โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ เพชรบุรี


แม้จะได้พบเห็นในระยะเวลาอ้นสั้น แต่ก็เชื่อมั่นว่า โรงเรียนแห่งนี้ ควรค่ากับการได้รับการยกย่องในความรู้สึกให้เป็น ”โรงเรียนคุณภาพ” แห่งหนึ่งของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2551 ผมได้มีโอกาสไปบรรยายเรื่อง “แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน” ที่โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งโดยเนื้อแท้แล้ว โรงเรียนแห่งนี้ เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพสูงอยู่แล้ว แต่ทางโรงเรียนก็ยังมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพให้ก้าวสู่ระดับที่สูงขึ้นในอนาคต

ในระยะเวลาอันสั้นที่ผมไปอยู่ที่นั่น 5-6 ชั่วโมง แม้จะยังไม่มีโอกาสศึกษาหรือเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโรงเรียนแห่งนี้ แต่ก็ได้พบเห็นความโดดเด่นหลายประการที่ ที่คิดว่า หากใครมีโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนแห่งนี้ ท่านจะได้พบเห็นเช่นกัน อาทิ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อมกายภาพที่ร่มรื่น สะอาด และสวยงาม  การมีส่วนร่วมหรือการสนับสนุนจากบุคคลแกนนำในชุมชน และสมาคมศิษย์เก่า  อาคาร-สถานที่ จำนวนมากมีร่องรอยของการได้รับการสนับสนุนจากชุมชน(ระบุนามของผู้สนับสนุนไว้อย่างชัดเจน) ฯลฯ  สิ่งที่ผมประทับใจยิ่งประการหนึ่งคือ ณ อาคารอำนวยการ ที่เป็นสถานที่เซ็นชื่อมาทำงานของครู-อาจารย์หรือบุคลากรของโรงเรียน นอกจากจะมีล๊อคเกอร์สำหรับใส่เอกสาร/จดหมาย ถึงคณาจารย์เป็นรายบุคคลที่เป็นระเบียบ ดูน่ารักแล้ว ยังมีบอร์ดอิเลคทรอนิค สำหรับจัดทำอักษรตัววิ่งเพื่อการแจ้งข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่าง ๆในโรงเรียนให้แก่ครู อาจารย์ หรือบุคลากรได้ทราบ เป็นร่องรอยหลักฐานประการหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนแห่งนี้มีการใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการที่น่าสนใจยิ่ง อีกทั้งจากการสัมภาษณ์ พูดคุยกับคณาจารย์และผู้บริหารสถานศึกษา ผมคิดว่า โรงเรียนแห่งนี้ น่าจะเป็นโรงเรียนแบบอย่างที่ดีโรงเรียนหนึ่งของประเทศไทย ในการใช้ ICT สนับสนุนการจัดการศึกษา  และ  ควรค่ากับการได้รับการยกย่องในความรู้สึกให้เป็น ”โรงเรียนคุณภาพ” แห่งหนึ่งของประเทศไทย

   

หมายเลขบันทึก: 226477เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วนึกอยากให้ที่ทำงาน ไป benhmark เทียบ กับที่นี่

ในด้าน ICT กับ ด้านความร่วมมือกับชุมชนจังค่ะ

ขอชื่นชมในความเก่งของครูและผู้บริหาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท