KM กับ ICT


ICT จะเป็นเสมือนกับคลังความรู้ /หางปลา หรือ Knowledge Assets (KA)

 

          การมาทำ Workshop การฝึกปฏิบัติการเพื่อขยายผลการจัดการความรู้ การติดตามและประเมินผลเพื่อเรียนรู้ร่วมกันของผู้เข้าร่วมจากบริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ ทำให้เห็นแนวทางการก้าวไปข้างหน้าของฝ่ายต่าง ๆ ของ TMC ที่มีความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่การทำสมุดหน้าเหลืองแบบ Online โดยการทำ Storytelling  ทำให้ดิฉันได้ทราบว่าขณะนี้ผู้เข้าร่วมได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว .... การนำเครื่องมือต่าง ๆ ของการทำ KM ไปใช้โดยเฉพาะเรื่อง Success Story Sharing หรือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานจากฝ่ายเดียวกันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนต่างฝ่าย รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือ การสนับสนุนกันนั้นได้ทำให้ TMC ได้รวบรวมเรื่องเล่าความสำเร็จไว้ในอินทราเน็ตเรียบร้อยแล้ว


          จาก Workshop ครั้งนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับการติดตามและการประเมินผลความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ โดยผลที่ออกมาจะวัดออกมาเป็นเชิงพฤติกรรมของพนักงาน นอกจากนี้ยังได้เห็นถึงความสำคัญของ ICT ที่เข้ามามีบทบาทกับในหลาย ๆ วงการและจะยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะกับการจัดการความรู้ เพราะ ICT จะเป็นเสมือนกับคลังความรู้ /หางปลา หรือ Knowledge Assets (KA) นั่นเอง

           แนวทางการพัฒนาการจัดการความรู้ในลักษณะดังกล่าวข้างต้นนั้น ..เป็นการนำ Human KM .. ก้าวไปสู่ Digital KM โดยอาศัย ICT เป็นเครื่องมือจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ช่วยพัฒนาให้ทุกคนสามารถเข้าถึงคลังความรู้ได้อย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกันค่ะ

           อย่างไรก็อย่าลืมมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ict
หมายเลขบันทึก: 226254เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ด้วยความยินดี

และครูปูขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจนะคะ

(^_____^)

ขอบคุณมาก ๆ เช่นเดิมค่ะ

  • ตามมาบอกว่า
  • ถ้าเป็น digital KM คนที่อื่นๆๆสามารถเรียนรู้จากหน่วยงานของ สคส หรือหน่วยงานอื่นได้
  • ดีใจที่มาเขียนอย่างสม่ำเสมอ
  • จะตามมาอ่านบ่อยๆๆ
  • เพิ่งสังเกตว่าคุณนนฯ
  • เป็นสาวสุพรรณบุรี
  • อิอิๆๆๆ

ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ

ที่คอยติดตามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท