นำพาการเรียนรู้ระบบบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์


อุบลราชธานี เมืองคนดี เมืองนัปราชญ์

เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพด้วยความรักที่อุบลราชธานี

11-12 พฤศจิกายน 2551

         เมืองแห่งประวัติศาสตร์ โบราณคดี และวัฒนธรรมที่เก่าแก่หลายพันปีที่เจริญรุ่งเรืองและสืบทอดมาอย่างยาวนาน ได้รับการกล่าวขานทางมุขปาฐะและทางอักษรจนมาถึงปัจจุบันจนเป็น มงคลนามว่า อุบลราชธานีเมืองนักปราชญ์ ที่มีผู้ทรงคุณ มากมายที่ประกอบด้วยผู้ทรงภูมิความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน ที่สำคัญที่นี้มีพระอริยสงฆ์ที่เป็นชาวอุบลราชธานีที่ได้คุณาประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง ได้แก่พระอริยะวงศาจารย์ญาณวิมลอุบลสังฆปาโมกข์  พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ พระอาจารย์เสาร์ กันตสีลเถระ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ หลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นต้น      

           อุบลราชธานีเมืองคนดี คราวนี้เรามาจัดการเรียนรู้ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ที่มีความพร้อมทั้งสถานที่และผู้คนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์แห่งความดีทั้งนี้เพราะว่าที่นี้นั้นกำเนิดมาจากเมล็ดพันธ์แห่งความดีจากบรรพบุรุษจนมีการสร้างอนุสาวรีย์แห่งความดี ที่เคยช่วยเหลือเฉลยศึกชาวต่างชาติเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยความสงสาร เมตตาปราณีแก่เพื่อนมนุษย์ เชลยศึกเหล่านั้นได้ซาบซึ้งในความเอื้ออาทร ความมีน้ำใจ ทำให้มีชีวิตใหม่เหมือนได้เกิดใหม่จึงได้สร้างอนุสาวรีย์แห่งความดีที่แสดงให้เห็นความโอบอ้อมอารีของชาวอุบลราชธานีที่มีอยู่ในสายเลือดอย่างแท้จริง

         มาเรียนรู้มากกว่าที่จะนำพาการเรียนรู้นำครับ

          

คำสำคัญ (Tags): #hhc
หมายเลขบันทึก: 222765เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 04:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาเรียนรู้ด้วยคะ

เห็นคุณพอลล่าชมโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ว่ามีความพร้อมมาก ๆคะ

มีสิ่งดีๆในทุกโรงพยาบาล โดยเฉพาะจิตใจที่ดีของทุกท่าน ผมได้เรียนกันทุกท่านว่า สิ่งดีเมื่อมีจะมารวมกัน และอนุภาพแห่งความดีจะขยายออกแรกอาจลำบากหน่อย หากสามารถเริ่มเดินได้ก็จะเดินเร็วขึ้น(เดินนะครับ)ไปผมชวนให้เอาเรื่องราวดีมาเล่าสู่กันฟัง และเติมให้เรื่องดีๆ ดียี่งขึ้น แนวคิดนี้เป้าหมายยังอยู่ที่เดิมนะครับ กระบวนการไปสู่เป้าเปลี่ยนไป ความคิดเปลี่ยน วิธีการเปลียน เป้าหมายความปลอดภัย ถูกเติมด้วยความรัก ความยั่งยืนก็เกิดขึ้น

สวัสดีค่ะ จิตใจดี ทุกอย่างก็จะดีค่ะ จังหวัดอุบลราชธานีมีเรื่องราวดี ๆ มากมายค่ะ

สวัสดีครับ ชื่นใจดีจังครับ

        สี่วันครับที่อยู่แถวๆอุบลราชธานี ได้ฟังเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลหลายเรื่องทั้งที่อุบลราชธานี และที่ยโสธร เมื่อฟังผู้คนที่อยู่ในระบบบริการสุขภาพเล่าเรื่องการทำงานที่มีภาระงานมากขึ้นทุกวันเห็นใจมากครับ หากมีโอกาสอยากให้หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทำ dialogue กับผู้ป่วย ญาติ ผมคิดว่าจะมีเรื่องดีๆที่เกื้อกูลกันมากยิ่งขึ้น ให้กำลังใจนะครับทุกๆท่าน ผมกลับมาถึงกรุงเทพฯ แล้วครับ

        ขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้ดูแลเป็นอย่างดีทั้งอุบลราชธานี และที่ยโสธร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท