พระจันทร์ยิ้มเหนือท้องฟ้า


พระจันทร์ ยิ้มเหนือท้องฟ้า

 เมื่อคืน(๑ ธ.ค. ๒๕๕๑) ได้รับโทรศัพท์จากภรรยา เสียงตามสายบอกว่า " พ่อออกไปดูนอกบ้านสิ พระจันทร์ยิ้มสวยมากเลย" ผมได้เดินออกไปหน้าบ้าน แหงนหน้าไปบนท้องฟ้า มองหาพระจันทร์อยู่นานก็ไม่เห็น ทำไมเหรอ

เพราะบ้านที่ผมอยู่นั้น เป็นพื้นต่ำของดอย ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สูง ทำให้มองท้องฟ้าได้ไม่ไกล เลยทำให้ไม่สามารถมองพระจันทร์ได้

ผมเลยบอกภรรยว่า่มองไม่เห็น พระจันทร์เลยน่ะ

ภรรยาบอกว่า  ไม่บุญได้แล้วล่ะ ขอถ่ยรูปก่อนน่ะ ว่าแล้วก็วางสายโทรศัพท์ ภรรยาผมโชคดีจัง ที่ได้เห็นพระจันทร์ยิ้ม แม้ขณะนั้นเธอกำลังอยู่บนรถโดยสาร เพื่อเดินทางไปทำที่ต่างจังหวัด ในขณะที่ผมอยู่บ้านกลับมองไม่เห็น

จะเดินไปที่โล่งแจ้ง ก็อากาศยามค่ำคืนก็หนาวเหลือเกิน

เมื่อมาทำงานจึงเปิดอินเตอร์เน็ตดูรูปถ่ายพระจันทร์ยิ้ม ที่มีคนนำมาลงเว็บไซค์แทน

ทำให้คิดว่าคนเรานี้มมีบุญไม่เท่ากัน อยู่ใต้ท้องฟ้าเดียวกันยังมองเห้นไม่เหมือนกัน

 

ภาพปรากฎการณ์ "พระจันทร์ยิ้ม" นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์ ดาวศุกร์ และ ดาวพฤหัสบดี อยู่ใกล้กัน (Conjunction of Moon, Venus and Jupiter) ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 ธ.ค.นี้ โดยดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดี อยู่ห่างกันเพียง 2 องศา และดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยว หันด้านมืดเข้าหาดาวเคราะห์ทั้งสองพอดี ทั้งนี้ ดาวศุกร์จะสว่างกว่าดาวพฤหัสบดี และอยู่เยื้องต่ำกว่าเล็กน้อย

    

  ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมดาราศาสตร์ไทยระบุว่า ดวงจันทร์ในคืนวันที่ 1 ธ.ค.2551 นี้ จะตกเวลา 20.46 น.ดังนั้น มีเวลาไม่มากนักที่จะได้ชมปราฏการณ์ในคืนนี้

หมายเลขบันทึก: 226804เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
กระต่ายใต้เงาจันทร์

แต่พ่อยังโชคดีน่ะ ที่มีแม่เป็นภรรยา

แต่แม่โชดดีกว่า ที่มีพ่อเป็นสามี

ขอบอก

รักพ่อทุกวันค่ะ

กระต่ายใต้เงาจันทร์

น่ารักจังเลย..สุขสดชื่นตลอดปี ตลอดไปนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท