kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เบื้องต้นกับการเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับ The Cochrane systematic review


การมีฐานข้อมูลที่สรุปร่วมรวมให้ที่น่าเชื่อถือ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักวิชาการผู้วิจัย และผู้ปฎิบัติทั้งหลาย

             วันที่ 30 ตุลาคม 2551 ได้รับโอกาสไปอบรมเรื่อง Introduction to the Cochrane systematic Reviews ซึ่งจัดโดยสถานบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ ณ Amri Don Muang Airport Hotel  กรุงเทพ โดยมีวิทยากร 2 ท่านคือ นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ จากสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ และ Mr. Steve McDonald จาก Australasian  Cochrane Cetre  ซึ่งพอจะสรุปเนื้อหาที่ฟังได้แบบจับเล็กผสมน้อย (หาใหญ่ ๆ ไม่มี เพราะฟังภาษาไม่ค่อยออก) ดังนี้ครับ

                จากภาวะล้นเหลือ (Overwhelming) ของงานวิจัย ที่หาก GP ต้องตามให้ทันแล้วต้องอ่านถึงวันละ 17 เรื่อง ทำให้ การมีฐานข้อมูลที่สรุปร่วมรวมให้ ที่น่าเชื่อถือ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักวิชาการผู้วิจัย และผู้ปฎิบัติทั้งหลาย

          Cochrane Collaboration เป็นความร่วมมือระดับนานาชาติ ในการร่วมกันจัดการรวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากงานวิจัยอย่างเป็นระบบ ในเรื่องการดูแลรักษาผู้ป่วย เพื่อช่วยให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ง่าย

        จุดเริ่มต้นของ  Cochrane systematic review คือ Dr. Archie Cochrane นายแพทย์นักระบาดวิทยา ชาวอังกฤษ ซึ่งเริ่มต้นจากการรวบรวมความรู้ด้านการดูแลระหว่างการตั้งครรภ์และการคลอด ที่กลุ่มสูติแพทย์ในประเทศอังกฤษทำไว้ โดยการประมวลและสังเคราะห์ผลจากงานวิจัยเชิงทดลองทางคลินิก (Randomized controlled trials) ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากต่อการตัดสินใจในเวชปฏิบัติ

       หลังจาก Dr. Archie Cochrane  เสียชีวิตใน ค.ศ.1988  ได้มีการสานต่อแนวคิดและหลักการดังกล่าว จนกระทั้งเกิด The Cochrane Collaboration  ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติ ที่ได้รับความร่วมมือจากนักวิจัย นักวิชาการ และผู้สนใจอย่างกว้างขวาง

        เป้าหมายขององค์กรคือประมวลองค์ความรู้โดยการทำ Systematic reviews ของงานวิจัยทางคลินิก โดยมีกระบวนการทบทวนที่มีคุณภาพ มีระเบียบวิธีที่ชัดเจน เชื่อถือได้ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการดูแลรักษาผู้ป่วย สำหรับผู้สนในกิจกรรมดังกล่าวสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ http://www.cochrane.org ได้ครับ ซึ่งจะมีทั้งหัวข้อการลงทะเบียน การส่งหัวข้อเพื่อร่วม Review การ Review การใช้โปรแกรม RevMan เพื่อวิเคราะห์ หรือการส่งข้อ Comment เป็นต้น

       สำหรับฐานข้อมูลเรียกว่า The Cochrane Library จะอยู่ในรูปแบบข้อมูล Electronics เป็น CD หรือผ่าน Internet เท่านั้น ซึ่งมีฐานข้อมูลย่อยหลายชุด ได้แก่

  • The Cochrane database of systematic reviews (CDSR) เป็นฐานข้อมูลหลัก
  • The Database of Abstracts of Reviews of Effectiveness (DARE) เป็นฐานข้อมูลของ NHS centre for Reviews & Dissemination ร่วมกับ U of York
  • The Cochrane Center Register of Controlled Trials (CENTRAL) เป็นฐานข้อมูลที่ถูกค้นคว้ารวบรวม แปลมาจากแหล่งหรือเอกสารอ้างอิงต่าง ๆ
  • The Cochrane Database of Methodology Reviews และ The Cochrane Methodology Register เป็นฐานข้อมูลเกี่ยวข้องกับระเบียบวิธีวิจัย
  • Health Technology Assessment Database (HTA) เป็นฐานข้อมูลเรื่องย่อของรายงานการประเมินเทคโนโลยีทางสุขภาพ
  • NHS Economic Evaluation Database (NHS EED) เป็นฐานข้อมูลเรื่องย่อเกี่ยวกับการประเมินทางเศรษฐศาสตร์ ของ Health care intervention ต่าง ๆ

            ซึ่งฐานข้อมูลตอนนี้มีถึง 13,800 authors 103 countries  3600 completed reviews 1900 protocols of review underway และ 100s more titles registered

            การใช้ Cochrane Library สามารถสืบค้นโดย

  • Search phrase เป็นการสืบค้นตามคำศัพท์
  • Refine you search เป็นการสืบค้นจำเพาะบาง Fields จำกัดช่วงเวลาและชนิดของเรื่อง
  • Topics เรียงรายชื่อเรื่องตาม Collaborative Review Groups
  • Records เรียงรายชื่อตามลำดับอักษร
  • MeSH เป็นการต้นหาตาม Medical Subject Headings ซึ่งเป็นกลุ่มหัวเรื่อง ที่ได้จัดทำเป็นมาตรฐานไว้เป็น Directories
  • History เป็นการค้นหาที่ซับซ้อนขึ้น โดยการใช้ Combination หรือ Search strategy

           สามารถติดตามการค้นหาได้ที่  http://www.thecochranelibrary.org  ตอนนี้อยู่ในช่วงให้ใช้ฟรีครับ คาดว่าต้นปีหน้าอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม (อาจารย์บอกว่าได้รับความอนุเคราะห์อันเนื่องมาจาประเทศไทยเป็นประเทศที่ถูกสึนามิถล่มครับ)

          ลองค้นหาดูนะครับ เพราะจะได้ review ที่มึคุณภาพ และสามารถต่อยอดไปให้ Paper ที่เกี่ยวข้องได้ เสริมไปกับ Search อื่น ๆ ที่เป็น Original paper ทั้งหลาย   .....

ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 219919เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นวิชาการที่น่าเรียนรู้ และนำไปใช้มากเลย
  • ขอบคุณค่ะ P ... ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง
  • ภาพใหม่ "เท่" จัง
  • พี่ที่กอง ฯ ไป 4 คนครับ  มีพี่แหวว พี่สุณี(ผล) หมอนนทินี และพี่พวงทอง(ผู้)
  • ฟังแล้วได้ไอเดียครับ แต่คงทำเองไม่ได้ เพราะความสามารถไม่ถึง
  • เป็นแนวในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง KM เหมือนกันนะครับ 

ขอบพระคุณครับหมอก้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท