เด็กอ่านไม่ได้ ทำไงดี


เมื่อพบเด็กอ่านไม่ได้

  สวัสดีคะ  หายไปนานมากๆๆ เลยคะ เพราะว่ามัวยุ้งกับงาน การอบรม และเจ้าตัวยุ้ง  พู่กัน  ไงคะวันนี้จากที่หายไปก็ได้พบสิ่งใหม่หลายๆอย่างเป็นสิ่งที่ดีต่อตนเองคะ  ก็มีเน็ทเองที่บ้านแล้วคงมีเวลาอ่านและเขียนเรื่องราวมาเล่าบ่อยขึ้น  เริ่มหัวข้อว่าเด็กอ่านไม่ออก เพราะว่านักเรียนในชั้นเรียนมีเด็กที่อ่านไม่คล่องเลยจนเรียกได้ว่าอ่านไม่ออกคะ  เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลย  ตอนแรกดิฉันทำวิจัยในวิชาของตนคือ อังกฤษ  พบว่าเด็กทำไม่ได้  และแล้วก็พบว่าเขาอ่านภาษาไทยไม่ออกนั่นเอง  จึงคิดช่วยด้วยการนัดมาอ่านตอนเที่ยงทุกวันและในคาบว่างที่ตรงกันของครูและเขา พบว่าดีมานิดค  ให้อ่านแบบอ่านของพู่กันตอนอนุบาล 3 พบว่าเขาไม่รู้จักตัวอักษบางตัว  และจำสระไม่ได้ จะจำได้แค่ อะ อา อิ อี อุ อู เท่านั้น และนำมาผสมไม่ได้ และจำตัวสะกดไม่ได้  ปัญหาที่พบมากพอที่ทำให้ดิฉันแม่พันธ์ครูคนนี้หายไปนานไงคะ   ตอนนี้ก็เริ่มแก้ปัญหาด้วยการไปเยี่ยมบ้านนักเรียนแจ้งให้ผู้ปกครองรู้ปัญหาและช่วยกับแก้ ต้องค่อยๆแก้ต้องใช้เวลานานคะ เด็กตอนนี้อยู่ ป.6 แล้ว  บางทีก็เหนื่อยนะคะแต่พอมองหน้าเขาแล้วก็สงสาร  ท่านผู้อ่านท่านใดพอมีแนวคิดข้อแนะนำดิฉันได้บ้างจะขอบคุณคะเพราะก็ไม่ถนัดกับวิชาภาษาไทยคะ

คำสำคัญ (Tags): #เด็กอ่านไม่ได้
หมายเลขบันทึก: 226246เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2008 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ ขอเป็นแฟนคลับคุณพู่กันด้วยคน
  • ไม่รู้ว่า รร.อื่นเขายังไงแต่ที่ โรงเรียนของน้องรัก เขาให้เด็กเอาหนังสือที่ชอบมาหัดอ่านน่ะคะ  ตอนเช้าเห็นพี่ๆที่เป็นเด็ก LD นี่ละคะ
  • จริงๆอ่านจะเช็คนักเรียนด้วยไหมคะว่ามีปัญหาในรูปแบบอื่นไหม? ลองเข้าศึกษา ที่นี่ สิคะ
  • ตอนนี้น้องรัก อ่านออกแล้ว แต่เขาจำได้เป็นคำๆไป เช่น ชื่อโรงเรียน ชื่อตัวเอง

พ่อ แม่ คือครูที่ดีที่สุดของลูก

ดีใจจังครับ ที่มีงานเขียนมาให้อ่านอีก นึกว่าลืมกัน ซะแล้ว

สวัสดีคะ คุณพู่กัน ตัวเองเป็นสมาชิกใหม่ของโกทูโน เพิ่งเขามาอ่านบล็อกคุณพู่กันวันนี้ ที่บ้านกำลังประสบปัญหาลูกอ่านหนังสือไม่ออกคะ ลูกสาวคนเล็กอยู่ ป1 คะ อ่านหนังสือไม่ค่อยออกคะ เขาเรียน 2 ภาษาควบกัน คืออังกฤษ กับอารบิด เพราะอยู่ตะวันออกกลางคะ หากคุณพู่กันมีคำแนะนำดี ช่วยกรุณาบอกด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท