การปรากฏตัวของ “งูดิน” กับน้ำหลากหลายระลอก


นับว่า “งูดิน” เป็นตัวแจ้งได้ว่าน้ำจะมาก เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้คนที่รู้จักการใช้ชีวิตติดดินในภูมิศาสตร์ของตนเองที่ผู้เขียนเพิ่งได้เรียนรู้เมื่อมาอยู่บ้านริมน้ำนี้

ปีนี้น้ำหลากมาหลายระลอก ยังดีที่ที่บ้านน้ำแค่เอ่อล้นท่วมท่าน้ำ ไม่สูงท่วมขึ้นมาถึงตัวบ้าน

ก่อนที่น้ำจะมาระลอกแรก ผู้เขียนคอยติดตามข่าวอยู่ตลอดว่าน้ำจากเหนือมากน้อยเพียงใด จะลงมาสู่ทางเราสักเมื่อใด เรียกว่าลุ้นกันอยู่เมื่อเห็นน้ำค่อยๆไต่ระดับท่าน้ำอย่างช้าๆ

หลังจากน้ำค่อยๆไต่ระดับ ผู้เขียนสังเกตว่าห้องน้ำที่อยู่ชั้นล่าง (ซึ่งคนข้างกายออกแบบให้ครึ่งหนึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับพื้นดิน) มีสัตว์เหมือนไส้เดือนแต่ตัวเล็ก สั้นกว่าและสีเข้มกว่าออกจะน้ำตาลเข้มเป็นมัน ไต่อยู่ตามผนังและพื้นห้องน้ำหลายตัว พี่น้อยต้องเก็บกวาดออกทั้งวัน ผู้เขียนนึกว่าเป็นไส้เดือน ก็บ่นให้คนข้างกายฟัง เขาเข้าไปดูแล้วบอกว่านั่นคือสิ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า “งูดิน” และเขาบอกทุกคนเลยว่าให้เตรียมตัว น้ำกำลังจะมามาก เราฟังแล้วก็ไม่ค่อยเชื่อ เพราะเห็นน้ำก็ดูทรงๆ หรือขึ้นมาวันละนิดหน่อยเอง ที่ไหนได้ ยังไม่ทันจะลืมเรื่องที่เขาบอก ไปกรุงเทพเช้า เย็นกลับมาน้ำขึ้นพรวดจ่อเกือบระดับที่บ้านตั้งอยู่ และทะลักเข้าทางท่อห้องน้ำชั้นล่างจนไม่สามารถยืนอาบน้ำได้เพราะน้ำเข้ามาถึงระดับข้อเท้า

โชคดีราวสัปดาห์เดียว น้ำก็ค่อยๆลง เรานึกว่าปีนี้คงรอดพ้นจากน้ำท่วมแล้ว แต่ฝนก็มาอยู่เรื่อยๆ น้ำก็ลงช้ามากๆ คือยังคงท่วมท่าน้ำอยู่เป็นหลายสัปดาห์

ก่อนไปญี่ปุ่น เราก็เห็นงูดินมาปรากฏตัวในห้องน้ำชั้นล่างอีก แค่ไม่ถึงสองวันน้ำก็เอ่อท้นอย่างมากอีกครั้ง แล้วก็ค่อยๆลงไป

ตอนอยู่ที่จีน โทรศัพท์มาถามข่าวคราว เลยทราบว่าน้ำขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง มากกว่าครั้งที่สองเยอะ แต่ก็โชคดีไม่ถึงตัวบ้าน แค่สองสามวันก็ลงไปครึ่งท่าน้ำ ทว่าก็ทรงๆอยู่แค่นั้น

ปกติเมื่อถึงวันลอยกระทงเพื่อนฝูงที่พาลูกหลานกันมาเที่ยว มาลอยกระทงที่บ้านจะลงไปที่นั่งเล่นที่ท่าน้ำได้ แต่ปีนี้จากกระดานท่าน้ำระดับน้ำยังสูงแทบมิดหัวอยู่เลย แม้ว่าลมหนาวจะมาแล้ว สภาพอากาศผิดปกติทั่วโลกจริงๆ

นับว่า “งูดิน” เป็นตัวแจ้งได้ว่าน้ำจะมาก เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้คนที่รู้จักการใช้ชีวิตติดดินในภูมิศาสตร์ของตนเองที่ผู้เขียนเพิ่งได้เรียนรู้เมื่อมาอยู่บ้านริมน้ำนี้

 

  •  ค้นข้อมูลงูดิน พบข้อมูลรายละเอียดมาเพิ่มเติมด้วยค่ะ จาก

งูดินมีพิษหรือไม่ - คำถาม จาก สนุก! ถาม-ตอบ

 

(guru.sanook.com/answer/question/งูดินมีพิษหรือไม่/ )

 

ครอบครัวงูดิน ในไทยมีอยู่ 2 สกุล เป็นงูไม่มีพิษ อาหารที่กินได้แก่ มด ปลวกและตัวอ่อน ไข่แมลง (ถ้าไม่แน่ใจว่าใช่งูดินจริงๆ ก็ไม่ควรไปเข้าใกล้)

 

          งูดิน เป็นสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กที่มีลักษณะลำตัวยาวเรียว ปกคลุมด้วยเกล็ดมันยาว  ขนาดเท่ากันตลอดลำตัวรวมทั้งเกล็ดท้อง มักมีสีน้ำตาลหรือดำ ลิ้นสองแฉก พบหลายชนิด ขนาดลำตัวตั้งแต่ความยาวไม่กี่เซนติเมตรลักษณะคล้ายไส้เดือน ไปจนถึงความยาวกว่า  30 เซนติเมตร ตาขนาดเล็กมากอยู่ใต้เกล็ด บางชนิดมองไม่เห็นเลย จึงมีชื่อสามัญว่า "Blind snake" หรือ งูตาบอด

 

          งูดินเป็นสัตว์ที่พบได้บ่อยครั้งขณะขุดดินหรือบนพื้นดิน หลังฝนตกใหม่ๆ ดำรงชีวิตโดยการกินไข่และตัวอ่อนของมดและปลวกเป็นอาหาร

 

          นอกจากนี้  งูดิน เป็นชื่อที่คนไทยมักใช้เรียกสัตว์ที่มีลักษณะลำตัวยาวเรียว  ไม่มีขา อาศัยอยู่ในดิน ซึ่งมีอยู่หลายชนิดทั้งที่เป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ลำตัวมีเมือกลื่นไม่มีเกล็ด พบในดินตามชายน้ำที่มีความชื้นสูง มีชื่อเรียกทางวิชาการว่า "เขียดงู" Ichthyophis sp. และสัตว์เลื้อยคลานจำพวกงูที่เรียกว่า "งูก้นขบ" หรือ "งูดินสองหัว" Cylindrophis ruffus มีเกล็ดปกคลุมร่างกาย เกล็ดท้องขยายใหญ่กว่าเกล็ดลำตัว ปลายหางด้านท้องมีสีส้มแดง ลำตัวขนาดกลางยาวได้ถึงหนึ่งเมตร ซึ่งมักทำให้คนทั่วไปสับสนกับงูดินที่แท้จริง

 

ที่มา

http://www.smovidya.com/webboard/index.php?topic=99.0;prev_next=next

http://61.19.194.194/biodiversity/contents/4animal/page_4.6.html

 

หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่

http://www.geocities.com/siam_snakes/snake-list/1-1.html

ไม่มีรูปงูดินให้ชม แต่ขอฝากรูปผีเสื้อแปลกๆสีขาวสองตัวมาให้ชม ตัวขวามือเจอที่เมืองคาวากูจิโกะ ญี่ปุ่น เดินผ่านแทบไม่ทราบว่าเป็นผีเสื้อ เพื่อนๆแปลกใจที่ผู้เขียนสังเกตเห็นได้

อีกตัวหนึ่งเป็นผีเสื้อที่เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกที่บ้านปากท่า หน้าตาแปลกมากค่ะ

เรื่องนี้แปลกจริงๆ ขึ้นต้นด้วยงูดิน จบลงด้วยภาพผีเสื้อ อย่างนี้ก็มีด้วย

ขอเชิญแวะไปชมดอกเบญจมาศจากเทศกาลชมดอกเบญจมาศ ประเทศญี่ปุ่นที่ http://gotoknow.org/blog/k-creation/222717?page=1

หมายเลขบันทึก: 222730เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ขอมาเรียนรู้ด้วยค่ะ   ขอบคุณค่ะ

  • ได้ความรู้จากภูมิปัญญาไทยเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเรื่อง
  • ขอบคุณความรู้ดี ๆ ค่ะ
  • ธุ พี่นุชเจ้า..

หายไปนาน..และก็นานเหลือเกิน   จนนึกว่าคงลืมที่นี่ไปแล้วหรือเปล่า?  อิอิ   วันนี้เข้ามาแล้วเจอพี่นุช..ดีใจเหลือเกินค่ะ    จนอยากจะวิ่งถลาเข้าหาแล้วกอดๆๆ ซะงั้น   แต่เอ๊ะ..เขียนเรื่อง "งูดิน"   ก็เลยต้องถอยค่ะ   

ขออนุญาตแอบกอด  ก๊อด..ด..ด กอดให้สมกับที่คิดถึงค่ะ  ^^

หวัดดีพี่นุช

ตัวนี้ใช่หรือเปล่า

ชักไม่แจทางใต้เรียกตัวนี้ว่างูเหลือมปากเป็ด

ปากมันแบนคล้ายปากเป็ด  เขาวคนที่เชื่อ..ให้โชคลาภ

 

ลืมตัว.. ยังไม่ได้เรืยกงูมาเลยดัน ไปคลิกเสียก่อน

 

สวัสดีค่ะ

ทิพเองค่ะ อยู่ใกล้ ๆ บ้านอาจารย์นี่เอง ส่งเมล์ไปหาอาจารย์ 1 ฉบับแล้วด้วย เพิ่งมาเจอเวปนี้ ลองอ่านบล๊อกต่าง ๆ ที่อาจารย์เขียน ชอบค่ะ แล้วจะติดตามเรื่อย ๆ ค่ะ ที่บ้านทิพนะคะ เวลาน้ำมาแบบนี้นะ ไม่ใช่แค่งูดินหรอกค่ะ ต้นไม่เยอะมาก งูเขียวเยอะด้วย เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ นะคะ ใส้เดือน จะเยอะไปหมดไม่กล้าย่ำพื้นดินเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้หายไปไหนหมดแล้ว

อ่านบล๊อกของอาจารย์ไปมาหลาย ๆเรื่องเข้า ดูภาพหลาย ๆ ภาพ เพิ่งจะนึกออก อาจารย์อยู่ตรงที่เขาเรียกกันว่าท้ายตลาด ทิพนึกว่าอยูตรงเยื้องวัดแดงเสียอีก นึกว่าบ้านหลังที่เป็นสถานที่ถ่ายทำ ละคร ตอนนี้เข้าใจแล้ว ถ้าจำไม่ผิดอาจารย์ใช้เบอร์โทร.ของ TT&T อยู่ แต่บ้านอีกหลังที่มองเห็นจากภาพ ใช้ระบบ 470 ของ ทีโอที ทิพเคยเข้าไปติดต่อตอนที่ติดจานดาวเทียม รู้สึกจะชื่อ คุณ ปิยกิตติ ใช่ไหมคะ ถ้ายังไงฝากอาจารย์บอกด้วยนะคะว่าทิพอยากให้ติดต่อเปลี่ยนเลขหมายเป็นเลขหมายธรรมดา เพราะตอนนี้ ทีโอที ขยายข่ายสายแล้ว สามารถใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ค่ะ

  • สวัสดีครับพี่นุช
  • แล้วผีเสื้อที่ญี่ปุ่นบอกอะไรบ้างเอ่ย...
  • บอกว่าคิดถึงใช่เปล่า..

สวัสดีค่ะพี่นุช

ตามมาอ่านเรื่องงูดิน อ่านไปเพลินๆ ก็มาขำๆตอนจบที่พี่นุชกลายเป็นเรื่องผีเสื้อค่ะ ผีเสื้อหน้าตาดูแปลกทั้งสองแบบเลยนะคะ

พี่นุชอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ ก็ได้ความรู้รอบตัวเยอะเลยนะคะ ต้องเป็นคนช่างสังเกตด้วย

แล้วก็มาขำอีกที่น้องเกษตรฯถามพี่นุช...

สวัสดีค่ะพี่นุช

ขี้นต้นด้วยงูดิน ลงท้ายด้วยผีเสื้อ .. ^__^..

สรรพสิ่งในโลกล้วนเกี่ยวโยงกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง...เสมอ

ดีใจที่พี่นุชกลับมาอีกครั้ง หายไปนาน จนคิดถึงแล้วค่ะ

(^__^)

  • งูดินที่บ้านลำดวนก็มี
  • แต่ไม่เคยรู้ว่าการแสดงตัวให้เห็นของเขา คือการบอกว่าน้ำจะมาก
  • ผีเสื้อญี่ปุ่นดูสวยแปลกดีนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ดีใจๆๆๆ
  • พี่นุชมา
  • สมัยก่อนไปขุดไส้เดือน
  • เคยเห็นงูดินแล้วงง งง
  • เขาจะมาปีที่น้ำท่วมมากๆๆจริงๆๆครับ
  • แสดงว่าเขามี sense รับรู้ได้จริงๆๆ
  • พี่นุชสบายดีไหมครับ

งูดิน และ ใสเดือน จะอาศัยอยู่ในดิน เวลาน้ำขึ้นจะออกมา น่าจะเกิดจากความชื้นใต้ดิน ทำให้มันรับรู้ว่าน้ำขึ้น จึงหนีน้ำออกมา คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น สมัยเด็ก ๆ เวลาน้ำท่วม จะไปหาไส้เดือนมาตกปลากัน ก็จะพายเรือไปบริเวณที่มีดินเป็นโคก น้ำไม่ถึง นั่นแหละจะมีใส้เดือนหนีน้ำไปอยู่รวมกัน แต่เดี๋ยวนี้ไม่ทำแล้ว มันบาป นะจ๊ะ

  • สวัสดีค่ะ ดร.นุช ดูผีเสื้อแล้วสบายตา
  • แต่ได้รู้เรื่องราวของงูดิน ก็เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต
  •  ชอบใจที่บ้านดร.นุช มีน้ำขึ้นน้ำลงค่ะ อิ อิ
  • สวัสดีค่ะ อ.พี่นุช
  • ธรรมชาติให้อะไรได้มากเหมือนกันนะคะ หากเรารู้จักการเรียนรู้
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

จินตนาการถึงบ้านพี่คราใด

น้องนี้ไซร้ คิดถึง เรือนริมบัว

เพราะธรรมชาติรอบรอบตัว

ล้วนพันพัว ชวนชื่นระรื่นใจ

..

ขึ้นต้นหวานๆ จบแบบงงๆ

หาคำลงตัว ไม่ได้นะคะ อิ อิ

พี่นุชที่รักขา

มาอีกรอบ เพราะชอบใจ

บอกพี่ได้ ไม่ใหลหลง

มิใช่เพราะชอบงู แบบงงงง

แต่เพราะหลงบ้านเจ้าของ ต้องมนตรา

...

ชอบผีเสือค่ะ พี่นุช

มากระแซะ ด้วยความคิดถึงมากมายค่ะ

ที่บ้าน ที่ นรา ไม่มีงูดิน แต่เป้นงูชนิดอืน หลายตัว นานมากแล้วที่ไม่เห็นงูแถวบ้าน

แวะมาทักท้ายครับ

สวัสดีค่ะทุกท่าน ขอบคุณจริงๆค่ะที่ยังให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นหลังจากหายไปนาน อย่างนี้จะไม่คิดถึงกันได้อย่างไร ยิ่งไปพบเห็นอะไรดีๆ สวยๆงามๆ เป็นต้องคิดถึงและตั้งใจว่าจะต้องนำมาฝากชาวบล็อก

สังเกตว่าครั้งนี้มีมิตรหน้าใหม่หลายท่านทีเดียว ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ แล้วจะทยอยตามไปทักทายที่บล็อกแต่ละท่านด้วยทีหลังนะคะ

P  krutoi ยินดีเปิดบ้านต้อนรับค่ะ แล้วมาอีกนะคะ มีเรื่องให้เรียนรู้แบบสบายๆ ไม่เครียดค่ะ

 

P คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน ดีจังมีคุณครูมาแวะติดๆกันสองท่านเลย คุณครูวรางค์ภรณ์สนใจเรื่องภูมิปัญญาไทยเป็นพิเศษหรือเปล่าคะ มาแวะบ่อยๆนะคะ พี่ก็สนใจเรื่องเหล่านี้มาก เพราะคนที่ณุ้เรื่องพวกนี้นับวันจะน้อยลงทุกทีๆนะคะ บทบาทของคุณครูจะช่วยได้มากทีเดียวค่ะ

 

P เนปาลี คิดถึง ๆๆๆ มากๆ แหม คุณต้อมไม่ต้องกลัวงูดินหรอกค่ะ ตัวกะจิ๊ดเดียว แถมตาบอดด้วย พี่เห็นอะไรสวยๆที่ญี่ปุ่นยังคิดถึงคุณต้อมเลยเลยค่ะ โดยเฉพาะพวกการใช้สีสันหวานๆโรแมนติคที่คุณต้อมใช้ทำโพสการ์ด มีเรื่องและภาพมาเล่าเพียบ อิ อิ เพื่อนๆพี่บอกว่าเขียนหนังสือได้เป็นเล่มเลยล่ะ

 

คุณP เกษตรยะลา สงสัยจะเรียกงูเก่ง ให้มารูปชัดเชียวค่ะ พี่ถ่ายไม่ได้เพราะตัวมันเล็ก และ เหมือนคุณต้อมค่ะ ไม่ได้พิศวาทอยากเข้าใกล้ แม้ว่าจะไม่ได้กลัว แค่ไม่ชอบเท่านั้นเอง

 

P  ทิพ ดีใจจังมีคนรู้จักปากท่า และอยู่ใกล้ๆกันด้วย บ้านไทยทั้งหมดที่คุณทิพเห็นก็รู้จักกันหมดค่ะ เพราะคนข้างกายพี่เป็นผู้ออกแบบ สร้างและตกแต่งทุกหลัง ขอบคุณที่แนะนำเรื่องโทรศัพท์ค่ะ อยากเปลี่ยนมานานแล้ว พี่ไปหาเบอร์ของทีทีแอนด์ทีสำหรับใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะมานานแล้วค่ะ เพราะอยู่อย่างนี้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ได้คงเหมือนอยู่บ้านนอกจริงๆ แต่ยังมีเบอร์ระบบเก่าอยู่ตั้งสองเบอร์ และจะไปบอกบ้านอีกสองหลังด้วย เพราะเราก็เป็นคนจัดหาเรื่องเบอร์โทรศัพท์ให้ พวกนี้คนกรุงเทพทั้งนั้นค่ะและไปๆมาๆ ส่วนพี่อยู่จริงๆค่ะ

เหตุผลที่ไส้เดือนและงูดินออกมาให้เห็นตัวเป็นอย่างที่คุณทิพว่าจริงๆค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาและให้คำแนะนำ คงมีโอกาสได้พบตัวจริงกันได้ไม่ยากนะคะ


P เกษตร(อยู่)จังหวัด โอ รูปหวานอะไรปานนั้น มิน่าคิดอะไรจึงอ่อนหวานไปหมดนะคะ พี่ว่าผีเสื้อญี่ปุ่นอาจจะอยากบอกว่า โอยหนาวจัง เพื่อนเราไปไหนหมดหว่า นี่เราหลงมาโดดๆ เดียวดายจังเลย ^__^

 

P a l i n_x a n a =) พี่ก็ขำๆตัวเองเหมือนกันค่ะคุณอุ๊ รูปงูดินมันถ่ายยาก จะเอารูปสวยๆอื่นๆมาลง ไม่ให้มันมีแต่ตัวหนังสือ ก็เลือกไม่ถูก เลยคิดว่าเอาผีเสื้อสองตัวนี้ก็แล้วกันเพราะไม่มีคำอธิบายอะไร ก็ไม่รู้จักทั้งสองตัวค่ะ อยู่กับธรรมชาติจนชิน พอต้องอยู่ในอาคารทั้งวัน หลายวันติดกันเวลาไปประชุมที่จีน รู้สึกแย่มากเลยค่ะ รู้สึกว่าเราอยู่ผิดที่ และชีวิตแบบนั้นไม่ใช่ชีวิตทีเราปรารถนาอีกต่อไปแล้ว

 

P  คนไม่มีราก ความคิดถึงจากน้องๆ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่ได้รับเช่นนี้ ชื่นใจจังค่ะ หายไปนานแต่คิดถึงเสมอและเตรียมเรื่องมาเล่ามากมาย ตามประสาคนช่างเล่า เพราะมีคนคอยมาอ่านให้กำลังใจกันนะคะ

 

P ลำดวน อาจารย์สบายดีนะคะ อาจารย์ต้องเป็นคนช่างสังเกตถึงได้เห็นงูดิน เพราะตัวเขาเล็กๆ ผอมๆ สีเข้มกลมกลืนไปกับดินเปียกๆ เป็นความรู้ใหม่สำหรับตัวเองเช่นกันค่ะ

P อาจารย์ขจิต น้องชายผู้มีตำแหน่งยาวเป็นหางว่าว ขอบคุณอาจารย์มากที่หมั่นมาถามหา ไปตามอย่างนี้จะหายไปนานมากๆได้ยังไง ใช่มั้ยคะ ได้ชมภาพการชุมนุมชาวG2K หน้าตาสดใส เฮฮากันดีจริง เป็นการรวมตัวกันของคนจิตใจดี มีความสุขนะคะ เป็นที่ต้องการของสังคมไทยในยุคนี้อย่างยิ่ง

 

P  เอื้องแซะ คุณเอื้องแซะคนสวยมีคำชมมาให้คนเขียนยิ้มอีกแล้ว ขอบคุณค่ะ น้ำขึ้น น้ำลง ปีนี้ขึ้นง่าย ลงยาก ยังท่วมอยู่ตั้งครึ่งท่าน้ำเลยค่ะ ดินที่โผล่พ้นน้ำดูราบเรียบว่างเปล่า คือ เกลี้ยงๆไม่มีต้นอะไรเลย วางแผนว่าพอน้ำลงหมดจะปลูกข้าวค่ะ ชอบสีของต้นข้าวในทุกระยะ และนกยังได้มากินเมล็ดข้าว เราก็ได้ดูนกอีก

 

P pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] อยุธยาหนาวแล้ว พี่ระวังสุขภาพอย่างดีค่ะ ทางอีสานเวลาหนาวจะลมแรงมากด้วยใช่มั้ยคะ คุณแดงก็รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

 

P poo น้องปูจ๋า พี่ก็คิดถึงน้องสาวแสนจำนรรจาเป็นบทกลอน อากาศที่บ้านริมน้ำหนาวแล้ว บรรยากาศเยี่ยมมาก เมื่อไหร่จะมาจิบชาร้อนหอมกรุ่นด้วยกัน และมาร่ายบทกวีให้พี่ฟังละคะ

ภารกิจที่กรุงเทพคงเสร็จสิ้นเรียบร้อย แล้วน้องจะต้องเดินทางไปไหนอีกหรือเปล่าคะ พี่นั้นท่าทางจะชีพจรลงเท้ามากๆในช่วงนี้ค่ะ กำลังหาทางให้น้อยลง ช่วงนี้ของปีบ้านเหมือนสวรรค์ค่ะ ไม่อยากไปไหน อิ อิ สวรรค์ชั้นคนธรรมดาอยู่นะคะ ไม่ใช่สวรรค์เลอเลิศ สวรรค์อยู่ที่ความสงบสุข และความพอใจที่มีสิ่งนี้ จริงมั้ยคะ

 

P คนตานี งู และสัตว์นานาชนิดเป็นตัวบ่งบอกความสมบูรณ์ของธรรมชาตินะคะ ที่บ้านมีต้นไม้เยอะมาก เลยมีงูหลายชนิด แต่เรามักไม่เคยเจอะกันจังๆ เพราะเขาก็คงไม่อยากเจอะเรา ที่บ้านต้องหมั่นทำไม่ให้มีต้นไม้ขึ้นรกมากเกินไปค่ะ ที่ๆมีคนเดิน มีเสียงดัง งูเขาก็ไม่มาค่ะและเราก็ระมัดระวังเวลาค่ำคืน อยู่ดีมีสุขกันได้สบายมากค่ะ

-ครูต้อยมาบอกว่า เป็นวันที่ 2 แล้วที่น้ำท่วมโรงเรียนที่อาคาร 4  อันเกิดจากน้ำทะเลล้นทะเลไหลขึ้นฝั่งที่มหาชัยค่ะ

-แต่มันก็ลดลงตามธรรมชาติ แต่ลงช้าและขึ้นเร็ว

-หากวันใดน้ำทะเลไม่ลด ครูต้อยคงต้องไปอาศัยอยู่แถวสุพรรณ

 

-ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ครับ...

มาเยี่ยมบันทึกอาจารย์ครับ...

เมื่อช่วงเย็น ทางบ Node สกว. เมืองสามน้ำ โทรมาเชิญเป็นวิทยากรเล่าเรื่องการทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นผ่านประสบการณ์ให้กับ จนท.สาธาธารณสุขในสถานีอนามัย กว่า ๕๐ ทั้งจังหวัด ในวันที่ ๒๔ พ.ย.๕๑

ในช่วงเดียวกัน ก่อนถึงการเล่าประสบการณ์ อยากจะเชิญอาจารย์ไปบรรยายเกี่ยวกับ "งานวิจัยชุมชน" ด้วยครับ

เวทีครั้งนี้ไม่แน่ใจจัดที่อัมพวาหรือเปล่า...ไม่แน่ใจครับ

 

ฝากบอกอาจารย์ อย่าเพิ่งไว้ใจน้ำท่าตอนนี้นะคะอย่าเพิ่งปลูกผักนะคะ วันนี้น้ำขึ้นอีกแล้ว ก่อนน้ำลงทิพโทรไปกรมชลประทาน แจ้งว่าจะปิดเขื่อนป่าสัก เพียงแค่รอให้น้ำเจ้าพระยาลดลงไปบ้างเท่านั้นเอง แล้วจะปล่อยมาอีกเพราะน้ำในเขื่อนเยอะมาก ไม่รู้จะขึ้นมากหรือเปล่าเที่ยวนี้ ถ้าน้ำเจ้าพระยาลด เราคงไม่ท่วมกัน (เป็นความหวังอันสูงส่งเลยค่ะ)

มีดอกไม้มาฝากครับ (คลิกขยายได้ครับ)

Image:Anthurium scherzerianum 2.jpg

พี่นุชคะ

ตามไปดูดอกเบญจมาศแล้วค่ะ...สวยงามมาก

ขอบคุณคุณP krutoi ที่มารอบสองค่ะ น้ำท่วมโรงเรียนคงวุ่นวายทีเดียวนะคะ ยังดีที่ไม่ท่วมนาน นี่คงเป็นผลจากโลกร้อนแน่ๆนะคะ อะไรๆมันปั่นป่วนไปหมด บางประเทศที่เป็นเกาะ ต้องอพยพคนไปอยู่ประเทศอื่นกันแล้ว

 
สวัสดีค่ะคุณเอกP จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร ขอบคุณที่มาเยี่ยม เรื่องชวนไปบรรยายยินดีค่ะ หากคิดว่าต้องการฟังประสบการณ์ในมุมมองที่ไม่ใช่นักวิจัยอย่างเป็นทางการที่เน้นข้อมูลสถิติแบบนักวิชาการ ลองพิจารณาดูก็แล้วกันนะคะ หากไม่ตรงวัตถุประสงค์ก็ไม่เป็นไรค่ะ

คุณเอกมีงานต้องเดินทางอยู่เสมอนะคะ อย่าลืมเรื่องเรียนต่อ งานที่ทำอยู่ดีมาก จะได้ทำเรื่องงานและเรียน/วิจัยให้เป็นเรื่องเดียวกัน ได้ประโยชน์ทุกฝ่ายค่ะ

ขอบคุณคุณP  ทิพ ที่รีบมาแจ้งข่าว ตอนนี้ก็ยังปลูกอะไรไม่ได้หรอกค่ะ น้ำยังลงไม่หมดเลย เราวางแผนว่าคงหลังปีใหม่จะเคลียร์บ้านให้เรียบร้อยทั้งนอกทั้งใน จะทำครัวใหม่ยกขึ้นชั้นสอง ให้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วม ที่จริงช่วงที่มีน้ำหลากนี่สวยมากค่ะ

คุณP ธ.วั ช ชั ย ส่งดอกไม้แดงสดนี้มาให้ เลยได้เห็นดอกไม้แปลกๆอีกชนิด ขอบคุณค่ะ ถึงงานจะยุ่งแต่ต้องแวะมาอีกนะคะ เรื่องราวทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่พี่ไปเห็นและเก็บรูปพร้อมเรื่องราวมานี่น่าสนใจและคงถูกใจคุณแน่ๆค่ะ

น้องตุ่นP tuk-a-toon แฟนพันธุ์แท้ที่ติดตามบันทึกพี่มาเสมอ น่ารักจริงๆชวนไปชมดอกเบญจมาศก็ไปชมโดยดี ติดตามตอนต่อไปนะคะ

อาจารย์ยุวนุชครับ

ดีใจมากครับที่อาจารย์ ตอบรับ

พอดีทาง สสจ.สมุทรสงคราม และ Node สกว. จับมือกันผลักดันให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น : CBR. บรรยากาศในงานแลกเปลี่ยนจึงอยากขอเชิญนักวิชาการที่ถนัดการทำวิจัยแบบที่อาจารย์ถนัด เพื่อให้เชื่อมต่อกับ สิ่งที่ผมจะเล่าประสบการณ์งานวิจัยของผม กับกลุ่มเป้าหมาย ในชั่วโมงต่อจากอาจารย์นำเรื่อง

ผมประสานงานไปทางคุณธเนศ (ผู้ประสานงานของ สกว.แม่กลอง) คงจะขออนุญาตติดต่ออาจารย์โดยตรงนะครับผม

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ธุ พี่นุชด้วยคน

ตามมารยาทต้องรีบขอบคุณหลังไมค์ น้องขอสารภาพว่ามัวไปเล่นเกมกับคุณซานมา ที่นี่ ซานต้ามาแจกของฟรี

แต่ได้ผลคุ้มค่าค่ะ อิ อิ

กำลังทำตามที่แนะนำค่ะ..ขอบคุณอีกครั้งค่ะ พี่นุช  

อ่านบันทึกจึง เพิ่งรู้เรื่องงูดิน ต้องอ่านละเอียดอีกครั้งค่ะ

คุณเอกP คะ หนูฝนโทรมาคุยกันแล้ว ยินดีค่ะที่จะได้ทำงานร่วมกัน

คุณหมอเล็กP เดี๋ยวพี่จะอีเมล์ไปบอกเบอร์โทรศัพท์ จะได้คุยกันหากต้องการคุยละเอียดหรือเพิ่มเติมข้อมูล หากไปเจอกันที่แม่กลองได้คงสนุกสนานนะคะ หากว่างไปซีคะ

  • แวะมาดูงูดินที่บ้านเยอะค่ะ ช่วงหน้าฝนมีอะไรให้ตื่นเต้นเยอะนะคะ

ฝนพาอะไรมาหลายอย่างเสมอค่ะอาจารย์อ็อดP naree suwan งูดินนี่พี่ก็ได้มาเห็นแบบรู้จักก็ที่นี่แหละค่ะ เมื่อก่อนอาจเคยเห็นแต่ไม่ได้ใส่ใจที่จะทำความรู้จักค่ะ

เพิ่งทราบว่า  “งูดิน” เป็นตัวแจ้งได้ว่าน้ำจะมาก เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้คนที่รู้จักการใช้ชีวิตติดดินในภูมิศาสตร์ของตนเองที่ผู้เขียนเพิ่งได้เรียนรู้เมื่อมาอยู่บ้านริมน้ำนี้
ได้ความรู้ติดไปแล้วค่ะ มีดอกกล้วยไม้มาฝากค่ะ

ขอบพระคุณคุณพี่P  Sasinand มาตามย้อนอ่านให้กำลังใจกันหลายเรื่องรวดเดียวเลยนะคะ (ไม่ใช่ม้วนเดียวจบ ^____^ )

คุณพี่มอบภาพดอกไม้สีชมพูหวานให้เป็นชุดเลยนะคะ

ผมเจองูที่บ้านครับ พ่อผมบอกว่าเป็นงูดินจากลักษณะที่ผมบอกผ่านโทรศัพท์ ผมเลยลอง google ดูแล้วเจอบันทึกนี้ของพี่นุชครับ แต่เท่าที่หาข้อมูลผมคิดว่างูที่ผมเจอไม่ใช่งูดินแล้วครับ น่าจะเป็นงูสิงมากกว่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท