รักแท้


ความรักแบบนี้ไม่ทุกข์ครับ ความรักแบบนี้ไม่ต้องทำลาย เป็นความรักความปรารถนาดีที่มอบให้ด้วยใจสงบเย็นและมีความสุข

                 ตั้งแต่เด็กเพิ่งจะจำความได้จนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ผ่านประสบการณ์ทั้งดีและร้ายมาอย่างโชกโชน  คงมีคนไม่น้อยทีเดียวเคยตั้งคำถามกับตัวเองเช่นเดียวกับผมว่า “รักแท้ คืออะไร?”  เมื่อเป็นเด็กเล็กๆคำถามนี้อาจจะไม่ต้องการคำตอบมากนัก เพราะคำตอบวนเวียนอยู่ในความรู้สึกของตนเองอยู่ตลอดเวลาว่า รักแท้คือความรักที่ได้จาก แม่และพ่อผู้ให้กำเนิดนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเด็กน้อยได้รับน้ำนมจากอกแม่  สายน้ำใจระอุอุ่นด้วยความรักความปรารถนาดีผ่านมาทางสายน้ำนมเพื่อลูกน้อยคนนี้โดยเฉพาะ   คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า รักแท้จากแม่ คือรักแท้อันบริสุทธิ์และยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษย์

                เมื่อเติบโตเป็นหนุ่มสาว สายตาเริ่มสอดส่ายมองหาเพศตรงข้ามที่ต้องตาถูกใจ สาวใด หนุ่มใด กริยาท่าทางหน้าตา บุคลิกเป็นเช่นเดียวกับสาวหนุ่มในจินตนาการภาพฝัน   ใจก็คอยแต่จะครุ่นคิดคำนึงถึงอยู่ทั้งวันทั้งคืนไม่มีเวลาเว้นพัก เมื่อได้ดังปรารถนาก็รู้สึกชุ่มชื่นเบิกบาน ดูโลกช่างสดใสมีความสุข แต่เมื่อต้องพลาดพลั้งผิดหวังจิตใจจะเต็มไปด้วยความทุกข์ ร้อนดังไฟลน ระทมห่อเหี่ยวผิดหวัง โลกทั้งโลกเหมือนจะแตกสลายลงไปต่อหน้าต่อตา  บางคนไม่สามารถอยู่เป็นผู้เป็นคนอีกต่อไปได้ บางคนขึ้งเครียดโกรธเคือง พร้อมจะทำลายทั้งชีวิตตนเองและคนที่ตัวเองบอกว่ารัก  ผมเกิดคำถามขึ้นในใจว่า อย่างนี้น่ะหรือที่เรียกว่า “รักแท้”  ทำไมรักแท้ต้องทุกข์ ?  ทำไมรักแท้ต้องทำลาย?

                แล้ววันหนึ่งผมก็ได้คำตอบว่ารักแท้คืออะไร  คำตอบนี้ไม่ใช่สากล ผมไม่รู้ว่าถูกหรือผิดหรอกครับ  เพียงแต่ผมสัมผัสได้ด้วยใจว่านี่คือ “รักแท้” ในความหมายของผม  รักแท้ไม่ทุกข์  รักแท้ไม่ต้องทำลาย  รักแท้ประกอบด้วยความชื่นชม ชื่นชมคนที่เรารักอย่างจริงใจสม่ำเสมอและเนิ่นนาน   ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชมตรงๆหรือแม้แต่รับรู้รับทราบเรื่องราวของเขาคนนั้นด้วยความรู้สึกยินดีชื่นฉ่ำใจ อยากได้ยินได้ฟังเรื่องของเขาบ่อยๆ 

 ความรู้สึกขอบคุณก็เป็นส่วนประกอบของ รักแท้ ขอบคุณที่เขาได้เข้ามาในชีวิตของเรา   ขอบคุณที่สร้างความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นไม่ว่าจะมากหรือน้อย  อาจจะแค่ในช่วงเวลาสั้นๆหรือเป็นระยะเวลายาวนาน  ขอบคุณที่ทำให้รู้ว่าความรักที่แท้นั้นคือความปรารถนาดีอันยิ่งใหญ่ ซึ่งต่างคนต่างก็เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ

หัวใจสำคัญของ รักแท้ คือ การให้อภัยครับ ให้อภัยได้เสมอเมื่อเกิดเหตุผิดพลั้งพลาดไป   ให้อภัยได้แม้กระทั่งจะต้องสูญเสียรักนั้นไปไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม ให้อภัยได้ด้วยความรู้สึกชื่นชมและขอบคุณไม่เสื่อมคลาย  ความรักแบบนี้ไม่ทุกข์ครับ ความรักแบบนี้ไม่ต้องทำลาย  เป็นความรักความปรารถนาดีที่มอบให้ด้วยใจสงบเย็นและมีความสุข

ในฐานะหมอชุมชนอย่างผม ผมก็มีรักแท้นะครับ รักแท้ที่ให้กับประชาชนที่ผมดูแลรับผิดชอบ  ผมชื่นชมทุกครั้งที่เห็นเขาเหล่านั้นร่วมกันดูแลเอาใจใส่สุขภาพตนเอง เกิดกลุ่มคนที่รวมตัวกันเป็นชมรมทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อตนเองและเพื่อผู้อื่น สร้างบรรยากาศของชุมชนอยู่เย็นเป็นสุข  รู้สึกขอบคุณที่มีเขาเหล่านั้นมีใจเสียสละ เป็นพลังเป็นแรงใจให้ในกระบวนการดูแลสุขภาพเป็นไปได้อย่างราบรื่น   แต่สำหรับบางคนที่ผิดพลาดพลั้งไปทำให้เกิดโรคร้ายรุมเร้า เรามาอภัยให้กันนะครับ เริ่มต้นร่วมกันสร้างชีวิตใหม่ให้เป็นชีวิตสุขภาพดีทั้งกายและใจ  ทั้งหมดเกิดจากความปรารถนาดีที่ไม่มีอะไรเคลือบแฝงซ่อนเร้น  ผมมั่นใจว่านี่คือ รักแท้ของผมครับ

คำสำคัญ (Tags): #รักแท้
หมายเลขบันทึก: 228878เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

แวะมาอ่านรักแท้ยามดึกค่ะ

  ความรักเหมือนโคถึก             กำลังคึก ผิว์ขังไว้

  ก็โลดจากคอกไป                  บ่ยอมอยู่ ณ ที่ขัง

  ถึงหากจะผูกไว้                      ก็ลิ่วไปด้วยกำลัง

   ยิ่งห้ามก็ยิ่งคลั่ง                     บ่มิคิดถึงเจ็บตาย

                                                     (พระราชนิพนธ์ ร.6)

 ชั่วชีวิตหนึ่งของคนเรา ย่อมผ่านพบประสบการณ์ความรักมาบ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้ไม่เคยได้รับความรักจากใครเลย ไม่เคยมีใครมารัก แต่อย่างน้อยเราย่อมต้องเคยรักใครสักคน....การรักใครสักคนนั้นมีความหมาย......ความรักคืออะไร....ความรักคือ....สิ่งดีงามที่หมู่มวลมยุษย์พึงมีให้ต่อกัน.... และรักแท้ที่ยั่งยืนนั้นหาใช่การครอบครอง..หรือทุกข์ร้อนดั่งไฟลน ระทมห่อเหี่ยวยามผิดหวัง  แต่เป็นรักที่มีแต่คำ...  ชื่นชม...ขอบคุณ...และให้อภัย...ถ้าทุกคนมีรักแท้ให้แก่กันและกันแล้วโลกคงสดใสมากกว่านี้นะคะ ลุงปุ๊....ขอบคุณที่จุดประกายในการค้นหารักแท้ค่ะ

  • ชอบข้อความข้างล่างนี้ค่ะ
  • การอภัยให้กันนะครับ เริ่มต้นร่วมกันสร้างชีวิตใหม่ให้เป็นชีวิตสุขภาพดีทั้งกายและใจ  ทั้งหมดเกิดจากความปรารถนาดีที่ไม่มีอะไรเคลือบแฝงซ่อนเร้น  ผมมั่นใจว่านี่คือ รักแท้ของผมครับ
  • ขอขอบคุณค่ะกับข้อคิดที่ดี

หากวันหนึ่งเธอมองไปแล้วไม่เห็นฉัน..
อย่าตกใจ เพราะฉันไม่ได้หายไปไหน
ฉันอยู่ในตัวของเธอไง เธอจึงมองไม่เห็นฉัน..
ขาของเธอคือ ขาของฉัน..
ตัวของเธอคือ ตัวของฉัน..
ไม่ว่าจะที่ไหนฉันอยู่กับเธอเสมอ..

ให้แง่คิดเกี่ยวกับความรักดีมากค่ะ

คนเราทุกคนมีรักแท้กันทั้งนั้นแหละค่ะ

อยู่ที่ว่าคุณใส่ใจและมองเห็นรักแท้ที่คุณมีอยู่หรือเปล่า

รักแท้ในความคิดนะค่ะ...

รักแท้ คือ การให้

รักแท้ คือ การเสียสละ

รักแท้ คือ การให้อภัย

รักแท้ คือ การดูแลเอาใจใส่

รักแท้ คือ การปกป้องคนที่เรารัก

รักแท้ คือ การมอบความสุขให้เค้า

รักแท้ คือ การถนอมน้ำใจต่อกัน

รักแท้ คือ การคิดในเชิงบวกกับคนที่เรารัก

รักแท้ คือ ....มีอีกเยอะค่ะคิดไม่ออกแล้วอาจารย์!แต่ที่แน่..แน่ ใครที่มีรักแท้ก็ดีที่สุดแล้วค่ะ

รักแท้อยู่นี่ ...ไม่อยากจะเชื่อเจ้าค่ะ ^_^

รักแท้มีทุกๆแห่ง เราต้องให้เขาก่อน แล้วเราจะได้รับรักแท้กลับมา

  • เห็นด้วยกับ ป้าเนียร ค่ะ
  • แต่บางทีให้เขามากไป คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยสำนึกซะด้วย
  • แต่ให้ไปเถอะค่ะ แค่หัวใจเรายิ้มได้ แค่นั้นก็พอ

 เวลาหัวหน้า คลอดเรื่องเล่าแต่ละเรื่อง  มิตรรักแฟนเพลง จ้องอ่านตาเป็นมัน  แล้วเราก็ได้เรื่องดีๆ มาเป็นแง่คิดเช่นเคย  ทำให้หน้านี้ หวานฉ่ำไปด้วยความรัก  อ้อก็เลยได้ค้นพบรักแท้ ของตัวเอง ที่มีใจเดียวแต่มีรักแท้ แตก กิ่งก้าน เต็มไปหมดเลย

                                                   

ขอบคุณในคำว่ารักแท้....

รัก คือ มองไม่เห็น... สัมผัสได้ด้วยใจและตัวเอง       คนที่เคยมีความรักเหมือนโลกเป็นสีชมพู รักทำให้เรามีลมหายใจอยู่มีชีวิตชีวาขึ้นมา แต่มีเรื่องไม่สบายใจขึ้นมาล่ะก็ เจ็บปวดและไม่อยากมีรักเลยหละ...  แต่มันก็สายเกินไปที่จะไม่มีรักเพราะทุกชีวิตต้องมีคนรัก จริงๆ รักคือ... ความสุขที่หาอะไรมาวัดก็ไม่ได้ ไม่รู้ว่ารักมากแค่ไหน

รักแท้มาจากไหน …เราไม่สามารถหาตัวตนของคำว่ารักแท้ได้ แต่ในที่สุดเราจะเป็นผู้ค้นเจอมันเอง..... ขอให้อาจารย์พบเจอแต่รักแท้ค่ะ

 

ในชีวิตหนึ่งๆ ถ้าใครมีรักแท้ที่นอกเหนือจากบุพการี ก็ถือว่าเป็นโชคดี แล้วแต่ว่าใครจะรักษาได้ดีแค่ไหน ถ้ามันหลุดลอยไป ก็ได้แต่นึกเสียดาย อยากให้วันเวลาหวนคืน ...แต่มันก็มิได้กลับมา เหมือนสายน้าที่ไม่ไหลกลับ

ถ้า ณ ขณะนี้ใครได้ครอบครองรักแท้ ก็ขอให้ถนอมรักแท้นั้นไว้ ตราบนานเท่านาน

_เป็นกระทู้ัรักแท้ น้อยรายที่ไม่เสี่ยวค่ะ_

อยากให้ข้อสอบมอบรักแท้ให้เราบ้างจัง

รักที่ไม่หวังเกรดเอ รักที่ให้อภัยถ้าเราตก (ไม่ต้องซ่อม)

รักที่รู้สึกขอบคุณที่เราอุตส่า์ห์มานั่งสอบแล้วบวกเพิ่มให้สัก ยี่สิบคะแนน 5555+

มีบ้างมั๊ยน้า ???

ที่แน่ๆ มีรักแท้ให้อยู่เสมอค่ะ

น่ารักแท้ๆเลย

สดชื่น รื่นเริง แจ่มใส สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

รักแท้ในความคิดนะค่ะ...

เห็นด้วยมากๆกับความคิดเห็นนี้

ขอให้มรีกแท้ตลอดไปคะ

รักแท้ คือ การให้

รักแท้ คือ การเสียสละ

รักแท้ คือ การให้อภัย

รักแท้ คือ การดูแลเอาใจใส่

รักแท้ คือ การปกป้องคนที่เรารัก

รักแท้ คือ การมอบความสุขให้เค้า

รักแท้ คือ การถนอมน้ำใจต่อกัน

รักแท้ คือ การคิดในเชิงบวกกับคนที่เรารัก

รักแท้ คือ ....มีอีกเยอะค่ะคิดไม่ออกแล้วอาจารย์!แต่ที่แน่..แน่ ใครที่มีรักแท้ก็ดีที่สุดแล้วค่ะ

อาจารย์คงจะมีประสบการณ์จากรักแท้มากเลยนะคะ เพราะอาจารย์คงจะได้รับ"การให้อภัย" อยู่เสมอถึงแม้จะมีคนต้องสูญเสียความรักจากอาจารย์อยู่เรื่อยๆ เป็นบทความที่น่าประทับใจจริงๆ

คงต้องฝึกให้มีรักแท้เกิดขึ้นในดวงใจฉัน

ขอโทษค่ะ แตงโม รบกวนถามคุณนิพัธ หน่อยนะคะ แตงอยากทราบความหมายชื่อคุณ นิพัธ ค่ะ ว่าแปลว่าอะไรคะ เพราะแตงจะตั้งชื่อ ที่มีคำว่า พัธ แต่ไม่ทราบความหมายอ่ะค่ะ รบกวนตอบทางเมล์ได้ไหมคะ [email protected] ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท