SOPA
นาง โสภา อิสระณรงค์พันธ์

การพัฒนาคน เปรียบดั่งการเพาะปลูกเมล็ดพันธ์


ถ้าต้องการผลผลิตที่ดี ก็ควรต้องเริ่มจากการคัดเลือก เพาะปลูกเมล็ดพันธ์ ให้การดูแล รดน้ำ พรวนดิน ก่อนจึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

การบริหารและพัฒนาคนเก่ง  เป็นภารกิจที่สำคัญของโตโยต้า

แนวคิดเกี่ยวกับคนเก่ง (Talent) มีความคิดเห็นต่างซึ่งกลายเป็นคำถาม  คือ  คนเก่งเหล่านั้นเก่งมาตั้งแต่เกิด  หรือ  เก่งจากการสร้างและพัฒนาขึ้นมา     หากองค์กรมีคนเก่ง  โตโยต้าได้กล่าวว่า 

ถ้าต้องการผลผลิตที่ดี  ก็ควรต้องเริ่มจากการคัดเลือก  เพาะปลูกเมล็ดพันธ์  ให้การดูแล  รดน้ำ พรวนดิน  ก่อนจึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้     

แต่แม้ว่าจะมีการคัดเลือกเมล็ดพันธ์แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าทุกเมล็ดพันธุ์ที่เพาะบ่ม จะให้ผลผลิตที่ดีทุกเมล็ด    เปรียบได้กับคนเก่งที่เราคัดเลือกภายในองค์การ  ที่ต้องมีการ  คัดเลือก  ฝึกอบรมพัฒนา  และให้การดูแลอย่างดีเพื่อสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพให้แก่องค์การ

        โตโยต้าได้แสดงให้เห็นได้ชัดว่าองค์การให้ความสำคัญกับคนในองค์การเป็นอย่างมาก    องค์การใดก็ตามหากต้องการความเป็นเลิศบนเส้นทางการแข่งขันในระยะยาว  ก็ควรให้ความสำคัญกับคนในองค์การ

การที่องค์การให้ความสำคัญกับคนในองค์การ มีการบริหารคนและงานอย่างเหมาะสมจะสามารถจูงใจบุคลากรที่มีความสามารถให้ร่วมงานกับองค์การได้อย่างมีความสุข และ มีคุณภาพชีวิต

  ส่วนในทางปฏิบัตินั้น การให้ผลตอบแทนที่ดีจะถือเป็นสิ่งจูงใจ และ ส่งเสริมความพึงพอใจในการทำงานที่สำคัญต่อบุคลากร (ณัฎพันธ์  เขจรนันท์,  2542:  214) การกำหนดค่าตอบแทนอย่างยุติธรรม จะสร้างความพอใจให้แก่บุคลากร และ ป้องกันปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานขององค์กร  เช่น  ขวัญ และกำลังใจ  ความขัดแย้ง การลาออก หรือขอย้ายงาน เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 222756เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2008 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท