในระหว่างเดินทางไปปาย ผมและแฟนผมก็มีโอกาสได้คุยกับทีมพี่แก้ว พี่คิม พี่เกศและพี่ใบบุญ เรื่องของการทำงานอาชีพพยาบาล แฟนผมเรียกพวกพี่ ๆ ว่า "นางพยาบาล" ซึ่งผมฟังแล้วเป็นคำที่ขลังดีนะครับ ซึ่งปัจจุบันไม่ค่อยจะได้ยินใครใช้คำนี้กันมากนัก...

             ยิ่งเห็นชาวบ้านในชุมชนมารอคิวให้คุณหมอและเหล่านางพยาบาลตรวจ ยิ่งรู้สึกได้ชัดเจนครับว่า สองอาชีพนี้เป็นอาชีพเพื่อชีวิตจริง ๆ ครับ แม้ผู้คนจะอยู่ห่างไกลสักแค่ไหน จะทุรกันดารสักเพียงใด หมอและพยาบาลก็พร้อมและเต็มใจสำหรับการเข้าไปดูแลรักษาครับ... 

             

                                  ...และนี่เป็นอีกหนึ่งเกร็ดชีวิตที่ได้รับจากการเดินทางครับผม...

 

หมายเลขบันทึก: 229733เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

แวะมาชื่นชมกับการทำกิจกรรมค่ะ

และขอชื่นชมการเสียสละของนางพยาบาลด้วย

ตอนนี้นางพยาบาลเกือบทุกโรงพยาบาลดูอบอุ่น เสียสละ

ผู้ป่วยและญาติเห็นแล้วอุ่นใจค่ะ

ขอแสดงความชื่นชม และเป็นกำลังใจให้คุณหมอ และบรรดาเหล่านางฟ้า

"ผู้หญิงสีขาว" ทุกท่าน ที่ทำงานด้วยความเสียสละอย่างยิ่งนะคะ

ภาพชีวิตนี้ ... สวยงามมากครับ คุณ Direct :)

ขอบคุณที่เข้าใจแพทย์และพยาบาลค่ะ ซึ้งๆๆๆ

  • แวะมาขอบคุณ
  • ขอชื่นชมกับกิจกรรมดี ๆ นะคะ
  • แต่ก่อนไม่ค่อยชอบพยาบาลค่ะ ด้วยเหตุว่า เจอพยาบาลไม่ค่อยดี
  • แต่ยุคสมัยนี้  พยาบาลกับผู้มาใช้บริการ เป็นมิตรที่ดีต่อกันค่ะ

มาร่วมส่งแรงใจให้หมอสุพัฒน์ ด้วยคนครับ

ครับ...คุณ  tuk-a-toon P...

ผมว่าเป็นอาชีพที่เสียสละและน่าชื่นชมมาก ๆ ครับ...

ขอบคุณครับผม...

น้องชายดิเรก

ขอบคุณมากๆนะคะ  ที่กล่าวถึงและเข้าใจวิชาชีพพยาบาล

พี่เห็นแพทย์ พยาบาลที่ต้องไปดูแลคนไข้บนดอยทุกเดือน พี่ยิ่งประทับใจมาก และพวกเราได้มีโอกาสไปดูแลคนไข้บนดอยครั้งนี้ ประทับใจทุกๆคนค่ะ

ขอบคุณแทน...เพื่อนและน้องพยาบาลด้วยค่ะ

 

 

ครับ...คุณ เทียนน้อย

ร่วมชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เหล่าหมอและพยาบาลในการทำหน้าที่เพื่อชีวิตครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ชื่นชม...จิตอาสา gotoknow  ชื่นชมนางฟ้าบนดอย ครับ :)

ครับ...อ. Wasawat P...

เป็นภาพชีวิตที่งดงามและน่าชื่นชมครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ ♥.·° ♥paula ที่ปรึกษา~natadee·° ..✿P...

เห็นความทุ่มเทในการทำงานเลยเข้าใจและชื่นชมครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ.... ครูตาล รัชดาวัลย์ (ครูตาล) P...

เห็นด้วยครับผม...

พยาบาลเดี๋ยวนี้บริการด้วยใจกว่าเมื่อก่อนครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณตาหยู P...

หมอสุพัฒน์ ใจงาม น้ำใจงามจริง ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ครูโย่ง P...

ไปด้วยใจ ทำด้วยใจครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...พี่แก้ว P...

อย่างที่มีโอกาสได้คุยกันนั่นแหละครับ...

หลาย ๆ ประเด็นทำให้เข้าใจอาชีพหมอและพยาบาลมากขึ้นครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...เพื่อนเอก P...

ชื่นชมและประทับใจครับเพื่อน...

ขอบคุณครับผม...

Mr.Direct P วิศกรน้ำใจงาม

ขอบคุณบันทึก ประทับใจค่ะ

การตรวจร่างกายในวันนั้น  ถือเป็นกระบวนการอันสำคัญที่เติมเต็มให้กิจกรรมของเรา ๆ ท่าน ๆ  ดูสมบูรณ์ขึ้น  และการทำงานแบบไม่มีพิธีรีตองของหมอและพยาบาล (ต่างค่าย)  ก็เป็นไปอย่างราบรื่น  เพราะทุกท่าน ล้วนขับเคลื่อนกันด้วย "ใจ" ล้วน ๆ

....

มีพลังชีวิตเยอะ ๆ นะครับ

ครับ...พี่เกศ P...

ขอบคุณเช่นกันครับผม กับมิตรภาพตลอดการเดินทาง...

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

เห็นด้วยครับผม...

กิจกรรมดี ๆ กิจกรรมนี้ช่วยเหลือชาวบ้านได้เยอะทีเดียวครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

นางฟ้านอกคอก เลยตกดอยเลย อิอิอิ

ครับ...ป้าแดง P...

นางฟ้าเราติดภารกิจต้องดูแลผู้ติดตามจำนวนมาก...

โอกาสหน้าฟ้าใหม่ต้องขึ้นดอยให้ได้นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

  • Merry  Christmas..
  • Your draems come true on the coming year
  • Lots of money comes..and with very healthy, and etc ka..

 

ครับ...พี่เกศ P...

เช่นกันครับ...

         

มีความสุขมาก ๆ สุขภาพแข็งแรงครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท