"คิดดี" "ทำดี" แล้วอย่าลืม "พูดดี" ด้วยนะครับ...


ผมมองว่าคนที่เก่งจริง ๆ อันดับแรกคือควรจะต้อง "เก่งคน" ก่อน...

             ผมเห็นที่คอมพิวเตอร์ Notebook (ของคน ๆ หนึ่ง) ติดคำว่า "คิดดี ทำดี" ไว้เตือนตัวเอง แต่ผมว่าเขาลืมติดอีกคำหนึ่งซึ่งสำคัญไม่แพ้กันเลย คือคำว่า "พูดดี" เพราะผมว่าคนเราถ้าจะดีได้ ต้องดีให้ครบทั้ง คิดดี ทำดี แล้วก็พูดดีด้วย...

             เพราะผมสังเกตว่าเวลาที่เขาจะพูดกับคนอื่น ๆ โดยเฉพาะการเตือนลูกน้องนั้น ผมว่าแรงมาก ๆ ครับ สำหรับผมแล้วผมคิดว่าหากลูกน้องเราทำงานไม่ถูกต้องหรือไม่ตรงตามที่เราต้องการ เราก็ควรจะว่าหรือเตือนที่ตรงเนื้องาน ไม่ใช่การว่าไปที่ตัวลูกน้องโดยตรง...

             ผมว่าคนเราไม่ว่าจะฉลาด เก่ง หรือไม่เก่ง ทุกคนก็มีคุณค่าของความเป็นคนเท่ากันครับ ถ้าเรามองว่าตัวเราเก่ง แล้วคนอื่นโง่หมด ผมว่าอันนี้ลำบากนะครับ เพราะผมมองว่าคนที่เก่งจริง ๆ อันดับแรกคือควรจะต้อง "เก่งคน" ก่อน...

              ธรรมชาติของมนุษย์ ทุกคนก็อยากให้คนอื่น ๆ แสดง พฤติกรรมที่ดี ๆ ต่อเรา ฉะนั้นเราก็ควรที่จะแสดงพฤติกรรมที่ดี ๆ ต่อคนอื่นด้วย...

                                                        

                                     ...คิดดี ทำดี แล้วก็อย่าลืมพูดดีด้วยนะครับ...

            

หมายเลขบันทึก: 227094เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

คิดดี..นำมาซึ่งทำดีและพูดดีค่ะ..

เห็นด้วยมากๆค่ะ..

คติข้อนี้..เป็นสัจธรรมจริง""

ฝากเที่ยวปายเผื่อด้วยนะคะ..คุณดิเรก^^

สวัสดีค่ะ ... เพื่อนพี่เอก... แวะมาเตือนตัวเอง ว่าให้ คิดดี พูดดี ทำดี ค่ะ

เมื่อจะคิด คิดให้ดี คิดให้ถูก       พูดก็ปลูก แต่พูดดี มีเหตุผล

เมื่อจะทำ ทำดี-ทำถูก ผูกกมล   ขอทุกคน คิดพูดทำ แต่ความดี

สวัสดีคะ

ขอบคุณคะ

เป็นคำที่จะใช้พูดอยู่ประจำ..คิดดี ทำดี แล้วก็อย่าลืมพูดดีด้วยนะครับ...

คิดดี ทำดี พูดดี

ขอบคุณครับผมอิอิ

สวัสดีครับเห็นท่านพุทธทาส แล้วคิดถึงศิษย์ที่คือพระกิติศักดิ์มาก สายของท่านสมานฉันท์มากๆ

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

เป็นสัจธรรมที่หลาย ๆ คนไม่ได้ใส่ใจหรืออาจมองข้าม...

แต่ผมมองว่ามันสำคัญครับ...

ได้เลยครับเดี๋ยวจะเที่ยวเผื่อครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

คิดดี..ต้องทำดีด้วย...ห้ามแค่คิดนะคะ

เพราะบางทีได้แต่คิด..แต่ไม่ทำสักที

แต่ก็ยังดีที่คิดดีนะคะ...

ครับ...คุณ paula P...

เตือนตัวเราให้ "คิดดี พูดดี ทำดี" ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เห็นด้วย  ยกมือ สองมือ สนับสนุนครับ

:)

เห็นด้วยค่ะ แต่อ้อว่าแย่ตรงที่เรามักจะแสดงพฤติกรรมในด้านดีในช่วงแรกของการรู้จักใครซักคน

ซึ่งจริงๆแล้วการทำดี คิดดี และพูดดีนั้น เราควรทำอย่างสม่ำเสมอ แบบนี้ถึงจะดี

ครับ...คุณวิโรจน์

..."คิด""ทำ""พูด"แต่เรื่องที่ดี ๆ    ตามวิถีครรลองและครองธรรม...

...ฝึกปฏิบัติจนเป็นเครื่องชี้นำ      สร้างคุณธรรมประจำ"กาย" และ "ใจ"...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ  •—>xaJ-xา๑<—• nataChoei[หน้าตาเฉย] P...

คิดดี ทำดี พูดดี ครับผม...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ครับ...พี่ประกาย P...

เป็นคำที่ใช้กันบ่อย ๆ และติดปาก แต่หลายคนก็ทำไม่ค่อยได้ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ถ้อยคำดีๆ...มีคุณค่าในความรู้สึก..และเป็นกำลังใจดีๆค่ะ

ลูกน้อง..หากเจ้านายพูดดีๆด้วย..เค้าก็จะมีกำลังใจในการทำงาน และกล้าแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่งาน  ด้วยค่ะ

มีความสุข...ในทุกๆวัน  นะคะ

Take care

ครับ...คุณสายธาร P...

เห็นด้วยครับผม...

คำพูดเป็นได้ทั้งการสร้างกำลังใจ และการทำลายกำลังใจครับผม...

มีความสุขเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เริ่มต้นจาก สิ่งที่มาจากภายใน ใจ ที่ดีก่อนค่ะ

หลังจากนั้นทุกการกระทำจะออกมาดีโดยอัตโนมัติ  ค่ะ


ครับ...พี่ใบบุญ P...

เริ่มต้นจาก ใจ ที่ดี แล้วจะออกมาเป็นพฤติกรรมที่ดี ๆ ครับ...

       

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ พี่ดิเรก

มาร่วม "คิดดี" "ทำดี" และ "พูดดี"  ด้วยคนค่ะ

ครับ...น้อง kittyjump P...

ร่วมด้วยช่วยกันครับ...

เพื่อตัวเราและคนรอบข้างครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

  • 3 ข้อนี้ พี่เกศนำมาเป็นข้อปฏิบัติ "Good thought, Good words, Godd did!"
  • คงสบาย หายเหนื่อยแล้ว

 

ครับ...พี่เกศ P...

                

"Good thought, Good words, Godd did!"

แวะมาเยี่ยมค่ะ

เห็นด้วย มาก ๆ ค่ะ   คิดดี ทำดี พูดดี

คิดดี ได้ดี      ทำดี ได้ดี      พูดดี ได้ดี

คิดชั่ว ได้ชั่ว   ทำชั่ว ได้ชั่ว   พูดชั่ว ก็..ได้ชั่ว

ทุกสิ่ง ล้วนอยู่ที่ ...ใจของเราเอง...

 

ครับ...คุณร่มไม้กลางดอย P...

เห็นด้วยครับผม...

ทุกสิ่ง ล้วนอยู่ที่ ...ใจของเราเอง...

นำภาพบนดอยมาฝากครับ...

ครับ...ครูปู  P...

              

สวัสดีปีใหม่ มีความสุขมาก ๆ ครับผม...

           

คิดดี พูดดี  ทำดี แล้วสิ่งดีๆก็จะตามมา

ครับ...คุณเสาวรัก

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

แล้วเจ๊อะกันนะคะ  เมื่อคืนชื่นมื่นแค่ไหนละน้อง

ครับ... พี่คิม Ico32 ยายคิม

ชื่นมื่นพอประมาณครับ...

แล้วเจอกันครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท