drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เรียนรู้จากโรงพยาบาลที่เพิ่งเข้ารับการประเมิน


ด้วยการนำองค์กรที่เข้มแข็ง สนับสนุนให้ทั้งขวัญ กำลังใจ แก่ผู้ที่ตั้งใจทำงานเพื่อคุณภาพ สร้างวัฒนธรรมในองค์กร สู่เป้าหมายให้เกิดคุณภาพได้ เราคงใกล้จะได้แสดงความยินดีกับโรงพยาบาลนี้

วันนี้มีการประชุม QRT จังหวัด ครั้งแรกประจำปีงบประมาณนี้ จากการติดตามความก้าวหน้า มีหลายโรงพยาบาลที่ประสบความสำเร็จผ่านการประเมินรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ขึ้นขั้นกันหลายแห่งทีเดียว

มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เพิ่งเข้ารับการประเมินเมื่อไม่กี่วันมานี้ จริง ๆ แล้วอยากบอกชื่อโรงพยาบาลจังเลย แต่ด้วยคำรับรองในการทำ Exit conference จึงขอละไว้ในฐานที่เข้าใจก่อนนะครับ แต่ผมคิดว่าเป็นประโยชน์กับโรงพยาบาลที่กำลังพัฒนาจากขั้น 2 ไป 3 ที่มักจะติดแหง่กกัน

สิ่งแรกที่ต้องทำเลย คือ ผู้นำองค์กรต้องลงมาคลุกคลีในฐานะผู้นำอย่างแท้จริง รวมถึงการลงจัดการหน้างานในระบบงานที่สำคัญ 

องค์ประกอบที่สำคัญ ต่อมา ท่านสรุปไว้ดังนี้ครับ

1.แผนยุทธศาสตร์ โรงพยาบาลต้องกำหนดการดำเนินงานด้วยแผนยุทธศาสตร์ ไล่ตั้งแต่ พันธกิจ วิสัยทัศน์ แล้วกำหนดเป้าประสงค์ ที่ต้องเน้นทั้ง 3 ด้าน คือ องค์กร ผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ กำหนดเข็มมุ่งประจำปี แล้วแตกออกเป็น โครงการ มีตัวชี้วัด ที่วัดผลลัพธ์ชัดเจน ตอบสนองต่อเป้าหมาย เข็มมุ่ง และยุทธศาสตร์ที่วางไว้

2. หน่วยงาน หน่วยงานต้องกำหนดจุดมุ่งหมาย รู้กระบวนการหลักในการทำงานของหน่วยงาน วางเป้าหมายให้สอดคล้องกับเป้าหมายของโรงพยาบาล และใช้แนวคิด PDCA ในการทำงาน

3. ระบบงานที่สำคัญ มีทีมงาน และแม่งานในแต่ละด้าน ซึ่งบางเรื่องผู้นำองค์กรต้องนำด้วยตนเอง ทบทวนมาตรฐาน วางระบบงาน มีการถ่ายทอดเชื่อมโยงไปยังหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่ดูแลผู้ป่วย ซึ่งเป็นหน้างานที่สำคัญ ต้องมีตัวแทนหรือผู้รู้ระบบงานนั้น ที่จะถ่ายทอดการปฏิบัติลงสู่หน่วยงาน

  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบการดูแลผู้ป่วย ควรทบทวนการทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ แลกเปลี่ยนในทีมสหสาขาวิชาชีพ โดยเฉพาะ Clinical Risk การบันึกเวชระเบียนต้องปรับให้สอดคล้องกันทั้งแพทย์ พยาบาลและสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง

4. การติดตามผลลัพธ์ เป็นสิ่งที่ทีมนำต้อง Monitor ทั้งตามกลยุทธและงานประจำต่าง ๆ 

คำแนะนำที่ท่านผู้อำนวยการได้เล่าให้ที่ประชุมฟัง ได้จากการปฏิบัติจริง ซึ่งท่านก็ยอมรับว่าแม้จะล้มลุกคลุกคลานกันบ้าง แต่ด้วยการนำองค์กรที่เข้มแข็ง สนับสนุนให้ทั้งขวัญ กำลังใจ แก่ผู้ที่ตั้งใจทำงานเพื่อคุณภาพ สร้างวัฒนธรรมในองค์กร สู่เป้าหมายให้เกิดคุณภาพได้ เราคงใกล้จะได้แสดงความยินดีกับโรงพยาบาลนี้ และเป็นแนวทางให้โรงพยาบาลอื่น ๆ ได้พัฒนากันต่อไปครับ


คำสำคัญ (Tags): #ha#qrt#การนำองค์กร
หมายเลขบันทึก: 221431เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2008 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-แวะมาอ่านว่าคุณหมอเขาทำอะไรกัน

- ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

- เป็นกำลังใจคะ

- ทีมนำเข้มแข็ง ...กำลังใจระหว่างกัน ..ช่วยเติมเต็มได้เป็นอย่างดีค่ะ

  • ตามมาดูคุณหมอใช้ PDCA อิอิ
  • มาทักทาย
  • หายไปนานมากๆๆ
  • เห็ดโคนหมดแล้ว
  • กว่าจะได้งาน
  • อิอิๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณคุณหมอมากครับที่แวะทักทายที่ Blog ผม

ผมได้ประชาสัมพันธ์งานที่ รพ. คุณหมอ แล้ว แต่เห็นด้วยครับว่าประเทศไทยขาดแคลนนักกิจกรรมบำบัดอย่างมาก ส่วนที่จบมากก็เลือกในงานกิจกรรมบำบัดในเด็กเสียส่วนใหญ่ จริงๆเรายังทำงานในส่วนอื่นๆ ได้อีกครับ

แวะมาทักทายคุณหมอในวันลอยกระทงครับผม

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ ...เอแล้ว รพ.พหลล่ะคะ อิอิ พอลล่าว่าค่อยๆไป แบบมีความสุขและยั่งยืน นะคะ อยากเห็นรพ.ที่พัฒนามาจากใจจริงๆ ขออีกสักแห่งค่ะ นะนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท