ภูไมท์ซัลเฟตแก้ดินกรดในแปลงมะระที่ สามโคก ปทุมธานี


ปรากฏว่าต้นมะระที่เหลืองซีด ก็ค่อยๆเขียวขึ้น ดูมีชิวิตชีวาอีกครั้ง

คุณจรัล  รุจิฉาย  อยู่บ้านเลขที่ 124   .5  . เชียงรากน้อย  .  สามโคก  .  ปทุมธานี

หมายเลขสมาชิกชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  5030249 

 

                         คุณจรัล  ซึ่งได้ประกอบอาชีพปลูกมะระคละเคล้ากับพืชผักชนิดอื่นๆ  แต่โดยเฉพาะมะระที่ปลูกนั้นมีอาการใบเหลืองซีด  ต้นแคระแกร็น การเจริญเติบไม่เป็นไปอย่างปรกติ  ทั้งๆที่คุณจรัลก็ดูแลเป็นอย่างดี  ใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ  ตลอดจนเรื่องระบบน้ำก็จัดการอย่างมิให้ขาดตกบกพร่องเมื่อเทียบกับพืชที่ปลูกพร้อมกัน  แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำให้การเจริญเติบโตของมะระดีขึ้น  คุณจรัลจึงโทรมาปรึกษากับทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เพราะทราบว่าทางชมรมฯ สามารถให้คำแนะนำและจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับวิชาการเกษตรให้ได้  หลังจากที่ทราบข้อมูลนักวิชาการจากทางชมรมฯจึงได้เข้าไปเก็บตัวอย่างดินในแปลงปลูกมะระมาวิเคราะห์และตรวจสอบ  ผลปรากฏว่าดินที่นำมาตรวจสอบมีค่าความเป็นกรดสูงมากและดินมีความแน่นแข็ง  ปุ๋ยหรือว่าแร่ธาตุที่ใส่ลงไป พืชไม่สามารถที่จะดูดนำขึ้นมาใช้งานได้  ดังนั้นจึงแจ้งว่าต้องมีการปรับปรุงสภาพดินให้มีความเหมาะสมเสียก่อน 

 

                         ทางทีมงานชมรมฯจึงได้แนะนำให้ใช้ ภูไมท์ซัลเฟตร่วมกับปุ๋ยคอก หว่านกระจายให้ทั่วแปลงที่ปลูกมะระและทำการรดน้ำตาม เพื่อให้เกิดการละลายและทำปฏิกิริยากับดินให้รวดเร็วยิ่งขึ้น  หลังจากนำไปใช้ระยะหนึ่ง  ปรากฏว่าต้นมะระที่เหลืองซีด  ก็ค่อยๆเขียวขึ้น ดูมีชิวิตชีวาอีกครั้ง  และสภาพดินก็ร่วนซุยมากขึ้นกว่าเดิม  ตอนนี้ปุ๋ยที่ใช้มากๆ  จากครั้งก่อนๆ ก็ค่อยๆลดปริมาณลง  เพราะพืชสามารถดูดซึมปุ๋ยที่สะสมมาแต่ครั้งก่อนๆ ไปใช้ได้  ตอนนี้คุณจรัลก็บอกว่ามะระที่ปลูกนั้น  แทบไม่ต้องดูแลอะไรมาก  ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นจากเดิม  มะระมีความแข็งแรงต่อโรค รสชาติดีขึ้น   และคุณจรัลบอกว่าก็มีแผนจะขยายพื้นที่การปลูกมะระออกไป  แล้วก็จะใช้ภูไมท์ซัลเฟตมาปรับสภาพดินก่อนปลูกเหมือนกับที่ทำมา  

 

                         ท้ายสุดสำหรับเกษตรกรทุกที่มีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการเกษตรทุกแขนง  สามารถขอคำปรึกษา  หรือคำแนะนำได้ฟรี  จากนักวิชาการของชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  ติดต่อได้ที่

081-3137559   และ  084-6453524  ไม่เว้นวันหยุดราชการ

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 221026เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท