มองเห็นเรามั้ย


ขอไว้อาลัย แด่ น้องเล็ก ปิยะดา มั่นคงเกรียงไกร ผู้นำภาพชุดนี้ มาให้ อิสรชน ขอให้น้องเล็ก พักผ่อนด้วยความสงบและความสุข

มองเห็นเรามั้ย

 

ได้ภาพนี้มาจากน้อง ที่มาทำรายงานวิจัยคนหนึ่งจาก มหาวิทยาลัยรังสิต เขาบอกว่า เป็นงานโฆษณา ของต่างประเทศ ที่ทำให้องค์กรสาธารณประโยชน์ ที่ทำงานคล้าย ๆ กับอิสรชน ...

คุณเห็นอะไรในภาพบ้าง ??????

อิสรชนเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกชอบอกชอบใจ เพราะ มันแรงดีในมุมของเรา เพราะคนที่เราทำงานด้วยก็อยู่ในสภาพที่ไม่แตกต่างจากภาพ คือ คนมองไม่เห็นเขา แต่เขามองเห็นคนอื่น ๆทุกคน ...

เราเองก็มีคำถามต่อสังคมบ่อย ๆ ว่า คุณมองเห็นเขาเหล่านี้บ้างหรือไม่ ??? อิสรชน ก็ทำหน้าที่ ให้สังคมหันมามองเห็นเขาบ้าง เราก็ทำหน้าที่ สะพานเช่นเดิมนั่นล่ะ สะพานเชื่อมให้เขาเห็นกันและกัน

งานที่อิสรชนทำ ก็ คือ การทำงานจริงจัง ไม่ใช่ลงมาสร้างภาพ โอบกอดคนเร่ร่อนไร้บ้านเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แล้ว เอาไปบ่นกับตัวเอง

เขาผ่านเรื่องราวการโกหกมามาก เราจึงไม่ควรใช้เขาเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพให้ตนเอง ด้วยการเสแสร้งแกล้งทำว่า ไม่ถือเนื้อถือตัวกับคนเร่ร่อนไร้บ้าน เพราะนั่นมันไม่จีรังยั่งยืน เท่ากับ ให้พลังเขายืนด้วยตัวเอง โดยที่เราต้องไม่คอยโอบอุ้มอยู่ตลอดเวลา

มองเห็นเขาให้จริง ๆ ไม่ใช่เห็นเขาเพียงตอนที่เราอยู่ในพื้นที่ หรือเวลางานเพียงเท่านั้น เพราะการเห็นเขาเป็นตัวเป็นตน คือการยอมรับในความเป็นเขาตลอดเวลา ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ...

อิสรชนเองก็พบเจออาสาสมัครที่มีเจตนาที่หลากหลายผ่านเข้ามาเรียนรู้ชีวิต ฅนสนามหลวง บ้างก็มีความจริงใจ จริงจัง ในการทำงาน บ้างก็มาเพียงตามกระแสแฟชั่น เรื่องอาสาสมัคร หนำซ้ำบางคนมาเพียงเพื่อสร้างภาพเพื่อให้ตนเองดูดีในสายตาคนอื่น ...

แล้วคุณล่ะ เห็นเขาจริง ๆ แล้วหรือยัง ???

 

หมายเลขบันทึก: 222752เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท