เที่ยวพระธาตุ ไหว้พระธาตุที่พระธาตุบังพวน


หนองคายมีที่ท่องเที่ยวมากมาย วันนี้เราเลือกไปไหว้พระธาตุบังพวน พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย

 

  • ในเวลาว่าง หรือมีญาติมาเยี่ยม เรามักจะชวนกันไปหาบรรยากาศแปลกใหม่...ขอนแก่น-อุดร-หนองคาย มักเป็นทางเลือกหนึ่ง ด้วยว่าขับรถไม่นาน ประมาณ 2 ชม.นิดๆ ก็ถึงแล้ว เช่นวันหยุดในวันปิยมหาราช เราก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศกันอีกครั้ง ด้วยการแวะรายทางด้วยการแวะช้อปที่นาข่า จ.อุดร  ก่อนถึงหนองคายก็สามารถแวะไปกราบหลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาดได้  ขาช้อป ไปช้อปที่ท่าเสด็จ สินค้าเยอะมาก (แต่ตอนนี้ต้องระวังสินค้าบริโภคที่นำเข้าจากจีน อาจมีสารเมลามีนเจือปน) ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาวไปเยือนบ้านพี่เมืองน้องและช้อปที่ดิวตี้ฟรีอีกยังไหว มีเวลาพอก็ไปวัดแก้วกู่หรือวัดแขกที่ถัดออกไปจากเมืองประมาณ 5 กม. แวะวัดโพธิ์ชัยที่อยู่ในตัวจังหวัดเพื่อกราบหลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย

 

  • ส่วนอาหารการกินมีให้เลือกมากมาย ขึ้นชื่อเลยคือ แหนมเนืองคุณแดง ตั้งอยู่ริมโขงท่าเสด็จ  กินอิ่มแล้วติดใจจะซื้อกลับบ้านก็มีแบบแพคกล่องกลับ-สะดวก มีร้านส้มตำปลาเผา หรือเมี่ยงปลา เป็นปลาสดๆเผา มีน้ำจิ้มในเลือกทานหลายชนิด แบบหวาน แจ่วพริกสด ปลาร้าบอง กินกับหอมแดง, ข่า, ตะไคร้ซอย และผักสดมากมาย  ให้เลือกชิมตามใจชอบริมฝั่งโขง  สำหรับข้าวแกงนั้น มีที่ร้านบินหลา สัญชาติปักษ์ใต้  อยู่ตรงข้ามสนามกีฬา หากมาจากอุดรเห็นสี่แยกใหญ่ให้ขับตรงเข้ามา ถึงวงเวียนพญานาค ด้านหลังเป็นอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ  ให้เลี้ยวซ้าย ขับไปประมาณ 300 ม. จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ ที่จอดรถสะดวก เหมาะกับวันท่องเที่ยวที่ต้องกระชับเวลา แต่เราชอบร้านอาหารเล็กๆ ไม่มีชื่ออยู่ใต้ต้นมะม่วง เป็นบ้านเก่าๆ ชั้นเดียว  ขายขนมจีนมี 2 น้ำยา แต่ที่ชอบคือน้ำยาแปลกๆ เป็นคล้ายๆแกงกะทิไก่ใส่หน่อไม้+เลือดไก่ประมาณนั้น ไม่แน่ใจว่าเป็นอาหารญวนหรือไม่ รวมถึงปอเปี๊ยะ  แหนมคลุก และของหวาน หากมาจากท่าเสด็จ ไกลพอประมาณ จะอยู่ด้านขวาของถนนมีชัย เยื้องๆ  เป็นร้านขายกล้วยทอด อิอิ จาหาเจอหรือป่าวเนี๊ยะ....เอาเป็นว่าไปตอน 11.00-13.00 น. คนตรึมเลยแหล่ะ
  •  

 

  • เล่ามาซะเนิ่นนาน วันนี้ได้บรรยากาศใหม่ๆ จากการไปกราบนมัสการพระธาตุบังพวนมาค่ะ ไปหนองคายตั้งหลายทีไม่เคยแวะ ด้วยว่าเราพุ่งเป้าที่การช้อปปิ้งมากกว่า แต่วันนี้ทรัพย์จาง  เลยหาที่ไปใหม่ค่ะ  พระธาตุบังพวนตั้งอยู่ที่บ้านดอนหมู ห่างจากตัวเมืองประมาณ 23 กิโลเมตร โดยเดินทางจาก จ.อุดรด้วยถนนหมายเลขสอง ถึงสามแยกบ้านค่ายบกหวาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 211 เป็นทางไป อ. ท่าบ่อ ประมาณ กม. 10 จะเห็นวัดพระธาตุบังพวนอยู่ด้านขวามือ  จะเห็นความร่มครึ้มของแมกไม้ ดูสงบดี
  • และเมื่อล่วงเลยเข้าภายใน จะเห็นองค์พระธาตุสีขาวสูงตัดกับฟ้าสีสวย  รวมถึงมองเห็นคุณค่าของความเป็นโบราณสถานสมัยล้านช้าง  ป้ายสารสนเทศบอกว่ามีอายุมากกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว  เชื่อว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระไชยเชษฐาธิราช  เจดีย์สีขาวสร้างครอบเจดีย์องค์เดิมที่สร้างด้วยอิฐเผาและฐานชั้นในเป็นศิลาแลง เป็นพระธาตุเก่าแก่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เรียกว่า พระบังคน และแผลงมาเป็นบังพวน  รอบองค์พระธาตุมีการสร้างสัญลักษณ์สำคัญ เพื่อแทนสถานที่สำคัญ 7 แห่งในพุทธประวัติหลังจากที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้แล้วและได้เสด็จประทับเสวยวิมุติสุขแห่งละ 7 วัน ที่เรียกว่า สัตตมหาสถาน  ดังรูปข้างบนซึ่งนำมาโชว์ไม่ครบทั้ง 7 แห่งนะคะ  1 ในเจ็ดแห่งนั้นเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปปางนาคปรก ซึ่งนาคนี้มี 9 เศียรดูแปลกตา ชื่นชมกับความงามของเกล็ดพญานาค  ไม่ทราบว่าทำจากอะไร สีของเกล็ดไม่ว่าจะเป็นแหลือง เขียว แดง ยังดูสวยงาม แม้ว่าจะสีจะอ่อนลงบ้างตามกาลเวลา
  • นอกจากนั้นมีสระปัพพฬนาค หรือสระพญานาค  ซึ่งในสมัยโบราณเมื่อมีการแต่งตั้งเจ้าเมือง ก็จะนำน้ำจากสระนี้ไปสรงเพื่อเป็นสิริมงคล รอบสระจัดเรียงด้วยศิลาแลงที่ยังมีความแข็งแรงและใช้ในการได้ดีมาจนทุกวันนี้  หากได้ผ่านมาเชิญชวนให้แวะค่ะ...ถ้ามีเด็กๆ ยิ่งดีใหญ่ เพราะจะได้เรียนรู้เรื่องราวของโบราณสถาน พุทธตำนาน และด้านหลังพระธาตุ มีบ่อปลาตัวใหญ่บึ้ม ให้เรียนรู้อีกด้วย ดูข้อมูลวัดพระธาตุบังพวนและประวัติเพิ่มเติมจาก http://watprathatbangphuan.com/html.php

  • หากไม่ชอบช้อปปิ้ง...ออกจากวัดแล้วไปกราบพระองค์ตื้อ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคายกันต่อ ไปชมตลาดท่าบ่อ ได้ยินมาว่าอาหารน่าทานโดยเฉพาะอาหารพื้นเมือง...น่าลอง น่าลอง...เราเองก็ยังม่ายเคยไป ระหว่างไปอำเภอท่าบ่อเห็นว่ามีหมู่บ้านปลูกต้นยาสูบ และทำใบเมี่ยงหรือใบปอเปี๊ยะ...ได้บรรยากาศอีกแบบ...สักวันคงได้ไปเยือน

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 220094เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • คุณสามีชอบพาไปกินขนมจีนร้านใต้ต้นมะม่วงเหมือนกันค่ะ ไปเองไปไม่ถูกต้องให้เจ้าถิ่นพาไป เมื่อตอนที่เรียนมัธยมเพื่อนหนองคายก็ชอบพาไป แสดงว่ามีชื่อมานาน ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านใหญ่เลยเน่อะ
  • ส่วนท่าบ่อ ลองแวะมาทาน ขนมจีนน้ำปูดูนะคะ อร่อยแปลกๆๆอิอิอิ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

  • เจอคอเดียวกันแล้ว...อิอิ... แบบว่าชอบขนมจีนใต้ต้นมะม่วงเหมือนกัน รู้จักครั้งแรกโดยเจ้าถิ่นเหมือนกัน
  • บอกต่อคนอื่นก็บอกม่ายถูก...ต้องไปด้วยกัน
  • และจะหาโอกาสไปชิม ขนมจีนน้ำปูดูท่าบ่อค่ะ...
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาบอกของอร่อยๆ
  • ขอบคุณสำหรับคำชมเรื่องถ่ายภาพจากน้องเอก...
  • ขอบคุณอีกครั้งสำหรับการส่งข่าว กิจกรรม "จิตอาสา gotoknow : มอบน้ำใจสู่ผู้ขาดแคลนบนดอยสูง ไปปายด้วยกันไหมครับ?" ช่วง 4-8 ธค. คงไม่ว่าง แต่หากรวบรวมหนังสือได้ จะส่งไปตามที่อยู่ที่น้องเอกให้ไว้นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้ชาว จิตอาสา gotoknow ทุกคนนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาตามเที่ยวผ่านบันทึกด้วยคนนะคะ เคยไปอุดร หนองคาย แต่ไม่ได้แวะเที่ยววัดพระธาตุ จำได้ก็ที่ไป shop แถวท่าเสด็จ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่

แล้วตุ่นก็พบขาช้อปตัวจริง...

แบบว่าเป็นขาเดียวกันค่ะ

ป้าตุ่น สอนตกแต่งหน้าBlog ด้วยนะ   อยากมีBlogสวย...สวยๆเหมือนป้านะ

พี่ปู

อันดับแรกต้องขอบคุณคุณครูแอ๊วที่ช่วยตกแต่งให้

พี่มีเวลาก้ได้ศึกษาเองจากบล็อกของอาจารย์ศิริพร ที่ http://gotoknow.org/blog/blog-css

มีการตกแต่งแบบต่างๆ

ลองทำตาม รับรองพี่ปูมีบล็อกสวยๆ แน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท