ข้าวปลอดโรค ใบตั้งชู ต้นตั้งตรง ที่นครราชสีมา


ข้าวปลอดโรค ใบตั้งชู ต้นตั้งตรง ที่นครราชสีมา

คุณพรไพร  บูรณะ ชาวนครราชสีมา อยู่บ้านเลขที่ 71 ม.6 บ้านโนนพุทรา ต.ด่านนอก อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา 30220

ทำนามาหลายปี เจอแต่ปัญหาโรคแมลง เมล็ดข้าวลีบ ผลผลิตตกต่ำ หน้าฝนมาต้นข้าวล้ม  คิดว่าหมดทางแก้แล้ว แต่แล้วก็ได้ยินข่าวว่ามีหินแร่ภูเขาไฟชนิดหนึ่งสามารถแก้ปัญหาที่พบเจอได้ จึงได้ลองสอบถามมาทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จึงได้รู้ว่าหินแร่ที่ว่านั้นคือ ภูไมท์ซัลเฟต จึงได้ทดลองสั่งซื้อแล้วนำไปใช้ในนาข้าว

คุณพรไพร ปลูกข้าวหอมมะลิ 105 อยู่ประมาณ 17 ไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์หว่าน 10-15 กก./ไร่ โดยคุณพรไพรบอกว่า ได้ใช้ภูไมท์ซํลเฟต 1-2 กระสอบ คลุกผสมกับปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยชีวภาพ แล้วนำไปหว่านปรับสภาพดินก่อนที่จะหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงไป ซึ่งในการทำนาแต่ละครั้งของคุณพรไพร จะทำการหว่านภูไมท์ซัลเฟต 2 ครั้ง ครั้งแรก ให้ช่วงข้าว 30 วัน และครั้งที่ 2 ให้ช่วงข้าวได้ 75 วัน ควบคู่กับการใช้ปุ๋ยชีวภาพ และปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 ทำเช่นนี้เรื่อยมา

คุณพรไพรได้สังเกตเห็นว่า ปัญหาเรื่องโรคแมลง ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด หนอนกอซึ่งแต่ก่อนเป็นศัตรูตัวร้ายในนาข้าว เดี๋ยวนี้ไม่เวียนมาให้พบเห็นอีกเลย ต้นข้าวที่เคยล้มเวลาฝนมา ก็กลับแข็งแรงตั้งสู้กับฝนอย่างสง่าผ่าเผย รวงข้าวใหญ่ เมล็ดข้าวที่เคยลีบกลับเต็มเม็ดเต็มหน่วยขายได้ราคาดี ปัญหาต่างๆที่สู้มานานหลายปี มาถึงวันนี้จึงอยากขอบอกแก่ชาวกระดูกสันหลังของชาติทั้งหลายว่า ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ หากเรารู้จักที่จะนำสิ่งที่มีอยู่นำมาปรับแก้ใช้ให้ถูกวิธี ปัญหาที่มีก็จะลดน้อยลง สนใจการทำนาปลอดโรคแบบคุณพรไพร บูรณะ สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์ 089-9292493 หรือตามที่อยู่ด้านบน

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 221027เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณแทนชาวนะ   ที่ทางออก  ปลอดจาก ปัญหาโรคแมลง เมล็ดข้าวลีบ ผลผลิตตกต่ำ หน้าฝนมาต้นข้าวล้ม    จาก  ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ...สำหรับความคิดเห็น

รบกวนขอทราบแหล่งรับซื้อในจังหวัดนครราชสีมาค่ะ

ติดต่อเจ้าหน้าที่ชมรมนะครับ คุณโอ๊ต หรือ คุณบอย 02986-1681-2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท