healthy habits for you


ความจริงที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ผู้หญิงไทยจำนวนมากและทุกวัยได้เข้าสู่วงจรของพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้ยาลดความอ้วน หรือ ออกกำลังกายมากเกินไปจนเกิดอันตรายต่อตัวเอง

การเป็นผู้หญิงที่รูปร่างดี สดชื่น มีชีวิตชีวา ดูเหมือนจะเป็นความปรารถนาของผู้หญิงเกือบทุกวัย

และก็เหมือนจะทราบกันทั่วไปว่า จะเป็นเช่นนั้นได้ ก็ต้องกินให้ถูก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่เครียด

แต่สำหรับผู้หญิง พฤติกรรมสุขภาพที่ดี มีความยุ่งยากและซับซ้อนมากกว่าที่เราคิดไว้

คงไม่ปฏิเสธว่าผู้หญิงเราถูกกระหน่ำอย่างต่อเนื่องจากการชี้นำผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทีวี รายการผู้หญิงต่างๆ รวมทั้งหนังสือแฟชั่นถึงภาพลักษณ์ของดาราหญิงที่สูง ผอม ผิวหนังเต่งตึง ว่าเป็นความสวยงาม จนท้ายสุดแล้ว เราก็อาจจะเลือกรับประทานอาหารหรือการออกกำลังกาย ซึ่ง ไม่ใช่เพื่อการมีสุขภาพดี แต่เพื่อให้ "ผอม" และในความจริงที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ผู้หญิงไทยจำนวนมากและทุกวัยได้เข้าสู่วงจรของพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การใช้ยาลดความอ้วน หรือ ออกกำลังกายมากเกินไปจนเกิดอันตรายต่อตัวเอง และนั่นคือความซับซ้อนของการเลือกประพฤติเพื่อสุขภาพของผู้หญิง

ความเป็นจริง ผู้หญิงเมื่อวัยเพิ่มขึ้น และต้องประสบกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามวัยเช่นการมีไขมันรอบเอวเพิ่มขึ้น ผิวแห้งและไม่เต่งตึง การจำกัดอาหารและออกกำลังกายอย่างหนัก จึงไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมและไม่อาจปกปิดสัจจธรรม ของการ "เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป"  ได้

แล้วอย่างไรเล่า ที่น่าจะทำให้ผู้หญิงสุขภาพดี และมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุขได้

สิ่งแรกที่ต้องคิด คือเป้าหมายของการมีพฤติกรรมสุขภาพ ต้องไม่ใช่เพื่อให้ผอม แต่ต้องเพื่อการมีสุขภาพดี

ต่อไปคือยอมรับตัวเอง เช่นเมื่อรูปร่างส่วนสะโพกใหญ่จากการที่มีเชิงกรานกว้าง ก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะลดหรือตัดขนาดลงให้เรียวลีบเหมือนนางแบบในนิตยสารที่มีการรีทัชภาพมาแล้ว

และที่สำคัญสิ่งที่ต้องระลึกเสมอคือ ทุกกิจกรรมของพฤติกรรมสุขภาพต้องทำอย่างมีความสุข

เรื่องการกิน ต้องกินแบบมีความสุข ไม่รู้สึกถูกบังคับด้วยโปรแกรมใดๆ ที่จะ ต้องฝืนใจกินอาหารที่ไม่อร่อย หรือต้องสั่งซื้อในราคาแพง  เพราะสิ่งนั้นจะไม่ยั่งยืนและทำให้รู้สึกอยากเลิกล้มการดูแลตัวเองไปในที่สุด

การออกกำลังกายต้องสมเหตุสมผล เมื่อร่างกายบอกว่าพอ ก็ต้องรู้จักฟังเสียงร่างกายตัวเองด้วย และกิจกรรมการออกกำลังกายเลือกทำในสิ่งที่ชอบ เป็นตัวของตัวเอง และเลือกทำในสิ่งที่สามารถทำได้เองโดยไม่ต้องไปรอทำเมื่อมีกลุ่มหรือมีเพื่อนเท่านั้น เช่นไม่จำเป็นต้องซื้อหาเครื่องออกกำลังกายที่โฆษณาลดราคาทางทีวี ถ้าชอบจะออกไปเดินพบผู้คนมากกว่า หรืออาจรำมวยจีนเองที่บ้านก็ได้ถ้าพบว่าเวลาของตัวเองไม่ค่อยตรงกับคนอื่นๆ

มีการดูแลตัวเองเมื่อเจ็บป่วย อย่าปฏิเสธตัวเองว่า วันหนึ่งก็มีโอกาสจะเจ็บป่วยได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคนแข็งแรงมาตลอดก็ตาม และการดูแลในภาวะเจ็บป่วยนั้น ก็น่าจะยอมรับได้ต่อการรักษาที่มีเหตุผลไม่ว่าการรักษานั้นมาจากการแพทย์แผนใหม่หรือการแพทย์ทางเลือก

ต้องไม่ละเลยการตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกเดือนหลังการมีประจำเดือน และใช้ไหมขัดฟันทุกวัน

ถ้าผู้หญิงเราเรียนรู้มากขึ้นว่าอะไรคือสุขภาพดีและอะไรไม่ใช่ เราก็จะเลือกทำหรือไม่ทำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

และอย่าลืมว่าเสียงของผู้หญิงมีคุณค่าและความสำคัญในการผลักดันนโยบายของประเทศด้านสุขภาพ ผู้หญิงต้องฉลาดพอที่จะรู้เท่าทันธุรกิจสุขภาพและยินดีที่จะบอกกล่าวกับสังคมถึงการความเป็นไปของธุรกิจสุขภาพต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากผู้หญิงอย่างไม่มีเหตุผลอันสมควร ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาการดูแลสุขภาพของประเทศมุ่งที่ภาวะสุขภาพของประชาชนมากกว่า การตลาดที่เน้นเพียงเศรษฐกิจอย่างเดียว

หมายเลขบันทึก: 22783เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท