เมื่อครูภาษาไทยได้ร่วมงานคณิตศาสตร์นานาชาติ : IMC 2008(ภาคหนึ่ง)


ไม่ได้หวังเหรียญอะไรเลยต้องการเพียงประสบการณ์ชีวิตและมิตรภาพเท่านั้น

 

 

เมื่อครูภาษาไทยได้ร่วมงานคณิตศาสตร์นานาชาติ :

  International  Mathematics  Competition  2008  Chiang Mai ,THAILND

 

สวัสดีค่ะเพื่อนครูและกัลยาณมิตรที่รักทุกท่าน

            เกือบสามเดือนที่ห่างหายไปจากเพื่อน ๆ  ด้วยภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่เชียงใหม่ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพ  จัดงานแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี 2551  ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโดยมีประเทศต่าง ๆ ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 25 ประเทศจากทั่วโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย  บังคลาเทศ บรูไน  บัลแกเรีย แคนาดา  จีน  ไซปรัส  เยอรมนี  ฮ่องกง  อินเดีย  อินโดนีเซีย  อิหร่าน  เกาหลี  ลาว  มาดากาสก้า  มาเลเซีย  เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์  ไนจีเรีย  ฟิลิปินส์   รวันดา สิงคโปร์  แอฟริกาใต้ ไต้หวัน และ ประเทศไทย  (ช่วงแรกมีจำนวนประเทศมากกว่านี้ค่ะ  เนื่องด้วยเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมือง มีหลายประเทศที่ถอนตัว)

แต่ละประเทศส่งนักเรียนเข้าแข่งขันทั้งประเภทรายบุคคลและประเภททีม รวมนักเรียนทั้งสิ้น 776 คน อินโดนีเซียส่งมากที่สุด 91  คน  รองลงมาคือจีน  89 คน  ฟิลิปินส์  84 คน  ไทย 74 คน  นอกจากนี้ก็ลดหลั่นลงตามลำดับ  ที่ส่งน้อยที่สุด ได้แก่  แคนาดา เยอรมนี และ มาดากาสก้า ประเทศ ละ 6 คน

ในการนี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กไทยมีโอกาสได้สัมผัสกับข้อทดสอบระดับโลก ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และกระทบไหล่กับนักเรียนเก่งคณิตจากทั่วโลก  กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ.จึงได้ให้นักเรียนที่ผ่านการแข่งขันระดับ  เขตพื้นที่จากทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมแข่งขันกับนักเรียนนานาชาติได้  โดยผู้เขียนได้รับผิดชอบเป็นเลขานุการของกิจกรรมนี้

          ด้วยเหตุนี้ จึงห่างหายจากเพื่อนครูและเพื่อน ๆ ใน G2K ไปนานพอควร   ด้วยต้องมีภาระงานตั้งแต่ประกาศรับสมัครนักเรียนเก่งคณิตจากทั่วประเทศเข้าแข่งขัน จนดำเนินงานแล้วเสร็จ  เรียกกิจกรรมนี้ว่า เวทีคู่ขนาน มีนักเรียนร่วมแข่งขัน รวมทั้งสิ้น 286 คน (สมัครจริง ๆ 307 คน พอถึงวันสอบเหลือจำนวน 286 คน)

ในการสอบ เด็กเวทีคู่ขนานจะได้ทำข้อทดสอบโดยใช้ฉบับเดียวกับของนานาชาติ     ที่ผู้นำทีมแต่ละประเทศได้แต่งมาและมีคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก พร้อมทั้งแปลเป็นภาษาไทย แบบทดสอบเป็นแบบอัตนัย  ระดับละ 15 ข้อ  ผู้เขียนคุมห้องสอบระดับมัธยม  ได้เห็นข้อสอบแล้วยากสุดๆๆ ค่ะ  ข้อสอบตอนที่ 1 มี 12 ข้อ ๆ ละ 5 คะแนน  ตอนที่ 2  มี 3 ข้อ ๆละ 20 คะแนน  สุดยอดหฤโหดจริง ๆ เหมือนเด็ก เขียนความในใจบอกว่า (ลองดูตัวอย่างภาษาของเด็ก ๆ และวัยรุ่นนะคะ...ผู้เขียนให้เด็กเขียนค่ะ)

-         ข้อสอบให้ความรู้สึกของคำนิยามที่ว่า ยาก ได้อย่างดี

-         ข้อสอบยากมั่กมั่ก ( มี 6 คนเขียนแบบนี้ )

-         ข้อสอบยากดี , ข้อสอบยากดีจริงๆ ( ครูภาษาไทยงง ! )

-         ข้อสอบยากโครต ,โครตยาก ( เขียนแบบนี้ 12 คน )

-         ข้อสอบย้าก ยาก ,ยากๆๆๆๆๆ  ( 23 คน )

-         ข้อสอบยากจริงๆ ใครออกนะเนี่ย อยากรู้จัง ( 5 คน )

-         ข้อสอบยากได้ใจจริงๆ  ( 7 คน)

-         ข้อสอบยากสุดจะบรรยาย ( 4 คน)

-         ข้อสอบสุดยอดยาก (11 คน) , ใครทำได้เกิน 10 ข้อ ยกนิ้วให้ด้วยใจโครตเก่ง (ครูภาษาไทยสะดุ้งอีกแล้วกับการใช้ภาษา)

-         ข้อสอบยากๆๆๆ ไม่รู้ว่าออกได้ไง ( 2 คน)

-         ข้อสอบยากมากจริงๆ (ตอบแบบนี้เยอะมากค่ะ หลายสิบคนเชียวละ)

สรุปว่าข้อสอบยากจริงๆ  และเป็นแบบให้เขียนด้วย  เด็กไม่มีโอกาสเดาได้เลย ไม่เขียนไม่ได้ เขียนผิดก็ไม่ได้อีกเช่นกัน  ถึงแม้จะเก่งภาษาไทย  อ่านได้ทุกถ้อยกระทงความ  หากตีความไม่ได้  แปลความโจทย์ไม่ได้  แสดงการคิดคำนวณไม่ได้  ก็หนาวเชียวละ..

ผู้เขียนแอบได้ยินเด็กผู้หญิงคุยกันในห้องน้ำหลังสอบเสร็จว่า  เฮ้อ  ที่โรงเรียนไม่เห็นอาจารย์สอนให้คิดแบบนี้เลย  ถ้าเขาสอนมันก็ต้องทำได้แน่ๆ สิ... 

จริงของเด็กนะคะนี่  คำพูดของเด็กเหมือนกระจกบานใหญ่เชียวหละ   เราผู้เป็นคุณครูต้องได้ย้อนกลับมาพิจารณาทบทวนวิธีการสอนคณิตศาสตร์กันบ้างแล้วละ .......................................

ในตอนประกาศชื่อรับโล่และเหรียญรางวัล ไม่ว่าจะเป็นประเภททีม และ ประเภทบุคคล ได้ยินบ่อยสุด ๆไช้-น่า , ฮ่อง-คง ,  หม่าเล้เซีย , อินโดนี้เซีย , ฟิลิปินส์, ไท้ยยยแลน (ว่าตามการออกเสียงของพิธีกรค่ะ..) ของประเทศไทยก็ได้หลายรางวัล  ดูแล้วเป็นนักล่ารางวัลที่ผ่านหลายเวทีมาแล้ว  ต้องเจนเวทีจึงจะคุ้นกับข้อสอบ  หากเป็นมือสมัครเล่นสูงสุดก็ประมาณเหรียญทองแดงค่ะ      เพื่อน ๆคงได้เห็นภาพเด็กเก่งเลขจากหน้าหนังสือพิมพ์วันนี้เยอะอยู่นะคะ ออกทางทีวีด้วย แต่ออกนิดเดียวไม่พูดยาว ๆ เหมือนข่าวเสื้อเหลืองเสื้อแดง

         เด็กคู่ขนานก็ได้รับรางวัลให้ได้ชื่นใจอยู่  โดยระดับประถม ได้ 5 เหรียญทอง  13 เหรียญเงิน  27 เหรียญทองแดง ระดับมัธยมศึกษา ไม่มีผู้ที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง  ได้ 2 เหรียญเงิน และ 25 เหรียญทองแดง(เกณฑ์ตัดสินแบบอิงกลุ่ม: หากอิงเกณฑ์คงหนาวอีกแหละค่ะ)       

         สิ่งที่ผู้เขียนพบจากเด็กๆในช่วงเวลา 6 วันของการจัดงานแข่งขันครั้งนี้ ทั้งเด็กต่างประเทศและเด็กไทย ประมวลจากที่พบเห็นเองและพี่เลี้ยงเป็นผู้บอกเล่า  พบจริงๆดังนี้ค่ะ... 

1.เด็กเก่งเลขนี่ไม่ค่อยอยู่นิ่ง.. (โดยเฉพาะเด็กประถมเป็นส่วนใหญ่)

2.เด็กเก่งเลข จะสวมแว่นสายตา เยอะ   ตั้งแต่ตัวเล็กๆ ก็ใส่แว่นเล็ก ๆ ..เฮ้อกว่าจะโต

3.เด็กเก่งเลขชอบเล่นไพ่..จริงๆ นะคะ (เสียดายไม่ได้บันทึกภาพมาให้ดู) ในห้องอาหาร,ในเวลาว่างรอกิจกรรมเขาจะเล่นกันจริงๆ จัง ๆ  ก่อนกลับบ้านมีเด็กคนหนึ่งลืมกระเป๋าเป้ ลองเปิดดูเพื่อหาหลักฐานว่าเป็นของผู้ใดเปิดออกดู...จ๊ะเอ๋..อีกแล้ว..กล่องไพ่ 

4.นอกจากชอบเล่นไพ่แล้ว  กิจกรรมยามว่างของเด็ก ๆ ก็มีหลายอย่าง ตั้งแต่เล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ, เล่นหมุนเลขที่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส (เรียกชื่อไม่ถูกค่ะ) เล่นเปายิ้งฉุบ และอีกหลาย ๆ อย่าง  ทั้งเล่นเป็นกลุ่มและเล่นเงียบ ๆ คนเดียว   สรุปว่าไม่เห็นพวกเขาอยู่นิ่งค่ะ  ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย

5.เด็กที่ยังเป็นมือใหม่ หรือมือสมัครเล่น ก็จะมีความสุขกับการได้เพื่อนใหม่ทั้งต่างชาติ และ เพื่อน ๆ จากทั่วประเทศ  และการท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่ เกือบทุกวันที่อยู่ในโปรแกรม   ผู้เขียนได้จัดกิจกรรมให้พวกเขาเขียนความประทับใจและนำเสนอบางคนบอกได้น่ารักมากว่า ไม่ได้หวังเหรียญอะไรเลยต้องการเพียงประสบการณ์ชีวิตและมิตรภาพเท่านั้น

 

...ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่มีวันเลิกรา... 

งาน IMC 2008 จบลงแล้ว   ไม่แน่ใจว่าเชียงใหม่จะได้เป็นเจ้าภาพงานใหญ่ ๆ เช่นนี้อีกเมื่อไหร่

 

คุณครูและเพื่อน ๆที่ต้องการเห็นภาพกิจกรรมเข้าไปดูได้นะคะที่เว็บไซต์นี้ค่ะ

http://www.obec.go.th/new/show_news.php?article_id=4463

 http://www.obec.go.th/new/show_news.php?article_id=4363

 

 

 

 

 

 

 

            ....อินโดนีเซีย   ฟิลิปินส์  มาเลเซีย  ได้รับรางวัลเยอะมาก เกือบทุกคนทั้งประเภททีมและบุคคลรองจาก จีน  ฮ่องกง และไต้หวัน  (ไม่ได้เก็บภาพของจีนค่ะ..เขาไม่ได้รวมตัวกันถ่ายภาพ)

หมายเลขบันทึก: 219907เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 05:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

สวัสดีค่ะ

  • น่าภูมิใจนะคะ ขนาดยากยังได้รับรางวัล
  • เรื่องไพ่กับเด็กเก่งเลข เมื่อวานยังคุยกับเพื่อนในเรื่องนี้เหมือนกัน จริงๆแล้ว ถ้าไม่ติดว่าจะมีเรื่องการพนันมาเกี่ยวข้องก็ คิดว่าไพ่ฝึกอะไรได้หลายอย่าง ทั้งการสังเกต การคิด ความรอบคอบ ไหวพริบ ความซื่อสัตย์ กลโกง (555)
  • ด้านการจัดการเรียนการสอน คุณครูทุกท่านก็ทุ่มเทเต็มกำลัง ปรับยุทธวิธีกันก็เยอะ แต่คณิตศาสตร์เป็นสิ่งที่พลิกแพลงกันได้เยอะมาก ก็คงต้องมีแนว ๆ กันบ้างนะคะ คิดว่าอย่างนั้นนะคะ
  • สอนให้รู้ หรือสอนให้สอบ อืม...

สวัสดีค่ะ

         เสร็จงานแล้วหายเหนื่อยหรือยังคะ

        ขอแสดงความยินดีกับน้องๆคนเก่งด้วยนะคะ  ขนาดข้อสอบยากยังได้มาตั้งหลายเหรียญ  แสดงว่าระบบการศึกษาของไทยยังสู้เขาได้สบายใช่ไหมคะ ^__^

         รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้วน

คิดถึงเพื่อนๆที่ค่ายมากเลยค้ะ

อยากให้มีค่ายอีกอ่ะค้ะ

จัดอีกๆน้ะค้ะๆ เฉพาะคู่ขนานก่ะได้ๆค้ะ

เป็นความโชคดีของชาวเชียงใหม่ประสบการณ์แบบนี้คงหาได้ไม่บ่อยๆ ขอแสดงความยินดีด้วยที่มีศักยภาพในระดับนานาชาติราบรื่นเรียบร้อยดีมาก  ที่น่าสนใจมากๆคือได้รู้ว่าประเทศเราอยู่ที่ไหนตรงไหน และเขาไปกันถึงไหน จะเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาต่อไป ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมา ลปรร.

ข้อสอบยากจิงๆเลย

ม่ารุว่าใครทำได้เกิน100คะแนนมั่งอะ(ช่วงชั้นที่3)

ขอแสดงความยินดีกับคนๆนั้นด้วยนะคับ(มีมั๊ยเนี่ย)

P

สวัสดีค่ะ ..คุณ morisawa

  • ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมเป็นแขกคนแรกของคลินิก  นานมากเชียวนะคะที่ไม่ได้คุยกัน  สบายดีนะคะ
  • ในเรื่องการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์ของเด็กๆ หากสืบเนื่องก็จะต่อจากการที่เด็กได้เรียนรู้จากคุณครูในห้องเรียน ..ในโรงเรียน  เป็นการตรวจสอบมาตรฐานความสามารถของนักเรียนเองในด้านคณิตศาสตร์  และก็คงเป็นเด็กที่มีความสนใจเฉพาะทางหรือมีความสามารถเป็นเลิศในด้านนี้นะคะ
  • สิ่งที่ ศน.อ้วนได้พบเห็นจากคุณครูคณิตศาสตร์ขณะนี้ก็ได้มีการปรับยุทธวิธีการจัดการเรียนรู้มากแล้วเหมือนที่คุณmorisawa บอก  และก็เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าโจทย์คณิตศาสตร์สามารถพลิกแพลงได้มากมาย   
  • ดังนั้น ..วิธีคิด...จึงสำคัญมากในการตอบโจทย์คณิตศาสตร์  เด็กต้องมีทักษะในการคิดมากเชียวนะคะ  ทั้งคิดคล่อง คิดละเอียด  คิดลึกซึ้ง คิดกว้าง คิดไกล  คิดอย่างแยบยล  คิดพลิกแพลง  และมีความสามารถในการจำสูตรต่างๆ ด้วย
  • ตัวช่วยอีกประการหนึ่งคือการให้เด็กได้ฝึกคิดด้วยแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบแบบอัตนัย  เพิ่มการเขียนให้มากขึ้น ลดการทำแบบทดสอบแบบปรนัยลง  เด็กก็จะมีทักษะเพิ่มขึ้น
  • แถมอีกนิดนะคะ  ..การฝึกย้ำซ้ำทวน...บ่อย ๆ จะทำให้เด็กมีทักษะเพิ่มมากขึ้น  เช่นเดียวกับเรื่องของภาษา  เพราะการอ่านออก  คิดเป็น และเขียนได้เป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในโลกอันกว้างใหญ่ใบนี้
  • ดังนั้น..จากที่ศน.อ้วนเห็นเด็กเล่นไพ่กัน  น่าจะเป็นการเพิ่มทักษะการคิดเช่นกัน  ดูแล้วพวกเขาไม่ได้เล่นเพื่อการพนัน แต่หากโตขึ้นพวกเขาก็ต้องได้ใช้ทักษะการคิดอย่างไตร่ตรองเอาเองแล้วค่ะ..
  • งานครั้งนี้..เป็นเวทีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมให้เด็กคณิตศาสตร์ได้ตรวจสอบความสามารถของตนเองเทียบเท่ากับนานาชาติได้ดีทีเดียวค่ะ     ที่เห็นโดดเด่นก็ประเทศจีนค่ะ...เขาก้าวไปไกลมากกว่าเราหลายช่วงทีเดียวค่ะ...ไกลมาก  
  • ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง..หากเห็นความสำคัญควรหันมามองในเรื่องนี้และดูแลส่งเสริมเด็ก ๆ มากกว่าที่จะหันหน้ามาห้ำหั่นกันนะคะ..
  • ขอบคุณ  คุณmorisawa มากนะคะที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

P

   สวัสดีค่ะ..คุณหนุ่มกร

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...เป็นเพื่อนใหม่กันนะคะ
  • เจ้าของบ้านฝากภาพสาวๆให้ดูนะคะ..
  • เป็นสาวจริง ๆ ตัวเป็น ๆ  ยืนไหว้แบบหุ่นค่ะ  นิ่งมาก "สาวเจียงใหม่กับจ้องสันกำแพง..เจ้า
  • ในงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของเด็กคณิตศาสตร์ 26 ประเทศ คืนวันที่ 29 ตุลาคม 2551 ที่คุ้มภูคำ 
  • แล้วเข้ามาเยี่ยมอีกนะคะ

           

P

    สวัสดีค่ะ ครูตุ๊กแก..ดำ..แต่~natadee

  • ไม่ได้เจอครูตุ๊กน๊านนานมาก..เปลี่ยนนามสกุลซะแล้ว
  • จริงค่ะ  เห็นด้วย  ดำแต่หน้าตาดีจริงๆ
  • กว่างานจะเสร็จ ศน.อ้วนแทบหมดแรงทั้งกายทั้งใจเชียวละจ๊ะ
  • งานสำคัญของตัวเองด้วย..งานสำคัญของชาติด้วย
  • เหนื่อยจนบางคืนอยากหลับแล้วไม่ต้องตื่นเลย
  • ต่อไปศน.อ้วนก็จะพยายามกลับมาดูแลบ้านให้เหมือนเดิมจ๊ะ
  • ฝากรูปคนดำจริง..ดำสนิท..ดำแบบครูตุ๊กอายม้วนต้วน..ให้ดูนะจ๊ะ  ชอบมากเลยละรูปนี้
  • เป็นนักเรียนมัธยมของประเทศรวันดา..จ๊ะ

       

P

    ครูตุ๊กจ๋า..ขอบคุณจากใจ..สำหรับ

  • ทุกความคิดถึง
  • ทุกความเป็นห่วง
  • ทุกสิ่งอย่าง

   ที่ครูตุ๊กมีให้ ศน.อ้วนอย่างต่อเนื่องทุกคืนวันจ๊ะ..สาวน้อย

                            

สวัสดีค่ะ น้องอ้วน

  • งานนี้  อยากให้ผู้เข้าแข่งขัน เข้าใจว่า หากไม่มีการชนะ  แต่สิ่งทีได้มากกว่า การชนะนั้นคือ ประสบการณ์ที่ดี  ที่ไม่มีใครจะได้รับได้ง่ายๆค่ะ

ขอบคุณค่ะเ ป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ไม่มีรูป

         สวัสดีค่ะ..เด็กน่านที่น่ารัก

  • เก่งมากค่ะ..ที่เข้ามาพบครูอ้วนได้ด้วย..เก่งจริง ๆ
  • หนูอยู่ทีมไหนเอ่ย...เพื่อนในรถคือประเทศอะไรคะ...
  • ส่งเมลถึงกันหรือยัง...
  • ครูอ้วนดีใจค่ะ..ที่หนูยังคิดถึงบรรยากาศและเพื่อน ๆ
  • จำกิจกรรมอะไรได้บ้าง..ที่ครูอ้วนจัด
  • เพื่อนกัน..ฉันและเธอ..ทั้งสี่ภาค
  • ร้อยใจเป็นหนึ่งเดียว..
  • ความประทับใจของฉัน..หนึ่งประสบการณ์ของชีวิตหนูเชียวนะคะ
  • หากเชียงใหม่ได้รับเกียรติให้จัดอีกเราคงได้เจอกันอีกนะจ๊ะ
  • ครูอ้วนยังคงเก็บทุกดวงใจของพวกหนูไว้ค่ะ..286 ดวง
  • และทุกความประทับใจ..
  • ครูอ้วนฝากรูปให้ดูนะจ๊ะ..วันสอบหนูอยู่ในห้องไหนเอ่ย...

          

  

         

จะกระซิบบอกเด็กก่อนมีการแข่งขันค่ะว่า "เรามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไม่ได้รางวัลไม่เป็นไร...ไม่ต้องเครียด"

ได้ผลค่ะ...เก็บเกี่ยวรางวัลมาพร้อมกับประสบการณ์ทุกครั้ง..

คิดถึงค่ะ

P

        สวัสดีค่ะ..ท่านผอ.ประจักษ์ ที่หน้าตาดีจริงๆ

  • ขอบพระคุณสวยๆค่ะ..ที่ท่านผอ.กรุณาเข้ามาเยี่ยม
  • หนูกำลังกลับมาบ้านหลังใหญ่หลังนี้อีกครั้งหนึ่งค่ะ
  • หนูดีใจกับท่านด้วยค่ะ..สำหรับเส้นทางชีวิตในการได้พักผ่อนของท่านผอ.
  • สักวันหนูคงได้พักเหมือนท่าน ผอ.ด้วยนะคะ
  • เชียงใหม่รับงานนี้..หนักมากค่ะ..เพราะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันคณิตศาสตร์ทั้ง 2 ระดับเลย   ปกติแต่ละประเทศจะรับเฉพาะระดับประถมหรือมัธยม  ระดับใดระดับหนึ่งเท่านั้น  ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นการทำงานที่ยิ่งใหญ่ถึง 2 เท่าค่ะ
  • ทุกประเทศที่มาร่วมแข่งขัน..และนักเรียนเวทีคู่ขนาน ทั้งคุณครูและผู้ปกครองที่พานักเรียนมาต่างชื่นชมกับทุกกิจกรรมที่ได้รับค่ะ จัดแบบวันต่อวัน..หลากหลายกิจกรรมด้วย ตั้งแต่การต้อนรับที่แขกเดินทางมาถึงเมืองเชียงใหม่  จนกระทั่งวันส่งขึ้นเครื่องบินกลับประเทศของแต่ละประเทศ   
  • เป็นคุณความดีของทุกฝ่ายค่ะ..ตั้งแต่กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. และสพท.เชียงใหม่ เขต 1ที่เป็นหลักและเขต 2-6 เป็นผู้ร่วมแรงแข็งขัน  ร่วมด้วยช่วยกัน  และทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งค่ะ
  • งานนี้..นับได้ว่ายังคงนำเสนออีกมุมมองหนึ่งที่สวยงามสำหรับคนต่างชาติ ที่ได้มาสัมผัสจริง ๆ ในช่วงที่บ้านเมืองของเราไม่สงบค่ะ
  • การสอบแข่งขันเป็นเป้าหมายหลัก..แต่สิ่งที่เด็กๆได้มากกว่านี้ คือ "มิตรภาพ" ค่ะ   หนูชื่นใจมาก เป็นความงดงามจริง ๆค่ะท่าน ผอ.
  • รวมทั้งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงามซึ่งกันและกันด้วย
  • หนูมีภาพมาฝากให้ท่านผอ.ดูด้วยนะคะ
  • ภาพแรกเป็นการแสดงของประเทศบัลกาเรียค่ะ..ภาพที่สองของประเทศเกาหลี..เด็กคณิตศาสตร์ก็เล่นดนตรีได้ด้วย..มีอารมณ์สุนทรีย์ด้านดนตรีด้วยนะคะ..เขาอุตส่าห์หอบเครื่องดนตรีข้ามน้ำข้ามทะเลมา..
  • ขอบพระคุณท่าน ผอ.อีกครั้งหนึ่งค่ะ แล้วหนูจะเข้าไปเยี่ยมนะคะ

   

 

        

สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้วน

  • เป็นงานใหญ่จริงๆ แต่เสร็จงานแล้วน่าชื่นใจนะคะ
  • ประโยคนี้เท่ห์มาก ขอเอาไปใช้และเอามาใช้กับครูพี่อ้วนเลยค่ะ
  • "ขอยกนิ้วด้วยใจโคตรเก่ง"
  • อ้าวเขียนไปก็งง ๆ ค่ะ

ไม่มีรูป

     สวัสดีครับ..หนุ่มผู้ไม่แสดงตน

             ข้อสอบยากจิงๆเลย

ม่ารุว่าใครทำได้เกิน100คะแนนมั่งอะ(ช่วงชั้นที่3)

ขอแสดงความยินดีกับคนๆนั้นด้วยนะคับ(มีมั๊ยเนี่ย)

  • ครูอ้วนดีใจมากค่ะ..ถึงแม้ไม่แสดงตน  แต่เข้ามาพบครูอ้วนได้..เก่งจริงค่ะ
  • แถมมีน้ำใจแสดงความยินดีกับเพื่อนที่ได้คะแนนเยอะอีก
  • ข้อสอบยากจริงๆใช่ไหมล่ะครับ..
  • คะแนนสูงสุดของช่วงชั้นที่ 3 ที่ได้รางวัลเหรียญเงิน ได้ 65 คะแนนครับผม..
  • ครูอ้วนเชื่อว่า..การสอบครั้งนี้อย่างน้อยลูก ๆ ก็ได้เห็นแนวข้อสอบระดับโลกนะครับ...คุณครูที่แต่งข้อสอบ รวม 25 ประเทศเชียว..หากลูกตั้งใจจะพัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์..ครูอ้วนอยากให้ตั้งใจต่อไปนะครับ  หมั่นฝึกฝน..แล้วความสำเร็จก็จะเป็นของเราในโอกาสต่อไป
  • และครูอ้วนก็เชื่อว่า..ประสบการณ์ครั้งนี้จะอยู่ในความทรงจำของลูกไปอีกนาน  เหมือนที่ครูอ้วนบอกในวันปฐมนิเทศไงครับ  พวกเรา 286 คน คือตัวแทนเด็กไทยทั้งประเทศ  ที่ได้รับโอกาสนี้   เป็นตัวแทนที่สื่อความดีความงามของประเทศให้แก่เพื่อน ๆทั้ง 24 ประเทศ ในช่วงเวลา 5 วันที่อยู่ด้วยกัน
  • ...แล้วเข้ามาคุยกับครูอ้วนอีกนะครับ..

 

      ..ยังจำภาพเหตุการณ์วันพิธีเปิดและพิธีปิดในห้องนี้อยู่ไหมเอ่ย..

P

     สวัสดีค่ะ..ครูพี่อ้อยที่รัก

  • พี่อ้อยน่ารักจัง..มาไวมากค่ะ
  • น้องตั้งใจจะเข้าไปสวัสดี..ยังไม่ทันได้ไปเลย  พี่อ้อยมาเยี่ยมน้องก่อนเล้ย..น่ารักจริงๆ
  • พี่อ้อยขา..หากพี่อ้อยได้เห็นดวงใจเล็กๆ 286 ดวงที่พวกเขาต่างเปิดเผย...น่าชื่นชมมากค่ะ
  • เด็กๆ มากกว่า ร้อยละ 85 ต่างบอกว่า..มาเชียงใหม่ครั้งนี้ เพื่อต้องการ "มิตรภาพ" ...ต้องการมีเพื่อนใหม่ทั้งต่างชาติและชาติเดียวกัน ...ต้องการได้รับประสบการณ์ใหม่ของชีวิต..ต้องการศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ของเชียงใหม่ตามโปรแกรมค่ะ..
  • เด็ก ๆ ประมาณ 10 % ที่บอกว่าต้องการได้รับเหรียญรางวัล แต่หากไม่ได้ก็ไม่เป็นไร  ..อยากได้ประสบการณ์ชีวิตมากกว่า
  • มีเด็กประมาณ 5 % เท่านั้นเองที่ตั้งใจสูงสุดว่าจะมาเอาเหรียญทอง
  • เด็ก ๆ ฉลาดมากค่ะ..ทุกคนบอกเป้าหมายของตนเองได้  ..เราเป็นเพียงผู้ช่วยเติม..ช่วยชี้แนวทางให้เท่านั้นเอง..
  • ปกติน้องดูแลเด็กภาษาไทย  มาครั้งนี้ได้มีโอกาสสัมผัสเด็กคณิต..เป็นอีกเวอร์ชั่นหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ..
  • อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ทำหน้าที่เป็นตัวแทนเด็กไทยทั้งประเทศได้ดีเยี่ยมค่ะ...เด็กเวทีคู่ขนานได้รับคำชมจากผู้ปกครอง  จากผู้พบเห็น  จากคณะทำงาน  ว่า..น่ารัก..พร้อมเพรียง..ตรงต่อเวลา..มารยาทงาม..มีน้ำใจ  และมีสัมมาคารวะ  สมกับเป็นเด็กไทย ค่ะ..
  • ขอบคุณพี่อ้อยมากนะคะ 

    ...ตัวอย่างกลุ่ม 15 B นักเรียนช่วงชั้นที่ 3  ค่ะ ...เขาถามน้องด้วยค่ะว่าครูครับทำไมเสื้อต้องเป็นสีแดงครับ...ฮิๆๆ..เล่นเอาสะดุดค่ะ..กว่าจะหาคำตอบได้.. (ครูพี่เลี้ยงก็น่ารัก..ดูแลเด็กๆได้เป็นอย่างดี)

  • สวัสดีค่ะศน.อ้วนคนเก่ง
  • รออ่านบันทึกงานนี้เหมือนกันค่ะ
  •  ก่อนอื่นต้องแสดงความยินดี และชื่นชมกับ สพฐ.และสพท.เชียงใหม่ 1 ที่จัดงานIMC 2008 ได้ยิ่งใหญ่ สมศักดิ์ศรี
  • ยินดีกับน้องๆๆที่ชนะการแข่งขัน และให้กำลังใจผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล
  •  แต่เราได้รับประสบการณ์เพียบ
  •  ชาวเชียงใหม่ 1 คงหายเหนื่อยกันแล้วนะคะ
  • มอบดอกบัวตองฮื้อทั้งดอยเน้อเจ๊า

P

      สวัสดีค่ะ..ครูกั๊ตที่น่ารัก

  • คิดถึงจังค่ะ..นานมากแล้วที่เราไม่ได้คุยกัน
  • ครูกั๊ตสบายดีนะคะ
  • งานนี้...ดูแล้วเด็ก ๆ ไม่เครียดค่ะ
  • ความลับค่ะ..ผู้ปกครองน่าจะเครียดมากกว่า..เพราะตามลุ้นลูก(หลายท่านอยู่ค่ะ..)
  • ท้ายที่สุด..พวกเขาก็กลับไปพร้อมกับประสบการณ์ชีวิตที่น่าภาคภูมิใจ  ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัลก็ตาม
  • วันมะรืนนี้โรงเรียนเปิดภาคเรียนใช่ไหมคะ
  • ส่งกำลังใจให้ครูกั๊ตด้วยค่ะ..
  • คิดถึงเหมือนกันค่ะ

ดีใจที่กลับมาครับ อย่าหายไปอีกนะครับ มาบ่อยๆ

P

       สวัสดีค่ะ..น้องดาว

  • คิดถึงจริง..คิดถึงจังค่ะ
  • อยู่ก็ไม่ไกลกันนะคะ   แต่ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันเลย
  • น้องดาวสบายดีไหมคะ 
  • งานยุ่งไหมเอ่ย
  • ขอบคุณค่ะ..ที่ยกนิ้วให้   
  • ดูเด็ก ๆ ใช้ภาษาแล้วเหนื่อยใจค่ะ..ผิดเพี้ยนปนเปกันไปหมด
  • แล้วพี่อ้วนจะนำรูปบรรยากาศของงานมาฝากนะคะ
  • เป็นหน้าเป็นตาของเชียงใหม่ได้อีกงานหนึ่งทีเดียวค่ะ..น้องดาว
  • ขอบคุณมากนะคะ
  • ตอนนี้ฝากภาพการแสดงของประเทศอินโดนีเซียให้ดูก่อนค่ะ
  • ยอดเยี่ยมมาก..กับความตั้งใจของพวกเขา มาแข่งคณิตแต่ก็เตรียมตัวมาแสดงวัฒนธรรมได้น่าประทับใจมาก..ทั้งชุดเสื้อผ้า ทั้งเครื่องดนตรีและอุปกรณ์..ขนมาเพียบ นับถึอน้ำใจจริงๆ
  • แถมได้รางวัลกลับไปเพียบเหมือนกัน

....คุ้มจังค่ะ..ขนเครื่องดนตรีมาเพียบ..และได้ถ้วยรางวัลกลับไปเพียบเช่นกัน..นับดูที่เด็กถือถ้วยรางวัล ไม่ต่ำกว่า 6 ใบ ..ยกนิ้วให้..

มาชมความอลังการอีกรอบ ยอดเยี่ยมครับ

มาทักทายก่อนนอน รักษาสุขภาพนะครับ อย่านอนดึก ขอให้นอนหลับฝันเห็นเลขดีดี แล้วพรุ่งนี้บอกผมด้วย....อิอิ.อิ

490b2ac588f43

P

     สวัสดีค่ะ..พี่เอื้องคนงาม

  • ขอบพระคุณงาม ๆ ค่ะ..สำหรับดอกบัวตองทั้งม่อนดอยที่มอบให้น้อง..ซาบซึ้งใจจริงๆค่ะ
  • งานนี้เหนื่อยโดยทั่วถ้วน   แต่ก็คุ้มค่ะ..พี่เอื้อง
  • น้องคิดว่าทุกประเทศที่มาร่วมคงประทับใจเช่นกันค่ะ
  • สำหรับเด็กเวทีคู่ขนาน..เขา happy กันมากค่ะ
  • ตอนนี้น้องมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศแล้ว..ผู้ปกครองของทุกภาค ตั้งแต่สงขลา  นครราชสีมา  ปราจีนบุรี กรุงเทพ ฯลฯพร้อมจะต้อนรับหากน้องและทีมงานไปเยี่ยม..ดีจังค่ะงานนี้    ได้กัลยาณมิตรเพิ่มอีกเยอะแยะมากมาย..พี่เลี้ยงของต่างประเทศก็ได้มิตรรักจากต่างประเทศเช่นกัน
  • มิตรภาพ..ในงานแข่งขันคณิตศาสตร์
  • น้องมีขนมฝากพี่เอื้องนะคะ..
  • เป็นขนมที่โรงเรียนทำและนำมาให้เด็ก ๆ ทานค่ะ  ในงานวันแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม..น่าทานไหมคะ

คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงจังเลยค่า

(^_________^)

P

       สวัสดีค่ะ..คุณคนโรงงาน

  • ขอบคุณค่ะ..ที่คิดถึงกัน
  • สบายดีไหมคะ..งานยุ่งไหมคะ
  • ต่อไปนี้จะพยายามไม่ทิ้งบ้านค่ะ..
  • มีกาแฟกับขนมมาฝากนะคะ..
  • ขนมอยู่ข้างบนค่ะ..อิๆ..ทานกับพี้เอื้องนะคะ

                       

P

 

  • ขอบพระคุณค่ะ..ท่านผอ.ที่กรุณามาทักทายอีกรอบหนึ่ง..ดีจังค่ะ
  • แล้วหนูจะหาภาพสวยๆ บรรยากาศของงานมาฝากท่านผอ.อีกนะคะ
  • หลานน้อยน้องม่อนน่ารักจังค่ะ..
  • เลขในฝันของหนูมีสองตัวค่ะ..ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ค่ะ..(ฮิๆ)
  • ถ้าถูกรางวัลค่อยบอกนะคะ..
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

พี่ ศน.อ้วน ขา

  • น้องครูปูขอ ประชาสัมพันธ์เรื่องงานที่ บันทึก นี้ค่ะ
  • อยากเจอพี่ ศน.อ้วน ที่สุดเลยค่ะ
  • เราจะได้ชำระหนี้กอด ที่ค้างคากันมาแสนนานซะทีนะคะ อิอิ
  • ถ้าพี่ ศน.อ้วน สะดวกน้องครูปูเรียนเชิญนะคะ
  • อยากเจอจังเลยค่ะ
  • (^_^) 

สวัสดีครับ

ตามมาทีหลัง

เห็นขนมน่ากินทั้งนั้นเลย อิๆๆ

เสียดายนะครับ ที่ไม่ได้มาอีกหลายประเทศ ไม่งั้นคงสนุก ผมดีใจจัง ที่งานนี้คนจัดไม่ได้มองเรื่องเงินเข้าประเทศเป็นอันดับ 1

ปัจจุบันนี้ เมื่อมีงานระดับชาติ ก็มักจะมองแต่ว่ามีชาวต่างชาติมาใช้จ่ายเงินมากแค่ไหน (เงิน เงิน เงิน ..... น่าเบื่อมาก)

เสียดายนะครับ ไม่มีตัวอย่างโจทย์มาให้ดูบ้าง...

ฝันดีนะครับ

P

    สวัสดีค่ะ..น้องครูปูหน้าตาดีที่สุด
  • จากไปนานคิดถึงจังเลย.....
  • คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ....เช่นกันค่ะ
  • กลับมาคราวนี้เจอแต่คนหน้าตาดีทั้งนั้นเลย
  • โดยเฉพาะน้องปู..หน้าตาดีที่สุด..จริง ๆ ด้วย
  • น้องปูสบายดีไหมคะ..
  • งานยุ่งเยอะแยะไหมคะ..
  • สุขภาพเป็นอย่างไรบ้างคะ..
  • ยืนยันคำพูดเดิมค่ะ..คิดถึงๆๆๆๆ
  • ฝันดีนะคะ..

น้องครูปูจ๋า...

  • ตามไปอ่านมาแล้วค่ะ..งานน่าสนใจมากเลย  น่าสนใจจริงๆ
  • แต่ไม่กล้าค่ะ..เขิน ๆ กลัว ๆ  (แบบนี้เขาเรียกว่าไม่เก่งจริงนิ..)
  • อยากกอดน้องปูอยู่เหมือนกันค่ะ..ว้า
  • เดี๋ยวฝากใครไปกอดน้องปู..ดีน้า..
  • พี่อ้วนจะคอยตามอ่านเอาก็แล้วกันนะคะ..
  • ราตรีสวัสดิ์...อีกครั้งหนึ่งค่ะ

P

       สวัสดีค่ะ..คุณครูธวัชชัย

  • ขอบคุณค่ะ..ที่มาเยี่ยมยามดึก
  • นานๆ เข้ามาทีหนึ่ง เขียนให้คุ้มเชียวค่ะ
  • รู้สึกเสียดายเช่นกันค่ะ ที่หลายประเทศถอนตัวไป  เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นต้นเหตุ (และเป็นความรู้สึกส่วนตัวนะคะว่าน่าอับอายด้วย)
  • จริงนะคะ..ลืมเรื่องเงินไปเลย
  • แต่ก็พูดเล่นกับผู้ปกครองอยู่เหมือนกันค่ะว่าช่วงที่เด็ก ๆ ร่วมกิจกรรม  คุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่สิคะ..หากมีการเที่ยวก็ต้องมีการใช้ตังค์นะคะ  แต่ไม่น่าจะมากมายอะไรจนเกินไปจนถึงกับทำให้เศรษฐกิจของเชียงใหม่ดีขึ้น
  • พวกเราเน้นการจัดประสบการณ์ให้สำหรับเด็ก ๆ มากกว่าค่ะ 
  • สำหรับข้อทดสอบ  เสียดายที่เอาออกมาไม่ได้  แต่ก็ยืนดูที่เด็ก ๆ ทำอยู่ค่ะ   เหมือนโจทย์คณิตศาสตร์ทั่วไป แต่เป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยาว  เด็กต้องอาศัยการตีความ แปลความหลายขั้นตอนอยู่ในแต่ละข้อ  ต้องไตร่ตรองให้ดีทีเดียวค่ะ ค่อนข้างยากมากจริงๆ   ครูภาษาไทยได้แต่มอง..
  • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ...ฝากขนมให้ด้วยนะคะ..ขนมจ๊อกอร่อยค่ะ..ข้าวแต๋นก่อลำดี
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..
นักเรียนเวทีคู่ขนานค่ะ

สวัสดีครูอ้วนค่ะ

ครูอ้วนขาหนูอยากให้ครูอ้วนบอกคะแนนและเหรียญรางวัลต่างๆของเพื่อนนะค่ะ และยากเห็นรูปของเพื่อนๆด้วยค่ะ หนูอยากเก็บไว้ดูน่ะค่ะ

ขอบคุณครูอ้วนคนใจดีด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูวัชราภรณ์

เป็นผู้ปกครองที่เดินสวน ทักทายกับคุณครูทุกวัน อยากแวะมาขอบคุณคุณครูและทีมงานทุกท่าน ที่ดูแลเอาใจใส่นักเรียน ผู้ปกครอง เป็นอย่างดี ด้วยรอยยิ้ม เป็นกันเอง

เด็กๆมีความสุข สนุกสนาน ปลอดภัย ได้ความรู้จากแหล่งเรียนรู้มากมาย ฯลฯ

"ไม่ได้หวังเหรียญอะไรเลยต้องการเพียงประสบการณ์ชีวิตและมิตรภาพเท่านั้น"

คำๆนี้ตรงใจจริงๆ กับที่ได้บอกลูกตั้งแต่ก่อนมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ขอขอบพระคุณจากใจจริงอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ..นักเรียนเวทีคู่ขนาน

  • ดีใจค่ะที่เข้ามาเยี่ยมครูอ้วน..และบอกว่าครูอ้วนใจดี
  • น่าจะบอกใบ้สักนิดว่าชื่อเล่นอะไร อยู่จังหวัดไหน ครูอ้วนจะได้ทายถูก  จะได้นึกหน้าออกไงคะ
  • เรื่องคะแนนหนูเข้าไปดูในเว็บไซต์ของสพฐ.และสพท.เชียงใหม่ เขต 1 นะคะ
  • และหากอยากทราบรายละเอียดเป็นรายข้อ(ของหนูเอง)  ให้ติดต่อครูอ้วนทางอีเมลนะคะ
  • สำหรับเหรียญรางวัลของเพื่อน ๆ นั้น ครูอ้วนจะเขียนเป็นบันทึกใหม่ต่อจากนี้ เพื่อที่เพื่อน ๆ  คุณครู และผู้ปกครองจะได้ดูด้วย
  • พร้อมทั้งให้แนวทางการเรียนคณิตสำหรับหนูด้วย
  • รอติดตามนะคะ
  • เป็นเด็กดี...ตั้งใจเรียน
  • คิดถึงทุกคนค่ะ
  • ครูอ้วน

        ....หนูอยู่ในภาพหรือเปล่า...จำได้ไหมคะว่าที่นี่ที่ไหน..

 

สวัสดีค่ะ...คุณแม่ผู้ปกครอง

  • ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาเข้ามาเยี่ยม
  • ดีใจค่ะ..แต่ก็คิดไม่ออกค่ะว่าเป็นคุณแม่ท่านไหน อยู่จังหวัดอะไร  หากใบ้นิด ๆ อาจเดาได้ 
  • และก็ดีใจอีกค่ะ ที่คุณแม่ประทับใจรอยยิ้มและการดูแลเอาใจใส่เด็ก ๆ ของพวกเรา
  • มีน้อง ๆ ครูพี่เลี้ยงทีมงานเป็นไข้เลยละค่ะ  หลังงานเสร็จ..เสียงแหบเสียงหาย..เป็นไข้หวัดไปตามๆกันค่ะ
  • บางคนเครียดจนนอนไม่หลับ ในช่วงงาน  เพราะเกรงจะทำลูกของเขาหาย (ฮิๆ..แต่ก็ปลอดภัยทุกคน)
  • มีเด็กหลายคนที่ไม่สบาย แต่ก็ใจสู้เพราะอยากเที่ยวเชียงใหม่..อยากร่วมกิจกรรมกับเพื่อน ๆ 
  • เห็นเด็ก ๆ มีความสุข  เราก็ดีใจค่ะ  รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านด้วย

"ไม่ได้หวังเหรียญอะไรเลยต้องการเพียงประสบการณ์ชีวิตและมิตรภาพเท่านั้น"    เป็นคำพูดของเด็ก ๆ เยอะอยู่ค่ะที่บอกความในใจเช่นนี้   สำหรับคำพูดนี้เป็นของน้อง พลอยพรรษา ค่ะ..(จำโรงเรียนไม่ได้ค่ะ..ครูอ้วนจำเพราะคำพูดของเขาดีมาก..โดนใจ..และชื่อของเขาก็ไพเราะด้วย..พลอยพรรษา)

  • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ..
  • หวังว่าเราคงได้พบกันอีก..หากมีโอกาสนะคะ
  • ครูอ้วนค่ะ
  • มาร่วมดีใจกับเด็กๆค่ะ
  • เก่งแล้วค่ะ และสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ให้เด็กคือได้ลงสนามจริง เวทีใหญ่เขาจะได้กลับไปพัฒนาตัวเองนะคะ

..ขอบคุณท่านอาจารย์นารี..ค่ะที่ร่วมดีใจกับเด็กๆ

เป็นการทดสอบมาตรฐานของตัวเขาเองในเรื่องความสามารถทางคณิตศาสตร์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท