แผนให้นักศึกษาวิทยาการสุขภาพเรียนรู้ชุมชน


กิจกรรมแบบ Rally มีประเด็นความรู้ให้นักศึกษาไปค้นหา และออกแบบการนำเสนอของตนเอง

เช้าวันนี้เวลา ๐๙.๐๐-๑๑.๐๐ น. มีการประชุมคณะอนุกรรมการการจัดการเรียนการสอนด้านเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน ที่ห้องประชุม ๒๖๘  อาคารวิชาการ ๒

หลังจากได้จัดกิจกรรมเรียนรู้ชุมชนให้กับนักศึกษาด้านวิทยาการสุขภาพแล้ว (อ่านที่นี่ , , ) เราได้ประชุมสรุปงานและวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไปตั้งแต่เมื่อวันที่ ๗ สิงหาคม ในครั้งนั้นเราเสนอให้สำรวจว่านักศึกษาได้กลับเข้าชุมชนไปเยี่ยมครอบครัวที่ตนเองได้รับมอบหมายหรือไม่

ได้รับข้อมูลตอบกลับจากนักศึกษาแพทย์ครบ ๑๐๐% รองลงไปคือนักศึกษาพยาบาล ๙๓% นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ๘๕% ส่วนนักศึกษาสำนักวิชาสหเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์ ตอบกลับน้อยที่สุดเพียง ๓๓%

พบว่ามีนักศึกษาเพียงส่วนน้อยคือประมาณ ๑๓% ที่ได้กลับเข้าไปเยี่ยมครอบครัวในชุมชน นักศึกษาที่ยังไม่ได้กลับเข้าไปเยี่ยมครอบครัวแต่มีแผนจะไปมีเกือบ ๔๒% ที่ไม่ได้กลับไปเยี่ยมและไม่มีแผนใดๆ ประมาณ ๓๗% ที่เหลือบอกว่าได้ร่วมทำกิจกรรมในชุมชนกับรุ่นพี่ เหตุผลสำคัญคือไม่มีเวลาว่าง เดินทางไม่สะดวก และขาดการติดต่อกับเพื่อนในกลุ่ม อย่างไรก็ตามนักศึกษาทั้งหมดที่ตอบกลับต่างบอกถึงประสบการณ์เชิงบวกจากการที่ได้เข้าไปสัมผัสกับชุมชน

การประชุมวันนี้เราจึงคุยกันว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไรในภาคการศึกษาที่ ๓ อาจารย์บางท่านสังเกตว่าที่ผ่านมานักศึกษายังขาดทักษะการสังเกตชุมชน และไม่ค่อยมีแนวคิดในการจะไปเรียนรู้จากชุมชน คิดแต่จะไปทำอะไรให้

เราช่วยกันคิดออกแบบกิจกรรมครั้งใหม่ ตอนแรกคิดจะกำหนดช่วงเวลาให้กลุ่มนักศึกษาได้เข้าชุมชนและกำหนดวันที่จะพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน แต่เมื่อคิดกันหลายๆ รอบ อาจารย์วิชัย พิบูลย์  เสนอว่าควรกำหนดวันที่แน่นอนและจัดกิจกรรมให้มีความสนุกสนานด้วย

เมื่อหลายคนช่วยกันออกความเห็น ภาพของกิจกรรมก็ค่อยๆ ชัดเจนขึ้น อาจจะเป็นกิจกรรมแบบ Rally มีประเด็นความรู้ให้นักศึกษาไปค้นหา และออกแบบการนำเสนอของตนเอง นึกภาพตามก็เห็นว่าน่าสนใจดี ดิฉันจึงมอบหมายให้ทีมอาจารย์หนุ่มๆ สาวๆ ไปคุยกันเพื่อออกแบบกิจกรรม เรากำหนดวันที่จะให้นักศึกษาลงชุมชนในวันเสาร์ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ส่วนการนำเสนออาจเป็นวันพุธบ่ายที่ ๔ มีนาคม

นัดประชุมกันอีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ ๓ หรือ ๔ ของเดือนมกราคม ๒๕๕๒

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 228326เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดครับท่าน อาจารย์ วัลลา

นศ. มรภ สงขลา สาสุขชุมชนมาเรียนรู้การลงสู่ชุมชนของม วลัยลักษณ์

กิจกรรมชุมชนแบบแรลลี่ น่าสนุกได้ประโยชน์

จะตามมาศึกษาตอนต่อไปครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท