KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 631. วิธีประยุกต์ Appreciative Inquiry


บันทึกก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ Appreciative Inquiry อ่านได้ที่นี่   ผมเขียนบันทึกถึง AI ไว้แล้ว ๑ บันทึก

 

ผมเขียนบันทึกนี้จากการตีความสาระที่ผมได้จากการอ่านวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของ อ. ไพฑูรย์ ช่วงฉ่ำ เสนอต่อ ม. บูรพา    เรื่อง “Development of a Knowledge Creation System Using Appreciative Inquiry Approach for Head Nurses in Thai Public Hospitals”

 

การประยุกต์ใช้ AI เป็นเรื่องทักษะมากกว่าทฤษฎี   แต่จริงๆ แล้วพื้นฐานทางทฤษฎีก็มีความสำคัญต่อการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีพลัง   โดย อ. ไพฑูรย์ บอกว่า ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่อไปนี้

1.     คน  วง AI ต้องมี คุณอำนวย (facilitator) ที่เก่ง   และมี “คุณกิจ ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน  คิดเชิงบวก  มีความสร้างสรรค์  เอาจริงเอาจัง  มีความพร้อมที่จะพัฒนา  ปฏิบัติงานอย่ามีสติ ใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา  มีแรงบันดาลใจ  ทุ่มเทใจและเวลา  และมีความรับผิดชอบสูง 

2.     วัฒนธรรม

3.     การสื่อสาร

4.     ความเชื่อมั่นระหว่างกัน

5.     ภาวะผู้นำ คุณสมบัติของภาวะผู้นำที่สำคัญต่อ AI มี ๑๕ ข้อ ดังนี้  (๑) ความสามารถในการคิดเชิงบวก  (๒) ความสามารถในการสร้างความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคล  (๓) การบริหารเวลา  (๔) ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  (๕) ทักษะในการเรียนรู้  (๖) การคิดสร้างสรรค์  (๗) ใจกว้าง รับฟัง  (๘) ทักษะในการทำงานเป็นทีม  (๙) ทักษะในการจูงใจ  (๑๐) การสื่อสารอย่างชื่นชม  (๑๑) จงรักภักดีต่อองค์กร  (๑๒) การสร้างเครือข่าย ทั้งภายในและภายนอกองค์กร  (๑๓) เข้าใจตนเองและเข้าใจคนอื่น  (๑๔) ทักษะในการนำไปสู่แนวคิดใหม่ๆ  (๑๕) ทักษะในการสร้างความรู้โดยใช้ AI

6.     เครื่องอำนวยความสะดวก  คือเครื่องมือที่ใช้ทำ AI ได้แก่ สุนทรียสนทนา,   การเล่าเรื่อง (storytelling), และวิธีถามคำถามเชิงบวก

7.     การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง : งบประมาณ สถานที่ วัตถุ เวลา ความชื่นชม คน การสื่อสารโครงการ การสร้างวัฒนธรรมเรียนรู้

8.     การให้ความสำคัญ

9.     การทำงานเป็นทีม

10. ความร่วมมือ

11. บรรยากาศ

12. การเอื้ออำนาจ

 

อ. ไพฑูรย์ แบ่งปัจจัย ๑๒ ข้อนี้เป็น ๒ กลุ่ม   ๗ ปัจจัยแรกจัดอยู่ในกลุ่ม infrastructure   และ ๕ ปัจจัยหลังอยู่ในกลุ่ม enabler    

 

หมายเลขบันทึก: 228903เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาอ่านค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้อย่างสม่ำเสมอค่ะ

มาเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท