เรียนอังกฤษง่ายๆผ่านมือถือ


เรียนอังกฤษง่ายๆผ่านมือถือ

เรียนอังกฤษง่ายๆผ่านมือถือ

       โอกาสการเรียนรู้มีขึ้นได้เสมอ ทุกที่ทุกเวลา และหากได้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมการเรียนรู้ยิ่งจะเพิ่มโอกาสในการสร้างเสริมศักยภาพของผู้คนได้อย่างไม่จำกัด คงเป็นเช่นเดียวกับประโยชน์ที่จะได้จากรูปแบบบริการใหม่ล่าสุดจากบริษัทโนเกีย ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลกที่ออกบริการสอนการใช้ภาษาอังกฤษผ่านโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อบริการ โมบายดู (MobileDu) สำหรับตี๋หมวยในประเทศจีนที่ต้องการฟุดฟิดฟอไฟ เตรียมพร้อมสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2008

รูปแบบการให้บริการมีทั้งที่เป็นเสียงและบทเรียนตัวอักษร ซึงเป็นการจับมือร่วมกันระหว่างโนเกีย และบริษัทนิว โอเรียนทอล เอดูเคชั่น แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นเชนธุรกิจสอนภาษาและโรงเรียนเตรียมความพร้อมทดสอบความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

        นายไมเคิล หยู ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิว โอเรียนทอล เปิดเผยถึงแผนการเรียนการสอนผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สายว่าจะเป็นรูปแบบของคลิปเสียงเพื่อสอนการออกเสียงในภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง และบทเรียนที่เป็นอักษรสำหรับการสอนรูปแบบไวยากรณ์และโครงสร้างประโยค โดยบริษัทจะให้การสนับสนุนด้านเนื้อหาสำหรับบริการดังกล่าวนี้เป็นเวลาหนึ่งปี

        ขณะที่นายมาร์โก แวนสกา ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจเกิดใหม่ในจีนของโนเกียกล่าวว่า การให้บริการดังกล่าวเพื่อเปิดคอร์สสอนสำหรับผู้เรียนกลุ่มวัยทำงานแทนที่จะเจาะกลุ่มผู้เรียนที่เป็นเด็กเช่นคอร์สเรียนทั่วไป ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้ใหญ่ได้เข้าถึงแหล่งความรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลาตามแต่ต้องการ โดยไม่เพียงเป็นการสอนการใช้ภาษาเท่านั้น แต่ยังมีข้อแนะนำการใช้ภาษาสำหรับการทำงาน และข้อแนะนำการใช้งานภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ (How-To) โดยบริษัทจะคิดค่าบริการอยู่ที่ 26 เซนต์ต่อการดาวน์โหลดหนึ่งครั้งทั้งไม่แน่ว่าในอนาคตโนเกียอาจเพิ่มบริการรูปแบบใหม่ๆ ออกมาดึงดูดการใช้งานโทรศัพท์มือถือมากขึ้นอีก หากแต่บริการ โมบายดู เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการรุกเข้าสู่ตลาดจีนโดยอาศัยช่องทางทำการตลาดในภาคการศึกษาซึ่งกำลังทวีความสำคัญขึ้นอย่างมากในสังคมชาวจีน และหากเพิ่มเทคโนโลยีเข้าไปจะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้อีกมาก โดยเฉพาะเมื่อโนเกียเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือออกสู่ตลาดโลกมากกว่าผู้ผลิตรายอื่นรวมทั้งในประเทศจีนเอง ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแล้วมากกว่า 480 ล้านคน

ขณะที่ตลาดการสอนภาษาต่างประเทศในจีนนับว่าไม่อาจมองข้ามได้เลย จากข้อมูลของนิว โอเรียนทอล ตลาดการสอนภาษาต่างประเทศในจีนกำลังเติบโตขึ้นอย่างมากเทียบมูลค่าจากปี 2549 ซึ่งอยู่ที่เพียง 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2553

นอกจากบริการสอนภาษาอังกฤษผ่านโทรศัพท์มือถือแล้ว โนเกียยังเพิ่มบริการใหม่ออกมาเอาใจผู้ใช้ในจีนสำหรับการเข้าถึงข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตให้ง่ายขึ้นภายใต้บริการที่ชื่อว่า วิดเซ็ทส์ (WidSets) ใช้เทคโนโลยีการดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ ห้องสนทนาออนไลน์ และร้านค้าออนไลน์เข้ามาเก็บไว้บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือในรูปแบบลิงก์กราฟฟิกที่เรียกว่าวิดเก็จ ทำให้ผู้ใช้ลัดขั้นตอนการเชื่อมผ่านอินเตอร์เน็ตเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ได้โดยง่าย ซึ่งรูปแบบบริการดังกล่าวโนเกียได้ออกให้บริการในยุโรปไปแล้วเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมาด้วย

หมายเลขบันทึก: 228651เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แหล่งเรียนรู้มีอยู้รอบ ๆ ตัวนะคะ
  • ขอขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ความรู้เป็นสิ่งดีมีประโยชน์มาก แต่ความคิดของคนน่ากลัวจริงๆ คนที่ไม่เข้าใจว่าเรากำลังเรียนรู้เพราะอยากได้ความรู้จริงๆ แล้วเข้าใจผิดเป็นคนละเรื่องกัน ก็ทำให้รู้สึกท้อแท้ใจเล็กน้อย เฮ้อ! ไม่น่าเลย!

อย่าท้อแท้ไปเลยนะน้อง แค่มรสุ่มชีวิตขี้ประติ๋วเอง พอทนไหว เราต้องสู้เพิ่มพลังแห่งความสำเร็จ

ที่ครูอ้อย กำลังเรียนอยู่ ก็ใช้ ระบบนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

Ma22

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท