ศึกษาศาสตร์ : ความเกี่ยวข้องที่ไม่เกี่ยวข้อง


เขาจะเปิดคณะศึกษาแล้วเหรอ..? ทำไมผมหลุดจากวังวนนี้ไปได้

เมื่อวันพุธท่านรองอธิการฝ่ายวิชาการไปเยี่ยมผมถึงที่ทำงานที่คณะวิทย์ฯ ตอนนี้ผมอาจจะดูเหมือนคนสำคัญไปหน่อย ไม่ใช่เพราะอะไรหรอกครับ เพราะขาของผมยังไม่แข็งแรงพอ จะเดินไกลๆยังไม่ได้ จะขึ้นลงบันไดลำบากมาก ท่านรองมาพูดคุยหลายเรื่อง

เรื่องหนึ่งที่ท่านพูดคุยคือการจัดตั้งคณะศึกษาศาสตร์ ผมก็เล่าความจริงบางอย่างให้ท่านได้ทราบ การจัดตั้งคณะนี้ผมไม่ทราบตั้งแต่ต้นและไม่เกี่ยวข้องด้วยเกือบทุกอย่าง ทั้งๆที่ชีวิตผมทั้งชีวิตอยู่กับการศึกษา และการศึกษาของผมเน้นอิสลามด้วย ยึดหลักอัลกุรอานและหะดีษ

ทราบว่าเขากำลังพิจารณาหลักสูตร ป.โท อยู่ ผมว่าจะปริญญาระดับใดก็ตามที่มหาวิทยาลัยเราเปิดสอนสิ่งที่ต้องติดผู้เรียนคืออิสลาม ถ้าเป็นปริญญาการศึกษาแล้ว คนๆนั้นจบแล้วต้องแม่นอัตตัรบียะห์อิสลามียะห์(การศึกษาอิสลาม) ไม่อย่างนั้นเราก็คงไม่แตกต่างอะไรกับผู้อื่น บางทีอาจจะแย่เสียด้วยซ้ำ และผมไม่ทราบว่าหลักสูตร ป.โท ที่เราจะเปิดนี้มีว่าอย่างไรบ้าง ผมไม่เคยเห็นเลย อาจจะเป็นเพราะผมป่วยอยู่เลยหมดโอกาสตรงนี้ไป

ผู้บริหารก็เหมือนกัน ของเราต้องเป็นคนที่แม่นเรื่องการศึกษาอิสลามที่เน้นอัลกุรอานและหะดีษเป็นหลัก ไม่ใช่ไปล้อเขามาแล้วมาบอกว่ามันตรงกับอิสลาม ...!!!

ผมในฐานะทำงานด้านการศึกษาอิสลามมาตั้งแต่ต้น มีโรงเรียน รู้ว่าทุกวันนี้โรงเรียนต้องการอะไร ต้องครูแบบไหน ป.โท ป.บัณฑิต หรือ ป.ตรีที่ถูกต้องกันแน่..

หรือว่าผมเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอิสลามแต่ไม่ถูกให้เกียวข้องกับคณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา..????

ความเกี่ยวที่ไม่เกี่ยวข้อง

เขาจะเลือกเดินตามที่เราวางไว้หรือว่าเขาจะหาทางเดินเอง

 

หมายเลขบันทึก: 224428เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2008 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่าคิดนะครับ "คนที่เกี่ยวข้องกับศึกษาศาสตร์อิสลามโดยตรงกลับไม่ได้รับรู้อะไร" เพราะฉะนั้นผมว่า ถ้าอาจารย์ไม่เกี่ยวข้อง คนอื่นก็ไม่ต้องพูดถึงแล้วหละครับ ผมไม่รู้ว่ามหาวิทยาลัยกำลังทำอะไร ได้แต่เฝ้ามองว่าคณะศึกษาศาสตร์จะก่อเกิด แม้อาจไม่ได้รับรู้อะไร ก็ขอเป็นกำลังใจในฐานะคนเป็นครู

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่าน

แวะมาเยี่ยม

แวะมาให้กำลังใจนะคะ

ไม่ขออกความคิดเห็นใด

นอกจากส่งใจขอให้หายเร็วๆ

ครับ .. อ.ฟูอาดรู้อะไรผมก็รู้แค่นั้น

ผมรู้จากอธิการว่าผู้บริจาคอาคารเขาบริจาคเพื่อสร้างคณะศึกษาศาสตร์เท่านั้น นอกนั้นผมรู้จากข่าวคราวอย่างที่ อ.รู้นั้นแหละครับ หรือว่า บางทีผมคิดว่า อ.อาจจะรู้มากกว่าผม ผมอยู่ในกลุ่มที่บางคนไม่อยากให้รู้มาก

ผมคุยกับท่านรองฯ ก็ได้คำตอบตรงตามที่ผมนึกเหตุที่ท่านล่าช้า.. ง่ายๆคือมหาวิทยาลัยยังไม่พร้อมเลยช้า .. ผมก็อยากให้เปิดเร็วๆ แต่เมื่อท่านบอกความไม่พร้อมผมก็เห็นด้วยกับท่าน

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดอาจารย์ครับ เพียงแต่ผมเขาก็ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวเหมือนกันครับ

เห็นด้วยครับ ทำไมคนที่เกี่ยวข้อง คนที่รู้เรื่องไม่ให้โอกาสถ่ายทอดความรู้และความหวังของสังคม หรือว่านี่แหละ มอย. จะบริหารแบบลองผิดลองถูกอยู่อีกหรือ ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีอัฮลีผู้รู้ในด้านนั้นๆ หรือว่าต้องรอให้ล้มเสียก่อนถึงจะรวบรวมผู้รู้มาแก้ไข

หรือนั่นคือนโยบายบริหารที่มีทางโค้งทางงอแล้วต้องเจอทางตัน

ยังมีเวลานั่งโต๊ะกลมคุยกันนะ

ผมเพียงแค่บ่นไปครับ อ. จารุวัจน์ คิดว่าจะพยายามสนับสนุนให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ลองผิดลองถูกอยู่อีกหรือ.. คำนี้น่าสนใจมากครับ อ.Tasanjenga

ผมเข้าใจว่า สิ่งใดที่เขาได้ทำมาแล้ว มีประสบการณ์มาแล้ว ยังยังลองผิดลองถูกอีก คงเป็นเพราะ เราไม่เชื่อเขา หรือ เราไม่รู้จักเขา หรือ เราไม่เคยสนใจเขรา

อัสสลามูอะลัยกุม ครับ เรื่องนี้ ผมไม่คิดว่าแบเฮงจะหลุดจากวงจรที่ต้องเกี่ยวข้องไปได้หรอกครับ แต่ควรจะต้องเป็นคีย์แมนหลักด้วยซ้ำ เพียงแต่อยู่ในช่วงพักฟื้นแค่นั้น อ.จารุวัจน์ก็เช่นเดียวกัน เพราะบุคลากรด้านนี้มีอยู่ไม่กี่คนเอง ความจริงแผนการเปิดศึกษาศาสตร์ได้มีการพูดคุยในวงผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยมามาหลายปีแล้ว (ผมอยู่ระดับล่างๆยังพอได้ยินข่าวอยู่บ้างเลย) แต่ก็รอความพร้อมไปเรื่อย ปีแล้วปีเล่า ศึกษาศาสตร์ในมุมมองของท่านอธิการก็เป็นดังที่แบเฮงเขียนมานั่นแหละครับ ผมคิดว่าความชัดเจนเรื่องจะเปิดอะไร เมื่อไหร่นั้นก็คงต้องรอฟังมติจากผู้บริหารแหละครับ ตอนนี้สภาพมันเหมือนกับอากาศช่วงนี้แหละครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท