ใครที่เราเรียกว่า...พ่อ


เรื่องนี้ได้รับมาจากหลายๆที่ที่เพื่อนๆ พี่น้อง ส่งมาให้ครับ ดีใจครับที่ได้อ่าน เพราะงั้น ท่านทั้งหลายก็เชิญอ่านด้วยกันนะครับ ก่อนนอนวันนี้ ฮ้าว ชักง่วง แหะๆ

ได้รับมาจากเมลล์ อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆได้มีโอกาสอ่าน อ่านแล้วรักพ่อ 

            พ่อของผมเป็นคนดุ เสียงดังและมักจะอารมณ์เสียกับเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ เมื่อผมยังเป็นเด็กวัยรุ่น ผมไม่เคยเข้าใจกับคำสั่งของพ่อเลย บางอย่างมันก็เป็นเรื่อง ที่ฝืนความรู้สึกของผมโดยสิ้นเชิง การไปเตะฟุตบอล แล้วกลับบ้านค่ำเหมือนเพื่อนคนอื่น ไม่ถูกต้องนักในสายตาของพ่อ ผมต้องกลับมาช่วยงานที่บ้านทุกวัน บางครั้งผมก็คิดว่าพ่อไม่เคยเข้าใจผมเลย ไม่ได้รักผมเลยแม้แต่นิดเดียว 
                         
            เดือนธันวาคมของทุกปีโรงเรียนของผมมีการจัดงานวันพ่อ โดยมากจะมีการจัดบอร์ดเกี่ยวกับในหลวง แต่ปีนี้มีอะไรที่พิเศษกว่าอาจารย์ให้พวกเราเขียนการ์ดวันพ่อ การ์ดจะต้องถูกทำขึ้นเองและให้อาจารย์ตรวจก่อนส่งทางไปรษณีย์ไปที่บ้านของแต่ละคน สำหรับผมแล้ว เรื่องการ์ดนี้ไม่ได้มีความสำคัญไปมากกว่าการได้เตะฟุตบอล หรือ ว่าเตะตะกร้อกับเพื่อนเลย มันออกจะเป็นความกระดากอายด้วยซ้ำที่จะต้องเขียนการ์ดอวยพรให้กับพ่อ

           หลายวันนั้นผมทำอะไรหลายอย่างกว่าจะได้ทำการ์ดก็เป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะส่งการ์ดสีฟ้าทำมาจากกระดาษแข็งที่เหลือมาจากจัดบอร์ดที่โรงเรียน ลายขลิบสีทองข้างๆ ผมก็ได้มาจากหมวกวันปีใหม่เก่าๆ ของน้อง ผมเขียนข้อความลงไปว่า ขอให้พ่อมีความสุขและหายป่วยจากโรคที่เป็นอยู่ ผมคิดว่าถ้าผมเป็นอาจารย์ไอ้การ์ดใบนี้คงได้คะแนนไม่เกินห้าจากเต็มสิบแน่ๆ สองวันต่อมาผมกะว่าการ์ดจะต้องถูกส่งมาถึงที่บ้าน ทุกเย็นเมื่อกลับถึงบ้านผมจะรีบไปที่ตู้ไปรษณีย์เพื่อที่จะเก็บการ์ดของผมก่อน พ่อจะได้รับมัน

            หลายวันต่อมาผมก็ไม่เห็นมีการ์ดส่งมาที่บ้านแล้วผมก็ลืมเรื่องนี้ไป

            วันหนึ่งพ่อใช้ให้ผมไปหยิบของที่โต๊ะบัญชี  เมื่อไขล็อคกุญแจและดึงลิ้นชักออกมา ผมพบการ์ดใบนั้นวางอยู่ ผมไม่รู้ว่าพ่ออ่านมันรึยัง ความรู้สึกของผมตอนนั้นคือ เจ้าการ์ดใบนี้คือสิ่งที่ไม่น่าเก็บไว้ มันไม่ได้ทำมาจากความตั้งใจของผมเลย มันน่าจะหายไป แต่ว่าผมก็ยังไม่อยากจะทิ้งมันไปเลยนำมันซ่อนไว้ในลิ้นชักข้างๆ กัน ต่อมาเมื่อผมเปิดลิ้นชักอีกครั้งก็พบการ์ดใบนี้วางอยู่เสมอ

            คราวนี้ทุกครั้งที่ผมเจอมัน ผมจะนำมันไปเก็บไว้ที่อื่นเสมอ และ ไม่ว่ากี่ครั้งที่ผมเปิดลิ้นชักเดิมก็จะพบว่ามันอยู่ที่เดิมเสมอ ครั้งสุดท้ายที่ผมพบมัน ผมเก็บมันไว้ในที่ที่คิดว่าจะไม่เจอมันอีกเลย  และ เรื่องนี้พ่อกับผมไม่เคยพูดถึงมันเลย  

            จากนั้นไม่นานพ่อก็จากไปด้วยโรคประจำตัว

            ห้องของพ่อเหมือนกับถูกปิดตาย ไม่มีธุระจำเป็นจริงๆ หรือว่าทำความสะอาด ก็จะไม่มีคนเข้าไปในห้องนั้นเลย ผมเข้ามาเรียนต่อในที่ใหม่ มีเรื่องใหม่ให้พบให้เจอทุกวัน ความทรงจำหลายอย่างเกี่ยวกับพ่อก็จางหายไป....

            จนวันหนึ่งผมเจอปัญหา ในหัวของผมมีแต่เรื่องสับสน อยากหนีปัญหาไปไกลๆ ไม่อยากเจอแม้แต่ผู้คน ผมกลับมาที่บ้านไขกุญแจห้องพ่อแล้วเข้าไปในนั้น ที่ห้องของพ่อทุกอย่างยังเหมือนเดิม ข้าวของทุกชิ้นยังอยู่ครบเหมือนครั้งที่พ่อยังอยู่ ในห้องเงียบมากผมได้ยินแม้แต่เสียงหัวใจของตัวเอง

            ผมเดินไปที่โต๊ะบัญชีที่พ่อมักจะนั่งอยู่ที่นั่นเสมอ ตอนนั้นผมคิดว่าถ้าพ่อยังอยู่พ่อจะทำอย่างไร จะแนะนำผมอย่างไร แล้วจะช่วยผมแก้ปัญหาอย่างไร ทันใดนั้นผมคิดถึงเรื่องเก่าๆ เรื่องนึงขึ้นมา ผมรีบเอากุญแจไขลิ้นชักโต๊ะบัญชีด้วยความหวังว่ามันจะยังอยู่ เมื่อเปิดลิ้นชักผมก็พบมัน การ์ดสีฟ้าขลิบทอง ยังดูโดดเด่นอยู่ลิ้นชักของพ่อ มันยังอยู่ที่เดิมเหมือนทุกครั้ง 
           ถึงตอนนี้ผมรู้แล้วว่าพ่อรักผมมากขนาดไหน ทุกครั้งที่การ์ดใบนี้หายไปพ่อจะหามันแล้วนำมัน มาเก็บไว้ที่เดิม ไม่ว่ามันการ์ดที่ไม่มีราคาค่างวดใดๆและแทบจะหาความสวยงามใดๆไม่ได้เลย พ่อก็เก็บมันไว้เสมอ และ สิ่งที่พ่อสอนผมด้วยการกระทำมันมากกว่าคำพูดทั้งหมด พ่อสอนให้ผมมีความรับผิดชอบกับการกระทำของตนเอง ให้มีความอดทนและไม่ท้อแท้กับปัญหาใดใด เหมือนพ่อเคยเจอเสมอและผ่านมาได้ทุกครั้ง

            ผมรู้สึกขึ้นมาทันทีว่าปัญหาที่ผมเจอตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย กำลังใจจากการ์ดใบนั้นเหมือน จะค่อยๆแผ่ซ่านจากมือเข้ามาสู่หัวใจผม ในใจของผมรู้สึกอุ่นขึ้นมาอย่างประหลาดเหมือนกับพ่ออยู่ในนั้น

            ผมวางการ์ดเก็บไว้ที่ลิ้นชักตามเดิมและออกมาจากห้องของพ่อด้วยความรู้สึกที่แตกต่าง กับเมื่อตอนที่เข้ามา ก่อนประตูจะปิดลงผมบอกออกไปด้วยความรู้สึกที่พ่อก็มีให้ผมมาตลอดว่า "พ่อครับ ผมรักพ่อ"

                                
เป็นไงครับ เรื่องที่หนึ่ง ซึ้งบ่อ งั้นต่อกันเลยครับ

พ่อ' ของฉันไม่ใช่ผู้ชายที่เข้มแข็ง ไม่ใช่ผู้ชายที่แข็งแรงและไม่ใช่ผู้ชายที่มีความนุ่มนวลอ่อนหวานเท่าไหร่ พ่อของฉันก็คงเหมือนพ่อของทุกคนน่ะแหละ คือไม่ใช่ฮีโร่ที่คุ้มครองโลกอย่างซูเปอร์แมน...หรือแบทแมน

 ทุกๆวันพ่อ ฉันไม่เคยแสดงความรักกับพ่อเลยสักนิดเดียว จะกอดหรือหอมก็ไม่เคยทำ แม้กระทั่งการ์ดที่ทำในวิชาคอมพิวเตอร์ก็ไม่เคยเอาให้พ่อ ตอนเด็กๆฉันไม่คิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่พอโตขึ้นฉันกับกลัว...กลัวว่าถ้าไม่แสดงความรักตอนนี้ ภายในอนาคตข้างนอกอาจไม่มีท่านให้เรากอดหอมแล้วก็ได้...มันก็ได้แค่คิด แต่ฉันก็กระดากอายไม่ยอมแสดงความรักให้พ่อซึ้งสักที วันพ่อไม่เคยพาพ่อไปงานที่เขาจัดที่โรงเรียน ด้วยเหตุผลที่งี่เง่าว่า 'อาย' อายที่พ่อฉันอายุมาก แต่งตัวไม่ดีแถมเป็นคนขับรถแท็กซี่เก่าๆ กลัวเพื่อนจะหัวเราะเยาะ เวลาไปไหนกับพ่อก็พยายามหลีกเลี่ยงเดินให้ไกลพ่อเพราะหากว่าเพื่อนเกิดมาเห็นฉันเดินกับพ่อโทรมๆแบบนี้ อาจจะเอาไปนินทา ... แต่ขนาดที่พ่อเห็นฉันพยายามผลักไสอย่างนั้นพ่อกลับไม่แสดงความน้อยใจ ไม่พูดเลยสักคำว่าฉันทำตัวน่าเกลียดแค่ไหน...

 หากจะพูดถึงพ่อของฉัน พ่อฉันก็ไม่ได้ดีเลิศเลอสำหรับใครบางคน อาจจะอยู่ในแง่ลบของหลายคนด้วยซ้ำ เพราะแต่ก่อนพ่อฉันติดผู้หญิงงอมแงม ถูกเขาปอกลอกจนหมดเนื้อหมดตัวหนี้สินพัวพัน และไม่เคยหันมาแลลูกเมีย ... แต่ทุกวันนี้พ่อทำตัวดีขึ้นมาก หนี้สินเริ่มหมดไป...พ่อฉันก็หวังในตัวฉันมากขึ้น เพราะฉันใกล้ชิดกับพ่อมากที่สุด พ่อพยายามหาเงินโดยไม่ให้ฉันรู้ว่าตัวเองขับแท็กซี่อีก พยายามโกหกหลีกเลี่ยงว่า เลิกขับแท็กซี่แล้วและหันไปทำงานรับจ้างที่ต่างจังหวัดแทน ฉันไม่โกรธพ่อหรอกที่โกหกฉัน เพราะการโกหกเพื่อคนที่เรารักนั้น มันสร้างความดีใจและซึ้งใจแค่ไหนต่อคนที่ถูกคนนั้นโกหก

 ทุกๆวันนี้ ฉันโตขึ้นและจากการที่ดูภาพยนตร์เกี่ยวกับพ่อหลายๆเรื่องมันก็มากพอที่ทำให้ฉันละอายแก่ใจมาก ทุกวันนี้ พ่อของฉันหมดหนี้สิน ยังคงขับรถแท็กซี่แต่ในขณะเดียวกันก็โกหกต่อไปว่าทำงานรับจ้าง ทุกๆเดือนพ่อจะมาหาฉันและแม่ เอาเงินมาให้ เป็นแบงค์ร้อยเก่าๆที่สามารถเดาได้ไม่ยากว่าแต่ละใบคงจะมาจากน้ำพักน้ำแรงที่แท้จริง พ่อพยายามเลี้ยงดูฉันอย่างดีที่สุด ทุกครั้งที่พ่อมาพ่อมักจะซื้อของฝากที่ฉันชอบมาให้ทุกครั้ง และมักจะมาทำกับข้าวที่ฉันชอบมากินด้วยกัน ก่อนจะไปพ่อก็ลูบหัวฉันอย่างเอ็นดู และมักจัถามถึงการเรียนของฉันว่าไปถึงไหนแล้ว พอสู้เค้าไหวมั้ย? จะเรียนพิเศษหรือเปล่า? ซึ่งฉันก็ตอบไปทุกครั้งว่า "พอสู้ไหวค่ะ ไม่หนักไป" ทุกครั้ง ทั้งๆที่บางครั้งฉันก็ท้อเหมือนกัน รู้ว่าการโกหกพ่อคือตราบาปอย่างยิ่ง แต่การโกหกเพื่อคนที่เรารักอย่างที่สุดให้สบายใจในบางเรื่องที่ไม่หนักหนา ถึงแม้จะตกนรกอเวจีขุมไหน ฉันก็ภูมิใจที่ได้ทำมัน

 หากเปรียบว่าพ่อ มีความหมายในใจฉันอย่างไร ฉันคงจะตอบได้อย่างเต็มคำว่า คือฮีโร่ที่ให้กำเนิดฉัน เป็นผู้พิทักษ์ที่ดียิ่งกว่าฮีโร่คนไหนๆในโลก เป็นคนที่เข้มแข็งเพื่อคนที่รักอย่างไม่น่าเชื่อ...เป็นคนที่มอบความรักอันบริสุทธิ์ให้เรา และเป็นหนึ่งในสองของคนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตเรา เป็นคนที่ควรแสดงความรักให้อย่างมากที่สุด

คำว่า”พ่อ” คนส่วนมากคงคิดถึงเพศที่เข้มแข็งและปกป้อง แต่สำหรับผม”พ่อ” หมายถึง
ผู้ที่มีเมตตา กรุณา และสอนผมด้วยเหตุผลไม่ใช้กำลังเป็นเครื่องตัดสิน สอนให้ผมรู้จัก “3 พ.” คือ พอเพียง พึ่งพา และพิจารณา ผมเชื่อว่าคำสอนทั้ง “ 3 พ.” นี้เพียงพอสำหรับการสร้างเด็กน้อยคนนี้ ที่ได้ชื่อว่า เป็นลูกพ่อให้เป็นคนดีในอนาคตได้

พ.แรก ที่พ่อสอนคือ “พอเพียง “ ซึ่งไปสอดคล้องกับแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวฯ ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง คือ สอนให้ผม รู้จักประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้ม กันตนเอง รู้จักประมาณฐานะของตนเอง ว่าควรปฏิบัติตน   และใช้จ่ายอย่างไรจึงจะเหมาะสม (ถ้ายังทำตัวไม่เหมาะสม ก็ควรปฏิวัติเสีย ชีวิตจะดีขึ้น) รู้จักใช้เหตุผลในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวัน    เพราะถ้าเราขาดการตัดสินใจที่ดีอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ และพ่อยังคอยดูและสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกๆ    รู้จักป้องกันตัวเองจากสิ่งแวดล้อมที่เย้ายวน หรือ ล่อแหลมให้หลงผิดได้

พ.ตัวที่สองคือ “พึ่งพา” บางคนอาจเข้าใจผิดว่า พ่อสอนให้ผมพึ่งพาคนอื่น แต่มันกลับ

ผิดกันโดยสิ้นเชิง เพราะพ่อสอนให้ผม พึ่งพาตนเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  คำสอนของพ่อ พ.นี้ ทำให้ผมรู้จักทำงานด้วยตัวเอง คิดเอง ทำเอง และพึ่งตนเองเป็นอันดับแรก  เพราะในสังคมปัจจุบันมีการแข่งขันสูง เราจึงต้องพึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด(นี่เป็นการที่พ่อมองการณ์ไกล)และฝึกให้ลูกทำตั้งแต่เล็กจนโต

พ.ตัวที่สาม คือ “พิจารณา” คำว่าพิจารณาคงไม่ได้เกี่ยวกับความผิดเพียงอย่างเดียว

หรือการให้ผู้อื่นมาตัดสินตัวผมก็คงไม่ใช่   เพราะพ่อสอนให้ผมพิจารณาตนเองอยู่เสมอ ความหมายของข้อนี้ก็คงจะไปสอดคล้องกับ พ.ตัวที่สอง คือ พ่อสอนให้พึ่งพาตนแล้วก็มักมีเรื่องผิดพลาดบ้าง  พ่อก็จะสอนให้พิจารณาความผิดนั้น และหาข้อแก้ไข หรือปรับปรุงด้วยตัวผมเอง

การสอนพ่อนั้นคงไม่มีกฎหรือทฤษฎีที่ตายตัว แต่พ่อมักยกตัวอย่างข้อผิดพลาดที่เกิด

จากตัวท่านเอง หรือเกิดจากผู้อื่นมาสอนผมและความผิดของผมด้วย ทำให้ผมต้องทำงานมีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด  พ่อ คือ ผู้สอนวิชาดำเนินชีวิต แต่ท่านก็ไม่เคยทิ้งการเรียนในห้องเรียน เพราะท่านพูดเสมอว่า”ความรู้เท่านั้นที่ใช้ในการอยู่รอดในสังคมที่วุ่นวายนี้ได้ “ ท่านทุ่มสุดตัวเพื่อให้ลูกเรียนรู้ในสิ่งที่ดี แม้ต้องทำงานหนักเพียงใด ท่านก็ต้องดูแลต้นไม้สองต้นนี้ คือ ลูกๆของท่านให้เติบโตเป็นต้นไม้พันธุ์ดีต่อไปในอนาคต สุดท้ายนี้ลูกคงไม่มีคำหวานคำใดที่ลูกจะมอบให้พ่อ นอกจากคำว่า “ลูกรักพ่อ”และพ่อคงไม่ใช่ผู้ชายในฝันของผม เพราะผมเกิดมาก็เห็นหน้าพ่อที่แสนดีของผมแล้ว

ข้อความนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของความประทับใจจากลูกครับ

จาก คนพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 226969เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)

สวัสดีครับพรุ้งนี้จะเข้ามาอ่านอีกครั้ง

เป็นพ่อทำตัวยากเน๊อะ

  • แงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • เอาไปนึ่งข้าว
  • ไม่มีพ่อ
  • แงๆๆๆ
  • อ่านแล้วดีจังเลย
  • เสียดายพ่อพิมเสียแต่จำความไม่ได้
  • อ่านแล้วคิดถึงพ่อบนท้องฟ้าจัง
  • แง้งงงงงด้วยง่ะพี่ขจิต

สวัสดีค่ะ

เตือนใจที่ดีนะ

พ่อยังอยู่ในใจของลูกตลอดไป

รักพ่อ รักแม่ ทั้งฟ้าเลยครับ อิอิ

ฝันดีครับพี่เอ๊ะ

- น้ำตาหยด ค่ะ

- ซึ้งค่ะ

  • ทำดีเพื่อพ่อ...ไม่อยากให้พ่อเหนื่อย
  • แง..แง...แง  กับอาจารย์ขจิตและน้องพิมญดาด้วย พ่อไม่อยู่แล้วเหมือนกัน

อ่านแล้วซึ้ง

...ถ้ามีพ่อ

แต่เผอิญเป็นลูกที่ไม่ได้อยู่กะพ่อ

เพราะพ่อมีภาระกับลูกใหม่

แต่ก้อไม่เคยเสียใจ

เพราะมีแม่ที่ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์มาก

เป็นทั้ง พ่อ แม่ และเพื่อน

สิ่งที่ภูมิใจที่สุดในชีวิตคือการได้เกิดมาเป็นลูกของแม่

แต่เพื่อนบอกว่า ไปถามแม่ดูว่ามีลูกอย่างแก แม่แกเค้าภูมิใจป่าว?

อิอิ

สวัสดีค่ะ น้องชายสุดหล่อ

  • มาทันไหม.. หลับไปแล้วหรือยัง..
  • เพิ่งกลับจากไป อวยพรวันเกิดให้ตัวเองมา..
  • อ่านแล้วคิดถึงพ่อ กับแม่ จังเลย..
  • ยิ่งเป็นวันเกิดอย่างนี้ด้วย สิ..
  • พ่อกับแม่ของพี่ไม่อยู่แล้ว..ชวนกันไปพร้อมกัน ด้วย นะ..แค่คนละวันเอง...คิดแล้ว  ซึม...
  • คิดถึงนะ จึงมาเยี่ยม...
  • พี่ส้มเอง..มีเป็ด มาฝาก..

                                  

 

สวัสดีครับนายหัว

พิ่งเว้นการ ว่าง กิจจากชีวิตประจำวัน งานยิ่งทำยิ่งมาก

มีมากมายหลายสิ่งในชีวิตครอบครัว ที่ต้องเรียนรู้

โดยไม่สั่งสอนบอกกล่าว

หนึ่งในหลายสิ่งที่พ่อมักไม่พูดไม่สอนไม่บอก

 คือ รักลูก ถึงวันที่ลูกได้เรียนรู้และเข้าใจว่า "พ่อรัก มักจะสาย"แล้วต้องมาเรียกหาเวลาหายไป  สกิดใจจากพ่อลูกสี่ครับ/////

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วซึ้ง
  • ได้ความรู้สึกดีค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • คิดถึงน้องชายเสมอค่ะ
  • สวัสดีครับ ท่านเบดูอิน
  • P
  • คนเร่ร่อน
  • สบายดีไหมครับ
  • มาทักทายคนแรกๆเลยนะครับ
  • ครับ พี่
  • P
  • เป็นพ่อต้องเป็นแบบอย่างกับลูก
  • คงเหมือนชีวิตครูล่ะมังครับ
  • แม่แบบของนักเรียน
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับ
  • พี่ขจิต
  • P
  • พี่ขจิต ไม่มีพ่อ
  • แต่พี่ขจิตก็เป็นพ่ออยู่แล้วนาครับ
  • พ่อพิมพ์ไงครับ
  • พ่อพิมพ์ที่เก่งและดีด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • มาอีกคนนึงแล้ว
  • P
  • แนวเดียวกะพี่ขจิตด้วย
  • แต่คนนี้ไม่ได้เป็นพ่อ
  • แต่เป็นผู้หญิงเก่งนะครับ
  • ไม่เป็นไรครับ
  • พ่อแม้จะเสียไป แต่อยู่ในใจเราเสมอครับ
  • ครับ พี่นงค์
  • P
  • ขอบคุณครับ
  • ใช่เลยครับ
  • พ่ออยู่ในใจ
  • และอยู่เคียงข้างเราเสมอครับ
  • สวัสดีครับ พี่นัด ไม่ได้คุยกันนานๆๆๆๆมากเลยครับ
  • สบายดีนะครับ พี่นัด
  • P
  • ครับ เป็นเรื่องเตือนใจคนได้ดีครับ
  • เรื่องของบุพการี
  • หากเรารู้สึกและสำนึกได้
  • ว่าท่านลำบากเพื่อเรา
  • เด็กไม่ดีทั้งหลาย น่าจะกลับตัวได้นะครับ
  • อ้าว
  • ท่านพี่ liverbird
  • P
  • อีกหนึ่งคนด้วยหรือครับ
  • ใช่ครับ
  • เราต้องทำดีเพื่อพ่อครับ
  • เสียใจด้วยนะครับ
  • แต่เรายังเหลือพ่ออีกหนึ่งคนนะครับ
  • พ่อ ผู้ที่เป็นพ่อของคนทั้งประเทศ
  • ทำดีเพื่อพระองค์นะครับ
  • สวัสดียามเช้าครับ
  • ครับ
  • P
  • ขอบคุณครับ
  • พ่อ ที่เป็นผู้ให้กำเนิด
  • ไม่ได้จำกัดแค่ความเป็นชายหรือหญิงครับ
  • พ่อ เป็น แม่ได้
  • แม่ เป็นพ่อได้ครับ
  • เป็นกะลังใจให้นะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • พี่ส้ม
  • P
  • สำหรับของฝาก
  • อิอิ
  • ส่วนคำอวยพรผมนำไปให้แล้วนาครับ
  • เสียใจด้วยนะครับ
  • ที่ท่านทั้งสองต้องจากไปครับ
  • แต่อย่างว่าครับ
  • อะไรๆก็ไม่สามารถหยุดได้ครับ
  • เพราะเป็นวงเวียนแห่งสัตว์โลกครับ
  • สวัสดีครับ คุณพ่อลูกสี่
  • P
    11. บังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--
    เมื่อ พ. 03 ธ.ค. 2551 @ 02:14
    979237 [ลบ]

    สวัสดีครับนายหัว

    พิ่งเว้นการ ว่าง กิจจากชีวิตประจำวัน งานยิ่งทำยิ่งมาก

    มีมากมายหลายสิ่งในชีวิตครอบครัว ที่ต้องเรียนรู้

    โดยไม่สั่งสอนบอกกล่าว

    หนึ่งในหลายสิ่งที่พ่อมักไม่พูดไม่สอนไม่บอก

     คือ รักลูก ถึงวันที่ลูกได้เรียนรู้และเข้าใจว่า "พ่อรัก มักจะสาย"แล้วต้องมาเรียกหาเวลาหายไป  สกิดใจจากพ่อลูกสี่ครับ/////

  • สบายดีนะครับ ท่านผู้เฒ่าประจำแก๊งค์เรา
  • อิอิ
  • ครับ หากรักพ่อ ควรจะบอกท่านก่อนทุกวันจะค่อยๆกัดกินเราไปเรื่อยๆครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • ขอบคุณครับ พี่คิม
  • P
  • วันนี้วันพุธ
  • ขอให้สุขสดชื่นนะครับ
  • สบายกายสบายใจนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
  • ที่พิดโลก คงจะเย็นๆกว่าที่ชลบุรี
  • ออกกำลังเรียกความสดชื่นบ้างนะครับ
  • แล้วทำดี(แต่พี่คิมก็ได้ทำดีด้วยการให้ความรู้เป็นวิทยาทานอยู่แล้วนี่ครับ อิอิ) เพื่อพ่อด้วยนะครับ

พ่อ คือ ผู้สอนวิชาดำเนินชีวิต

แวะมาทักทาย

มีความสุขมากมายนะคะ

สวัสดีจ้าน้องชาย วันพ่อปีนี้ พี่สุนันทา นัดกับน้อง ๆ รวมกันทั้งหมด 6 คน ไปกราบคุณพ่อที่โรงพยาบาลสระบุรีค่ะ คุณพ่อยังอยู่ในห้อง ICU ค่ะ แต่ท่านก็มีอาการดีขึ้น ถึงแม้ท่านลืมตาและเริ่มรับรู้ได้บ้างแล้ว แต่ยังพูดไม่ได้ค่ะ ขอให้น้องชายมีความสุขกับคุณพ่อทุก ๆ วันค่ะ

รักและคิดถึงพ่อครับ

วันพ่อปีนี้

มีพ่อมาอยู่ด้วย

หลังจากปีที่แล้ว  อยู่กับน้องสาว ที่เมืองชายแดน

 

บอกน้องและหลานว่า

อยากได้ตัวเมื่อไหร่ ให้มารับเอาเอง

ทางนี้จะไม่ไปส่งเป็นเด็ดขาด

เรายึดตัวประกันไว้หมดแล้ว

(สามี-ภรรยา)

  • สวัสดียามสาย มาช้าไปหน่อย
  • ขอบคุณพ่อที่ทำให้ผมไม่สูบบุหรี่
  • พ่อชอบให้วิ่งไปซื้อบุหรี่ที่ตลาด
  • (เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อ 50 ปีที่แล้ว)
  • รักพ่อ ครับ
  • ขอให้ความสุขนั้นกลับคืนสู่ผู้ให้ด้วยนะครับ
  • สวัสดีครับ
  • P
  • ขอบคุณครับที่มาทักทายกัน
  • ขอให้คุณพ่อของคุณพี่
  • P
  • อาการป่วยดีขึ้น
  • ดีวันดีคืนนะครับ
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ

 

  • ขอบคุณครับ พี่หนุ่มกร
  • P
  • ดีใจครับ
  • ที่พี่มีพ่อที่เป็นเยี่ยง
  • มิใช่อย่างครับ

น้องเอ๊ะ ครับ ลูกสาวคนแรก ชื่อ น้อง พอเพียง ลูกสาวคนที่ สอง ชื่อ น้อง เพียงพอ ถ้าคนที่สาม กะว่า จะให้ ชื่อ น้องพึ่งพา ดีมั๊ย สบายดีนะคะ ( วันหลังจะมาอ่านอีกรอบ นะ )

  • อิอิ
  • ดีครับ พี่ใหม่
  • P
  • น่ารักดี
  • ถ้าคนที่สี่ต้อง พากเพียรครับ
  • เท่ห์ดี
  • ถ้าเป็นหญิงต้อง
  • พัดพา ครับ
  • นำสิ่งดีดีมาสู่ชีวิต เหมือน TOSHIBA ครับ
  • ขอบคุณครับ พี่ใหม่

โอ้ น้องเอ๊ะ ครับ ชอบ ชอบ คนที่ 4 คงไม่ไหว แก่เกินแกง แต่ชื่อ พัดพา ไม่เอา แฮะ น้องพอ ได้ น้องหมา มาใหม่ มีรูปมาฝากด้วย

ซึ้งจังเลยค่ะ ช่วงนี้ยิ่งบ่อน้ำตาตื้น T__________T

  • อุ๊ย น่ารักเชียวครับ ทั้งคนทั้งหมาเลย หุหุ
  • เดี๋ยวเอา หมาที่น่ารักของผมไปฝากบ้างครับ
  • แนะมาหลังนิดนึงเอง
  • อิอิ
  • สวัสดีครับ
  • คุณพอลล่า
  • P
  • รักพ่อ ดูแลพ่อ ห่วงใยพ่อ
  • ขอบคุณครับ
  • คิดถึงเช่นกันครับ พี่น้อง
  • อุ๊ย มาพร้อมกันเลยครับ
  • ข้ามไปนิด แหะๆ
  • P
  • ครับ
  • ซึ้งใจครับ
  • รักพ่อมากๆนะครับ
  • เป็นกำลังใจในการเรียน
  • ให้จบไวๆนะครับ
  • สมัยเป็นเด็กเล็กๆ รู้สึกว่าทำไมพ่อดุจัง
  • แต่ตอนนี้กลายเป็นผู้ชายใจดีไปแล้ว...^๐^

 

  • ขอบคุณครับ คุณพี่ทะเลดาว
  • P
  • ที่มาแลกเปลี่ยนกัน
  • พ่อของผม ไม่ดุ ตอนเด็ก ตอนโต ก็ยังไม่ดุครับ
  • เป็นคุณพ่อป่าปี๊ที่ใจดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ

สวัสดีค่ะ คนพลัดถิ่น

โชคดีมีความสุขน่ะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

 

  • ยังไม่ได้อ่าน
  • แต่มาทักทายก่อน
  • วันนี้ประชุมทั้งวัน
  • ก้อยมายังขออนุญาต ผอ.ออกมาเลย
  • ไปกินข้าวใต้แสงจันทร์
  • และบรรยากาศหนาวๆๆๆๆๆ
  • กับก้อย  พี่ดาว  และหนุ่ม G2K ที่นี่อีก 2-3 คน
  • มากระซิบให้อิจฉาเล่นๆ
  • ไปนะแล้วจะมาคุยใหม่จ้า

        กอดตุ๊กตาไปก่อนนะ  แล้วจะกลับมาเล่า  เอิ๊กๆๆๆๆๆๆๆ

  • โหๆๆๆ
  • อิอิ
  • มีมาเล่าให้อิจฉาอ่ะครับ
  • เหอๆๆ
  • อากาศคงเย็นสบายน่าดูนะครับ พี่เขี้ยว
  • P
  • ฝากทานเผื่อด้วยนะครับผม

เจริญพร โยมคนพลัดถิ่น

คนเราเมื่อยังไม่มีครอบครัวและมีลูก

มักจะไม่รู้สึกในความเป็นพ่อ

ว่ามันจะหนักหนาสาหัสขนาดไหน

 

เจริญพร

  • ใช่ครับ
  • พอเป็นพ่อคนแล้ว
  • ยิ่งเสมือนห่วงคล้องคอได้เกิดขึ้น ดังคำพระว่า
  • ราหุลํ ชาตํ
  • บ่วงได้เกิดแล้ว ครับ
  • ขอบคุณครับ หลวงพี่
  • P

เทวดาของลูก..พ่อของผม..

กำลังดูโฆษณาพอดี..ซึ้งค่ะ

  • สวัสดีครับ พี่แอ๊ด
  • P
    49. add
  • แหะๆ
  • ใช่ครับ
  • ผมก้ดุเหมือนกันครับ
  • ทานข้าวเย็นหรือยังครับ
  • จะบอกว่า
  • เมื่อกี้ไปกินข้าวกับ
  •  P  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
  • และคนนี้
  • P  ♥°.•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥
  • และ
  • P  Maxi~Natadee
  • P   InDyFoRd
  • เพิ่งกลับมาเดี๋ยวนี้เอง  อิอิ
  • และเราจะมีสมาชิก G2K เพิ่มอีกคน
  • คือ อ้ายโดด  จะสมัครเป็นเลขาแก๊งค์หน้าตาเฉยด้วย  อิอิ
  • สวัสดีครับ คนพลัดถิ่น

    ซึ่งมากครับ

    ไม่พูด.....ให้ดูเอาเอง

    สอนด้วยการกระทำ..ตัวอย่างที่ดีที่สุด

    ขอบคุณมากครับ

    พ่อพี่จะสอนลูกให้เรียนรู้การกระทำที่เป็นตัวอย่าง...พ่อจะพูดน้อย ไม่เหมือนแม่..อาจเพราะแม่เป็นครู อิอิ..

    สวัสดีคะน้องเอ๊ะ

    • พี่ประกายอยู่บ้านที่บ้านพ่อยกที่ดินให้
    • บ้านพ่ออยู่คนและฝั่งถนน
    • เห็นบ้านพ่อทุกวัน แต่ไม่ได้คุยกับพ่อทุกวันหรอกคะ
    • ยังเสียดายว่าทำไมไม่คุยกับพ่อ
    • แวะคุย ทักทายพ่อก่อนเข้าบ้านได้เป็นพัก ๆ พ่อนอนเร็ว
    • พ่อพี่ประกายอายุ 84 ปี ยังแข็งแรงคะ
    • วันนี้พ่อมาที่บ้าน มาหาฟืนที่พี่ประกายตัดต้นไม้เก็บไว้ให้
    • ตอนเย็นพ่อมาหาลูกสาวอีก ได้คุยกัน พ่อชอบดื่มน้ำผลไม้มาก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
    • อยากบอกว่ารักพ่อมากที่สุดคะ
    • ใช่ครับ ท่านพี่
    • P
    • บางทีการกระทำที่สื่อออกมา
    • ชัดเจนกว่าคำพูดนะครับ
    • สุขกายสบายใจนะครับ
    • สวัสดีครับ
    • สวัสดีครับ พี่เอกราช
    • P
    • สบายดีนะครับ
    • คำว่า พ่อ
    • สอนให้เราได้รู้อะไรหลายๆอย่างครับ

     

    • ดีใจด้วยครับ
    • พ่อพี่ประกาย ยังแข็งแรงอยู่
    • สบายกายสบายใจนะครับ
    • ขอให้มีความสุขในวันพ่อและทุกๆวันครับ พี่ประกาย
    • P
      54. ประกาย~natachoei
      เมื่อ พ. 03 ธ.ค. 2551 @ 23:09
      981390 [ลบ]

      สวัสดีคะน้องเอ๊ะ

      • พี่ประกายอยู่บ้านที่บ้านพ่อยกที่ดินให้
      • บ้านพ่ออยู่คนและฝั่งถนน
      • เห็นบ้านพ่อทุกวัน แต่ไม่ได้คุยกับพ่อทุกวันหรอกคะ
      • ยังเสียดายว่าทำไมไม่คุยกับพ่อ
      • แวะคุย ทักทายพ่อก่อนเข้าบ้านได้เป็นพัก ๆ พ่อนอนเร็ว
      • พ่อพี่ประกายอายุ 84 ปี ยังแข็งแรงคะ
      • วันนี้พ่อมาที่บ้าน มาหาฟืนที่พี่ประกายตัดต้นไม้เก็บไว้ให้
      • ตอนเย็นพ่อมาหาลูกสาวอีก ได้คุยกัน พ่อชอบดื่มน้ำผลไม้มาก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
      • อยากบอกว่ารักพ่อมากที่สุดคะ
    • คำว่าพ่อสำหรับชั้นมันยิ่งใหญ่มากอธิบายยังไงก้อไม่หมด พ่อ คือผู้ชายที่รักเรามากที่สุดในชีวิต แต่เรากลับมองข้ามมันไปหาความรักจากที่อื่นไปหาความรักจากคนที่เขารักเราได้ไม่ถึงเศษเสี้ยวที่พ่อจะรัก พ่อ คือคนที่เป็นห่วงเราเสมอ พ่อ คือคนที่ให้เราได้ทุกสิ่งโดยที่ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ ถึงเราจะเคยทำให้พ่อเสียใจกี่ครั้งกี่หนก้อตาม แต่จะมีคำๆนึงตอบมาว่า ไม่เป็นไรพ่อรักลูกนะ ถึงเราจะทำผิดซักกี่ครั้ง พ่อคือคนที่พร้อมจะให้อภัยและโอบกอดเราเอาไว้เสมอ พ่อไม่เคยทอดทิ้งเรา อยากบอกพ่อว่าลูกรักพ่อนะคะ

     รักพ่อและแม่ที่สุด และรักครอบครัว ไยกให้พ่อแม่ จากเราไปไหนอยากให้เขาอยู่เราตลอดไป อยากบอกว่ารัก พ่อ แม่ ที่สุด ถึงจะผิดไปบางลูกคนนี้ก็ต้องขอโทษ พ่อแม่รักลูกถึงแม้ว่าลุกจะผิดขณะไหนท่านก็ให้อภัยเราเสมอมา ตอนนี้รู้สึกว่าผิดแต่ก็สายไปแล้ว อยากบอกว่ารักพ่อแม่ มาก ๆ

    น้องมายด์รักพ่อเสริฐที่สุดในโลกๆๆๆๆๆเฮ้ๆๆๆๆๆๆๆๆขอให้พ่อมีความสุข มีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หน้าหนาวแล้วดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะค่ะ รักพ่อที่สุด รักหมดทุกลมหายใจเลย ถึงแม้จะเห็นหน้ากันทุกวัน บางครั้งก็ไม่ได้คุยกัน แต่ในใจก็รักที่สุด

    พ่อคือพ่อที่เรารู้สึกรักเขา แต่ถึงแม้เขาจะไม่ค่อยเป็นผู้นำครอบครัวเท่าไหร่
    แต่เขาก็เป็นพ่อเรา และณ.วันที่ 9 กรกฎาคม 2550 เขาได้เสียชีวิตกระทันหัน โดยที่เราไม่คิดว่า
    จะเกิดขึ้นกับชีวิตเรา ก่อนหน้านั้นไม่กี่สัปดาห์ พ่อ-แม่เราทะเลาะกัน และเราก็โมโห และเป็นคน
    ยุติทุกอย่าง และได้บอกเขาไปว่า แม่ เราและน้องสาว รักพ่อนะ ไม่รู้เขาเข้าใจหรือเปล่า
    และไม่รู้ตอนนี้เขาจะรู้ไหมว่าพอเขาไม่อยู่กับเราแล้ว เรารู้สึกคิดถึงเขามากเลย
    ** ข้อคิดเตือนใจ ** ตอนอยู่ทำเพิกเฉย ตอนตายกลับโหยหา

    คือพวกเราเล่นอยู่ใกล้ๆกันครับ

     

    บอกเล่าความู้สึกของลูกที่มีต่อพ่อแล้ว 

    ลองดู  ความรู้สึกของแม่.......ในวันพ่อ

     

    แล้วชวนไปดู   หมอ.....ลำ   เด้อค่ะ

    แวะมาทักทายนะจ๊ะ

    สวัสดีค่ะ

    พ่อ มีคำที่ยิ่งใหญ่ค่ะ นอกจากพ่อของเราแล้ว

    ยังมีพ่อหลวงที่คอยห่วงใยราษฎร ขอให้ในหลวงทรงพระเจริญ

    คนพลัดถิ่นพาพ่อไปเที่ยวที่ไหนค่ะ

    อ่านแล้วรู้สึกรักพ่อมากกว่าที่รักอยู่..ขอบคุณที่นำมาบอกเล่าค่ะ

    • ที่อ่านมาทั้งหมดในบันทึกนี้
    • พี่ไม่เคยรู้จัก
    • ไม่รู้ว่าเขารักพ่อกันอย่างไร
    • และเมื่อพ่อรักลูกเขาต้องทำอย่างไร
    • เพราะจำได้ว่าเกิดมาได้ไม่นาน
    • พ่อก็จากไกล  ไปเป็นเทวดา ซะแล้ว ( แม่บอก )
    • เลยไม่เคยซึ้งกับคำว่าพ่อ
    • แต่รู้แต่ว่า
    • รักพ่อหลวงมากมาย
    • จนตายแทนได้เลย

    http://www.ktc.co.th/ktcworld/data/uploadimage/20071114-0725361.jpg

    ครับ

    ขอบคุณครับ

    สุขสันต์วันพ่อนะครับ

    ไม่มีรูป

    59. นู๋ติ๊ก
    • เสียใจด้วยนะครับ
    • ไม่มีรูป
      60. ภานุมาศ
    • เราต้องทำตัวเราให้ดีแล้วกันนะครับ
    • ขอบคุณครับ
    • ขอบคุณครับ
    • น้องมายด์
    • ไม่มีรูป
      61. สมายด์
    • ดีแล้วครับ
    • รักท่านให้มากๆนะครับ
    • ดีมากเลยครับ
    • ไม่มีรูป
      62. แน็ค
    • รู้และระลึกไว้นะครับ
    • ต้งมั่นอยู่ในความดีนะครับ
    • สวัสดีครับ
    • ไปทักทายมาแล้วครับ พี่กระติก ผู้แสนใจดี
    • P
    • อิอิ
    • วันนี้ขอไปเที่ยวพักผ่อนก่อนนะครับ
    • แหะๆ
    • รักษาสขภาพด้วยนะครับ
    • วันอาทิตย์เย็นๆ จะมาเขียนเรื่องใหม่ครับ
    • สวัสดีครับ คุณ berger
    • P
    • อิอิ
    • พาพ่อไปเที่ยว ทะเล และปลูกต้นไม้กันครับ
    • เพื่อความผ่อนคลายครับ
    • สบายๆ
    • ขอให้สุขกายสบายใจนะครับ

    ขอบคุณ พี่โย่งครับ

    P

    รักพ่อเหมือนกันครับ

    รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

    • ครับ คุณพี่
    • P
    • ดีใจครับ
    • ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการบอกรักพ่อ
    • สุขกายสบายใจนะครับ
    • เสียใจด้วยนะครับ
    • P
    • และดีใจด้วย
    • เสียใจที่พ่อของพี่เขี้ยว ต้องไปก่อนเวลา
    • ดีใจที่พี่เขี้ยว แข็งแรง และมีสุขภาพดีเพื่อแม่ของพี่เขี้ยวครับ
    • สุขกายสบายใจนะครับ

    สวัสดีค่ะคนพลัดถิ่น

    • มาสุขสันต์วันพ่อย้อนหลังค่ะ
    • หยุด 3 วันไปกราบพ่อมาค่ะ
    • รู้ว่าพ่อดีใจมากๆ เลยที่เห็นลูกๆ พร้อมหน้าพร้อมตา
    • รักพ่อทุกๆ วันค่ะ

    ดีใจด้วยครับ

    P

    สุขกายสบายใจแล้วนะครับ

    มิน่า ไม่เจอกันเลย อิอิ

    รักพ่อขอให้มีความสุขครับ

    เรื่องแรก คล้ายกับชีวิตของเด็กที่รู้จักคนนึง เขาคิดว่า พ่อเกลียดเขา และเขาก็เกลียดพ่อ จนอยากหนีออกจากบ้าน...เฮ้อ

    • อิอิ มีแวะเข้ามาปลงกับชีวิต
    • P
    • อย่าเฮ้อ เสียงดังกรรม
    • พระท่านว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

    อยากบอกป๊าว่า

    หนูรักป๊าที่สุดนะค่ะ

    หนูอาจเลวที่ไม่เคยสนจายป๊าเรย

    ไม่เชื่อคำพูดของป๊า

    หนูขอโทษ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท