เริ่มออกกำลังกายเมื่อไร


การเกิดhypoglycemiaจากการออกกำลังกายจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กลัวไม่กล้าออกกำลังกายตามมา จึงมักได้รับคำถามว่า "แล้วเมื่อไรถึงจะออกกำลังกายได้? "

 มีผู้เป็นเบาหวานหลายรายที่ ระดับ HBA1C ที่สูงเริ่มลดต่ำลงมาเลยมีความตั้งใจอยากให้ BS ดีตามเป้าหมายไวๆ ผลจากการที่ได้เรียนรู้ปรับพฤติกรรมการทานอาหารได้ถูกต้องมากขึ้น จึงมีความตั้งใจที่จะให้ลงสู่ภาวะที่ดีไวๆโดยเพิ่มการออกกำลังอีก ทั้งที่ยังอยู่ในระยะที่แพทย์ยังต้องปรับลดยา ซึ่งในสภาวะเช่นนี้ยังไม่เหมาะที่จะเพิ่มภาระการปรับตัวให้กับร่างกายอีกเพราะเสี่ยงที่จะเกิด hypoglycemia ได้มากในกลุ่มที่ตั้งใจควบคุมอาหาร การเกิดhypoglycemiaจากการออกกำลังกายจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กลัวไม่กล้าออกกำลังกายตามมา จึงมักได้รับคำถามว่า "แล้วเมื่อไรถึงจะออกกำลังกายได้? "

ดิฉันแนะนำให้ใช้วิธีการลด BSแบบช้าๆอย่ารีบร้อนเพราะเรายังไม่รู้จักวิธีดูแลเบาหวานของตัวเราเอง ซึ่งเบาหวานที่อยู่ในร่างกายของแต่ละคนโต้ตอบให้ผลต่อการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ เท่ากัน จึงต้องใจเย็นๆค่อยๆปรับไปทีละอย่างทีละขั้นเพื่อเรียนรู้ว่า BS จะสูงหรือต่ำจากอะไรได้บ้างเพื่อจะได้ไม่หกล้มจาก hypoglycemia แต่จะเริ่มออกกำลังกายได้เมื่อระดับน้ำตาลคุณนิ่ง และต้องไม่มีอาการแสดงว่าสุขภาพมีปัญหา เช่น อ่อนเพลียและมีภาวะน้ำตาลสูงๆ ต่ำๆ แบบนี้บ่อยๆ หรืออยู่ในภาวะที่คุณหมอกำลังปรับยาอยู่ ดิฉันมักเปรียบภาวะที่มี BS สูงแล้วมีอาการเหมือนคนปีนขึ้นบันไดที่สูงซึ่งเกินขีดความสามารถของร่างกาย เมื่อร่างกายไปต่อไม่ไหว จึงหอบเหนื่อยก็จะต้องหยุดพักให้คลายเหนื่อยแล้วจึงค่อยเดินลงหยุดพักเป็น ช่วงๆเหมือนกันเพื่อบรรเทาอาการโดยต้องไปพบแพทย์และเมื่อเริ่มทุเลาลงจึง ค่อยจับราวบันไดเพื่อให้มีที่ยึด และพักเป็นระยะๆ ทีมผู้ดูแลเบาหวานของเราก็เหมือนราวบันได ถ้าคุณไม่พร้อมให้ช่วย เราก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร การเดินลงช้าๆ จนอาการดีเหมือนปกติ คุณก็จะใช้เท้าวิ่งลงบันไดได้เองโดยไม่ต้องจับเรา ถ้าคุณเรียนรู้อย่างถูกวิธี และนำไปใช้อย่างถูกต้อง

จึงอยากบอกให้ทราบถึงเวลาที่ไม่เหมาะแก่การออกกำลังกาย ก็คือ

- วันที่มีอากาศร้อนจัด

- เมื่อมีอาการผิดปกติทางร่างกาย

- หลังฟอกเลือดใหม่ๆ

- ช่วงที่แพทย์กำลังปรับเปลี่ยนยาเบาหวาน

- กินอาหารอิ่มใหม่ๆ หรือช่วงกำลังลดอาหารมากๆ

- ก่อนเข้านอน ทำให้เกิดการเผาผลาญของร่างกายในขณะพัก

เวลาที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่เริ่มเข้าสู่สภาพปกติ คือ หลังกินอาหาร 1 ชั่วโมง ช่วงเช้า /เย็นค่ะ

ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 21952เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท