กวี และชีวิต5 : วันเพ็ญเดือนสิบสอง


กระทงหลงทาง

สุขสันต์วันลอยกระทงครับ สมาชิกชาว KM ทุกท่าน

เมื่อถึงวันลอยกระทง ทำให้นึกถึงเพลง กระทงหลงทาง ซึ่งขับร้องโดย คุณไชยา มิตรชัย พระเอกลิเก ตัวเล็ก เสียงดี และประพันธ์คำร้องทำนอง โดยครูสลา คุณวุฒิ ครูเพลงลูกทุ่งที่ทุกคนรู้จักดี แค่เพียง วรรคแรกของคำร้อง ก็ทำให้คนฟัง รู้สึกสะทก สะท้อนใจเสียแล้ว

"เป็นลางสังหรณ์ เมื่อตอนวันลอยกระทง สายน้ำไหลเชี่ยวไหลส่ง กระทงสองเราแยกทาง กระทงเจ้านั้น ล่องไปดังใจมุ่งหวัง กระทงของพี่หลงทาง ลอยคว้างหาทางไม่เจอ"

ผู้แต่งเปรียบเทียบความรักของคนสองคน เป็นเหมือนกระทง คล้ายๆ จะเป็นการเสี่ยงทายเกี่ยวกับความรัก โดยใช้กระทงเป็นสื่อ ซึ่งสอดคล้องกับคติของคนโบราณ ที่มักจะใช้พิธีกรรมต่างๆ ในการเสี่ยงทายอนาคต

ในท่อนสุดท้ายของเพลง "เพ็ญเดือนสิบสอง พี่ล่องกระทงเดียวดาย ปีนี้ไม่มีขวัญใจ เคียงกายเหมือนใครหลายคน" ผู้แต่งได้ชี้ให้เห็นถึงวิถีนิยมของหนุ่มสาวไทย ที่มักไปลอยกระทงเป็นคู่ๆ   

บรรยากาศงานลอยกระทงของจังหวัดหนองบัวลำภู ก็คงจะคล้ายๆ กับหลายจังหวัด มีการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ มีคู่หนุ่มสาวชวนกันไปลอยกระทงที่บึงใหญ่ ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดกันมาทุกปี

การลอยกระทงด้วยจิตใจที่สะอาด บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะลอยที่ไหน หรือกับใคร ก็จะทำให้จิตใจของเราเป็นสุขและที่สำคัญ ขอให้เราได้รำลึกถึงแก่นแท้ของการลอยกระทง ว่า เป็นการขอขมาพระแม่คงคา เพียงแค่นี้ การลอยกระทง ก็จะสมหวังและสมบูรณ์ (ถึงแม้จะไม่สมหวังในความรักก็ตาม)

เพลงกระทงหลงทาง นอกจากมีท่วงทำนองที่ไพเราะและมีเนื้อหาที่น่าฟังแล้ว ยังมีแง่คิดให้เราขบคิดเล็กๆน้อยๆคือ ปีนี้ ทางราชการรณรงค์ลดปัญหาภาวะโลกร้อน และการประหยัดทรัพยากร โดยชักชวนให้ใช้กระทงให้น้อยลง เช่น หนึ่งครอบครัว หนึ่งกระทง  หรือหนึ่งคู่ หนึ่งกระทง เป็นต้น เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นคู่รักกัน ก็ใช้กระทงใบเดียว ลอยร่วมกัน เป็นการประหยัดทรัพยากร และปัญหากระทงหลงทาง คงไม่เกิดขึ้น เพราะลอยก็ลอยด้วยกัน จมก็จมด้วยกัน คุณว่าจริงไม๊

หมายเลขบันทึก: 222420เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบเพลงกระทงหลงทาง

ขอให้มีความสุขในวันลอยกระทง

ขอขอบคุณ นายประจักษ์~natadee และ ประกาย~natachoei ที่กรุณาแวะมาเยี่ยม ขอให้ทั้งสองท่าน มีความสุขตลอดไป เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท