พบปะรองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัยครั้งแรก


บริหารแบบการมีส่วนร่วม

วันนี้เวลา 10.00 น. ก็มีโครงการพบปะรองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัยครั้งแรกหลังจากได้รับตำแหน่งใหม่ หวังว่าการบริหารจะมีอะไรที่แปลกๆ และใหม่ๆ รวมถึงการบริหารแบบการมีส่วนร่วมที่เน้นธรรมาภิบาล (เป็นพิเศษด้วยมั้ง) งานนี้อธิการบดีมาบรรยายให้อาจารย์ในคณะเพื่อเพิ่มพูนความรู้และจริยธรรมคุณธรรมด้วย (ส่วนเนื้อหาจะเขียนลงเว็บวันหลังนะ) หลังจากนั้นก็มีการเปิดประเด็นให้อาจารย์เสนอปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริหารของคณะฯ ว่าขาดตกบกพร่องส่วนไหนบ้าง แต่เสียดายเวลาที่มีให้แค่ 20 นาที อาจารย์บางท่านยังไม่มีโอกาสจับไมค์ เสนอให้จัดโครงการเฉพาะเรื่องนี้โดยตรงได้หรือป่าวครับ หรือว่าถ้าคณะฯ อื่นจะเปิดเวทีให้อาจารย์เสนอข้อคิดเห็นเพื่อแก้ไขนำไปสู่ความเจริญข้างหน้าได้ก็จะเป็นการดีด้วย

หมายเลขบันทึก: 225417เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2008 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยคุยกับ รองฯ คนใหม่ของอาจารย์ เรื่องการระดมความคิดเห็นของอาจารย์ในคณะ ในส่วนที่คณะวิทย์ ได้ทำไปแล้ว สองภาคการศึกษาที่ผ่านมา โดยภาคการศึกษานี้เป็นภาคการศึกษาที่ "3"

คือ จัดให้มีสัมมนาคณะฯ ทุกสัปดาห์ (เทอมนี้คือ วันพฤหัส สิบโมง ถึง เที่ยง เราได้ขอให้ล๊อกเวลาให้เลย โดยอาจารย์วิทย์ทุกคน ต้องไม่มีคาบสอน)

โปรแกรมคือ

15-30 นาที รองฯ จะประกาศอะไรก็ได้ ที่เก็บๆมาในรอบสัปดาห์ ถึงแม้จะประกาศทางเมลไปบ้างแล้ว และหลังจากนั้น ก็พยายามเปิดประเด็น เปิดเวทีให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

จากนั้นก็เริ่มสัมมนากันเลย ตบท้ายด้วย ถามตอบ ตามระเบียบ หากจะเชิญคนภายนอกมา เราก็จะจัดให้มาพูดในช่วงนี้ ยกเว้นว่า เค้ามาในวันนี้ไม่ได้จริงๆ ก็จะจัดเป็นวันอื่นแทน ปัญหาที่เกิดช่วงแรกๆคือ อาจารย์เค้ายังไม่เคยชิน แต่หลังๆนี้ หลายคนก็เริ่มพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น

...

นอกเหนือจากนี้ เราจะจัดประชุมใหญ่ ก่อนเปิดเทอม ... จะได้ปีละสองครั้ง..

จริงอยู่ วัฒนธรรมนี้ยังใหม่ สำหรับเรา มอย. แต่เชื่อว่า ทุกคนจะเริ่มชิน และจะเริ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น

...

ในส่วนของสัมมนาคณะฯ ตอนนี้ คณะโตหน่อยนึง และสาขาสองสาขา ใช้ภาษาคนละภาษา เทอมนี้เราให้ ภาษาไทย สลับกับอังกฤษ สลับกันไป แต่ละสัปดาห์ ส่วนของไทยก็วิทย์ ส่วนอังกฤษก็ไอที

ผู้บรรยาย ก็จะให้อาจารย์เรานั้นแหละ รับผิดชอบกันไป สิบหกสัปดาห์ ก็ สิบหกคน แต่หากจะเชิญคนนอก ก็ไม่เป็นไร เป้าหมายเรา สำหรับสัมมนาคณะ ประจำสัปดาห์คือ คนนอก เราจะเชิญประมาณ เทอมละสองคนเท่านั้น (แต่หากเค้ามาด้วยงบเค้า อันนี้ก็ไม่มีลิมิตค่ะ)

...

สุ้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท