การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ


ใครจะคิดอย่างไรก็ช่างเขา ใจเราบริสุทธิ์เป็นพอ

เราเคยคิดว่าการแก้ปัญหาต้องทำที่ต้นเหตุของปัญหาเท่านั้น  จึงจะทำได้สำเร็จ  แต่บางปัญหา  เราก็ต้องแก้ที่ปลายเหตุ  จึงจะสำเร็จ  ตัวอย่างเช่นการถูกนินทา  ถูกใส่ร้าย  การเข้าใจผิด   เราก็ต้องแก้ที่คนที่พูดเรื่องนั้นออกมา  บอกให้เขาหยุดพูด  บอกให้เขาพูดใหม่ให้ถูกต้อง   แต่ในความเป็นจริง  เราไม่สามารถเอามือไปอุดปากใครได้  เราไม่สามารถห้ามใครได้  เราอาจจะห้ามได้ก็เพียงเมื่อเขาอยู่ต่อหน้าเรา  แล้วพอลับหลังล่ะ  เมื่อเราไม่รู้   เมื่อเราไม่อยู่  เราก็ไม่มีอำนาจพอหรอก  เราไม่สามารถห้ามความคิดใครๆ ได้

อย่างนั้นเราก็ต้องแก้ที่ปลายเหตุ  เราต้องทำใจ   ยอมรับให้ได้กับเรื่องราวต่างๆ ทีบางทีเราไม่ได้ก่อ  แต่เราก็ต้องมารับกรรม   ก็ให้คิดเอาไว้ว่า  ใครจะคิดอย่างไรก็ช่างเขา  ใจเราบริสุทธิ์เป็นพอ

หมายเลขบันทึก: 225672เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เราไม่สามารถห้ามความคิดใครๆ ได้

ใจเราบริสุทธิ์ ก็นับว่าประเสริฐสุดแล้วค่ะ

มีกำลังใจดีๆ  ในทุกๆวัน  นะคะ

 

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท