นาข้าวกับชาวนา


บนบรรยากาศที่ขวักไขว่ มันถูกแฝงเร้นความเจ็บช้ำของพี่น้องชาวนา

บรรยากาศรอบๆแหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัย สวนยายเฮ้า  วันนี้ดูเงียบเหงาเอาการ ผิดจากเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทุงกุลาร้องไห้ในช่วงเก็บเกี่ยวข้าวดูคึกคักทั้งผู้คนมากหน้าหลายตา รถเกี่ยวข้าว รถบรรทุกข้าวเปลือก  รถเร่ขายอาหารทั้งสำเร็จรูปและที่เป็นวัตถุดิบ วิ่งสวนกันไปมาขวักไขว่ทั้งกลางวันและกลางคืน หากดูหรือรู้จักมันเพียงเผินๆจะเห็นว่าเป็นสิ่งที่บ่งถึงความเจริญทางเทคโนโลยี อันก่อให้เกิดความคล่องตัวของชุมชน

 

 บนบรรยากาศที่ขวักไขว่ มันถูกแฝงเร้นความเจ็บช้ำของพี่น้องชาวนา  ทันทีที่รถเกี่ยวข้าวเหยียบผืนนา ท่านทั้งหลายรู้หรือไม่ว่าพี่น้องชาวนาไม่ได้ดีใจแต่นั่งกอดเข่ามองดูด้วยใจที่อ่อนล้าว่า มันจะเอาค่าเกี่ยวข้าวกี่บาท ทำนองว่าทำนามาทั้งปี เขาเหล่านี้เป็นใครกันมันมาเอาข้าวเราไปในชั่วพริบตา นั่งเพลินๆครู่เดียวรถเกี่ยวข้าวเจ้ากรรมก็วิ่งขึ้นจากผืนนา เมล็ดข้าวเปลือกสีเหลืองอร่ามถูกเทอย่างรวดเร็วออกจากรถเกี่ยวข้าวเข้าไปในรถบรรทุกข้าวเปลือก พร้อมกับเสียงแว่วๆว่า ตาได้หนึ่งอุ้ม  ( อุ้ม เป็นภาษารถเกี่ยวข้าวที่ใช้แทนคำว่า ถัง /เกวียน/กระสอบ )

 

 เสียงรถบรรทุกคำรามก้องทุ่ง พร้อมกับมุ่งหน้าไปโรงสีใหญ่ในอำเภอ เพื่อเอาข้าวเปลือกที่มีไปแลกเป็นเงิน  เงินสดๆจากหยาดเหงื่อชาวนา ที่จะต้องยื่นให้เจ้าของรถเกี่ยวข้าว  ที่รับเอาด้วยรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยรอยเจ็บช้ำของเจ้าของนา  รถเกี่ยวข้าวจากไปแล้วพร้อมกับความว่างเปล่าของผืนนาพร้อมๆกับความว่างเปล่าในจิตใจของเจ้าของนา แต่มีคำถามว่า ปีนี้ทำอย่างไรจะมีข้าวกินตลอดปี

หมายเลขบันทึก: 225048เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ดร.ที่รัก

  • เมื่อวานนี้ ครูอ้อย ได้ซื้อข้าวสาร 2 ถุง 10 กิโล ราคา 300 บาทค่ะ
  • เมื่อตอนที่ครูอ้อยเรียนชั้น ป.5  ราคาข้าวสาร ถังละ 30 บาทค่ะ
  • รักชาวนา รักทุ่งนา รักคนเขียนเรื่องท้องนาค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับท่านศักดิ์พงษ์ แวะมาเยี่ยมตามประสาคนที่มีเสียงอยู่สารคาม ไม่รู้จะพูดแทนชาวนาอย่างไร ชาวนาบางท่านมีข้าวของเครื่องใช้ดีกว่าหลายๆคนเสียอีก ถ้าชาวนายังไม่พอเพียงถ้าจะแย่

หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เรียนรู้เรื่องข้าวกับพี่พอ น้องเพียง กำลังทำ เล่ม 3 เรื่องกว่า จะเป็นเมล็ด ข้าว นักเรียน ป.1 จะได้ เรียนรู้ เรื่องข้าว กับชาวนา ค่ะ

เป็นชาวนาค่ะ..

ทำไงได้ละค่ะ..ลองมองดูซิว่าทุกวันนี้เกษตรกรล้วนเป็น ส.ว กันทั้งนั้น(ผู้สูงวัย)

ทำนาส่งลูกเล่าเรียนหนังสือ ลูกเต้าก็เข้าเมืองใหญ่กันหมด..หวังเป็นลูกจ้างนายทุน

ถ้าหมดยุค ส.ว ก็คงเป็นของนายทุนเพราะเด็กรุ่นใหม่กลัวตัวดำ..

..ตอนนี้และอีกไม่นาน ส.ว บ้านนอกคงจะดีใจขึนมากเพราะบริษัทในเมืองใหญ่ปิด

กิจการ..ความหวังเริ่มมีลูกเต้าเข้ามาเป็นผู้สืบทอดกิจการผืนนา

..ผืนนาที่รอคอยแนวคิดดี..แนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่จะปรับปรุงมันให้ดีขึ้น..

..หลังจากที่หล่อเลี้ยงมาหลายช่วงอายุคน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท