เดินยิ้มตามปรากฎการณ์ Earthshine


คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Earthshine

น่าสนใจและประทับใจระหว่างเดินออกกำลังกายเมื่อค่ำวานนี้ แรกๆ ตอนหกโมงเย็น มองเห็นพระจันทร์เสี้ยวเล็กๆ ก็แปลกตาดีครับ พอเดินวิ่งออกกำลังกายใกล้สะพานพระรามแปดจนสองทุ่ม เห็นดาวเล็กๆ ค่อยๆ เคลื่อนมาใกล้ๆ พระจันทร์เสี้ยวเล็กๆ นั้น เหมือนรูปข้างล่าง

จากนั้นผมเดินไปทานอาหารแถวตลาดเทเวศน์ พระจันทร์อมยิ้มได้อย่างมีความสุข ผู้คนแถวนั้นโดยเฉพาะเด็กและผู้ปกครองนำกล้องมาบันทึกภาพอย่างอบอุ่นครับ

ผมเลยขอค้นคว้าข้อมูลทาง Internet มีคนไทยหลายคน ข้อมูลข่าวสารที่คาดการณ์ไว้บ้างจากสื่อมวลชนไทย แต่ผมอาจไม่ได้สนใจมากเพราะมีแต่ข่าวการเมืองวุ่นวาย ผมได้รับการติดต่อสอบถามจากอาจารย์และนักศึกษากิจกรรมบำบัดต่างประเทศที่กำลังจะมาร่วมประชุมหรือฝึกงานสำคัญในเร็วๆ นี้ว่า เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร แน่ใจหรือไม่ว่าพวกเขาจะเดินทางมาได้ งานสำคัญมากมายต้องหยุดชะงักเพราะกลุ่มคนที่ไม่ปล่อยวางและเจรจาให้เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

ผมเห็นหลายแหล่งข้อมูลในไทยเขียน Earth shine หรือ พระจันทร์ยิ้ม จึงสงสัยว่าอะไรคือข้อมูลที่ถูก จาก Physical Leisure - เดินวิ่งออกกำลังกายสู่ Educational Leisure - การเดินชมและศึกษาปรากฎการณ์แสงโลก และบันทึก Blog คล้ายการสื่อสารกับเพื่อนๆ ที่สนใจ - Social Leisure ครับ  

การคัดลอกภาพและการอ้างอิงข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Earthshine

ปรากฎการณ์แสงโลก คือตัวอย่างปรากฎการณ์ Planetshine - แสงอาทิตย์จากดาวนพเคราะห์หนึ่งที่เดินทางตกกระทบกับด้านที่ยังคงมืดอยู่ของพระจันทร์ (Old Moon) ขณะที่อีกด้านที่สว่างของพระจันทร์ (New Moon) ก็ส่องมาที่ดาวนพเคราะห์ในเวลาเดียวกัน เหตุการณ์ที่เห็นเมื่อคืนเกิดขึ้นกับดาวนพเคราะห์หรือโลกที่เราอยู่ จึงมองเห็นแสงพระจันทร์ในแบบ Moon's ashen glow or as the old Moon in the new Moon's arms นอกจากนี้เรายังโชคดีได้เห็นการเคลื่อนที่ใกล้กันของดาวพฤหัสและดาวศุกร์ทำให้มองเห็นคล้ายดวงตาสองดวงประกอบกับรอยยิ้มจาก Earthshine ครับ

"ภาพพระจันทร์ที่ส่องสว่างระหว่างมืดและสว่างในจังหวะของโลกหมุนรอบพระอาทิตย์ในจักรวาล เปรียบเสมือนชีวิตของคนเราที่หมุนเวียนไปตามเวลา ชีวิตคนหนึ่งที่ส่องสว่างความดีเพียงเสี้ยวนาทีหนึ่งให้ชาวโลกมีความสุขได้ จริงไหมครับ"

"สามัคคีคือพลัง แต่พลังความดีจากคนที่รู้จักใช้ศีล สติ สมาธิ และสติปัญญา ในการคิดและกระทำเพื่อช่วยเหลือมวลชนนั้นทำได้ไม่เท่าเทียมกันในแต่ละบุคคล" ผมได้แต่ภาวนาให้ธรรมชาติที่สวยงามและความดีงามของมวลชนที่มีอยู่ช่วยปกป้องรักษาความยั้งยืนแห่งประเทศไทยไว้ด้วยเถิดครับ

 สุดท้าย อยากให้เพื่อนๆ G2K และผู้รักประเทศไทยทุกท่าน คลิกอ่านแสดงความรักในหลวงและรักเมืองไทย ที่ http://www.welovethailand.com/index2.html ซึ่งเป็นเวปไซด์ที่มีคุณค่ามากและขอชื่นชมผู้สร้างเวปไซด์นี้ด้วยใจจริงครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 226798เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท