บทเรียนฝึกความ "อดทน" กับ "โลกธรรม 8"


...เป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ท้าทายกับการเรียนรู้บทบาทใหม่ที่เราเลือกเองครับผม...

             "โลกธรรม 8" เป็นธรรมชาติของโลกที่คนในสังคมทุก ๆ คนต้องเจอะต้องเจอเป็นปกติธรรมดา แม้ในสังคมที่ทำงานก็เหมือนกัน สำหรับผมแล้ว 2 ข้อที่ผมต้องเจอะต้องเจอเป็นประจำสำหรับบทบาทใหม่ที่ได้เลือกคือ สรรเสริญกับนินทา...

             ซึ่งโดยปกติแล้วผมไม่ค่อยชอบให้ใครมาชื่นชมหรือมาเยินยอผมอยู่แล้ว และเช่นเดียวกันผมก็ไม่ชอบให้ใครมาตำหนิหรือติเตียนแรง ๆ กับผมเหมือนกัน แต่ในเมื่อสองสิ่งนี้เป็นธรรมดาของโลกที่มนุษย์ทุกคนต้องเจอ ไม่มากก็น้อย ไม่ช้าก็เร็วอยู่แล้ว...

             ผมจึงใช้สองสิ่งนี้เป็นบทเรียนฝึกความ "อดทน" ของตัวผมเอง ถือเป็นการฝึก "จิต" ที่ดีมากทีเดียวครับผม ทุกครั้งที่คำพูดเหล่านี้มากระทบจิตใจเรา เรารู้สึกได้ถึงปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น แต่เราก็หยุดอยู่แค่เรา "รู้" เราไม่พยายามไปปรุงแต่งมันต่อ...

             พยายามฝึกมันเรื่อย ๆ กับทุกครั้งที่เจอเหตุการณ์เหล่านี้ครับ ฝึกความเข้มแข็งของ "จิตใจ" เราเองครับ ถือว่าเป็นบทเรียนบทใหม่ที่ได้เจอ ได้เรียนรู้ครับ ครั้งแรกเราอาจทำได้ไม่ดี แก้ตัวใหม่กับครั้งที่สอง และพยายามทำมันให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในครั้งต่อ ๆ ไป...

                                        

             ...เป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ท้าทายกับการเรียนรู้บทบาทใหม่ที่เราเลือกเองครับผม...

หมายเลขบันทึก: 225877เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

เจริญพร mr.direct

โลกธรรม ๘ เป็นของคู่โลก

ในโลกนี้ คนเราย่อมสิ่งนี้อยู่เสมอ ไม่อย่างใด อย่างหนึ่ง ไม่ว่าสรรเสริญ หรือว่านินทา

เมื่อสิ่งเหล่านี้มากระทบต้องตั้งสติ ระงับให้ได้

ขอเป็นกำลังใจ ให้สู่....

"อดทนเวลาที่ฝนพรำ"  นะครับ...

--------------------------------------------------------------------

อดทนเวลาที่ฝนพรำ

อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง

เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก้สว่างและทำให้เราได้เข้าใจ

ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

โลกแห่งความเป็นจริง  ความอดทนอาจทำให้อะไรๆดีขึ้น

ทำให้มีสติ...ในการก้าวเดินต่อไปของชีวิต

แวะมาทักทายนะคะ

มีกำลังใจดีๆ   เสมอนะคะ

แม้ว่า...ความจริงแล้ว  คนเราทุกๆคน  อาจไม่มีกำลังใจดีๆเสมอไป 

แต่ยังไง...ก็ต้องอดทน และสู้ๆนะคะ

น้องหมา..มาโรงเรียนค่ะ :)

ครับ...น้อง kittyjump P...

ขอบคุณครับสำหรับการทักทายกันเป็นประจำ....

มีความสุขกับทุก ๆ วันครับผม...

ครับ...คนไม่แสดงตน

ต้องมีสติทุก ๆ ขณะครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...เพิ่อนเอก P...

แน่นอนเพื่อน "สติ" มา "ปัญญา" เกิดครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ...คุณสายธาร P...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ เสมอมาครับ...

เรียนรู้และพัฒนาตัวเราจากการทำงานในทุก ๆ วันครับ...

                 

                                  ...สู้ตายอยู่แล้วครับผม...

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ...

ไม่ว่าจะเป็นคำชื่นชมหรือคำตำหนิ

ก็ล้วนแต่ทำให้ใจเรามีปฏิกิริยาใดปฏิกิริยาหนึ่ง

แล้วมันก็จมลึกไปอยู่ในความทรงจำ

ที่ย้ำเตือนเราว่าเมื่อเราทำแบบไหนถึงได้คำชื่นชม

แล้วเราทำอะไรเราถึงถูกตำหนิ

มันจะสอนให้เราเข็มแข็งและมีจิตใจที่แข็งแรง

ที่จะเผชิญกับชีวิตในวันข้างหน้าใช่มั้ยคะ

ขอบคุณข้อคิดสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานค่ะ

ครับ...น้องลูกปลา

ใช่แล้วครับ...

ใช้สิ่งเหล่านี้ไว้สอนตัวเราเอง...

ขอบคุณครับผม...

อยู่กับสิ่งสมมติ..ก็ต้องไม่ยึดมั่นถือมั่น..จริงมั๊ยคะ..

สนทนาธรรมตามกาล..เป็นมงคลชีวิตค่ะ..^^

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

เรียนรู้ที่จะแสดงบทบาทสมมติของเราอย่างรู้ตัวครับผม...

มีโอกาสสนทนาธรรมผ่านบล็อกกันบ่อย ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท